รูปภาพ:https://v-phinf.pstatic.net//20210218_83/1613659525760ah1Vb_GIF/image.gif?type=w1000

ฮัลโหลลลล~ สวัสดีค่าชาวซิส ♥ > _ 0ไหนใครเป็นสายชอบดูละคร ซีรีส์ การ์ตูน ภาพยนตร์ เว็บดราม่า ฯลฯ บ้างเอ่ย?เชื่อว่าไม่มากก็น้อยแหละเนอะที่ชอบดู ตอนดูแรก ๆ คือสนุกสุด ๆ อินสุด ๆ แต่พอใกล้จะจบปุ๊บเอาละ เริ่มจะงอแง ๆ กันละ ยิ่งพอดูจบปุ๊บแล้วหัวใจก็ไม่มูฟออน ยังวนเวียนวกวนกับมันอยู่แบบนั้น หลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า" มันดูแปลกใช่ไหมที่เป็นแบบนี้ "แล้วก็เริ่มกังวลแต่จริง ๆ แล้วมันไม่ได้แปลกน้าเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้แล้วก็มีชื่อเรียกด้วยถ้าอยากรู้ว่าอาการนั้นเรียกว่าอะไร ต้องมีอาการแบบไหนถึงจะเรียกว่าเป็น แล้วมีทางแก้ไขไหมก็ตามมาอ่านกันเล้ยยย!


✦ ✧ ✦ ✧ ✦ ✧



1.

Post-Series Depression ( PSD ) มันคืออะไร ?

Post-Series Depression ( PSD )หรือแปลเป็นไทยได้ว่า" ภาวะซึมเศร้าหลังดูซีรีส์จบ "มันไม่ใช่โรคซึมเศร้านะคะ เป็นเพียงภาวะที่เกิดขึ้นมาในช่วงเวลาสั้น ๆ มักจะเกิดขึ้นกับคนที่รู้สึกอินกับซีรีส์มาก ๆ หรืออินกับตัวละครมาก ๆ แล้วทำใจไม่ได้ที่ซีรีส์จบทำให้เกิดความรู้สึกเศร้า หน่วง ๆ ขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูกฟีลคล้าย ๆ อาการของคนอกหักเลยค่ะ ซึ่งภาวะนี้ไม่จำเป็นจะต้องดูซีรีส์ที่มีเนื้อหาเศร้าถึงจะเกิดขึ้นได้เท่านั้นนะคะไม่ว่าจะซีรีส์ประเภทไหน หรือจะภาพยนตร์ ละคร การ์ตูน เว็บดราม่า ดูกีฬา อ่านหนังสือ ไปคอนเสิร์ต ฯลฯ ก็สามารถเกิดภาวะนี้ขึ้นได้เหมือนกันพอรู้สึกมากมันก็เลยมูฟออนยากประมาณนั้นเลยค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/59/b7/17/59b717c2ed0d118b31f44937c50ea4ec.jpg

แล้ว Post-Series Depression ( PSD ) เกิดจากอะไร?

โรงพยาบาลศิครินทร์บอกไว้นะคะว่า มีการศึกษาพบว่าอาจจะเกิดจากการที่ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เรากำลังดูซีรีส์แต่เมื่อซีรีส์จบลง ความเพลิดเพลิน ความสนุกสนานมันค่อย ๆ หายไป ทำให้สารแห่งความสุขหลั่งลดลง เราก็เลยรู้สึกเศร้าอย่างบอกไม่ถูกขึ้นมานั่นเองค่ะ ต้องบอกเลยว่าถ้ายิ่งซีรีส์ต่าง ๆ มีความยาวมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งผูกพันธ์กับมันมากเท่านั้นยกตัวอย่างเช่น Game of Thrones หรือ Harry Potter ที่มีภาคต่อเนื่องยาวกินเวลาหลายปี ทำให้คนดูรู้สึกผูกพันธ์ทั้งกับเนื้อเรื่องและตัวละคร เมื่อถึงตอนจบ เราเลยรู้สึกเศร้า ๆ ขึ้นมา และนี่แหละค่ะคืออาการของภาวะ PSD

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/89/43/a9/8943a99f1b9e6b2903b86aa95002db4e.gif

Post-Series Depression ( PSD ) มีอาการเป็นยังไงบ้าง?

อาการของ PSD จะไม่ได้รุนแรงมากนะคะ แต่ก็ส่งผลกับร่างกายและจิตใจเหมือนกัน โดยทางโรงพยาบาลศิครินทร์ได้บอกไว้ว่าอาการจะมีดังนี้ ...1. มีอาการโหวง ๆ ในใจ รู้สึกเคว้ง รู้สึกใจหาย2. รู้สึกนอยด์ รู้สึกหน่วง ๆ เหมือนอาการอกหัก3. รู้สึกเบื่อ ไม่อยากจะทำอะไร4. เศร้าไปกับตัวละครหรือตอนจบที่ไม่สมหวัง5. นอนไม่หลับเพราะมัวแต่คิดเรื่องนี้วนไป6. บางคนอาจจะรู้สึกรุนแรงจนร้องไห้ออกมาถ้าใครมีอาการพวกนี้ละก็... แสดงว่าเรากำลังตกอยู่ในภาวะ PSD นั่นเองค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/2c/77/65/2c77652925a26633248d86be1c9514e2.jpgรูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2a/1a/5f/2a1a5f0da5211253850c97b96b78c29e.gif

Post-Series Depression ( PSD ) เป็นอันตรายรึเปล่า?

ถึงแม้อาการจะดูหนักหน่วงพอสมควร แต่มันไม่ได้อันตรายอย่างที่คิดนะคะ เพราะ

ภาวะ PSD ไม่ได้จัดเป็นโรคหรือกลุ่มอาการทางการแพทย์ที่จะต้องได้รับการรักษา

เป็นเพียงภาวะหรืออาการที่เกิดในช่วงเวลาสั้น ๆ บางคนอาจจะเกิดขึ้นไม่กี่วัน แต่บางคนอาจจะ

ยาวนานถึง 1 - 3 สัปดาห์

เลยทีเดียวค่ะ ถึงแม้เราจะบอกว่ามันไม่อันตรายแต่ก็

อาจจะส่งผลให้บางคนไม่ค่อยมีสมาธิ เหม่อลอย

ทำให้เรียนหรือทำงานไม่รู้เรื่อง ยังไงก็ต้องมีสติเสมอ แยกแยะเรื่องเรียน/เรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวให้ได้ด้วยนะคะ ♥

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/95/f4/f5/95f4f53cd7d0107b4ef0d4704c51bc0c.gifรูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/42/aa/23/42aa23f333533d8b08ecd85b63aed59d.jpg


ถ้าอยากแก้อาการ Post-Series Depression ( PSD ) ต้องทำยังไงบ้าง?

6.


7

6

7.

บอกเลยว่าวิธีแก้ไขอาการไม่ยากเลยค่ะ ทำได้ทุกคนแน่นอนและเห็นผลดีด้วย โดยเริ่มจาก ...1. ทำใจยอมรับว่าซีรีส์/หนัง/การ์ตูน/ละครที่เราดูมันจบลงไปแล้ว: บางคนไม่อยากจะยอมรับตอนจบเพราะมันอาจจะจบไม่ถูกใจหรือจบไม่ค่อยดี แต่เราก็ต้องยอมรับน้าว่ามันจบแล้ว เราไปแก้หรือเปลี่ยนอะไรไม่ได้2. หากิจกรรมอย่างอื่นทำเช่น ออกกำลังกาย, ปลูกต้นไม้ หรือทำอาหาร เป็นต้น

รูปภาพ:https://media.tenor.com/o9roKuGZsTYAAAAd/anya.gif

3. ออกไปเจอเพื่อนฝูงหรือออกไปเที่ยว: การออกไปเที่ยวหรือเจอเพื่อน ๆ จะทำให้เราลืมเรื่องราวที่ว้าวุ่นในใจอย่างเรื่องซีรีส์/หนัง/การ์ตูน/ละครที่เพิ่งดูจบไปได้ หรืออาจจะทำให้ได้คุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนได้ ความรู้สึกก็จะเบาลง

4. หาซีรีส์/หนัง/การ์ตูน/ละครใหม่ดู หรือ เปลี่ยนไปดูรายการแนววาไรตี้: การเปลี่ยนไปดูเรื่องใหม่จะทำให้เราโฟกัสกับเรื่องใหม่มากกว่า หรือถ้ายังไม่อยากเปลี่ยนก็แวะไปหารายการสั้น ๆ ที่มีความสนุก ตลกดูให้ลืมไปบ้าง

5. แลกเปลี่ยนเรื่องราวในซีรีส์/หนัง/การ์ตูน/ละครที่เพิ่งดูจบไป: อาจจะคุยกับเพื่อนหรืออาจจะพูดในโซเชียลก็ได้นะคะ อย่างทวิตเตอร์ก็จะมีแฮชแท็กชื่อเรื่องอยู่ ในนั้นก็จะรวมคนที่ดูซีรีส์/หนัง/การ์ตูน/ละครเรื่องเดียวกับเราไว้ให้ได้พูดคุยหรือแชร์ฉากต่าง ๆ กัน


✦ ✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ✦ ✧


ได้รู้จักอาการ PSD กันไปแล้วใครตกอยู่ในภาวะนี้ก็ค่อย ๆ แก้ไขกันไปน้ามันไม่ได้อันตรายอย่างที่คิดแต่ถ้าจมอยู่กับมันนานไปก็ไม่ค่อยส่งผลดีสักเท่าไหร่ให้ทุกคนลองคิดซะว่าจบเรื่องนี้ยังมีเรื่องสนุก ๆ ให้ดูอีกเพียบ ดูไปเรื่อย ๆ ดีกว่าอย่าไปยึดติดกับเรื่องเก่า ๆ เกินไป แบบนี้นอกจากจะไม่ตกอยู่ในภาวะ PSD นานแล้วยังทำให้เราได้เพลิดเพลินกับเรื่องใหม่ ๆ ได้เยอะขึ้นด้วยแต่ก็อย่าดูเยอะจนปวดตาน้าดูทั้งวันทั้งคืนก็ไม่ดีเหมือนกันแล้วเวลาดูก็อย่าลืมเปิดไฟให้เพียงพอด้วยเน้อไม่งั้นสายตาเสียเพิ่มขึ้นแน่ ๆ ส่วนตอนนี้เราคงต้องขอตัวลาไปก่อน...แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ สวัสดีค่า ♥


✦ ✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ✦ ✧ ✦ ✧

Designer :lilybaecon

Writer :saturnxjan_