ขอแอบซอกแซกถามหน่อยสิว่าใครมีปัญหาปากคล้ำเหมือนกันบ้าง ยกมือขึ้น!!! แม้ว่าริมฝีปากจะเป็นอวัยวะส่วนเล็กๆ บนใบหน้า แต่ก็ถือว่ามีความสำคัญและเป็นจุดที่คนสังเกตเห็นชัดเป็นอันดับแรกๆ ไม่ว่าจะเป็นตอนที่เอ่ยปากพูด ยิ้ม หรือหัวเราะ สายตาของคนรอบข้างก็จะจับจ้องมาที่ริมฝีปากของเราแล้วหากริมฝีปากดำๆ คล้ำๆ ดูไม่สดใส ก็อาจทำให้ดูเหมือนคนที่สุขภาพไม่ดีหรือไม่ค่อยใส่ใจดูแลตัวเอง จนพาลทำให้ขาดความมั่นใจไปด้วยวันนี้พี่สาวhttps://sistacafe.com/จึงจะพาเพื่อนๆ ไปหาคำตอบให้รู้แบบชัดๆ ว่าปากคล้ำเกิดจากอะไร? และมีวิธีแก้ยังไงบ้าง?ว่าแล้วก็รีบตามไปดูพร้อมกันเลย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/d6/1e/50/d61e500ce7ecb816fa48bdc752dc028f.jpg

・・・・・・


ปากคล้ำ ปากดำ เกิดจากอะไร

ถ้าลองสังเกตดูเพื่อนๆ ก็คงรู้สึกเหมือนกันว่าสีปากของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนก็ดูริมฝีปากอมชมพูแบบสุขภาพดี บางคนก็ริมฝีปากแห้งลอกเป็นขุย ในขณะที่บางคนก็ริมฝีปากดูคล้ำจนเห็นได้ชัด ทางเราขอบอกเลยว่า แล้วถ้าอยากรู้ว่าสาเหตุของปากดำปากคล้ำของตัวเองเกิดจากอะไร ก็ตามไปเช็กได้เลยค่ะสาเหตุที่ทำให้หลายคนเจอปัญหาปากดำปากคล้ำ มันมีอยู่หลายอย่างเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ที่ส่งต่อมาจากรุ่นบรรพบุรุษ สิ่งแวดล้อมภายนอก รวมถึงพฤติกรรมบางอย่าง▸กรรมพันธุ์ :หนึ่งในสาเหตุของปากดำปากคล้ำที่พบได้บ่อยมากๆ ก็เกิดจากกรรมพันธุ์ที่ถ่ายทอดภายในครอบครัว ที่เม็ดสีในร่างกายผลิตออกมามากจนทำให้ริมฝีปากมีลักษณะดำคล้ำ หากพ่อ-แม่มีริมฝีปากดำ ลูกหลายก็มีแนวโน้มที่จะมีริมฝีปากดำไปด้วยค่ะ▸บุหรี่ :การสูบบุหรี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ปากดำปากคล้ำได้ เพราะ “นิโคติน” ที่เป็นสารประกอบในบุหรี่จะทำให้เส้นเลือดฝอยหดตัว จนเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงบริเวณริมฝีปากไม่เพียงพอ และทำให้ปากดูดำคล้ำในที่สุดค่ะ

รูปภาพ:https://bit.ly/3S4R4aN

▸แสงแดด :ขอบอกเลยว่าแสงแดดและรังสียูวีที่ต้องเผชิญในทุกๆ วัน ไม่ได้เป็นตัวการที่ทำให้ผิวหมองคล้ำหรือเกิดจุดด่างดำบนผิวเท่านั้น แต่ยังเป็นสาเหตุของปากดำ / ปากคล้ำด้วยค่ะ เพราะรังสียูสีเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการผลิตเม็ดสีเมลานิน ส่งผลให้ริมฝีปากมีลักษณะดำคล้ำนั่นเอง

▸อุณหภูมิ :ชาวซิสเคยลองสังเกตดูรึเปล่าว่าเวลาที่อุณหภูมิเปลี่ยนแปลง ยิ่งช่วงที่อากาศหนาวเย็นก็ส่งผลให้สีของริมฝีปากเปลี่ยนไปด้วยนะ เพราะอากาศหนาวๆ อาจทำให้เส้นเลือดหดตัวและทำให้ริมฝีปากมีสีคล้ำๆ ซีดๆ แต่ในกรณีที่ปากดำคล้ำเพราะอุณหภูมิจะเกิดเพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้นค่ะ

▸สารในลิปสติก :สาเหตุของปัญหา ปากดำ ปากคล้ำที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ ก็เกิดจากสารบางอย่างในลิปสติกที่เราใช้ทาปากนี่แหละ โดยสารที่เป็นส่วนประกอบในลิปสติก เช่น กรดริซิโนเลอิก สารเอสเทอร์ สารสีกลั่นจากปิโตรเลียม ฯลฯ อาจกระตุ้นให้เกิดการแพ้และระคายเคืองจนทำให้ปากมีสีเข้มขึ้น หรือมีลักษณะคล้ำค่ะ

▸ยาบางชนิด :สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องกินยารักษาโรคบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะ ยาโรคภูมิแพ้ ยาขับปัสสาวะ ฯลฯ ก็อาจเป็นอีกตัวการกระตุ้นการผลิตเม็ดสีเมลานินในร่างกาย จนทำให้ปากดำคล้ำขึ้นได้ค่ะ


ไม่อยากปากดำ ปากคล้ำ ต้องเลี่ยงอะไรบ้าง

หลังจากที่เช็กสาเหตุของปัญหาปากดำคล้ำไปแล้วว่า มีตัวการอะไรบ้างที่กระตุ้นให้การผลิตเม็ดสีเมลานินมากขึ้น หรือทำให้ริมฝีปากมีสีดำๆ คล้ำๆ ขึ้นแล้วคราวนี้เราอยากชวนเพื่อนๆ แวะมาส่อง สิ่งที่ควรเลี่ยงถ้าไม่อยากให้ปากดำปากคล้ำขึ้นกว่าเดิม ว่ามีสิ่งไหนที่ต้องระวังบ้างค่ะ▸การสูบบุหรี่ :อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าบุหรี่เป็นหนึ่งในสาเหตุของปากดำปากคล้ำ เพื่อนๆ จึงควรเลิกสูบบุหรี่เพื่อป้องกันปัญหานี้ แล้วยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย สุขภาพผิว และลดความเสี่ยงเกิดโรคร้ายอื่นๆ ด้วยค่ะ▸การเลียริมฝีปาก :ใครที่รู้ตัวว่าตัวเองชอบเลียริมฝีปากบ่อยๆ ก็ต้องรีบหยุดพฤติกรรมนี้ให้ไวเลยนะคะ เพราะเวลาที่เราเลียริมฝีปาก เอนไซม์ย่อยอาหารในน้ำลายอาจทำให้ริมฝีปากดำคล้ำขึ้นกว่าเดิม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/2b/58/4b/2b584b7b99e66fe60a3e8493804dc3ce--lipstick-newborns.jpg

2

▸ใช้ลิปสติกที่หมดอายุ :ลิปสติกลูกรักที่หยิบมาใช้เติมสีสันให้ริมฝีปากดูสวยสดใส อาจเป็นตัวการทำร้ายริมฝีปากให้ปากดำคล้ำแบบไม่รู้ตัวได้นะคะ หากใช้ลิปสติกที่หมดอายุหรือมีการที่ก่อให้เกิดการแพ้ ระคายเคือง รู้แบบนี้แล้วก็ต้องเลือกลิปสติกที่ได้คุณภาพ และไม่ควรใช้ลิปสติกที่หมดอายุแล้วด้วยค่ะ

▸ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการแพ้ :ผลิตภัณฑ์บางอย่างที่เราใช้เป็นประจำทุกวัน อย่างน้ำยาบ้วนปาก ยาสีฟัน หรือเมคอัพรีมูฟเวอร์ ถ้าผลิตภัณฑ์นั้นๆ มีส่วนประกอบที่ทำให้เกิดการแพ้ก็อาจนำไปสู่ปัญหาปากดำได้ ดังนั้น ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์แต่ละตัวก็ควรอ่านฉลากเพื่อเช็กส่วนประกอบให้ละเอียดก่อนทุกครั้งค่ะ

▸ผลไม้รสเปรี้ยว :สิ่งที่เพื่อนๆ ควรเลี่ยงถ้าไม่อยากให้ปากดำคล้ำหนักกว่าเดิมก็คือผลไม้รสเปรี้ยวค่ะ เพราะในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดมีสารที่ชื่อว่า “โซราเลน” หลังจากที่กินผลไม้รสเปรี้ยวแล้วสารตัวนี้ตกค้างบนริมฝีปาก เวลาออกแดดแล้วสารตัวนี้สัมผัสกับรังสียูวี อาจทำให้ริมฝีปากดำคล้ำง่ายขึ้นค่ะ


แชร์ 6 วิธีแก้ปากคล้ำ ปากดำ เรียกคืนริมฝีปากอมชมพูดูสุขภาพดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/9b/e0/71/9be071aeffbdca0395fcf51bbf3d9002.jpg

➀ ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/9e/75/33/9e753378f93c1af881995c6f3f747eec.jpg

วิธีแก้ปากดำปากคล้ำข้อแรกที่ใครๆ ก็ทำตามได้ง่ายๆ แถมไม่ต้องเสียเงินเยอะก็คือการดื่มน้ำเปล่าเยอะๆนั่นเองค่ะ โดยน้ำเปล่าถือเป็นตัวช่วยเติมความชุ่มชื้นจากภายใน ส่งผลดีต่อทั้งผิวพรรณและริมฝีปาก เพราะช่วยปรับให้ผิวดูเปล่งปลั่งกระจ่างใสขึ้น เราจึงอยากแนะนำให้ชาวซิสที่มีปัญหาปากดำคล้ำใช้วิธี ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว และค่อยๆ จิบน้ำทีละนิดตลอดทั้งวัน รับรองได้เลยว่าทั้วผิวพรรณและริมฝีปากจะดูสดใสแบบฉบับสุขภาพดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ


➁ สครับปากเป็นประจำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/49/b6/d5/49b6d511afe33e1d824bedd642cd3544.jpg

ริมฝีปากของเราไม่ได้ต่างจากผิวหน้าหรือผิวกาย ที่พอเวลาผ่านไปก็อาจมีเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพสะสมตกค้าง จนทำให้ริมฝีปากดูดำๆ คล้ำๆ แบบนี้วิธีแก้ปากดำปากคล้ำที่ควรลองทำตามก็คือการสครับปากเป็นประจำค่ะ โดยเพื่อนๆ สามารถซื้อผลิตภัณฑ์สครับปากมาใช้เพื่อความสะดวก หรือจะ DIY สครับปากด้วยสูตรน้ำผึ้ง + น้ำตาล + วาสลีน แล้วนำมานวดวนเบาๆ บริเวณริมฝีปากก็ได้เช่นกัน ซึ่งการสครับปากเป็นประจำจะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป และทำให้ปากเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น และดูกระจ่างใสขึ้นค่ะ


➂ ทาลิปบาล์มบำรุงปาก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/550x/29/45/2f/29452fba6ccbecca3f3470d86a95fa46.jpg

ลิปบาล์มถือเป็นผู้ช่วยคนสำคัญในการกู้ชีพริมฝีปากให้กลับมาชุ่มชื้น กระจ่างใส และดูสุขภาพดียิ่งขึ้น คนที่มีปัญหาปากดำปากคล้ำจึงควรทาลิปบาล์มบำรุงปากเป็นประจำทุกวันและควรเลือกลิปบาล์มสูตรอ่อนโยนที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ เพื่อลดโอกาสที่ริมฝีปากจะแห้ง แตก ลอก และช่วยฟื้นบำรุงให้ริมฝีปากชุ่มชื้นและปากอมชมพูระเรื่อๆ ขึ้นค่ะ


➃ ทาลิปสติกที่ช่วยป้องกัน ปากดำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b9/03/b8/b903b819eebbacd2da9d13fbd263f623.jpg

เจ้าแสงแดดที่มาพร้อมกับรังสียูวี ถือเป็นศัตรูตัวร้ายที่ทำให้ผิวเกิดความหมองคล้ำ และเป็นตัวการทำให้เกิดปัญหาปากดำปากคล้ำขึ้นได้ โดยผิวหน้าและผิวกายสามารถทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวหนังได้ แล้วสำหรับริมฝีปากเพื่อนๆ ก็ควรหาตัวช่วยอย่างลิปสติกที่ช่วยป้องกันรังสียูวีมาทาบำรุงปากเป็นประจำทุกวันค่ะ โดยควรเลือกลิปสติกที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป เพื่อช่วยปกป้องริมฝีปากของเรา ไม่ให้โดนรังสียูวีทำร้ายจนริมฝีปากดูดำคล้ำ สามารถดูhttps://sistacafe.com/summaries/93565เพิ่มเติมได้เลยจ้ะ


➄ ใช้แปรงสีฟันถูปากเบาๆ ทุกวัน

รูปภาพ:https://bit.ly/3TydpyG

นอกจากการสครับปากด้วยผลิตภัณฑ์สครับหรือสครับสูตร DIY แบบฉบับทำเอง จะช่วยผลัดเซลล์ผิวหนังบนริมฝีปากที่ตายแล้วออกไปได้แล้ว อีกหนึ่งวิธีแก้ปากดำปากคล้ำที่ง่ายและสะดวกสุดๆ ก็คือการใช้แปรงสีฟันถูปากเบาๆ ทุกวันนั่นเองค่ะ โดยหลังจากที่แปรงฟันเสร็จแล้วก็ให้ใช้แปรงสีฟันค่อยๆ ถูปากเบาๆ ทั้งบริเวณริมฝีปากบนและล่าง ก็จะช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่เสื่อมสภาพออกไป พร้อมกับกระตุ้นให้เผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสและอมชมพูดูสุขภาพดีมากขึ้นค่ะ


➅ ทาลิปสติกให้ปากอมชมพูระเรื่อ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0c/df/b3/0cdfb312396bd982eeec8713721f8675.jpg

สำหรับเพื่อนๆ ที่ปากดำปากคล้ำโดยมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ที่แก้ยาก หรืออยากจะแก้ปัญหาปากดำคล้ำแบบด่วนจี๋เร็วทันใจการทาลิปสติกถือเป็นวิธีที่ง่ายและได้ผลเร็วสุดๆ แล้วค่ะ เพราะลิปสติกจะช่วยกลบสีปากที่ดูดำๆ คล้ำๆ และเติมสีสันให้ริมฝีปากดูสดใสมีชีวิตชีวามากขึ้น แล้วเคล็ดลับการทาลิปสติกที่จะช่วยกลบปากดำคล้ำได้เนียนสนิทยิ่งขึ้น ก็แนะนำให้เริ่มต้นด้วยการทาคอนซีลเลอร์ให้ทั่วริมฝีปากก่อน แล้วตามด้วยการทาลิปสติกเฉดสีที่ต้องการ ก็ช่วยกลบปากดำคล้ำให้ดูอมชมพูระเรื่อได้แล้ว


・・・・・・

ชาวซิสคะ! คราวนี้คงได้คำตอบแล้วนะว่าปัญหาปากดำ/ ปากคล้ำที่กวนใจและทำให้รู้สึกไม่มั่นใจ มันเกิดได้จากสาเหตุอะไรบ้าง ทางเราขอบอกเลยว่าไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวบริเวณใดก็ตาม จะผิวหน้า ผิวกาย หรือแม้แต่ผิวบริเวณริมฝีปากถ้าเรารู้สาเหตุของปัญหาก็จะช่วยให้รู้ว่าควรหลีกเลี่ยงตัวการหรือพฤติกรรมอะไร เพื่อไม่เป็นการกระตุ้นให้ปัญหานั้นๆ มันลุกลามบานปลาย และรู้วิธีแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดอย่างคนที่มีปัญหาปากดำคล้ำก็ควรเลี่ยงการสูบบุหรี่ การเลียริมฝีปาก และการใช้ผลิตภัณฑ์ที่กระตุ้นให้เกิดการแพ้ แล้วควรหันมาใส่ใจดูแลริมฝีปากตั้งแต่ภายในสู่ภายนอก เช่น ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ สครับปากเป็นประจำ ทาลิปบาล์มบำรุงและปกป้องริมฝีปาก เป็นต้น ถ้าทำได้ตามนี้ก็จะช่วยลดปัญหาปากดำๆ คล้ำๆ และเรียกคืนริมฝีปากอมชมพูระเรื่อๆ สุขภาพดีได้แน่ๆ ค่าา ♥

- บทความที่ซิสห้ามพลาด -

https://sistacafe.com/summaries/93606https://sistacafe.com/summaries/93448https://sistacafe.com/summaries/93447https://sistacafe.com/summaries/93557https://sistacafe.com/summaries/93617

Writer :Pearrisa

ลิงก์รูปสำหรับ Cover + OG ค่ะ

https://drive.google.com/drive/folders/1esyE3TYXru32I8qY_1ICSBCDLQMX_-j8?usp=sharing