สวัสดีเพื่อน ๆ ชาวซิสค่า

ทักทายเพื่อน ๆ ทุกคนโดยเฉพาะสาว ๆ ค่ะ เพราะว่าเรื่องราวที่เราจะชวนเพื่อน ๆ ไปเมาท์มอยในบทความนี้ เป็นบทความที่เกี่ยวกับโรคที่มักจะพบในผู้หญิง อย่าง

มะเร็งเต้านม

อีกหนึ่งโรคที่ไม่ควรละเลย เพราะจากการสำรวจพบว่ามะเร็งเต้านมเป็นโรคที่พบอันดับ 1 ในผู้หญิงไทยด้วย

ฟังดูน่ากังวลอยู่เหมือนกัน บทความนี้เลยจะชวนเพื่อน ๆมาเช็ก

https://sistacafe.com/summaries/91609


ตรวจเช็กอาการมะเร็งเต้านม ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

กันด้วย วิธีการเป็นยังไงบ้าง ลองตามไปเช็กพร้อมกันได้เลย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/15/c2/7c/15c27c3457c73d5ddd297c21194653d3.jpg

สัญญาณเตือนมะเร็งเต้านม ที่สามารถสังเกตได้ด้วยตัวเอง มีดังนี้

1. คลำพบก้อนเนื้อบริเวณเต้านม หรือใต้รักแร้สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้านเป็นประจำ โดยก้อนเนื้อที่พบอาจจะกดเจ็บ หรือไม่เจ็บก็ได้ ผู้หญิงทุกคนควรตรวจเต้านมด้วยตนเองทุกเดือนหลังรอบเดือนหมด ประมาณ 1 สัปดาห์2. ขนาดหรือรูปร่างของเต้านมเปลี่ยนไปแม้ปกติเต้านมทั้ง 2 ข้างอาจมีขนาดและรูปร่างที่ต่างกันบ้าง แต่การหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงของเต้านมข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้างมีลักษณะผิดปกติไปจากเดิม จะช่วยให้ผู้ป่วยรู้เท่าทันหากเกิดโรคร้ายตั้งแต่ระยะเริ่มต้น3. ผิวหนังที่เต้านมบุ๋มลงไปคล้ายลักยิ้ม หรือ บวมหนา เหมือนเปลือกส้มรวมถึงสีหรือผิวหนังบริเวณลานหัวนมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยให้ละเอียด เนื่องจากอาจเป็นอาการของเซลล์มะเร็งที่ลุกลามมาถึงชั้นเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง4. มีน้ำเหลือง หรือ ของเหลวไหลออกมาจากหัวนมโดยเฉพาะหากพบว่าน้ำเหลืองหรือของเหลวไหลนั้นมีสีคล้ายเลือด และออกจากหัวนมเพียงรูเดียว ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเต้านมโดยละเอียด5. อาการเจ็บผิดปกติที่เต้านม หรือ ผิวหนังของเต้านมอักเสบหากมีอาการเจ็บเต้านมโดยที่ไม่ใช่ช่วงมีประจำเดือน หรือพบว่าผิวหนังรอบๆ เต้านมบวมแดงอักเสบ โดยเฉพาะเมื่อคลำพบก้อนเนื้อร่วมด้วย อย่าละเลยว่าเป็นเรื่องธรรมดาเด็ดขาด6. ผื่นคันบริเวณเต้านมรักษาแล้วไม่หายขาดผื่นคันอาจเกิดขึ้นที่หัวนมหรือบริเวณเต้าส่วนใหญ่ เริ่มต้นเป็นเพียงผื่นแดงแสบๆ คันๆ แม้จะรักษาโดยแพทย์ผิวหนังแล้วยังไม่หายขาดจนกลายเป็นแผลตกสะเก็ดแข็ง ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยมะเร็งเต้านมอีกครั้ง เนื่องจากอาจเกิดจากเซลล์มะเร็งลามขึ้นมาที่ผิวหนังด้านบนบริเวณหัวนมหรือเต้านมแล้ว

วิธีเช็กอาการมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองง่ายๆ ควรทำเป็นประจำ


➤ สัญญาณเตือนมะเร็งเต้านม

● พบก้อนเนื้อบริเวณเต้านมหรือใต้รักแร้

ก้อนเนื้อที่พบอาจจะกดเแล้วเจ็บหรือไม่เจ็บก็ได้ และเราควรตรวจเต้านมด้วยตัวเองทุกครั้ง 1 สัปดาห์หลังรอบเดือนหมด

● ขนาดหรือรูปร่างของเต้านมเปลี่ยนไป

โดยปกติแล้วเต้านมทั้ง 2 ข้าง อาจจะมีรูปร่างแตกต่างกันบ้าง แต่ถ้าเต้านมมีขนาดผิดปกติไปจากเดิม อาจจะเป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้น

● ผิวหนังตรงเต้านมบุ๋มลงไป

เหมือนลักยิ้ม อาจจะมีผิวบวมหนา หรือผิวขรุขระคล้าย ๆ เปลือกส้ม รวมถึงสีหรือผิวหนังบริเวณลานหัวนมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมด้วย


● มีน้ำเหลืองหรือของเหลวไหลออกมาจากหัวนม

รวมไปถึงบางครั้งที่พบว่ามีน้ำเหลืองหรือของเหลวที่ไหลออกมาคล้าย ๆ เลือด และออกมาจากหัวนมรูเดียว ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

● มีการเจ็บแบบผิดปกติที่เต้านม

หรือผิวหนังเต้านมอักเสบ ถ้าเกิดมีอาการเจ็บเต้านมในช่วงที่ยังไม่มีประจำเดือน หรือพบว่าผิวหนังรอบ ๆ เต้านมเกิดบวมแดงและอักเสบ โดยเฉพาะถ้าคลำแล้วพบว่ามีก้อนเนื้ออยู่ด้วย ให้รีบไปตรวจทันที

● มีผื่นคันบริเวณเต้านมที่รักษาไม่หาย

ผื่นคันอาจจะเกิดขึ้นที่หัวนม หรือบริเวณเต้า ส่วนใหญ่จะเริ่มจากผื่นแดงแสบและคัน ถ้ารักษาจากแพทย์ผิวหนังแล้วไม่หาย จนกลายเป็นแผลตกสะเก็ดแข็ง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจมะเร็งเต้านม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/10/6e/e1/106ee17c0dfb42c97e19708f4e64a0f2.jpg

วิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเอง สามารถทำได้ดังนี้1. เริ่มจากการยืนตัวตรงหน้ากระจก ปล่อยแขนข้างลำตัวสบาย ๆ ไม่เกร็ง โดยในขั้นนี้ให้ทำการดูด้วยสายตาว่าเต้านมทั้งสองข้างมีความผิดปกติหรือไม่ เช่น หัวนมเปลี่ยนสี ขนาดและรูปร่างของเต้านมเปลี่ยนไป หรือมีของเหลวไหลออกมาจากหัวนม2. ยกมือขึ้นเหนือศีรษะเพื่อตรวจสอบว่าด้านหน้าและด้านข้างของเต้านมมีรอยบุ๋มหรือรอยยุบหรือไม่3. โน้มตัวลงมาด้านหน้าช้า ๆ ใช้มือทั้งสองข้างเท้าเอวพร้อมกับเกร็งหน้าอก สังเกตเต้านมที่ห้อยมาข้างหน้าผ่านกระจกว่ามีลักษณะบิดเบี้ยวหรือผิดปกติหรือไม่4. เริ่มการคลำเต้านม• การคลำในแนวก้นหอย โดยเริ่มจากคลำส่วนบนของเต้านมตามแนวก้นหอยไปจนถึงฐานนมบริเวณรอบรักแร้• การคลำในแนวรูปลิ่ม เริ่มคลำจากส่วนบนของเต้านม จนถึงฐานแล้วกลับขึ้นสู่ยอดอย่างนี้ไปเรื่อยๆ จนทั่วทั้งเต้านม• การคลำในแนวขึ้นลงจากใต้เต้านม เริ่มคลำจากใต้เต้านมจนถึงกระดูกไหปลาร้า แล้วขยับนิ้วทั้งสามนิ้ว คลำในแนวขึ้นและลงสลับกันไปเรื่อยๆ จนทั่วทั้งเต้านมโดยช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมในการตรวจเต้านมด้วยตนเอง คือ หลังจากหมดประจำเดือน ประมาณ 7 – 10 เพราะเป็นระยะที่เต้านมไม่บวมและนิ่ม ซึ่งจะทำให้ตรวจได้ง่าย และสำหรับผู้หญิงที่หมดประจำเดือน ควรตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างน้อยเดือนละครั้ง

➤ วิธีตรวจเช็กมะเร็งเต้านมด้วยตัวเอง

1. เริ่มจากยืนตรงหน้ากระจก

ปล่อยแขนไว้ข้างลำตัวแบบสบาย ๆ ไม่เกร็ง แล้วเริ่มสังเกตด้วยสายตาว่าเต้านมทั้ง 2 ข้างมีความผิดปกติหรือไม่ อย่างเช่น หัวนมเปลี่ยนสี ขนาดและรูปร่างของเต้านมเปลี่ยนไป หรือมีของเหลวไหลออกมาจากหัวนมรึเปล่า


2. ยกมือขึ้นเหนือศีรษะจนสุดแขน

เมื่อยกมือทั้ง 2 ข้างขึ้นเหนือศีรษะจนสุดแขน ให้ตรวจดูว่าบริเวณด้านหน้าและด้านข้างของเต้านม มีรอยบุ๋มหรือรอยยุบรึเปล่า

3. โน้มตัวลงมาด้านหน้าช้า ๆ

โน้มตัวลงมาด้านหน้าช้า ๆ ใช้มือทั้ง 2 ข้างเท้าเอวพร้อมกับเกร็งหน้าอก ให้สังเกตเต้านมที่ห้อยมาข้างหน้าผ่านกระจกว่ามีลักษณะบิดเบี้ยวหรือผิกปกติไปจากเดิมรึเปล่า


4. เริ่มคลำเต้านมตาม 3 รูปแบบดังนี้

คลำในแนวขึ้นลง

เริ่มคลำจากใต้นมจนถึงกระดูกไหปลาร้า ขยับนิ้วทั้ง 3 นิ้วคลำในแนวขึ้นและลงสลับกันไปเรื่อย ๆ จนทั่วทั้งเต้านม

คลำในแนวก้นหอย

เริ่มจากคลำบริเวณส่วนบนของเต้านม คลำวนตามแนวก้นหอยลงไปจนถึงฐานเต้านมบริเวณรอบรักแร้

คลำในแนวรูปลิ่ม

เริ่มคลำจากส่วนบนของเต้านมจนถึงฐาน แล้วกลับขึ้นสู่ยอดเต้านม คลำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนวนรอบเต้านม

รูปภาพ:https://obs.line-scdn.net/0hxPBJ3R1HJ39_Mw19cKRYKEVlJBBMXzR8GwV2fCNdeUsABGQoQAdpEVxjKxpVAGAhEV1uGlo2PE5aU2AqSwZp/w644

https://www.sikarin.com/female/%e0%b9%82%e0%b8%a3%e0%b8%84%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%a3%e0%b9%87%e0%b8%87%e0%b9%80%e0%b8%95%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%a1-%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b9%80%e0%b8%a3%e0%b9%87%e0%b8%87เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในผู้หญิงไทย สาวๆ ทุกคนควรตรวจเช็คเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำเพื่อที่จะทราบตั้งแต่เนิ่นๆ ว่าเราเป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่ เพราะการตรวจพบมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้น จะช่วยให้ไม่ลุกลามไปยังอวัยวะอื่น และสามารถทำการรักษาให้หายได้

การตรวจเต้านมด้วยตนเอง เป็นอีกหนึ่งวิธีในการตรวจวินิจฉัยโรคมะเร็วเต้านม โดยพบว่า 80% ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมจะมาด้วยอาการพบก้อนที่บริเวณเต้านม และส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะตรวจพบหรือคลำได้ด้วยตนเอง การตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอจะทำให้รู้ว่าลักษณะของเต้านมปกติเป็นอย่างไร และสามารถสังเกตได้หากเริ่มมีความผิดปกติขึ้น จะทำให้แพทย์สามารถรักษาได้ตั้งแต่ระยะเริ่มแรกซึ่งจะทำให้การรักษาได้ผลที่ดีเยี่ยม

➤ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตรวจเต้านม

ผู้หญิงทุกคนมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม โดยมีปัจจัยเพิ่มความเสี่ยงมากมาย ทั้งอายุ พันธุกรรม และพฤติกรรมการใช้ชีวิต การป้องกันที่ดีคือหมั่นสำรวจความผิดปกติของร่างกายและเต้านมสม่ำเสมอ หากพบสัญญาณเตือนมะเร็งเต้านม ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

แม้ว่า มะเร็งเต้านม จะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้หญิงไทยมากเป็นอันดับ 1 ก็ตาม แต่หากตรวจพบตั้งแต่ระยะเริ่มแรกและเข้ารับการรักษาได้ทันเวลา ก็สามารถหายขาดจากโรคได้

ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม มักไม่มีอาการเริ่มแรกแสดงให้เห็น อาจคลำพบเพียงก้อนเนื้อบริเวณเต้านม หรือใต้รักแร้ อาจกดเจ็บหรือไม่ก็ได้ ผู้หญิงหลายคนจึงมองข้ามคิดว่าเป็นเรื่องปกติ จนโรคมะเร็งร้ายลุกลามมากแล้ว จึงค่อยตัดสินใจพบแพทย์ ส่งผลให้การรักษาล่าช้าและอาจไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้

ช่วงที่เหมาะสำหรับการตรวจเต้านม คือ

ลังจากหมดประจำเดือนประมาณ 7 - 10 วันเพราะเป็นระยะที่เต้านมไม่บวมและนิ่ม

จะทำให้ตรวจได้ง่าย

สำหรับคนที่หมดประจำเดือนแล้ว ควรตรวจเต้านมด้วยตัวเองอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

เช่นกัน

รูปภาพ:https://samitivej-prod-new-website.s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/public/uploads/contents/604964f4e243cff8e9572463f077c2ea.jpg


ถึงแม้ว่ามะเร็งเต้านมจะเป็นมะเร็งที่มีความเสี่ยงจะเป็นได้สูง

แต่ถ้าเกิดตรวจเจอตั้งแต่ระยะเริ่มแรก ก็สามารถรักษามะเร็งเต้านมให้หายขาดได้


ทางที่ดีเราก็ควรดูแลรักษาสุขภาพป้องกันเอาไว้ก่อน

พร้อมกับการสังเกตเต้านม

คลำตรวจเช็กอาการมะเร็งเต้านมอย่างสม่ำเสมอช่วยเพิ่มความสบายใจและเพิ่มความมั่นใจเรื่องสุขภาพร่างกายของเราไปได้อีกทางหนึ่งด้วย

ว่าแล้วก็ขอตัวไปตรวจอาการมะเร็งเต้านมด้วยตัวเองบ้างแล้วเหมือนกัน และขอให้เพื่อน ๆ สุขภาพแข็งแรงห่างไกลโรคภัยกันทุกคนเลยนะค้า


namoodongWriter :chollychon

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bb/d5/78/bbd578102f3828bccb159ee1b52b87cd.jpg

ลิ้งก์รูปภาพ

https://drive.google.com/drive/u/1/folders/1ry2GQVQAFXWicolAkTqr2cv6zYVUk5lJ