รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/91/cd/69/91cd69a6531c451432b893092032226a.jpg

ซินเหนียนไคว่เล่อ… สุขสันต์วันปีใหม่จีนค่ะทุกคน !!!ช่วงต้นปีแบบนี้ก็ยังถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองเพื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2566 / 2023 แบบเฮงๆ ปังๆ ค่ะพอวันปีใหม่สากลผ่านพ้นไปก็ถึงคิวของวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน หรือที่รู้จักกันดีในชื่อวันตรุษจีนนั่นเอง ซึ่งวันตรุษจีนปีนี้ก็ตรงกับวันที่ 22 มกราคม 2566ที่เหล่าคนไทยเชื้อสายจีนจะมีการตกแต่งบ้านเรือนและร้านค้าด้วยของประดับสีแดงซึ่งเป็นสีแห่งความโชคดี รวมทั้งมีพิธีไหว้เจ้า / ไหว้บรรพบุรุษเพื่อขอพรและเสริมความเป็นสิริมงคงให้แก่ตัวเองและครอบครัวด้วยค่ะอย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่าตามความเชื่อของชาวจีนในวันสำคัญต่างๆ ก็มีข้อห้าม / สิ่งที่ไม่ควรทำแตกต่างกันไปวันนี้เราจึงลิสต์มาให้ชาวซิสได้ลองอ่านกัน จะได้ไม่เผลอทำสิ่งเหล่านี้จนนำพาสิ่งไม่ดีหรือความโชคร้ายเข้ามาในชีวิตถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรที่ห้ามทำในวันตรุษจีนบ้างก็ตามไปดูเลย


☰ ส่อง 7 ข้อห้ามวันตรุษจีน เผลอทำแล้วอาจโชคร้าย ชีวิตไม่ราบรื่นตลอดปี ☰


➀ วันตรุษจีนห้ามกวาดบ้าน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/05/d3/f0/05d3f0c216c9f824845c293579d54758.jpg

มาเริ่มกันที่ข้อห้ามวันตรุษจีนข้อแรกก่อนเลยค่ะ อย่างที่เราเกริ่นนำไปก่อนหน้านี้แล้วว่าวันตรุษจีนก็คือวันปีใหม่ตามปฏิทินจีน แล้วชาวจีนก็มีความเชื่อที่ว่าการทำความสะอาดบ้าน ไม่ว่าจะปัด / กวาด / เช็ด / ถูตามพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้านในวันปีใหม่ จะเป็นการกวาดเอาความโชคดีหรือโชคลาภออกนอกบ้านไปด้วยการทำความสะอาดบ้านจึงเป็นหนึ่งในข้อห้ามที่ชาวจีนไม่ทำกันในวันตรุษจีนค่ะ แต่ถ้าอยากจะทำความสะอาดบ้านให้เอี่ยมอ่องรับวันปีใหม่ หรือเตรียมต้อนรับแขกที่จะมาเยี่ยมเยือนที่บ้านในวันพิเศษ ก็แนะนำให้ทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อยก่อนวันตรุษจีนจะมาถึงค่ะ


➁ วันตรุษจีนห้ามพูดสิ่งที่ไม่ดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/de/a5/68/dea5681673c4637d7b4905de64d13b48.jpg

ข้อห้ามวันตรุษจีนข้อที่สองเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคำพูดคำจาค่ะ โดยในวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่จีนชาวจีนเขาจะห้ามไม่ให้พูดถึงสิ่งที่ไม่ดี คำหยาบคาย หรือข้อความที่เป็นความหมายในเชิงลบ เช่น ความซวย ความจน ความตาย คำด่า เป็นต้น( เอาจริงๆ ถึงจะเป็นช่วงเวลาปกติก็ไม่ควรพูดถึงสิ่งเหล่านี้อยู่ดีค่ะ >< ) เพราะชาวจีนมีความเชื่อที่ว่าหากพูดสิ่งไม่ดีเหล่านี้ออกมาในวันตรุษจีน จะส่งผลให้คนพูดและครอบครัวติดอยู่กับสิ่งที่ไม่ดีเหล่านี้ไปตลอดทั้งปี เรียกง่ายๆ ว่าพูดอะไรไม่ดีก็เหมือนกับการแช่งตัวเองนั่นแหละ ถ้าไม่อยากโชคร้ายก็ต้องคอยระมัดระวังคำพูดของตัวเองให้ดีๆ ในวันตรุษจีนด้วยนะคะ


➂ วันตรุษจีนห้ามใช้กรรไกร / ของมีคม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/550x/73/39/12/733912117d832ff58cbeb7029ad30666.jpg

ในวันตรุษจีนปีนี้ถ้าไม่อยากเรียกความโชคร้ายเข้าหาตัว ก็ต้องอยู่ให้ห่างจากของมีคมทั้งหลายไว้ค่ะ นั่นก็เพราะว่าชาวจีนเข้าห้ามใช้กรรไกร / ของมีคมในวันตรุษจีนโดยมีเหตุผลอยู่ 2 ข้อด้วยกันข้อแรกเป็นเพราะในสมัยก่อนผู้หญิงจะต้องทำหน้าที่ดูแลบ้านและทำงานบ้านต่างๆ รวมทั้งงานเย็บปักถักร้อย แล้วในวันตรุษจีนที่เป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง จึงห้ามใช้ของมีคมเพื่อให้เหล่าแม่บ้านได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในวันนี้ ส่วนอีกหนึ่งเหตุผลก็คือการใช้ของมีคมในวันตรุษจีน อาจตัดความมั่นคง มั่งคั่ง และความเสร็จที่กำลังจะเข้ามาในชีวิตแล้วนอกจากจะห้ามใช้ของมีคมแล้ว ในวันตรุษจีนก็มีข้อห้ามเกี่ยวกับการตัดผม เพราะการตัดผมต้องใช้กรรไกรที่เป็นของมีคม และสื่อถึงการตัดโชคลาภด้วยค่ะ


➃ วันตรุษจีนห้ามทำแก้วแตก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bd/18/02/bd1802edc1f449dffef37af1cce75cdf.jpg

ชาวซิสที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็นคนซุ่มซ่ามมากๆ หยิบจับอะไรก็แตก แหลก พังยับเยินไม่เป็นท่า เวลาเดินผ่านโซนแก้ว / จาน / ชามในห้างสรรพสินค้า แล้วต้องเดินตัวลีบๆ ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ ในวันตรุษจีนก็ต้องระวังตัวให้มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าเลยนะ เพราะชาวจีนเขามีความเชื่อที่ว่าหากทำแก้วแตกในวันตรุษจีน จะส่งผลกระทบต่อความมั่งคั่งและทำให้โชคลาภให้หายวับไปกับตาแต่ถ้าเผลอทำแก้วแตกด้วยความไม่ตั้งใจ ชาวจีนก็จะรีบห่อเศษแก้วเหล่านั้นด้วยกระดาษสีแดง แล้วนำไปโยนลงทะเลสาบหรือแม่น้ำทันทีเพื่อเป็นการแก้เคล็ด แต่ทางที่ดีควรระวังและอย่าทำแก้วตกแตกจะดีที่สุดค่ะ


➄ วันตรุษจีนห้ามยืมเงิน / ทวงหนี้

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/292408038/original.jpg

แม้ว่าในวันตรุษจีนจะมีการแจกอั่งเปาซองแดงให้กับลูกหลานแต่ก็มีข้อห้ามวันตรุษจีนที่ห้ามยืมเงิน / ทวงหนี้กันในวันนี้เด็ดขาดเลยนะคะ เพราะในวันตรุษจีนที่เป็นวันปีใหม่ตามปฏิทินจีน เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนในครอบครัวควรจะร่วมเฉลิมฉลองด้วยกัน และมีความสุขกันอย่างเต็มที่ โดยปราศจากความกังวลใจจึงมีข้อห้ามว่าไม่ควรทวงหนี้ใครในวันตรุษจีน รวมทั้งห้ามให้ใครยืมเงินในวันนี้ด้วยนะคะ เพราะชาวจีนเชื่อว่าถ้าเราให้ใครยืมเงินในวันปีใหม่ ก็จะถูกคนยืมเงินตลอดทั้งปีแบบไม่ขาดสายเลยทีเดียว


➅ วันตรุษจีนห้ามสระผม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/81/f5/3f/81f53f83a6df5cef4c3a1032880ae84f.jpg

ข้อห้ามวันตรุษจีนตามความเชื่อของชาวจีนข้อต่อไปอย่างการห้ามสระผม ฟังดูแล้วอาจรู้สึกว่ามันแปลกๆ ประหลาดๆ แต่ข้อห้ามนี้มีที่มาค่ะโดยคำว่า“ ผม ”ในภาษาจีนพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า“ มั่งคั่ง ”ชาวจีนจึงมีความเชื่อที่ว่าถ้าสระผมในวันตรุษจีน ก็เป็นเหมือนการล้างเอาความมั่งคั่งออกไปด้วยนั่นเองแล้วนอกจากจะห้ามสระผมแล้ว ชาวจีนก็ไม่นิยมตัดผมในวันนี้ด้วย ดังนั้น ถ้าอยากจะสระผมหรือตัดผมเพื่อเปลี่ยนลุครับปีใหม่แบบปังๆ ก็เลือกวันอื่นที่ไม่ตรงกับวันตรุษจีนจะดีกว่านะคะ


➆ วันตรุษจีนห้ามร้องไห้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/1200x/9c/c9/ef/9cc9efa7191f2fe2af6c7741fd417242.jpg

และข้อห้ามวันตรุษจีนข้อสุดท้ายที่เพื่อนๆ ไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากพบเจอกับความโชคร้ายไปตลอดทั้งปีก็คือห้ามร้องไห้ค่ะ#ฮึบไว้แล้วเหตุผลที่มีข้อห้ามเรื่องนี้ก็เป็นเพราะว่า ในวันตรุษจีนเป็นวันที่ครอบครัวจะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตา รวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองและสังสรรค์กัน เป็นวันที่ควรมีแต่รอยยิ้ม ความอบอุ่น และความสนุกสนานแต่ถ้าเกิดร้องไห้ในวันตรุษจีนที่เป็นวันปีใหม่ของชาวจีน ก็อาจสื่อความหมายที่ไม่มงคลสักเท่าไหร่ และอาจทำให้ตัวเราต้องเจอแต่เรื่องเศร้า หรือมีเรื่องให้เสียน้ำตาไปตลอดทั้งปีเลยด้วยค่ะ


และทั้งหมดนี้ก็คือข้อห้ามวันตรุษจีนทั้ง 7 ข้อ ที่เราลิสต์มาให้เพื่อนๆ ได้ลองอ่านกันค่ะโดยใครที่ไม่ได้เป็นคนไทยเชื้อสายจีนหรืออาจไม่ได้มีความเชื่อตามสิ่งเหล่านี้ ก็อาจเก็บข้อมูลไว้เป็นเกร็ดความรู้ให้กับตัวเองหรือถ้าใครอยากจะเสริมความโชคดีและความเป็นสิริมงคงในวันตรุษจีน ก็ลองพยายามหลีกเลี่ยงข้อห้ามเหล่านี้ดูค่ะเพราะข้อห้ามในบางเรื่องก็เป็นเหมือนตัวช่วยเตือนสติให้เรามีความระมัดระวังมากขึ้นกว่าเดิมด้วยนั่นเอง สำหรับวันนี้คงต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วเจอกันใหม่ครั้งหน้าค่าา ♥