ฤดูเปลี่ยนสีผมก็เปลี่ยน แล้วสายชอบตามเทรนด์อย่างเรามีหรือจะพลาด ไม่ว่าจะสีส้มเหมือนเจนนี่หรือจะสีฟ้าแบบคาริน่า บอกเลยว่าเก็บเรียบ! เปลี่ยนสีกันสนุกแต่ลืมอะไรไปหรือเปล่าน้า... ลืมเช็กสภาพผมยังไหวหรือเปล่าน้าาา อะไหนลองเช็ก ถ้าจับไปแล้วสาก พอสางก็ร่วงคือวิกฤติแล้วค่ะซิส นอกจากผมจะช็อตแล้วก็ยังช็อตฟีลไม่ไหวเลออ ไหนวันนี้มาลองหาคำตอบกันหน่อยว่าย้อมสีทีไรทำไมผมมันพังจัง! ซิสจะเล่าให้ฟัง~

⋆˚✿˖° ขั้นตอนการย้อมสีผม ⋆˚✿˖°

รูปภาพ:

โดยปกติแล้วเวลาย้อมเราก็จะสนแค่ว่าย้อมออกมาแล้วสีจะตรงปกใช่ไหมล่ะคะ แต่จริงๆ แล้วรู้หรือเปล่าว่าความร้ายกาจคือสารเคมีในสีย้อมเค้าจะไปเปลี่ยนโครงสร้างของเส้นผมแต่ละเส้นเพื่อให้สีใหม่เข้าไปแทน ซึ่งถ้าถามว่าผมเราเปลี่ยนสีได้ยังไง ขั้นตอนก็จะเป็นประมาณนี้ค่ะ เริ่มด้วยแอมโมเนียในน้ำยาย้อมจะทำการยกและเปิดเกล็ดผมเราขึ้น จากนั้นสารในกลุ่มเปอร์ออกไซด์ เช่น ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ จะเข้าไปทำลายเม็ดสีผมตามธรรมชาติของเรา เพื่อให้สีย้อมสามารถแทนที่เม็ดสีผมเดิมและเติมเต็มให้ผมเราเป็นสีตามที่ต้องการซึ่งไอ้เจ้าสารเปอร์ออกไซด์เนี่ยแหละที่จะมีส่วนทำให้ผมเราเกิดความแห้งและหยาบเหมือนไม้กวาดได้ หายสงสัยกันรึยังว่าทำไมทำสีทีไรผมเสียทู้กที!

⋆˚✿˖° ยิ่งทำสีสว่างผมยิ่งเสียจริงไหม? ⋆˚✿˖°

รูปภาพ:

ต้องบอกเลยว่า ไม่มีการทำสีครั้งไหนที่ผมไม่เสีย และยิ่งถ้าเราต้องการทำผมสีอ่อนหรือสีสว่างอย่างเช่น สีบลอนด์ สีเทา นั่นก็แสดงว่าเราก็ต้องใช้สารเคมีกับผมของเรามากขึ้นและนานขึ้นเพื่อให้ได้สีนั้นออกมาสมใจหวัง ซึ่งการทำแบบนั้นผมก็จะยิ่งเสียเข้าไปกันใหญ่แต่ซิสเองก็เข้าใจว่าต่อให้รู้ว่าผมจะเสียยังไงหลายคนก็ยอมเสี่ยง ก็แหม ซักครั้งนึงในชีวิตอะเนอะ ทำทั้งทีก็ต้องลองให้มันสุดๆกันไปข้าง ซึ่งวิธีแก้ปัญหาก็เพียงแค่เราต้องหมั่นปกป้องและดูแลเส้นผมให้มากขึ้น แล้วก็ถ้าเห็นโคนดำเริ่มขึ้น อย่าแพนิคถึงขั้นรีบเข้าซาลอนไปทำสีผมทั้งหัว แต่ให้พยายามเซฟผมของเราด้วยการใช้สีย้อมแค่ตรงที่ผมเพิ่งงอกออกมาใหม่และยังไม่เคยผ่านการทำสีมาก่อนเท่านั้น โดยวิธีนี้จะช่วยไม่ให้ผมเราพังยิ่งกว่าเดิมได้ด้วยน้า

⋆˚✿˖° วิธีฟื้นบำรุงผมเสีย ⋆˚✿˖°

รูปภาพ:

จากที่เราได้บอกไปว่าถ้าเราผ่านการทำสีซ้ำแล้วซ้ำเล่า สารเคมีในสีย้อมก็จะไปกระทบต่อโครงสร้างเส้นผมและทำให้ผมของเราอ่อนแอลงและมีแนวโน้มที่จะแตกหักง่าย และถ้าผมเราเสียจากการย้อมเท่าไหร่การพยายามย้อมทับจะทำให้สีติดทนน้อยลงเท่านั้น นั่นเลยเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องใส่ใจหากคิดจะทำสีผม ซึ่งซิสเอาวิธีฟื้นบำรุงผมเสียมาบอกต่อให้ฟังกัน หลักๆ จะมีอยู่ 3 ข้อที่สำคัญ มาเช็กไปด้วยกันทีละข้อเลยจ้า

ผมเสียต้องการการบำรุงเป็นพิเศษให้เราเน้นใช้ครีมนวดเนื้อหนักหรือใช้ทรีตเม้นต์สำหรับหมักเส้นผม เพื่อการบำรุงอย่างล้ำลึกและช่วยฟื้นฟูเส้นผมให้กลับมาแข็งแรงและดูสุขภาพดี

ปกป้องเส้นผมด้วยการหลีกเลี่ยงการโดนความร้อนเช่น การสระผมด้วยน้ำร้อน เพราะอุณหภูมิที่สูงจะทำให้เกล็ดเส้นผมเปิดออก และสามารถทำให้สีหลุดลอกออกมาได้ง่าย หรือการใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผม ไม่ว่าจะเป็น ไดร์เป่าผม เครื่องม้วน หรือเครื่องหนีบผมก็ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน เราอาจจะฉีดผลิตภัณฑ์ปกป้องเส้นผมจากความร้อนก่อนใช้เครื่องมือใดๆ เพื่อเพิ่มการปกป้องผมไปอีกชั้น

พักฟื้นเส้นผมด้วยการเว้นช่วงการทำสีหรือทำเคมีเพื่อให้เวลาผมได้ฟื้นฟูตัวเองและกลับมาแข็งแรงมากพอที่จะพร้อมกับการทำสีอีกครั้ง

รูปภาพ:

ทางออกที่ดีที่สุดคือการไม่ทำสีผม แต่จะมันจะไปสนุกตรงไหนใช่มั้ยล่ะคะ

ซิสว่าเราสามารถที่จะสนุกไปกับการทำสีได้มากเท่าทีใจเราต้องการได้เลยนะเพียงแค่เราต้องใส่ใจในการดูแลเส้นผมไปด้วย

เรียงลำดับความสำคัญดีๆ ไม่ใช่ว่าย้อมอ่อนแล้วย้อมทับเข้มแต่ผ่านไปไม่กี่วันก็อยากมีผมสีอ่อนอีก ถ้าคิดแบบนี้ผมเราก็แย่เลยค่ะ แล้วก็อย่าลืมว่าต้องหมั่นบำรุงและหลีกเลี่ยงความร้อนไปด้วยนะคะ เท่านี้เราก็จะแฮปปี้รวมถึงผมเราเองก็จะแฮปปี้เช่นกันค่า

❀。• *₊°。 ❀°。❀。• *₊°。 ❀°。

kidasindahouse

Writer:BabyPeachy