รูปภาพ:https://epark.jp/medicalook/wp-content/uploads/2020/03/her-head-headache-1024x682.jpg

อาการไมเกรนเป็นอาการปวดหัว ที่บอกได้เลยว่าเป็นแล้วทรมานไม่น้อย จะมีลักษณะการปวดแบบตุบๆ เป็นจังหวะ เวลาปวดก็จะปวดหัวแค่ข้างเดียวแต่ก็สามารถปวดทั้งสองข้างได้ แล้วการปวดไมเกรน กับการปวดหัวธรรมดามันต่างกันมั้ย ขอบอกเลยว่าต่างสุดๆเวลาเป็นแล้ว เพื่อนๆ จะรู้ได้ทันทีว่า นี่ไม่ใช่อาการปวดหัวธรรมดาๆ แน่นอน ซึ่งปัจจัยที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการนี้ มีหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือ อาหารการกินค่ะ ซึ่งวันนี้เราได้ทำการรวบรวมทั้งอาหารที่ช่วยลดอาการไมเกรน+ อาหารเสี่ยงกระตุ้นอาการไมเกรนจะมีอาหารอะไรบ้าง เตรียมจดลิสต์ได้เลย ไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

รวมลิสต์อาหารที่ช่วยลดอาการไมเกรน + อาหารเสี่ยงกระตุ้นอาการไมเกรน

รูปภาพ:https://epark.jp/kosodate/wp-content/uploads/2020/01/late-pregnancy-headache.jpg

รูปภาพ:https://epark.jp/medicalook/wp-content/uploads/2021/06/Head-momentarily-throbbing-e1623737123696.jpg

วิธีสังเกตอาการว่าไมเกรนจะมาเยือนแล้ว !!

รูปภาพ:https://epark.jp/medicalook/wp-content/uploads/2021/01/Premenstrual-headache-1024x682.jpg

ลักษณะของการปวดไมเกรน จริงๆ แล้วสามารถสังเกตได้นะ เพราะอาการปวดจะค่อนข้างแตกต่างกับอาการปวดหัวธรรมดาๆ โดยส่วนใหญ่แล้วอาการปวดไมเกรนมักจะปวดแบบตุบๆ เป็นระยะๆแต่ก็มีบ้าง ที่จะปวดแบบตื้อๆ ซึ่งอาการปวดไมเกรน ส่วนมากจะปวดแบบรุนแรง ปานกลาง และกลับไปรุนแรงมากขึ้นอีก โดยจะค่อยๆ ปวดมากขึ้นทีละน้อยๆ ไปจนกระทั่งปวดรุนแรงถึงขีดสุด แล้วมันจะค่อยๆ บรรเทาอาการลงจนหายแล้วเวลาที่ปวดนะ จะมีอาการคลื่นไส้ร่วมด้วย บางคนปวดนาน แต่ก็นานไม่เกิน 1 วัน และบางคนอาจจะมีอาการเตือนนำมาก่อน เช่น สายตาพร่ามัว หรือมองเห็นแสงกระพริบๆ แล้วอาการปวดไมเกรนสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาด้วยนะ ซึ่งวิธีลดอาการปวดที่ง่ายที่สุดคือ ทานยาแก้ปวดค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเป็นบ่อยและหนักขึ้นเรื่อยๆ เราแนะนำให้ไปพบแพทย์นะ จะได้รักษากันได้ทัน

รวมลิสต์อาหารที่ช่วยลดอาการไมเกรน

คราวนี้เรามาดูกันว่า มีอาหารอะไรบ้าง ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้ วันนี้เราลิสต์มาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันแล้ว ใครที่มีอาการปวดไมเกรนอยู่แล้ว ลองไปหาทานกันดู เราเชื่อว่า มันช่วยได้แน่นอนค่ะ อาจจะไม่ได้ทำให้หาย แต่ก็พอจะช่วยลดอาการปวดได้บ้าง ลองไปหาทานกันดูนะ

1. ปลาแซลมอน

รูปภาพ:https://static.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5Fa5yPDmqjBpnJo7w8xgbP4sv3FuyM55qiycPhzzeNOdOoYo0nWWmm.jpg

เปิดมาที่เมนูแรก ปลาแซลมอน จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่ปลาแซลมอนนะ แต่เป็นปลาทะเลทุกชนิดเลยค่ะ แม้แต่ปลาทู หรือปลาซาร์ดีน ก็อุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 ล้วนแต่มีคุณสมบัติช่วยลดอาการปวด อาการอักเสบ และช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาทได้ สำคัญคือ ผลการวิจัยบอกว่า ารทานโอเมก้า 3 เป็นประจำในปริมาณที่เพียงพอ จะช่วยลดความถี่ของการปวดหัวไมเกรนลงได้ เพราะฉะนั้นใครที่มีอาการปวดไมเกรนบ่อยๆ ลองไปหาปลาทะเลมาทานกันดูนะ

2. ข้าวกล้อง

รูปภาพ:https://media-manager.noticiasaominuto.com.br/1920/naom_589c589d5cd79.jpg

ต่อกันที่ข้าวกล้อง ตัวช่วยดีๆ ของคนปวดไมเกรนเลยค่ะ ว่ากันว่า ถ้าเพื่อนๆ คนไหนที่มีอาการปวดไมเกรน เป็นเหมือนโรคประจำตัว ให้ลองหันมาทานข้าวกล้องแทนข้าวขาวกันดู บอกเลยว่า ดีมากๆ เพราะช้าวกล้องนั้น มีมีวิตามินบีสูงกว่าข้าวขาวถึง 4 เท่า ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงระบบประสาทและรักษาสมดุลของสมอง อีกทั้งข้าวกล้องยังอุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุที่สำคัญมากมาย ที่มีส่วนช่วยเรื่องการไหลเวียนเลือดในร่างกาย ทั้งยังลดความรุนแรงของอาการปวดหัวได้ด้วย ทั้งนี้ยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ได้อีก บอกเลยว่า ดีต่อสุขภาพมากเวอร์!

3. ผักโขม

รูปภาพ:https://static.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5FZYSpPbFnF0ZTw5lJDZvwKJ4BEs8rpjnyhFeYc7TctLciBCbBtv1Z.jpg

ผักใบเขียวอย่าง ปักโขม ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเลยค่ะ เพราะผักโขมนั้น เป็นผักที่มีโปรตีน และแคลเซียมสูงมาก ทั้งในผักโขมยังอุดมไปด้วยสารที่ช่วยบำรุงระบบการไหลเวียนเลือด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบสมองและหัวใจ ทั้งยังช่วยลดคอเลสเตอรอลและความดัน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการปวดหัวในผู้ป่วยความดันสูง หรือคอเลสเตอรอลสูง

4. น้ำขิง

รูปภาพ:https://www.mein-schoener-garten.de/sites/default/files/ingwertee-selber-machen-861180142-istock.jpg

ถัดมาที่น้ำขิง น้ำสมุนไพร ที่วัยรุ่นอย่างเรา อาจจะไม่ชอบดื่มกันเท่าไหร่ แต่รู้มั้ยว่า มันดีต่อสุขภาพมากๆ เพราะน้ำขิง มีส่วนช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ ทั้งยังมีสารที่ลดช่วยอาการอักเสบในร่างกายได้ด้วย รวมไปถึงลดอาการปวดหัวได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งมีผลการศักษาค้นพบว่า การทานขิง หรือน้ำขิงในผู้ป่วยที่มีอาการปวดไมเกรน จะช่วยลดความรุนแรงของอาการปวดได้ ทั้งนี้ขิงยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความดันได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดีๆ ที่พลาดไม่ได้เลย ดีต่อสุขภาพมาก!

5. ดาร์กช็อกโกแลต

รูปภาพ:https://bit.ly/3WaCbWD

แนะนำว่า จะต้องเป็นดาร์กช็อกโกแลตเท่านั้นนะ เพราะถ้าเป็นช็อกโกแลตหวานๆ อันนั้นจะไม่ดีต่อสุขภาพ แถมยังเสี่ยงกระตุ้นไมเกรนด้วย ดาร์กช็อกโกแลตที่แนะนำ จะต้องเข้มข้นอย่างน้อย 70% ถือเป็นแหล่งของแมกนีเซียมและวิตามินบี 2 หรือ ไรโบฟลาวิน (Riboflavin) ที่ดี ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันหลอดเลือดหดเกร็ง หนึ่งในสาเหตุของอาการปวดหัว รวมถึงยังช่วยบรรเทาอาการไมเกรนได้ นอกจากนี้ ดาร์กช็อกโกแลตยังอุดมไปด้วยทริปโตเฟนและเซโรโทนิน ที่มีส่วนช่วยลดไมเกรนได้ด้วย

รวมลิสต์อาหารเสี่ยงกระตุ้นอาการไมเกรน

มีอาหารที่ช่วยลดอาการปวดไมเกรนแล้ว แน่นอนว่าจะต้องมีอาหารเสี่ยงกระตุ้นอาการไมเกรนด้วยเช่นเดียวกัน วันนี้เรารวมมาให้เพื่อนได้ดูกันแล้ว จะมีอาหารอะไรบ้าง ที่คนปวดไมเกรนไม่ควรกิน เราไปเช็กลิสต์ดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

1. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

รูปภาพ:https://up.gc-img.net/post_img_web/2019/12/TwlpVcBDy9pj1SD_9035.jpeg

ตัวดีเลยแหละ! เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ไม่มีดีอะไรสักอย่าง แถมยังเป็นตัวการร้ายสำหรับคนเป็นไมเกรนด้วย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะไวน์แดง ว่ากันว่า เป็นตัวกระตุ้นอาการปวดไมเกรนชั้นดี! เพราะโดยปกติเวลาเราดื่มหนักๆ ก็มักจะเริ่มมีอาการปวดหัวร่วมด้วย ถูกมั้ย ซึ่งอาการปวดหัวนี้ เกิดจากสารไทรามีน ที่เข้าไปลดระดับสารเซโรโทนินในสมอง ทำให้รู้สึกปวดหัวอย่างรุนแรง โดยเฉพาะไวน์แดง ยิ่งดื่มมาก อาการปวดหัวก็จะยิ่งมากขึ้น เพราะฉะนั้นขอบอกเลย ใครที่เป็นไมเกรน ไม่แนะนำให้ดื่มนะคะ

2. เนยแข็งหรือชีส

รูปภาพ:https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/wpimage.powermag.kingpower.com/wp-content/uploads/2021/06/04114553/A21.jpg

อีกหนึ่งของโปรดของเพื่อนๆ หลายๆ คนเลยใช่มั้ย แต่สำหรับคนที่เป็นไมเกรน เนยหรือชีส ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องห้ามเลยนะ จริงๆ ก็ทานได้อยู่ แต่ไม่ควรทานเยอะ เพราะชีสหรือเนย โดยเฉพาะพวกกอร์กอนโซล่าชีส คาเมมเบิร์ต และเชดดาร์ชีส เป็นตัวกระตุ้นอาการปวดไมเกรนได้ เนื่องจากในชีสมีสารที่ชื่อว่า “ไทรามีน” ที่เป็นสารกระตุ้นให้เกิดไมเกรนได้ โดยปกติแล้ว ร่างกายของคนทั่วไปทานเข้าไป สารนี้ก็จะถูกเอนไซม์ในร่างกายทำลายได้ แต่สำหรับคนที่เป็นไมเกรนบ่อยๆ จะมีเอนไซม์ที่จะช่วยกำจัดสารชนิดนี้น้อยมาก ส่งผลให้ พอเราทานพวกชีส เนยเข้าไป จึงเป็นเหตุไปกระตุ้นให้อาการปวดมันกำเริบขึ้น เพราะงั้นใครที่เป็นไมเกรนอยู่ เราไม่แนะนำให้ทานพวกเนยและชีสนะ

3. ชา กาแฟ

รูปภาพ:https://static.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5FZYSYCOCtVKsxM4qbpOQ0KS4In5quW0F32VKMmewoozSPgxKys9MO.jpg

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ชอบดื่มคาเฟอีน ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ หรือชา ลดได้ก็ควรลดนะคะ เพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะคนที่มีอาการปวดไมเกรน คาเฟอีนคือหนึ่งในสารกระตุ้นอาการปวดไมเกรนชั้นดีเลยนะ หากเพียงแค่จิบๆ ไม่เป็นไรค่ะ แต่ถ้ากินจริงจัง กินทั้งวัน แบบนี้ระวังสุขภาพด้วยนะ

4. เนื้อแปรรูป

รูปภาพ:https://img77.uenicdn.com/image/upload/v1543485438/service_images/shutterstock_186548987.jpg

เนื้อแปรรูป เป็นอีกหนึ่งเมนูสำคัญของคนสมัยนี้เลยก็ว่าได้ แต่ใครจะรู้ว่า เนื้อแปรรูปก็เป็นอีกหนึ่งอาหารต้องห้ามของคนที่เป็นไมเกรนเช่นกัน อาหารเหล่านี้ นอกจากจะเป็นตัวเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็งแล้ว ยังเป็นตัวร้ายที่จะมากระตุ้นอาการปวดหัวไมเกรนได้อีก เพราะอาหารเหล่านี้มีส่วนประกอบของโซเดียมไนเตรทสูง ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเคมีในสมองจนก่อให้เกิดอาการปวดหัวขึ้นได้ ฉะนั้นทานแบบหอมปากหอมคอก็พอนะ กินมากๆ มันไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ

5. ผงชูรส

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/58/4c/1e/584c1e68dbe9bf2c7cabeaef2eb4f897.jpg

และอย่างสุดท้าย ไม่ใช่อาหาร แต่เป็นเครื่องปรุง ที่อยู่ในทุกๆ เมนูอาหาร เราว่ามีหลายๆ คนเลย ที่ติดใจผงชูรส บางคนนี่ขาดไม่ได้เลยนะ แต่รู้มั้ยว่า ผงชูรสไม่มีผลดีต่อสุขภาพเลยนะ นอกจากจะทำให้เป็นโรคเบาหวานแล้ว ยังทำให้เกิดอาการปวดหัวไมเกรนอีกด้วย  เพราะฉะนั้นถ้าลดการทานอาหารที่ใส่ผงชูรสได้ เราว่าดีต่อสุขภาพมากกว่านะ ไม่ต้องรีบเลิกกิน แต่ค่อยๆ ลดปริมาณการทานลงก็ได้ค่ะ เพื่อสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นในวันข้างหน้า!

รูปภาพ:https://epark.jp/medicalook/wp-content/uploads/2020/02/eyestrain-e1589945029920-1024x682.jpg

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ปวดไมเกรน เราในฐานะที่ก็มีอาการนี้เหมือนกัน สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือ การทานยาแก้ปวด แต่ถ้าทานแล้ว ไม่หาย อาการไม่ดีขึ้นเลย แถมยังเป็นบ่อยและหนักขึ้น แนะนำให้ไปหาหมอนะ ทั้งนี้อาหารที่หยิบมาแนะนำนี้ อะไรที่กินแล้วดีก็กินไป อะไรที่กินแล้วเสี่ยงกระตุ้น ก็ทานน้อยหน่อย ป้องกันไว้ก่อน ยังไงก็ดีกว่านะคะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

Designer :lilybaecon / namoodong / kidasindahouse

Writer :belfry