รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b8/0e/90/b80e903a8146e49e8cc5713fda1b92f3.jpg

ซินเหนียนไคว่เล่อ!!! สวัสดีวันปีใหม่จีนค่าา (✿ ˘▽˘)/นับถอยหลังอีกแค่ไม่กี่วันก็จะถึงช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองอย่างวันตรุษจีนแล้วนะคะซิสซึ่งวันตรุษจีนถือเป็นเทศกาลใหญ่และมีความสำคัญกับคนจีน รวมทั้งคนไทยเชื้อสายจีนด้วยเช่นกัน เพราะวันตรุษจีนเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีนผู้คนจึงพากันตกแต่งสถานที่ให้สวยงามเพื่อรับความเฮง มีพิธีไหว้เจ้าเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และเป็นวันที่ญาติพี่น้องมารวมตัวเพื่อร่วมสังสรรค์กันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตาแล้วถ้าเพื่อนๆ อยากจะเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองเพื่อต้อนรับวันตรุษจีน ก็ห้ามมองข้ามเรื่องการเลือกเสื้อผ้าสำหรับวันตรุษจีนเด็ดขาดเลยนะคะเพราะชาวจีนมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องสีมงคลและสีอัปมงคล วันนี้เราจึงรวม“ สีมงคล ” และ “ สีต้องห้ามใส่ ” ในช่วงตรุษจีนตามความเชื่อของชาวจีนมาให้ได้ส่องและลองเช็กกัน เผื่อว่าใครอยากเสริมดวงด้านไหนจะได้เลือกสีเสื้อผ้าได้ถูกยังไงล่ะคะ

✧ ✧ ✧ ✧ ✧


☑ รวม “ สีมงคล ” ช่วงตรุษจีน ใส่แล้วเฮง เสริมความปัง ☑


➀ สีแดง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/bf/f1/ee/bff1eed6ba7f76bb88b7510d8df537bb.jpg

เริ่มต้นสีมงคลในช่วงตรุษจีนสีแรกอย่าง“ สีแดง ”ก่อนเลยค่ะ เรามั่นใจว่าถ้าให้ลองนึกถึงสีมงคลตามความเชื่อของชาวจีน หลายคนก็ต้องนึกถึงสีแดงเป็นอันดับแรกแน่ๆ เพราะเวลาที่เทศกาลสำคัญๆ ตามวัฒนธรรมจีนมาถึง หรือชาวจีนจัดงานมงคลต่างๆ คนส่วนใหญ่ก็นิยมตกแต่งสถานที่ด้วยสีแดง เลือกใส่เสื้อผ้าสีแดงแรงฤทธิ์ หรือแม้แต่อั่งเปาที่เราได้รับจากผู้ใหญ่เมื่อตอนที่ยังเป็นเด็กก็ยังเป็นสีแดงด้วยซึ่งสีแดงสื่อความหมายถึงธาตุไฟ เป็นสีแห่งความสุข โชคลาภ ความสำเร็จ ความโชคดี และความรุ่งโรจน์เพื่อนๆ ที่อยากจะเลือกสีเสื้อมงคลมาใส่ในวันตรุษจีนเพื่อเสริมความปัง ก็ให้เลือกเสื้อผ้าสีแดงเป็นช้อยส์แรกๆ ได้เลย


➁ สีเหลือง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d6/7e/90/d67e90fb33afa574d8eaf7ca26fa99b4.jpg

“ สีเหลือง ”ก็เป็นสีมงคลตามความเชื่อของชาวจีนอีกหนึ่งสี ที่ได้รับความนิยมในเทศกาลสำคัญและวันมงคลต่างๆ ค่ะโดยสีเลืองเป็นสีที่สื่อถึงธาตุดิน เปรียบเหมือนกับแผ่นดิน แล้วยังเป็นสีขององค์จักรพรรดิในตำนานจีนโบราณด้วยนะคะเพราะสีเหลืองมักจะถูกนำไปใช้เป็นสีเครื่องทรงขององค์จักรพรรดิ และนิยมประดับพระราชวังด้วยสีเหลืองชาวจีนจึงมีความเชื่อว่าสีเหลืองเป็นสีที่มีความหมายเกี่ยวกับความกินดีอยู่ดี ความเจริญรุ่งเรือง และความสดชื่นรื่นเริงที่สำคัญในทางพระพุทธศาสนาของชาวจีน สีเหลืองยังหมายถึงการเป็นอิสระจากความกังวลทางโลกและความต้องการทางวัตถุ เรียกได้ว่าสีเหลืองเป็นสีมงคลที่มีความหมายดีๆ หลายด้านเลยค่ะ


➂ สีเขียวอมน้ำเงิน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/cb/31/9f/cb319fbabbd91f01cb1be897397f6cc0.jpg

ตามมาดูสีมงคลในช่วงตรุษจีนสีต่อไป ที่หยิบเสื้อผ้าโทนสีนี้มาใส่แล้วปังสุดแบบฉุดไม่อยู่ นั่นก็คือ“ สีเขียวอมน้ำเงิน ”หรือที่เรียกว่า“ สีชิง ”ซึ่งเป็นการจัดเฉดสีฟ้าร่วมกับสีเขียวของชาวจีนสมัยโบราณค่ะโดยสีเขียวอมน้ำเงินเป็นสีที่สื่อถึงธาตุไม้ และเป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิ สีเขียวอมน้ำเงินจึงมีความหมายเกี่ยวกับการเกิดใหม่ ความอ่อนเยาว์ และการมีชีวิตที่ยืนยาวชาวจีนส่วนใหญ่จึงนิยมนำสีเขียวอมน้ำเงินมาตกแต่งบ้าน เพื่อให้คนในครอบครัวมีอายุยืนยาวและรักใคร่สามัคคีกัน นอกจากสีเขียวอมน้ำเงินจะเป็นโทนสีที่ดูสวยแปลกตาไม่เหมือนใครแล้ว ก็ยังเป็นสีที่มีความหมายที่ดีมากๆ เลยนะคะเนี่ย!


➃ สีทอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ca/76/76/ca767611d99e8fa4d021235aa86c7b66.jpg

ในช่วงต้นปีและช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้ ถ้าเพื่อนๆ อยากจะเน้นเสริมดวงและความเป็นสิริมงคลด้านโชคลาภเงินทอง ทางเราก็แนะนำให้รีบหาซื้อเสื้อผ้า“ สีทอง ”มาใส่รับวันตรุษจีนกันด่วนๆ เลยค่ะนั่นก็เพราะว่าสีมงคลยอดฮิตตามความเชื่อของชาวจีนอย่างสีทอง เป็นสีที่สื่อความหมายถึงความมั่งคั่ง ความอุดมสมบูรณ์ ความร่ำรวย อำนาจ และการมีสติปัญหาเฉียบแหลมถือเป็นสีมงคลที่รวมความหมายดีๆ เอาไว้หลายอย่าง จึงไม่น่าแปลกใจที่ชาวจีนจะนิยมตกแต่งสถานที่ด้วยสีทองที่มีความสว่างไสว ในโอกาสพิเศษหรือเทศกาลสำคัญต่างๆ รวมทั้งเลือกใส่เสื้อผ้าสีทองเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยค่ะ


➄ สีส้ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1c/e6/a0/1ce6a0ad29bf587eb015541b9ec46a3c.jpg

สีมงคลตามความเชื่อของชาวจีนสีต่อไปก็คือ“ สีส้ม ”ค่ะซิส! เหตุผลที่สีส้มเป็นสีที่มีความหมายที่เป็นมงคลก็เพราะว่าสีส้มเป็นสีที่รวมสีมงคลสองสีไว้ด้วยกัน สีแรกคือสีแดงที่เป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจและความรุ่งโรจน์ และอีกหนึ่งสีก็คือสีเหลืองที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองและความมั่งคั่งพอสีมงคลตามความเชื่อของชาวจีนทั้งสองสีอย่างสีแดงและสีเหลืองมาอยู่รวมกันจนเกิดเป็นสีส้ม ก็เป็นเหมือนการรวบรวมความหมายดีๆ ไว้ด้วยกันในสีเดียวเลยค่ะ วันตรุษจีนนี้ถ้าชาวซิสอยากเลือกสีเสื้อมงคลที่ดูสดใสมาใส่เสริมดวงให้ปังขึ้น ก็ต้องลองหยิบเสื้อผ้าสีส้มมาแมทช์ลุคสวยๆ กันดูแล้วล่ะ


➅ สีชมพู

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/bf/36/f5/bf36f506823d1e83951cc4f853b1a04e.jpg

ใครที่ชอบแต่งตัวแนวหวานๆ ก็คงชอบใส่เสื้อผ้าโทนสีชมพูกันใช่มั้ยล่ะ แล้วเราต้องบอกเลยว่า“ สีชมพู ”ก็เป็นสีมงคลตามความเชื่อของชาวจีนอีกหนึ่งสี จึงเหมาะสุดๆ ที่จะเลือกเสื้อผ้าสีชมพูมาใส่เสริมความปังและความโชคดีในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ค่ะโดยชาวจีนมีความเชื่อว่าสีชมพูที่มีความน่ารักสดใสละมุนละไม เป็นสีที่สื่อความหมายถึงความรักอันบริสุทธิ์ของวัยหนุ่มสาว ความบริสุทธิ์ และความสดใสเบิกบานคุณแม่ชาวจีนจึงนิยมซื้อเสื้อผ้าและของใช้สีชมพูให้กับลูกสาว รวมทั้งแต่งห้องนอนของลูกสาวให้เป็นสีชมพู เพื่ออวยพรให้ลูกสาวสุดที่รักเติบโตมาเป็นคนที่อ่อนหวานและน่ารักนั่นเองค่ะ


➆ สีดำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7e/52/3f/7e523ffdc02ea1c78dd3de184cd88bca.jpg

และสีมงคลในช่วงตรุษจีนสีสุดท้ายที่เราหยิบมาฝากกันก็คือ“ สีดำ ”ค่ะ อ๊ะๆ ชาวซิสไม่ได้ฟังผิดหรอกนะ แม้ว่าหลายคนจะเชื่อว่าสีดำเป็นสีต้องห้ามสำหรับวันมงคลและเป็นสีที่ดูหม่นหมอง แต่ความจริงแล้วสีดำเป็นสีที่มีความหมายมงคลตามความเชื่อของชาวจีนโดยสีดำเป็นสีแห่งธรรมชาติที่สื่อถึงธาตุน้ำและเป็นสีกลางที่หลอมรวมได้กับทุกสิ่ง สื่อความหมายถึงพลังอำนาจ ความรู้ ความมั่งคั่ง และความเป็นอมตะจักรพรรดิจีนในสมัยโบราณจึงนิยมใส่เครื่องทรงสีดำเพื่อเสริมบารมีและแสดงถึงความมีอำนาจ แล้วสำหรับคนที่อยากแต่งตัวโทนสีดำในวันตรุษจีนแบบไม่หม่นหมอง ก็แนะนำให้เลือกเสื้อผ้าสีดำที่มีลวดลายได้เลยค่ะ


☒ “ สีต้องห้ามใส่ ” ในวันตรุษจีน ตามความเชื่อของชาวจีน ☒

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/96/42/bc/9642bca43c2fbff4ae05cd89d6fc2006.jpg

หลังจากส่องสีมงคลตามความเชื่อของชาวจีนที่สื่อความหมายดีๆ ไปแล้ว คราวนี้ก็ได้เวลามาเช็ก“ สีต้องห้ามใส่ ”ในวันตรุษจีนกันบ้างแล้ว โดยสีที่ห้ามใส่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนหรืองานมงคลต่างๆ ตามความเชื่อของชาวจีนก็คือ“ สีขาว ”ค่ะ หลายคนพอได้ยินแบบนี้ก็แอบงงเบาๆ เพราะคิดว่าสีขาวเป็นสีที่สื่อถึงความสว่างและความสะอาดบริสุทธิ์แต่ในวัฒนธรรมของชาวจีนสีขาวเป็นสีที่ใช้ในงานศพ สื่อความหมายถึงความโศกเศร้า ความตาย การสูญเสีย และการไว้อาลัยนี่คือเหตุผลที่สีขาวกลายเป็นสีต้องห้ามในงานมงคลตามความเชื่อและวัฒธรรมของชาวจีน ชาวซิสจึงควรหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าสีขาวค่ะ


✧ ✧ ✧ ✧ ✧

และนี่ก็คือ“ สีมงคล ” และ “ สีต้องห้ามใส่ ” ในช่วงตรุษจีนที่เรารวบรวมมาให้เพื่อนๆ ได้เช็กกันในวันนี้ค่ะต้องบอกเลยว่าชาวจีนเขามีความเชื่อและให้ความสำคัญกับเรื่องสีมงคลมากๆ เลยนะ เพราะตามความเชื่อของชาวจีน สีแต่ละสีสื่อความหมายที่แตกต่างกันออกไป ทั้งสีที่มีความหมายมงคลและเสริมความโชคดี รวมทั้งสีที่มีความหมายอัปมงคลด้วยเช่นกันแบบนี้ชาวซิสที่กำลังมองหาไอเดียเลือกสีเสื้อผ้าสำหรับใส่ในวันตรุษจีน ก็ลองเลือกสีเสื้อผ้าตามสีมงคลที่เราลิสต์มาฝากกัน เพื่อเสริมดวง เสริมความปัง และเรียกความโชคดีเข้าหาตัวรับวันปีใหม่จีนกันได้เลยค่าา ♥