ทักทายเพื่อน ๆ สายบิวตี้ค่า

บทความนี้จะชวนเพื่อน ๆ มาเมาท์มอยถึงเทรนด์บิวตี้ที่กำลังฮอตฮิตในช่วงนี้กันสักหน่อย

เห็นว่าเทรนด์การบำรุงผิวแบบใหม่อย่าง Skin Cycling กำลังเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียลสุด ๆ

หลายคนแนะนำมาว่าวิธีนี้ค่อนข้างเวิร์ก

เลยเกิดความสงสัยว่ามันดีจริงเหมือนที่เขาแนะนำกันรึเปล่า?

แล้ว Skin Cycling มีขั้นตอนการดูแลและบำรุงผิวยังไง ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังสนใจเทรนด์บำรุงผิวนี้อยู่เหมือนกัน

ลองตามไปทำความรู้จักกับการบำรุงผิว Skin Cycling ในบทความนี้พร้อมกันเลย


ทำความรู้จัก Skin Cycling เทรนด์บำรุงผิวแบบใหม่คืออะไร? ทำแล้วดียังไง?

➤ เทรนด์ดูแลผิวแบบ Skin Cycling คืออะไร?

สำหรับเทรนด์ Skin Cycling ที่กำลังเป็นเทรนด์โด่งดัง หลายคนพูดถึงและแนะนำอยู่ในตอนนี้ เรียกง่าย ๆ ก็คือเป็นวิธีการบำรุงผิวในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งการบำรุงผิวแบบ Skin Cycling จะมีขั้นตอนการบำรุงที่แตกต่างไปจากการบำรุงผิวทั่วไป เพราะ

วิธีนี้จะจัดแบ่งตารางการใช้สกินแคร์ตามส่วนผสมในแต่ละวันต่อสัปดาห์เอาไว้ เพื่อให้ผิวได้มีวันพักและค่อย ๆ ปรับตัวให้เข้ากับส่วนผสมของสกินแคร์ได้มากขึ้น

โดยจะแบ่งตารางเป็นการใช้สกินแคร์ 2 คืน และพักผิว 2 คืน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bf/0b/29/bf0b299009db5817c2062d5468e4ef3e.jpg

➤ แล้วทำไมต้องทำ Skin Cycling?


คุณสมบัติของสกินแคร์บางตัว อย่าง

AHA BHA และเรตินอล ที่มีประสิทธิภาพในการผลัดเซลล์ผิวเก่า ถ้าเกิดใช้ติด ๆ กันถี่เกินไปอาจจะทำให้เกิดอาการผิวบาง ผิวระคายเคืองได้ง่าย ทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีต่อผิว

ถ้าเกิดอยากใช้สกินแคร์ประเภทผลัดเซลล์ให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ดร. Whitney Bowe แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจากนิวยอร์ก แนะนำการทำ Skin Cycling เอาไว้

ให้ลองหมุนเวียนจัดตารางการใช้สกินแคร์ที่มี Active Ingredients ต่างกันในแต่ละวัน พร้อมกับพักผิวไปด้วยเพื่อให้ผิวปรับตัวเข้ากับแต่ละส่วนผสมของสกินแคร์ได้มากขึ้น และลดอาการระคายเคืองได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/be/0f/55/be0f559892307ef21ed9a40af64aba00.jpg

➤ ขั้นตอนการบำรุงผิวแบบ Skin cycling


ทำความรู้จักกับการดูแลผิวแบบ Skin Cycling มาแล้

ว เห็นว่าต้องจัดตารางการใช้สกินแคร์ และใช้ส่วนผสมแยกกันในแต่ละวันด้วย ดูเหมือนจะมีขั้นตอนให้ลงรายละเอียดยิบย่อยอยู่พอสมควรเลย

ถ้าอย่างนั้นเราลองตามไปดูวิธีการบำรุงผิวแบบ Skin Cycling กันหน่อยดีกว่า ว่า

ต้องเตรียมตัวยังไงกันบ้าง?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d0/91/84/d0918400e26efe413005cafd1c1beebb.jpg

ขั้นตอน Skin Cycling


คืนที่ 1 เริ่มด้วยการสครับผิว

การดูแลผิวแบบ Skin Cycling จะเริ่มจากการสครับผิว ด้วยสกินแคร์ที่มีส่วนผสมช่วยผลัดเซลล์ผิว อย่าง AHA BHA และ PHA เลือกใช้เป็นมาสก์ขัดผิวหรือลอกผิวที่สามารถทำได้ที่บ้าน เน้นที่เป็นสูตรอ่อนโยนต่อผิว หลังจากนั้นทำความสะอาด และทามอยส์เจอไรเซอร์ตาม


คืนที่ 2 บำรุงด้วยเรตินอล


ก่อนบำรุงทำความสะอาดผิวก่อนเสมอ และลงเรตินอลในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น เพื่อช่วยเพิ่มการผลิตเซลล์ผิวและกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน ส่งผลให้ริ้วรอยลดลง จุดด่างดำลดลง  สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มทำ Skin Cycling ควรเลือกสกินแคร์ที่เป็นเซรั่มที่มีส่วนผสมของเรตินอลในเปอร์เซ็นต์ต่ำ หรือเลือกที่เป็นส่วนผสมจากธรรมชาติ อย่างโจโจ้บา ว่านหางจระเข้ และชาเขียว


คืนที่ 3 และ 4 พักและฟื้นฟูผิว

หลังจากคืนแรกที่ขัดและผลัดเซลล์ผิวไปแล้ว คืนที่ 3 และ 4 จะเป็นการพักและฟื้นฟูผิว แต่พักแค่การใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมขัดและผลัดเซลล์ผิวเท่านั้น ขั้นตอนบำรุงผิวอื่น ๆ ยังคงมีอยู่ อย่างการทำความสะอาดผิวหน้า และทาสกินแคร์ที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์อย่างเดียว ( ไม่จำเป็นต้องเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินเอหรือเรตินอล ) ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว ทำให้ผิวแข็งแรงอวบอิ่ม หลังจากนั้นวนกลับไปในขั้นตอนแรกใหม่

ทริคบำรุงผิวแบบ Skin Cycling


ในขั้นตอน Skincare Routine สามารถทำความสะอาดผิวด้วยคลีนเซอร์ และใช้มอยส์เจอไรเซอร์ได้ตามปกติ แค่สลับส่วนผสม AHA BHA และเรตินอลสลับกันในแต่ละวัน

สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มทำ Skin Cycling ควรเลือกสกินแคร์ที่เป็นเซรั่มที่มีส่วนผสมของเรตินอลในเปอร์เซ็นต์ต่ำ หรือเลือกที่เป็นส่วนผสมจากธรรมชาติ อย่างโจโจ้บา ว่านหางจระเข้ และชาเขียว

ในคืนที่พักผิวไม่จำเป็นต้องเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของวิตามินเอหรือเรตินอล

Skincare Morning Routine แนะนำให้เลือกคลีนเซอร์สูตรอ่อนโยน และลงเซรั่มวิตามินซี เพื่อช่วยเสริมเกราะป้องกันผิว ลงมอยส์เจอไรเซอร์ เพิ่มความชุ่มชื่น และทาครีมกันแดดทุกครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6b/7a/7d/6b7a7daf299099e3716add0cc7052e63.jpg

➤ Skin Cycling เหมาะกับเรารึเปล่านะ?

ทำความรู้จักและส่องขั้นตอนการบำรุงผิวแบบ Skin Cycling มาแล้ว เริ่มสงสัยแล้วเหละว่าเอ๊ะ! แล้วผิวแบบเราจะเหมาะกับการบำรุงผิวรูปแบบนี้รึเปล่า เราไปหาข้อมูลมาให้เพื่อน ๆ แล้วค่ะ

การบำรุงผิวแบบ Skin Cycling สามารถทำได้ทุกคนนะ และวิธีดูแลผิวแบบ Skin Cycling จะให้ผลลัพธ์เรื่องลดริ้วรอย รอยเหี่ยวย่น ลดจุดด่างดำ และลดสิวได้ดี

แต่ควรระวังสำหรับคนที่ผิวอ่อนไหว แพ้ และระคายเคืองง่าย หรือใครที่มีปัญหาผิวหรือเป็นสิวรุนแรง ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังก่อนเริ่มทำ Skin Cycling

➤ ข้อควรระวังในการทำ Skin Cycling


ถึงการบำรุงผิวแบบ Skin Cycling จะให้ผลดี

มีแพทย์ทางผิวหนังแนะนำ แต่การบำรุงแบบ Skin Cycling ก็ยังมีข้อควรระวังอยู่เหมือนกัน


เพราะสภาพของแต่ละคนไม่เหมือนกัน อาจจะรับมือกับส่วนผสมต่าง ๆ ได้ไม่เท่ากัน

เพราะฉะนั้นเราลองตามไปส่องข้อควรระวังก่อนเริ่มทำ Skin Cycling กันดีกว่าค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/61/ef/69/61ef697a6bb3335aa8aa70042100c528.jpg

ข้อควรระวังในการทำ Skin Cycling

การทำ Skin Cycling อาจจะไม่เหมาะกับคนที่มีผิวอ่อนไหว แพ้ และระคายเคืองง่าย และคนที่มีปัญหาผิวรุนแรง คนที่ใช้ยา Accutane หรือยารักษาสิวอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องใช้สกินแคร์ที่มีความอ่อนโยนมาก ใครที่มีปัญหาผิวแต่อยากลองทำควรปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพื่อตรวจสภาพผิวว่าเหมาะสำหรับเทรนด์นี้รึเปล่า

ไม่ควรใช้วิธีบำรุงผิวแบบ Skin Cycling เป็น Skincare Routine ควรมีการเว้นบ้างเพื่อให้ผิวได้พัก

ถึงจะทำ Skin Cycling ในช่วงกลางคืนก่อนนอน แต่ Skincare Morning Routine ก็ยังคงจำเป็นอยู่ อย่าลืมทามอยส์เจอไรเซอร์ และครีมกันแดด เพื่อบำรุงและปกป้องผิวในตอนเช้ากันด้วย


ทำความรู้จักกับการบำรุงผิวแบบ Skin Cycling

กันมาแล้ว มีใครเริ่มสนใจอยากลองบำรุงผิวด้วยวิธีนี้ดูบ้างมั้ยเอ่ย? อย่างที่ได้บอกไปว่านอกจากผลดีในเรื่องของการปรับผิวและการลดอาการระคายเคือง การบำรุงผิวแบบ Skin Cycling ก็ยังมีข้อควรระวังอยู่ด้วย

ลองศึกษาหาข้อมูลและเช็กกับสภาพผิวของตัวเองให้ดีว่าสภาพผิวเราเข้ากับวิธีการบำรุงผิว Skin Cycling รึเปล่า เพื่อให้ผิวได้รับการบำรุงอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดนะคะ

ส่วนวันนี้ขอตัวลาไปบำรุงผิวบ้างแล้ว บ๊ายบายค่า