สวัสดีค่ะซิสสสส! หากจะพูดถึงอวัยวะที่สำคัญและเราต้องใช้เยอะที่สุดรองลงมาจากหัวใจและดวงตาเนี่ยแหละซึ่งนอกจากการหยิบจับสิ่งต่าง ๆ แล้ว มือของเราก็เป็นอวัยวะที่สร้างความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นด้วยเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นการเช็คแฮนด์ ยกมือสวัสดีรวมถึงการหยิบจับและยื่นสิ่งของต่าง ๆดังนั้นหากเล็บของเราดำสกปรก คงไม่น่ามองแน่ ๆ เลยค่ะ ดังนั้นเรื่องความสะอาดของเล็บมือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเหมือนกันครั้งนี้ทางเราจึงอยากพาเหล่าซิสมาทำความสะอาดเล็บกันค่ะ จะมีวิธีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย ขอกระซิบว่าทำง่ายมากกก

ˁ῁̮ˀ มัดรวมวิธีทำความสะอาดเล็บให้ใสปิ๊ง ดูสุขภาพดี ทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน ˁ῁̮ˀ

กำจัดสิ่งสกปรกตามซอกเล็บ

รูปภาพ:https://www.wikihow.com/images_en/thumb/1/12/Clean-Your-Fingernails-Step-1-Version-13.jpg/v4-460px-Clean-Your-Fingernails-Step-1-Version-13.jpg

โดยเฉพาะสาว ๆ ที่เล็บยาว โอกาสที่จะมีสิ่งแปลกปลอมหรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ เขาไปในซอกเล็บนั้นมีสูงมากดังนั้นการกำจัดสิ่งสกปรกเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญมาก เพราะนอกจากจะทำให้หมดความมั่นใจแล้วนั้น ยังถือเป็นการสะสมเชื้อโรคไว้ใกล้ตัวเองอีกด้วยซึ่งวิธีทำความสะอาดง่าย ๆ คือ ให้ใช้อุปกรณ์ปลายแหลม เช่น กรรไกรตัดเล็บ เขี่ยสิ่งสกปรกในซอกเล็บออกมารวมถึงคราบเหนียวต่างๆ ด้วย อย่าลืมใช้ความระมัดระวังกันด้วยนะคะ และเพื่อความปลอดภัยแนะนำให้ทำในพื้นที่ที่มีความสว่างเพียงพอจะได้เห็นเล็บตัวเองอย่างชัดเจนกันโอกาสพลาดค่ะ

ล้างมือให้สะอาด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3f/76/99/3f76997b75c9e4e28249872017cb39bc.jpg

หลังจากที่เราได้กำจัดเหล่าสิ่งสกปรกที่อยู่ตามซอกเล็บออกไปแล้วนั้น เพื่อความมั่นใจขอแนะนำให้ล้างทำความสะอาดอีกสักครั้งโดยการใช้น้ำอุ่นร่วมกับสูตรเหลวสูตรที่อ่อนโยนเพื่อถนอมผิวมือและเล็บของเรา ที่ต้องเน้นแบบอ่อนโยน เพราะว่าการใช้สบู่ที่มีฤทธิ์แรงอาจจะทำลายผิวมือ อีกทั้งยังส่งผลให้เล็บเปราะได้ง่ายสำหรับการล้างหลายคนอาจจะเข้าใจว่าต้องล้างให้ละเอียดเข้าไปถึงซอกเล็บ แต่ไม่ต้องขนาดนั้นน้าเพื่อน ๆ สามารถล้างมือได้ตามปกติเลยค่ะ

แช่เล็บในชามใส่น้ำสบู่อุ่นๆ ประมาณ 3 นาที

รูปภาพ:https://1.bp.blogspot.com/-3ighzuoI3Bk/YIRoYHVY31I/AAAAAAAAdPU/Jzc0sI5MYgsrCaoulvP2WHR6gkaIPJ9TgCLcBGAsYHQ/s700/knox%2Bgelatin%2Bnail%2Bsoak%2Bdiy%2B%25281%2529.jpg

หลังจากที่เราได้ล้างเล็บไปแล้วขั้นตอนต่อมาเราจะให้เพื่อน ๆแช่เล็บในชามใส่น้ำสบู่อุ่น ๆกันต่อนะคะโดยให้จุมลงไปแค่ปลายเล็บน้า ไม่ได้แช่ลงไปทั้งมือ และน้ำต้องอุ่นกำลังดีด้วยนะคะ อย่าปล่อยให้อุณหภูมิเย็นลงจนกลายเป็นน้ำธรรมดา หรือเป็นน้ำเย็นไปเลยแบบนี้ก็ไม่ได้นะคะ เพราะที่เราเลือกใช้น้ำอุ่นเพื่อจะให้เล็บอ่อนนุ่มขึ้น และป้องกันไม่ให้เล็บฉีกหักระหว่างทำความสะอาดในขั้นตอนต่อไปแนะนำให้แช่แค่ 3 นาทีเท่านั้นนะคะ

ใช้แปรงขัดเล็บด้านบน

รูปภาพ:https://www.wikihow.com/images_en/thumb/0/0b/Clean-Your-Fingernails-Step-4-Version-14.jpg/550px-nowatermark-Clean-Your-Fingernails-Step-4-Version-14.jpg

สำหรับขั้นตอนต่อมาจะเป็นการขัดทำความสะอาดแล้วค่ะ ซึ่งอุปกรณ์ในครั้งนี้มีแค่เพียงอย่างเดียวคือ แปรงขัดขนาดเล็กแต่ถ้าใครไม่มีก็แนะนำให้นำแปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วก็ได้ค่ะสำหรับการขัดก็ง่ายแสนง่าย โดยให้ขัดแรง ๆ ให้ทั่ว ๆ โดยเฉพาะในซอกเล็บเสร็จแล้วซับมือให้เพียงเท่านี้ก็จบขั้นตอนแล้วค่ะ แต่ยังไงก็แล้วแต่ อย่าขัดให้เลือดตกยางออกนะคะ เอาพอดี ๆ ที่คิดว่าทำแล้วเล็บสะอาดก็พอค่ะ เพราะไม่งั้นเล็บยังไม่ทันสะอาดก็ต้องมานั่งรักษาแผลกันต่อ ไม่คุ้มแน่นอน

ใช้เบคกิ้งโซดาหรือยาสีฟันขัดให้เล็บขาวขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ce/70/34/ce70348ec6ba1eae531549923c5e5371.jpg

มาถึงอีกขั้นตอนในการทำความสะอาดเล็บ หากเพื่อน ๆ คนไหน กลัวว่าการขัดเล็บด้วยแปรงอาจจะไปทำให้ผิวบริเวณเล็บหรือมือระคายเคืองถ้างั้นขอแนะนำเป็นการใช้เบคกิ้งโซดาขัดโดยใช้เบคกิ้งโซดาประมาณ 2 1/2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำ แล้วขัดแค่บริเวณที่เล็บเท่านั้นเลยค่ะหรือถ้าที่บ้านใครไม่มีเบกิ้งโซดาแนะนำให้ใช้ยาสีฟันสูตร whitening แล้วทำขั้นตอนเดียวกันก็ได้ เพราะให้ประสิทธิภาพคล้ายกัน แถมสะดวกกว่าการที่ต้องมานั่งผสมเองจากของใช้ในบ้าน

บำรุงเล็บด้วย Hand cream

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/75/bf/9c/75bf9c68757b8ae63885be0fecd5af95.jpg

หลังจากขัดถูดเล็บกันมาเยอะแล้วก็มาถึงขั้นตอนในการทำความสะอาดด้วยการบำรุงเล็บด้วย handcream กันแล้วค่ะสำหรับวิธีการเลือกแฮนด์ครีมเนี่ยสิ่งที่สำคัญกว่าเรื่องกลิ่นคือเรื่องความชุ่มชื้นโดยควรเลือกครีมทามือที่มีส่วนผสม Humectants เช่น กลีเซอรีน ยูเรีย และสารบางอย่าง เช่น petrolatum, dimethicone และขี้ผึ้งซึ่งเป็นสารให้ความชุ่มชื้นที่จะให้ความชุ่มชื้นให้กับผิวมือและเล็บของเราด้วย ทำให้เล็บไม่แห้ง และเปราะหักง่ายนั่นเอง

และทั้งหมดนี้คือวิธีในการดูแลเล็บที่ทางเราอยากจะมาแนะนำเพื่อนๆกันนะคะถ้าทุกคนสามารถทำตามขั้นตอนทั้งหมดได้ก็เตรียมบอกลาเล็บดำเตรียมสร้างตำนานเล็บใสปิ๊งได้ และที่สำคัญวิธีทั้งหมดนี้เหมาะกับคนที่มีงบประมาณน้อย เพราะถูกและดีมาก กำแบงก์ 100 ไปซื้อ รับรองว่าได้เงินถอนกลับมาแน่นอน

=͟͟͞͞ʕ•̫͡•ʔ =͟͟͞͞ʕ•̫͡•ʔ =͟͟͞͞ʕ•̫͡•ʔ =͟͟͞͞ʕ•̫͡•ʔ =͟͟͞͞ʕ•̫͡•ʔ