สวัสดีค่าา ช่วงนี้ชาวซิสที่รักสบายดีกันรึเปล่าเอ่ย???วันนี้เราแวะมาทักทายและขอชวนเมาท์เกี่ยวกับเรื่อง“ Comfort Zone ”ค่ะ เราเชื่อว่าเพื่อนๆ คงเคยได้ยินคำนี้ผ่านหูกันอยู่บ่อยๆ แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร…Comfort Zoneคือพื้นที่ปลอดภัยที่เรารู้สึกสบายใจ เพราะทำสิ่งเหล่านั้นบ่อยๆ จนคุ้นเคยและรู้อยู่แล้วว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นแบบไหนโดยแต่ละคนก็มีพื้นที่ปลอดภัยทั้งกับเรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์ ไปจนถึงเรื่องส่วนตัวเลยค่ะแต่ในบางครั้งการที่เราทำอะไรอยู่ในขอบเขตพื้นที่ปลอดภัยตลอดเวลา ก็อาจกลายเป็นตัวฉุดรั้งให้ชีวิตไม่มีความก้าวหน้า ติดแหง็กกับความกลัว หรือไม่มีโอกาสได้พัฒนาตัวเองเลยก็ได้นะทางเราจึงลิสต์7 เหตุผลดีๆ ที่ควรก้าวออกจาก Comfort Zoneมาให้ได้ลองส่องกัน เผื่อว่ามันจะเป็นแรงบันดาลใจให้ชาวซิสกล้าออกจากพื้นที่ปลอดภัย แล้วเปิดใจเพื่อเปิดรับสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเองมากขึ้นค่ะ

・・・・・・


【ส่อง 7 เหตุผลดีๆ ที่ควรก้าวออกจาก Comfort Zone เปิดรับสิ่งใหม่ให้ตัวเอง】


➀ เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำอะไรใหม่ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/df/34/18/df3418fd6c8fb256d52b07d49f0aa5d9.jpg

เอาละ! เริ่มต้นด้วยเหตุผลดีๆ ที่ควรก้าวออกจาก Comfort Zone ข้อแรกเลยค่ะการที่เพื่อนๆ กล้าที่จะเดินออกจากพื้นที่ปลอดภัยที่เคยทำแต่สิ่งเดิมๆ ซ้ำๆ เหมือนกันแทบทุกวัน มันจะช่วยเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ดูบ้างไม่ว่าจะเป็นการลองทำกิจกรรมใหม่ๆ การเริ่มต้นเรียนรู้สกิลใหม่ๆ การลองทำงานอดิเรกใหม่ๆ หรือลองทำในสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าในชีวิตนี้จะได้ทำ ก็จะช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้กับตัวเองหลากหลายด้านแถมการก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัยไปลองทำอะไรใหม่ๆ ยังอาจช่วยทำให้เรามองเห็นโอกาสดีๆ ที่เคยมองข้ามไป เพราะมัวแต่ปิดหูปิดตาอยู่กับอะไรเดิมๆด้วยนะ


➁ เรียนรู้และเข้าใจตัวเองมากขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/95/9c/2b/959c2bc3460a39f6fceb06e93ad5ea3f.jpg

ในบางครั้งการที่เพื่อนๆ เลือกทำในสิ่งเดิมๆ อาจไม่ได้เป็นเพราะชอบทำมันหรอกนะคะ แต่เป็นเพราะรู้สึกอุ่นใจและสบายใจในผลลัพธ์ที่คาดเดาได้ จนไม่อยากก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัยของตัวเองแต่หากลองหลุดออกจาก Comfort Zone และเลือกทำในสิ่งที่มีความเสี่ยงดูบ้าง มันอาจช่วยให้ได้เรียนรู้และเข้าใจตัวเองมากขึ้นกว่าเดิมก็ได้นะ เพราะการเปิดโอกาสให้ตัวเราได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ก็อาจจะเจอกับความสนใจ ความชอบ ความถนัด หรือพรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ที่สำคัญกิจกรรมที่มีความท้าทายยังอาจช่วยให้ได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองและรู้ว่าเราเก่งกว่าที่คิดหลายเท่าเชียวละ


➂ การลองทำสิ่งใหม่ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/8f/2f/33/8f2f3371ed18c9c0fb3ea9af9b68ca4e.jpg

ชาวซิสบางคนที่ติดอยู่ใน Comfort Zone อาจไม่รู้ตัวเลยว่าการทำสิ่งเดิมๆ เป็นเวลานาน มันอาจทำให้เรามีความคิดแบบเดิมๆ เหมือนถูกตั้งโปรแกรมเอาไว้ว่าเวลาเจอสถานการณ์นี้แล้วต้องทำยังไง จนแทบจะไม่ได้คิดนอกกรอบเลยก็เป็นได้แต่ถ้าลองก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัยและลงมือทำอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง มันก็จะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ในตัวเรา เพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆเช่นคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าการปลุกสกิลด้านอื่นๆ ในตัวออกมาใช้หรือการใช้ความคิดสร้างสรรค์เวลาเผชิญกับความท้าทายเป็นต้นจนกลายมาเป็นคนที่คิดไอเดียดีๆ ได้แบบไหลลื่นไม่มีสะดุดเลยค่ะ


➃ ประสบการณ์ต่างๆ ช่วยเพิ่มความมั่นใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/69/5a/99/695a99c3a8d62891775b935ed92b359c.jpg

อีกหนึ่งข้อดีของการก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัยก็คือ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองนั่นเองค่ะ สำหรับเพื่อนๆ บางคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ทั้งเรื่องเรียน เรื่องงาน หรือเรื่องส่วนตัว แล้วอยู่กับสิ่งเดิมๆ สภาพแวดล้อมเดิมๆ พอต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ใหม่ๆ ก็อาจตื่นเต้น รู้สึกกลัว หรืออึดอัดจนทำตัวไม่ถูกแต่ถ้าเปลี่ยนมาลองทำสิ่งใหม่ๆ ให้บ่อยขึ้นและเผชิญกับสถานการณ์ที่มีความหลากหลายมากขึ้นแล้วสามารถคิดหาทางแก้ปัญหาหรือใช้ความพยายามจนผ่านพ้นมันไปได้ ประสบการณ์ต่างๆ เหล่านี้ก็จะช่วยทำให้เรารู้สึกมั่นใจในตัวเองแถมยังมองเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้นด้วยนะคะ


➄ รับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ได้ดีขึ้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1b/3d/1e/1b3d1ed221c4b07df539a8e05848364e.jpg

อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าการก้าวออกจาก Comfort Zone และเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ มันจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ตัวเรามากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้เรากลายมาเป็นคนที่รับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ได้ดีขึ้นด้วยเพราะเวลาที่ได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน หรือเจอกับสถานการณ์ใหม่ๆ ที่คาดไม่ถึง แล้วสามารถตั้งสติ ใช้ความคิด และลงมือแก้ปัญหาจนทำสิ่งเหล่านั้นสำเร็จ ก็จะทำให้เราไม่กลัวที่จะเผชิญหน้ากับความท้าทายใหม่ๆ ที่จะเข้ามาในอนาคตและมีความมั่นใจว่าสามารถก้าวผ่านสิ่งต่างๆ ไปได้ด้วยตัวเองค่ะ


➅ ชีวิตมีสีสันและความท้าทายอยู่ตลอดเวลา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/84/f7/41/84f74104e5fd8797cb8feb2462c04063.jpg

สำหรับคนที่ใช้ชีวิตอยู่ใน Comfort Zone ที่ตัวเองรู้สึกสบายใจมากเกินไป การใช้ชีวิตวนลูปในสถานการณ์เดิมๆ เป็นเวลานานแบบนี้ มันอาจทำให้ชีวิตของเพื่อนๆ ขาดสีสันและน่าเบื่อได้เหมือนกันนะเราจึงอยากแนะนำให้ก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัย ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนดูบ้างเช่น รับผิดชอบงานที่มีความท้าทายมากขึ้น หรือออกไปทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นต้น เพราะการได้ทำในสิ่งที่มีความเสี่ยงหรือสิ่งที่ตัวเองไม่คุ้นเคย มันจะช่วยเพิ่มความท้าทายให้กับตัวเองแล้วยังช่วยเพิ่มสีสันและรสชาติใหม่ๆ ให้ชีวิตอีกด้วยค่ะ


➆ มีโอกาสสร้างความสัมพันธ์กับคนใหม่ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8e/67/21/8e67215b39c7fe517e86973e9dbde7c3.jpg

แล้วก็มาถึงเหตุผลดีๆ ที่ควรก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัยข้อสุดท้าย นั่นก็คือช่วยเปิดโอกาสให้เราได้สร้างความสัมพันธ์กับคนใหม่ๆค่ะ โดยการลองทำสิ่งใหม่ๆ ออกไปเที่ยวสถานที่ใหม่ๆ หรือทำงานอดิเรกใหม่ๆ มันไม่ได้แค่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ใหม่ๆ และอัปสกิลให้กับตัวเองเท่านั้นหรอกนะแต่ระหว่างที่ทำสิ่งใหม่ๆ เหล่านั้นก็ยังช่วยให้เราได้ทำความรู้จักกับคนกลุ่มใหม่ๆด้วย ไม่แน่ว่าชาวซิสอาจเจอกับคนที่มีความสนใจใกล้เคียงกัน พูดคุยกันถูกคอ จนได้สานสัมพันธ์ต่อและกลายมาเป็นเพื่อนที่คบกันไปยาวๆก็ได้ค่ะ


・・・・・・

และทั้งหมดนี้ก็คือเหตุผลดีๆ ที่ควรก้าวออกจาก Comfort Zoneทั้ง 7 ข้อที่เราลิสต์มาฝากชาวซิสกันในวันนี้ค่ะต้องบอกเลยว่าการก้าวออกจากพื้นที่ปลอดภัยดูบ้าง มันส่งผลดีต่อตัวเราเองในหลายๆ ด้านเลยนะ ทั้งช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ทำให้ได้พบเจอผู้ค้นหน้าใหม่ ชีวิตมีสีสันและความท้าทาย พร้อมทั้งช่วยเพิ่มทักษะความสามารถ และสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองจนเอาชนะความกลัวได้ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยทำให้เราเติบโตขึ้นกว่าเดิม แล้วยังนำไปสู่ความก้าวหน้าและโอกาสใหม่ๆ ในชีวิตด้วยค่ะ ♥