สิ่งที่เราจะต้องนึกถึงในการบำรุงผิวใด ๆ เลยก็คือ" บาล์ม " นั่นเอง เพราะบาล์มจะช่วยทำให้ผิวของเราไม่แห้ง ไม่ลอกเป็นขุย ๆ ไม่ว่าจะผิวกาย ผิวหน้า หรือผิวริมฝีปากก็เหมาะจะใช้บาล์มในการทาเพื่อปกป้องผิวสุด ๆ แต่ทุกคนสงสัยไหมคะว่าบาล์มคืออะไรแล้วมันดีมีประโยชน์ยังไง? มันไปผสมอยู่ในอะไรบ้าง?วันนี้https://sistacafe.com/จะมาไขข้อข้องใจทั้งหมดนี้เองค่า นอกจากนี้เราจะแนะนำไอเทมบาล์มที่ควรมีติดบ้าน และไอเทมบาล์มที่กำลังมาแรงสุด ๆ ตอนนี้ด้วย ถ้าอยากรู้แล้วว่ามีอะไรบ้างก็ต้องเลื่อนลงมาอ่านแล้วล่ะ!


❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤


บาล์มคืออะไร

สำหรับคำถามว่าบาล์มคืออะไรบาล์มคือเนื้อผลิตภัณฑ์แบบนึงค่ะ ซึ่งทำมาจากไขมันพืชหรืออาจจะเป็นขี้ผึ้งก็ได้ มักจะนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการทำสกินแคร์ เครื่องสำอาง รวมไปถึงทำยาต่าง ๆ เช่น ยาหม่อง เป็นต้น พวกเนื้อบาล์มส่วนใหญ่จะให้ความชุ่มชื้นกับผิวหรือทำให้ผิวบริเวณที่ทามีความอ่อนนุ่มขึ้นเช่นhttps://sistacafe.com/summaries/92860ทาลิปบาล์มแล้วปากนุ่มชุ่มชื้นขึ้น ประมาณนี้ค่ะ แต่ก็อาจจะให้ความมันหรือเหนอะหนะสักเล็กน้อยนะคะ เพราะเนื้อมันจะหนืด ๆ หน่อย แถมยังทำจากไขมันพืชเป็นส่วนใหญ่ด้วย ถ้ากลัวเหนอะหนะแนะนำว่าทาบาง ๆ ก็พอน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9f/7d/e6/9f7de6005d06e0655e22be8e67df86c7.jpg

บาล์ม ใช้ทำอะไร เป็นส่วนผสมของอะไรบ้าง ?

ผลิตภัณฑ์ที่มักจะใช้ไขมันพืชหรือขี้ผึ้งมาทำก็มีมากมายหลากหลายเลยนะคะ โดยสามารถแบ่งได้หลัก ๆ คือ 3 ประเภทคือ

1. สกินแคร์ :ส่วนใหญ่สกินแคร์จะเป็นการบำรุงหรือแก้ปัญหาผิว เช่น ผิวแห้งแตกหนักมากเพราะอากาศหนาว ก็สามารถเอาพวกบาล์มทาผิวหรือปิโตรเลียมเจลมาทาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ลดการแห้งแตกของผิวได้

2. เครื่องสำอาง :ส่วนมากส่วนผสมของบาล์มมักจะอยู่ในลิปสติกค่ะ โดยเฉพาะลิปบาล์มที่ใช้บำรุงริมฝีปากให้ชุ่มชื้น ไม่ลอก ไม่แห้งแตก ดังนั้นถ้าใครจะทาลิปแมตต์แนะนำว่าให้ทาลิปบาล์มก่อนนะคะ โดย

https://sistacafe.com/summaries/93114

ก็มีหลายตัวที่ใช้ดีและทาได้แบบทุกวันด้วย

3. ยาใช้ภายนอก :ถ้าแปลจากภาษาอังกฤษสามารถแปลได้ว่าเป็นยาหม่องใช้ทาแก้ปวดเมื่อยได้ นอกจากยาหม่องก็ยังมีพวกยาคลายกล้ามเนื้อชนิดทาด้วยที่เขาจะเรียกกันว่าบาล์มด้วยนะคะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/97/6d/cd/976dcdda4a41b7fd87c30615ff86e39b.jpg

ข้อดีและประโยชน์ของ บาล์มคืออะไร ?

ถ้าถามว่ามีประโยชน์อะไรบ้างก็ต้องขอตอบเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ เหมือนข้อข้างบนเลยค่ะ1. สกินแคร์ :อย่างที่บอกไปว่าจะใช้ในการบำรุง ซึ่งบาล์มจะไปช่วยในเรื่องของการเติมความชุ่มชื้น ทำให้ผิวตรงนั้นมีความอ่อนนุ่มขึ้น ชุ่มชื้นมากขึ้น ไม่แห้งไม่แตกไม่เจ็บผิว แถมยังไม่ทำให้ผิวดูเหี่ยวย่นอีกด้วย ลองเข้าไปดูสกินแคร์ยอดนิยมผ่านทางhttps://sistacafe.com/sis-collabsและhttps://sistacafe.com/reviewsกันได้ ซึ่งมีกูรูหลายคนที่มาแชร์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่นิยม2. เครื่องสำอาง :เช่นเดียวกันกับสกินแคร์เลยค่ะ คือเติมความชุ่มชื้นให้ผิวบริเวณที่ทา แถมยังทำให้บริเวณที่ทาดูแวววาว ดูชุ่มชื้นมากขึ้น ช่วยให้ลุคของเรามีความโกลว์มากขึ้นได้3. ยาใช้ภายนอก :ตัวนี้บาล์มจะมีข้อดีในการทาและเกลี่ยได้ง่าย ไม่ต้องใช้ในปริมาณที่มากก็ทาได้ทั่วถึง แถมยังช่วยให้บริเวณนั้น ๆ สามารถทาหรือกดนวดได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะผิวหนังคนเรามันค่อนข้างฝืด ถ้าไม่ได้บาล์มช่วยเป็นตัวหล่อลื่นก็อาจจะทำให้เจ็บผิวหนังมากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/21/f0/c7/21f0c76f6242fd717af35af5234ceb2a.jpg

ในสกินแคร์/เครื่องสำอาง บาล์ม เหมาะจะใช้กับใครบ้าง?

หลาย ๆ คนเมื่อได้ยินคำว่า"บาล์ม" ก็จะรู้สึกขยาด ๆ ไม่กล้าใช้กันใช่ไหมล่ะคะ เพราะกลัวว่ามันจะเหนียว จะมันมากเกินไป จริง ๆ แล้วเนื้อบาล์มถึงมันจะเหนียวหรือมันไปสักหน่อยแต่มันก็มีประโยชน์กับคนบางสภาพผิวมาก ๆ น้า โดยเฉพาะ"คนผิวแห้ง" ที่มักจะเจอปัญหาผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุยบ่อย ๆ การใช้บาล์มบำรุงผิวทา จะช่วยให้ลดการเสียดสีหรือโดนมลภาวะไปได้ประมาณนึงแถมยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหรือแม้กระทั่งกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวได้ด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนผิวมันหรือผิวผสมจะใช้ไม่ได้นะคะ อย่างคลีนซิ่งบาล์มเนี่ย คนผิวมันกับผิวผสมจะกลัวการใช้มากเพราะกลัวว่าถ้าใช้แล้วจะทำให้หน้ามันกว่าเดิมแต่จริง ๆ ไม่เกี่ยวเลยนะคะ เพราะคลีนซิ่งเนื้อบาล์มมันทำความสะอาดได้ล้ำลึกมาก ๆ ไม่ทิ้งความมันเอาไว้ แถมยังไม่ทำให้ผิวต้องเจอการเสียดสีจากสำลีด้วย ดังนั้นสบายใจได้นะคะ ชาวผิวมัน/ผสมใช้ได้แน่นอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cb/0c/9e/cb0c9e9ddb61dcc563afb7ef764015a7.jpg

บาล์มคืออะไร เมื่อรู้แล้วก็มาดู บาล์ม ที่ควรมีติดบ้านกันเลย

อันดับแรกที่ควรมีเลยก็คือ "ลิปบาล์ม" นั่นเองค่า คือลิปบาล์มเป็นไอเทมที่ทุกคนควรมีทั้งติดโต๊ะเครื่องแป้งและติดกระเป๋าด้วย เพราะปากเรามันแห้งได้เรื่อย ๆ นะคะ ยิ่งบางคนปากแห้งง่ายม้ากกก ก็ยิ่งต้องพกเลยค่ะ เพราะถ้าปล่อยให้มันแห้ง มันจะเริ่มเป็นขุย พอเป็นขุยเราก็จะติดนิสัยดึงออก ทีนี้แหละค่ะเลือดไหลซิบ ๆถ้าไม่อยากเลือดไหลก็ต้องพกไว้ทาเสมอ ๆ น้าถ้าวันไหนอยากทาลิปสี ๆ หรือลิปแมตต์ก็ต้องทาลิปบาล์มให้ชุ่มชื้นก่อนเน้อ หลังจากนั้นให้ใช้ทิชชู่เม้มออกแล้วทาลิปแมตต์ต่อได้เลย แค่นี้คือเรียบร้อยจบปิ๊ง ไอเทมที่สองที่ควรมีก็คือ" คลีนซิ่งบาล์ม " เลยค่า คือแทบจะตัวเดียวจบเลยเพราะล้างเครื่องสำอางกันน้ำได้ดี เครื่องสำอางอื่น ๆ ก็หลุดหมดไม่ทำให้ผิวเสียเพราะการใช้บาล์มจะลดการเสียดสี แล้วยังรักษ์โลกด้วยนะคะ เพราะไม่ต้องเปลืองสำลีเวลาเช็ดหน้า เลิศสุด ๆ สิ่งสุดท้ายที่อยากให้มีติดบ้านไว้ก็คือยาคลายกล้ามเนื้อชนิดทานั่นเองค่ะบางครั้งเราอาจจะมีขยับตัวผิดท่าไปบ้างก็ให้ใช้ทาไปก่อน ถ้าอาการไม่ดีขึ้นยังไงก็ต้องไปหาคุณหมอนะคะ จะได้ปลอดภัยหายห่วง สำหรับใครที่สนใจลิปบาล์มดีๆสักแท่งก็เข้าไปดูhttps://sistacafe.com/summaries/92846เอาไว้ใช้กันได้นะจ้ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2a/06/a5/2a06a5138fd81f537bf10f29e889e2b1.jpg

บาล์มยี่ห้อไหนดี ที่คนปากแห้งผิวแห้งต้องพกติดกระเป๋า!

ถ้าพูดถึงสกินแคร์และเมคอัพที่เป็นบาล์มละก็มีเยอะแยะมากมายนะคะ โดยเฉพาะกับลิปบาล์มที่เอาไว้บำรุงริมฝีปากของเราให้นุ่มนิ่มน่าจุ๊บเนี่ย มีขายกันเต็มไปหมด หลังจากรู้แล้วว่า บาล์มคืออะไร วันนี้เราก็ได้นำตัวอย่างบาล์ม 4 ตัวหลัก ๆ ที่กำลังฮอตฮิตอยู่ นั่นก็คือ1. KAHI Seoul Wrinkle Bounce Multi Balm Beauty Stick2. Banila Co Clean It Zero Cleansing Balm

3. Dior Addict Lip Glow Color Awakening Lip balm

4. Eucerin Aquaphor Soothing Skin Balm

ลิปบาล์ม KAHI Seoul Wrinkle Bounce Multi Balm Beauty Stick

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/FSSK2hcVsAAVszO.jpg

KAHI Seoul Wrinkle Bounce Multi Balm Beauty Stick

เป็นบาล์มสารพัดประโยชน์ที่สามารถทาได้ทั้งใบหน้าและลำคอเลยค่ะ ช่วยเติมความชุ่มชื้น ลดริ้วรอย ทาได้ทุกเวลา ทำให้เมคอัพติดแน่นทนนานด้วย :-D สั่งซื้อได้ผ่านทาง

https://shopee.co.th/

ได้เลย

บาล์ม Banila Co Clean It Zero Cleansing Balm

รูปภาพ:https://skinly.ru/upload/iblock/69c/69ce87178b2f8212951feee98e9b8cfe.jpg

Banila Co Clean It Zero Cleansing Balm

คลีนซิ่งเนื้อบาล์มที่ตักขึ้นมาทา ๆ นวด ๆ เครื่องสำอางก็จะหลุดออก มีความอ่อนโยน ล้างเครื่องสำอางกันน้ำได้ด้วย เวลาล้างออกจะเปลี่ยนเป็นน้ำนม ไม่ทิ้งความมันบนใบหน้า สภาพผิวแบบไหนก็ใช้ได้น้า ซื้อได้เลยที่

https://store.boots.co.th/th/

ทุกสาขา

ลิปบาล์มDior Addict Lip Glow Color Awakening Lip balm

รูปภาพ:https://img.kingpowerclick.com/cdn-cgi/image/format=auto/kingpower-com/image/upload/w_1400,h_1400,f_auto/prod/942672-L1.jpg

Dior Addict Lip Glow Color Awakening Lip balm

ลิปสติกตัวดังของแบรนด์เลยก็ว่าได้นะคะ สำหรับลิปบาล์มของดิออร์ตัวนี้ จะเป็นลิปบาล์มที่เปลี่ยนสีตามความชื้นของริมฝีปาก ซึ่งแต่ละคนทาแล้วก็จะได้สีลิปสติกที่ไม่เหมือนกัน ให้ความชุ่มชื้นได้ดี พกไปเติมสะดวกสุด ๆ สามารถสั่งซื้อได้ที่

https://www.sephora.co.th/


บาล์ม Eucerin Aquaphor Soothing Skin Balm


รูปภาพ:https://magicandbeauty.files.wordpress.com/2019/05/slika-3-6.jpg?w=723

Eucerin Aquaphor Soothing Skin Balm

เป็นบาล์มสารพัดประโยชน์ที่ใช้ได้แม้กระทั่งการฟื้นบำรุง ไม่ว่าจะบำรุงความชุ่มชื้นหรือแผลต่าง ๆ เช่น แผลเป็น ผิวไหม้ ส้นเท้าแตกก็ช่วยได้นะเออ ตัวนี้อ่อนโยนไม่มีแอลกอฮอล์และน้ำหอม เด็กทารกใช้ได้แน่นอนค่ะ สั่งซื้อได้เลยผ่านทาง

https://www.watsons.co.th/th/



❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤

สรุป

ตอบครบทุกคำถามคาใจ แล้วก็ได้บอกไอเทมดี ๆ ที่ควรมีติดบ้านกับไอเทมมาแรงด้วย หวังว่าทุกคนจะเข้าใจเรื่องบาล์มคืออะไรมากขึ้นนะคะ มีประโยชน์ขนาดนี้แล้วก็อย่าลืมไปซื้อบาล์มที่บอกมาตุนกันไว้ด้วยล่ะ ช่วงนี้ยิ่งอากาศเย็น ๆ หนาว ๆ ซะด้วย ผิวอาจจะแห้งแตกได้ ถ้าไม่มีติดบ้านไว้ คงจะแย่แน่ ๆโดยเฉพาะลิปบาล์มที่ไม่ว่าจะหน้าหนาวหรือไม่ใช่หน้าหนาวก็ต้องมีติดบ้านนะเออ ไม่งั้นปากแตก เลือดซิบ กินอะไรก็แสบปากหมดอร่อยไม่รู้ด้วยน้า เอาล่ะ~ ตอนนี้เราหมดหน้าที่แล้ว คงต้องขอตัวลาทุกคนไปก่อนรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะบทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากก็ติดตามกันด้วยนะคะ บ๊ายบายค่ะ!

❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤ - ❤Designer :lilybaecon / namoodongWriter :saturnxjan_

บทความแนะนำ