บทความนี้มาแนวซีเรียสนิดนึงนะคะเพราะว่ามันเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนมาก ๆ ซึ่งประเด็นที่เราจะมาพูดถึงก็คือนั่นเองค่ะ ถ้าถามว่ามันคืออะไร... มันก็คือการกระทำบางอย่างที่ส่อไปทางเรื่องเพศแล้วส่งผลให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่ปลอดภัย ไม่ว่าจะทางด้วยค่ะนะ เรื่องนี้คนคุกคามและคนถูกคุกคามไม่ได้จำกัดว่าเป็นเพศอะไร ถ้าเข้าใจความหมายของมันมากขึ้นแล้ว งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าแบบไหนถึงจะเรียกว่าโดนคุกคามทางเพศ แล้วก็ไปดูวิธีดูแลตัวเองเมื่อโดนคุกคามพร้อม ๆ กันเลยค่ะ


ϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟ


➭ แบบไหนถึงเรียกว่าโดนคุกคามทางเพศ ( Sexual Harassment )

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/CeSPaGOWAAAWFVI.jpg

1. การคุกคามทางคำพูด: การพูดล่วงเกิน พูดเรื่องเพศ รูปร่าง เล่นมุก/เล่นคำเกี่ยวกับเพศ

2. การคุกคามทางสายตาและสีหน้า: การใช้สายตาส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

3. การคุกคามทางการกระทำ: การใช้อวัยวะในการสัมผัสโดยไม่จำเป็น

4. การคุกคามทางข้อความ: แชทหรือจดหมายส่งเกี่ยวกับเรื่องทางเพศ ไม่ว่าจะรูปภาพหรือข้อความ

จริง ๆ มันก็ไม่ได้มี 4 ข้อนี้เป๊ะ ๆ นะคะ มันอาจจะมีการกระทำหรืออะไรอื่น ๆ อีกที่ฝ่ายถูกคุกคามอาจจะรู้สึกไม่โอเคและไม่ปลอดภัยด้วย ยังไงก็สังเกตสีหน้าหรือท่าทางเขาไว้ด้วยน้า ถ้าไม่ได้ตั้งใจก็ขอโทษขอโพยอย่างจริงใจและจริงจังกันไปเน้อ


7 วิธีดูแลตัวเองเมื่อโดน "คุกคามทางเพศ (Sexual Harassment)" เข้ากับตัว


➀ ตั้งสติอย่าใช้ความรุนแรง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/09/e9/15/09e9154f4aa9c1b115cdce8590709052.jpg

ถ้าโดนคุกคามทางเพศไม่ว่าจะจากทางไหนขอให้ทุกคนตั้งสติอย่าเพิ่งใช้ควมรุนแรงกับคนที่คุกคามนะคะเหตุผลก็เพราะว่าเราไม่รู้เลยว่าเขามีอาวุธหรือเขาจะทำอะไรเราไหมให้เราพยายามเลี่ยงออกมาแทน ถ้าเจอคนคุกคามทางสายตาหรือคำพูดก็ให้เดินหนีทำเป็นไม่ได้ยิน ไม่เห็น ไม่รับรู้ไปแทน อย่าไปด่า ไปถีบหรือตบหรืออะไรทั้งสิ้นนะคะ เพราะมันมีโอกาสที่จะเสี่ยงอันตรายมากขึ้น ให้ค่อย ๆ คิดค่อย ๆ มีสติในการกระทำ อย่าบุ่มบ่ามทำอะไรลงไปแบบคิดเร็วทำเร็ว


➁ แสดงออกให้รู้ว่าไม่พอใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d9/69/f9/d969f9ec8147391888349df5767063ba.jpg

ถ้าพอจะเป็นกรณีคนใกล้ตัวหน่อย จะเป็นคนรู้จัก เพื่อน รุ่นพี่-รุ่นน้อง หรือแม้กระทั่งคนในครอบครัวถ้ามีใครมาทำรุ่มร่ามหรือคุกคามเราด้วยทางใดก็ทางหนึ่งให้แสดงออกให้รู้เลยค่ะว่าเราไม่พอใจกับพฤติกรรมนี้ อธิบายสาเหตุไปด้วยก็ได้ว่าทำไมถึงไม่พอใจถ้าเขายังพอจะมีสติบ้างเขาก็จะทำการขอโทษออกมาเอง แต่ถ้าเขาคิดไม่ได้แนะนำว่าให้ตัดขาดจากคนแบบนี้ไปเลยค่ะ เพราะคนแบบนี้เขาไม่เคารพผู้อื่น ต่อให้นิสัยอื่น ๆ ดีแค่ไหน แต่ถ้าคิดว่าการคุกคามทางเพศเป็นเรื่องเล็กน้อยก็ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกันอีกต่อไปค่ะ ไม่งั้นอาจจะส่งผลอันตรายกับสภาพจิตใจเราในอนาคตด้วย


➂ ส่งเสียงร้องให้เป็นจุดสนใจ

รูปภาพ:https://imgr.cineserie.com/2017/09/3d28c647-ff92-4b2c-a4cb-4a5f05da6d84-2060x1236.jpeg?imgeng=/f_jpg/cmpr_0/w_2060/h_2060/m_cropbox&ver=1

กรณีที่เจอการคุกคามทางเพศแบบถึงเนื้อถึงตัวหรือด้วยการกระทำ ให้ตะโกนออกมาเสียงดัง ๆ เลยค่ะ เช่น เราโดนจับก้นบนรถไฟฟ้าก็ให้ตะโกนเสียงดัง ๆว่า " ใครจับก้นเรา! " คนร้ายจะได้ตกใจกลัวนะคะ การทำแบบนี้จะช่วยให้เราตกเป็นเป้าสนใจ และถ้ายิ่งพูดเจาะจงไปด้วยว่าเราโดนอะไร คนที่อยู่ใกล้ ๆ เราก็จะโดนเพ่งเล็งจากคนบริเวณนั้น ๆ ไปด้วย ซึ่งแน่นอนค่ะว่าคนทำผิดมันจะมีท่าทีเลิ่กลั่กหรืออาจจะทำทีเดินหนีไปเลย เพราะเขากลัวการตกเป็นเป้าสายตาและโดนจับได้แล้วนอกจากนี้ถ้าเราบังเอิญไปเห็นคนโดนคุกคามทางเพศอยู่ให้เราเข้าไปช่วยหรือเก็บหลักฐานไว้ก็ได้ค่ะแต่เก็บหลักฐานแล้วก็ให้เข้าไปช่วยเขาหน่อยนะคะ เพราะบางครั้งคนโดนคุกคามก็ทำตัวไม่ถูกหรืออาจจะกลัวจนไม่รู้จะทำยังไง ก็เป็นหูเป็นตาช่วย ๆ กันเนอะ


➃ หากพอจะบันทึกหลักฐานได้ก็ทำเลย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/70/5f/4a/705f4a0089831ad1f98bf6bae2ee7e3e.jpg

ณ.ตอนที่โดนคุกคามจะทางไหนก็แล้วแต่นะคะ ให้บันทึกหลักฐานเอาไว้ ถ้าโดนทางสายตาแล้วมีการสะกดรอยตามก็ให้ยกมือถือแกล้งทำเป็นถ่ายรูปหรือสังเกตเลยค่ะว่าแถวนั้นมีกล้องวงจรปิดไหมถ้ามีก็เช็คต่ออีกหน่อยว่ามีไฟแดง ๆ ทำงานไหม ถ้ามีก็ให้ติดต่อขอภาพจากกล้องวงจรปิดได้เลยค่ะหรืออาจจะแจ้งตำรวจก็ได้ว่ามีกล้องวงจรปิดตรงนี้ หรือถ้าเขาคุกคามทางคำพูดก็กดอัดเสียงในมือถือไว้นะคะจะได้มีหลักฐานในการยืนยันว่าเราโดนการคุกคามจริง ๆ หรือถ้าหากใครโดนคุกคามทางแชทเช่น มีคนส่งรูปอนาจารมาให้, พูดจาเรื่องเพศ เป็นต้นอะไรแบบนี้คือแคปหน้าจอเก็บไว้เลยนะคะสามารถเอาไปฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้


➄ เดินเข้าไปหาบุคคลแถวนั้นแล้วทำทีเป็นรู้จัก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/66/cb/88/66cb881bd9d08213b25a875e52617785.jpg

หากตอนนั้นโดนคุกคามทางเพศในที่สาธารณะ แต่มันอาจจะเป็นมุมอับที่ไม่ค่อยมีคนเห็น แล้วเราอยากจะออกมาจากตรงนั้นหรือหลุดพ้นจากตรงนั้นให้เรามองหาใครสักคนแถว ๆ นั้นค่ะที่เขาพอจะช่วยเราได้ แล้วก็เข้าไปหาบุคคลแถวนั้นแกล้งทำทีเป็นรู้จักไปเลยแต่แอบกระซิบบอกเขาหน่อยก็ดีนะคะว่าให้ช่วยเหลือเราจากการโดนคุกคามทางเพศหน่อยแต่บอกเนียน ๆ นะคะอย่าไปพูดเสียงดังประเดี๋ยวมันจะได้ยิน แต่ก็ต้องระมัดระวังอีกต่อด้วยนะคะเผื่อคนที่เราเดินเข้าไปหาอาจจะไม่ได้ประสงค์ดีเท่าไหร่ยังไงก็ให้รีบเดินเลี่ยง ๆ ไปบริเวณที่พอจะมีเจ้าหน้าที่ให้ได้ก่อนแล้วก็รีบแจ้งเรื่องให้เขาช่วยเหลือนะคะ


➅ หากมีการขอร้องเพื่อนัดเจอหรือเพื่อจะไปทำอะไร ให้ปฏิเสธอย่างจริงจัง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b2/20/56/b22056debdfd49d0d7ef47cbe9eaa3d2.jpg

ถ้าเกิดกรณีคุกคามทางคำพูดด้วยการขอร้องเพื่อนัดเจอหรือเพื่อจะไปทำอะไรก็ตามแต่ไม่ว่าจะแค่ไปทานข้าวธรรมดาหรือไปเที่ยวก็ให้ปฏิเสธอย่างจริงจังนะคะ เพราะการไปกับเขาสองต่อสองหรือไปไหนมาไหนด้วยกันมันค่อนข้างจะอันตรายอยู่ดี อย่าใจอ่อนยอมไปให้จบ ๆ มันอาจจะเกิดเรื่องราวที่ไม่ดีขึ้นได้ ให้เราทำการปฏิเสธอย่างจริงจังทั้งน้ำเสียงและสีหน้า ไม่ว่าเขาจะอ้อนวอนหรือขอร้องแค่ไหนก็ต้องเสียงแข็งเข้าไว้ เขาจะได้รู้ว่าเราไม่พอใจแล้วนะ และเราไม่ต้องการให้ทำแบบนี้ ถ้าหลุดพ้นออกจากเหตุการณ์ตรงนี้มาได้ก็ให้ไปที่ข้อต่อไปเลยค่ะ


➆ แจ้งปัญหาทันที

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0e/4a/4a/0e4a4ad66d09472e9b7efc814e257479.jpg

หลังจากหลุดพ้นจากคนที่คุกคามเราได้แล้วก็ให้รีบไปแจ้งปัญหาทันทีถ้าเกิดในที่สาธารณะอาจจะโทรบอกเพื่อน ครอบครัวหรือแฟนไว้ก่อนแล้วก็รีบไปแจ้งตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ ๆ อยู่บริเวณนั้น หากเกิดในโรงเรียนก็อยากจะให้ไปขอความช่วยเหลือจากคุณครูก่อนนะคะ แล้วก็อย่าลืมบอกครอบครัวด้วยจะได้มีการไปร้องเรียนให้ช่วยจัดการปัญหา เรื่องพวกนี้อาจจะดูเหมือนไม่ใช่เรื่องใหญ่แต่มันก็ส่งผลกระทบกับจิตใจคนมานักต่อนักแล้วนะคะ ไม่ว่าจะโดนแบบไหนดูหนักหรือเบาก็ตาม เรื่องแบบนี้ก็ไม่ควรเกิดขึ้นกับใครค่ะ ดังนั้นหาคนที่จะมาช่วยเหลือเรานะคะ จะได้เอาผิดคนที่กระทำ


ϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟ


ได้ความรู้เพิ่มเติมกันไปทั้งวิธีดูแลตัวเองและเรื่องการคุกคามทางเพศเลยนะคะรู้แบบนี้แล้วพฤติกรรมไหนที่สุ่มเสี่ยงจะเป็นการคุกคามทางเพศหรือมีการรณรงค์ให้เลิกพูดก็อยากให้ทุกคนทำกันนะคะ เราจะได้ไม่ไปเผลอทำใครเขารู้สึกไม่ปลอดภัยเข้า นอกจากนี้ก็อยากให้ทุกคนเคารพซึ่งกันและกันด้วยค่ะ ไม่อยากจะขอให้ระมัดระวังตัวเพราะเราเชื่อว่าทุกคนระมัดระวังตัวกันอยู่แล้วแต่คนที่นิสัยไม่ดีก็ยังทำการคุกคามได้อยู่ดี ดังนั้นอยากให้ทุกคนตระหนักกันมากกว่าว่าเราไม่ควรไปทำอะไรคุกคามใส่ใคร ไม่ว่าจะทางคำพูด น้ำเสียง สายตา ท่าทาง หรือแม้กระทั่งข้อความถ้าหากเผลอทำไปโดยไม่มีเจตนาไม่ดีแล้วอีกฝ่ายไม่พอใจก็อยากให้ขอโทษอย่างจริงใจกับอีกฝ่าย ถ้าเราไม่ตั้งใจจริง ๆ เราเชื่อว่าอีกฝ่ายจะรับรู้ได้ค่ะ โอเค้! ก็จบกันไปแล้วนะคะกับเรื่องการดูแลตัวเองเมื่อถูกคุกคามทางเพศ ส่วนทางเราก็ต้องขอตัวลาไปก่อนแล้วพบกันใหม่~ สวัสดีค่า