ฮัลโหลลลล สวัสดีค่าชาวซิสสสสส ♥เปิดหัวข้อกันมาที่เรื่องสุขภาพสำหรับเพศสรีระหญิงกันเลยค่า เพศสรีระหญิงก็คือเพศกำเนิดเป็นหญิง ที่เรียกแบบนี้ก็เพราะว่าผู้หญิงทุกคนไม่ได้มีมดลูก ( Transwoman )และผู้ชายบางคนก็มีมดลูก ( Transmen )นั่นเองค่ะ การเรียกแบบนี้ก็ถือเป็นการให้เกียรติและเคารพในเพศสภาพของทุกคนในสังคมด้วยนะ เอาล่ะ! เข้าเรื่องกันต่อเลยดีกว่า สำหรับเพศสรีระหญิงโดยทั่วไปก็จะมีมดลูกกันใช่ไหมคะ ซึ่งมดลูกมันก็อยู่ข้างในอะเนอะ ถ้ามันเป็นอะไรขึ้นมาเราก็ไม่อาจรู้ได้ ดังนั้นเนี่ยเพื่อที่จะทำให้เรามองเห็น เราก็จะต้องไป " ตรวจภายใน " กัน และใช่ค่ะ... บทความนี้เราจะชวนทุกคนไปรู้จักการตรวจภายในกัน ต้องมีอาการแบบไหน น่ากลัวไหม เตรียมตัวยังไงเราจะมาบอกกันในด้านล่างนี้เล้ยยย!


☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁


• ทำไมเราต้อง " ตรวจภายใน " •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/df/49/ab/df49ab470ec92f77e28b72519878a80a.jpg

อันดับแรกเลยก็คืออวัยวะสืบพันธุ์ของเพศสรีระหญิงจะไม่สามารถมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ถ้าเกิดมีความผิดปกติอะไรขึ้นมาก็จะดูไม่ออกเลยว่ามันเป็นโรคอะไร ดังนั้นเพื่อที่จะทำให้รู้ว่าเราเป็นอะไร ข้างในผิดปกติยังไง ก็จะต้องทำการ" ตรวจภายใน "นั่นเอง สรุปง่าย ๆ ก็คือการตรวจภายใน = การตรวจมดลูกนั่นแหละค่ะเป็นการตรวจคัดกรองว่าเป็นมะเร็งปากมดลูกไหมมดลูกปกติดีรึเปล่า ถ้าพบโรคต่าง ๆ ก็จะได้รักษาทันแล้วก็ยังช่วยป้องกันการลุกลามของโรคได้ด้วย บางโรคไม่แสดงอาการนะคะถ้าไม่ตรวจ ดังนั้นก็ควรจะไปตรวจกันน้า


• อาการแบบไหนบอกว่าเราควรไปตรวจภายใน? •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6b/7f/8c/6b7f8c9eb2ed9a2ff111600b2ba91e04.jpg

ปกติแล้วเพศสรีระหญิงจะต้องตรวจทุก ๆ ปี ปีละ 1 ครั้งแม้จะไม่มีอาการอะไรก็ตามนะคะ ถ้าเป็นคนที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนเลยก็ควรตรวจตั้งแต่ช่วงอายุ 30 ปีขึ้นไปส่วนถ้าใครเคยมีเพศสัมพันธ์แล้วก็อยากจะแนะนำว่าให้ตรวจตลอดเลยค่ะ เช่น อายุ 25 เคยมีเพศสัมพันธ์มาแล้ว หลังจากนั้นก็ให้คอยไปตรวจทุก ๆ ปี เพื่อจะได้ป้องกันโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะซีสต์ในรังไข่ เนื้องอก หรือมะเร็งปากมดลูก ฯลฯ นะคะ รู้ก่อนแก้ไขทันน้า ส่วนอาการอื่น ๆ ที่ควรไปตรวจเพิ่มเติมก็คือ...

1. มีอาการผิดปกติที่เกิดบริเวณท้องน้อยและอวัยวะเพศ

2. มีความผิดปกติเกี่ยวกับประจำเดือน เช่น มาไม่ปกติ มามาก/มาน้อย สีคล้ำ

ใครมีข้อผิดปกติตามนี้ก็อย่าลืมไปตรวจนะคะ จะได้รู้ไวรักษาทันเนอะ


• ตรวจภายในเขาตรวจอะไรกัน? •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/40/5f/7a/405f7a02c4ada09cc5f96675e4555ac0.jpg

การตรวจภายในส่วนใหญ่จะตรวจหามะเร็งปากมดลูกค่ะ ซึ่งการตรวจก็จะตรวจคลำมดลูก ตั้งแต่ปากมดลูก ปีกมดลูก รังไข่ ทั้ง 2 ข้าง ตอนตรวจก็จะทำการเก็บเซลล์รอบ ๆ ปากมดลูกด้วย ถ้ามดลูกปกติดีทุกอย่างก็เป็นอันเสร็จสิ้น แต่ถ้าตรวจพบความผิดปกติก็จะมีการอัลตราซาวน์เพิ่มเติมแน่นอนว่าจะต้องเพิ่มเวลาในการตรวจมากขึ้น แล้วก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วย แต่! ค่าใช้จ่ายตรวจภายในไม่ได้แรงมากอย่างที่คิดนะคะ มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันเลยถ้าเป็นโรงพยาบาลรัฐก็จะหลักร้อยแต่ถ้าโรงพยาบาลเอกชนก็จะหลักพันใครสะดวกโรงพยาบาลไหนก็เลือกได้ตามสะดวกเลยน้า


• ตรวจภายในเจ็บไหม น่ากลัวรึเปล่า? •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/b0/33/0b/b0330ba7b6b64cc98615bf1d616ef758.jpg

แน่นอนว่าการนึกภาพตามว่ามีอะไรใส่เข้ามาตรงช่องคลอดมันดูน่ากลัวและน่าจะเจ็บมาก ๆ แต่! ทุกคนไม่ต้องกลัวนะคะ เพราะคุณหมอจะเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับผู้เข้ารับการตรวจแต่ละรายแตกต่างกันไปค่ะคนที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ก็สามารถตรวจได้น้า แล้วก็... จากการที่เราไปสำรวจคนที่ตรวจมาเขาก็บอกว่าอาจจะรู้สึกเย็น ๆ ไม่ค่อยสบายตัวนิดหน่อย มีความตึง ๆ บ้างแต่ไม่ได้รู้สึกเจ็บอะไร ที่สำคัญคือตรวจไม่นานด้วย โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 15 - 30 นาทีเท่านั้นค่ะ ใครที่กลัวเจ็บ กลัวอันตรายก็สบายใจได้แล้วเนอะ


• ถ้าอยากไปตรวจภายในควรเตรียมตัวยังไงบ้าง? •

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1b/f0/10/1bf0104e30d866af2a1736422e56f2e3.jpg

ได้รู้รายละเอียดต่าง ๆ แล้วบางคนอาจจะอยากไปลองตรวจดูบ้าง แบบนี้ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างนะ...1. หลีกเลี่ยงการตรวจภายในช่วงที่มีประจำเดือน เพราะอาจจะทำให้เสี่ยงติดเชื้อได้2. สามารถตรวจหลังจากประจำเดือนหมดสนิทหรือก่อนจะมารอบต่อไปประมาณ 1 สัปดาห์ก็ได้3. ถ้าเป็นวัยหมดประจำเดือน ( วัยทอง ) หรือคนที่ฉีดยาคุมกำเนิดจะไม่มีประจำเดือน สามารถมาตรวจได้ตลอดเวลา4. งดเว้นการมีเพศสัมพันธ์ การเหน็บยาในช่องคลอดหรือสวนล้างช่องคลอด ประมาณ 2 วันก่อนไปตรวจครบทั้ง 4 ข้อแล้ว แต่ก่อนจะไปตรวจก็อย่าลืมทำความสะอาดให้ดีด้วยนะคะ ล้างน้ำเปล่า ซับให้แห้งเสมอ ๆ ล่ะ!


☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁ ☁


ได้ความรู้เรื่อง" การตรวจภายใน "กันไปแล้วใช่ม้า? เป็นยังไงกันบ้างคะ อ่านจบแล้วอยากจะลองไปตรวจดูไหมเอ่ย ถ้าใครสะดวกก็แวะไปตรวจกันได้น้าเพื่อสุขภาพของเราด้วย ถ้าเป็นอะไรขึ้นมาเราจะได้ป้องกันได้ทันเนอะ อีกหนึ่งอย่างที่อยากจะฝากมาก ๆ ก็คือการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกค่ะ วัคซีนนี้จะเห็นผลดีที่สุดกับคนที่ยังไม่มีเพศสัมพันธ์นะคะ แนะนำว่าอายุตั้งแต่ 9 - 45 ปีสามารถฉีดได้เลยตัวนี้ฉีดได้ทุกเพศด้วยนะคะเพศสรีระชาย ( อายุ 9 - 26 ปี ) ก็ฉีดได้น้าเพราะมีโอกาสติดเหมือนกัน โดยเขาจะฉีดกัน 3 เข็มนะคะ ราคาก็จะเริ่มตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นเลย แต่บางที่เหมือนจะมีราคากำลังดี ๆ อยู่ยังไงก็ลองไปศึกษากันดูเน้อ ส่วนตอนนี้ทางเราขอตัวลาทุกคนไปก่อน สวัสดีค่า