การยุติการตั้งครรภ์คืออะไร? อันตรายรึเปล่า? ประเทศไทยทำได้จริง ๆ เหรอ?หลายคนน่าจะเคยได้ยิน" การยุติการตั้งครรภ์ "หรือเรียกง่าย ๆ ว่า" การทำแท้ง ( การเอาตัวอ่อนในท้องออก ) "กันมาบ้างใช่ไหมล่ะคะ ไม่ว่าจะตามหนังสือเรียน ตามสื่อในทีวีและโลกออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งภาพจำในหัวของหลาย ๆ คนก็มองว่ามันอันตรายมาก มันไม่ควรทำ ผิดกฎหมาย ฯลฯ เยอะแยะมากมาย แต่รู้ไหมคะว่าจริง ๆ แล้วการทำแท้งในปัจจุบัน ( พ.ศ. 2566 ) สามารถทำได้แล้วน้า ถูกกฎหมายด้วยแล้วก็มีความปลอดภัยมากขึ้นด้วย แต่จะต้องทำยังไงบ้างถึงจะปลอดภัย ถูกกฎหมาย หรือมีข้อควรรู้ก่อน-หลังทำไหม ก็มาดูกันด้านล่างนี้เลยค่ะ!


ϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟ


" การยุติการตั้งครรภ์ ( ทำแท้ง ) " อย่างถูกต้อง ปลอดภัยและถูกกฎหมาย!


➀ ยุติการตั้งครรภ์ ( ทำแท้ง ) แบบไหนถึงจะปลอดภัย?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/96/57/c9/9657c9908c667cc2467616d9300ed197.jpg

เรารู้ความหมายของการยุติการตั้งครรภ์อยู่แล้วเนอะ งั้นมาดูกันเลยดีกว่าว่า" ยุติการตั้งครรภ์แบบไหนถึงจะไม่ผิดกฎหมาย? "กฎหมายในปัจจุบัน ( 2023/2566 ) ก็บอกไว้เลยนะคะว่าการทำแท้งจะเกิดจากความยินยอมของผู้เข้ารับบริการหรือพูดง่าย ๆ ว่าคนที่จะทำแท้งเท่านั้น โดยยึดตามหลักเกณฑ์1. อายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ ( ประมาณ 3 เดือน ) และเจ้าตัวต้องยืนยันที่จะยุติการตั้งท้องด้วย2. ถ้าอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ ( ประมาณ 3 เดือน ) แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ ( ประมาณ 4 เดือน ) อันนี้บังคับเลยนะคะว่าต้องปรึกษาหมอแล้วว่าสามารถยุติการตั้งครรภ์ได้3. คนท้องหรือคนตั้งครรภ์มีโรคทางสุขภาพกาย/สุขภาพจิต ซึ่งจะส่งผลอันตรายถ้าตั้งท้อง4. ตัวอ่อน/เด็กในท้องมีโอกาสเสี่ยงพิการ ( ทุพลภาพ )5. ตั้งท้องจากการโดนข่มขืน ล่อลวงหรืออนาจารถ้าเข้าข่ายทั้ง 5 หลักเกณฑ์นี้ก็สามารถยุติการตั้งครรภ์หรือการทำแท้งได้ค่ะ แต่ก็ต้องไปทำแท้งที่สถานพยาบาลที่ปลอดภัยด้วยเน้อ


➁ แล้วมีวิธีไหนบ้างที่จะยุติการตั้งครรภ์ ( ทำแท้ง ) ให้ปลอดภัย?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/af/83/49/af8349b1bd159eaa9155cd88775084f2.jpg

รู้เกณฑ์ในการทำแท้งแล้ว ก็ต้องมารู้วิธีในการยุติการตั้งครรภ์ด้วยว่ามีแบบไหนบ้างที่ทำได้ มีความปลอดภัย ซึ่งในปัจจุบันก็มี 2 แบบหลัก ๆ เลย ก็คือ...1. ใช้ยา: ข้อนี้จะใช้กับคนที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 9 สัปดาห์หรือน้อยกว่า 2 เดือนนั่นเอง แต่! วิธีการนี้จะต้องไปปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาลเท่านั้นนะจ๊ะ เพราะยานี้เป็นยาควบคุมพิเศษมีจำหน่ายแค่ที่โรงพยาบาลเท่านั้น2. การทำหัตถการทางแพทย์ ( เครื่องดูดสุญญากาศ ): ข้อนี้จะเป็นอายุครรภ์ที่อยู่ในช่วง 5 - 20 สัปดาห์ หรือประมาณ 1 - 4 เดือน ซึ่งการทำก็จะมีความแตกต่างกันไป ระยะประมาณ 5 - 12 สัปดาห์แรกจะดูดเนื้อเยื่อในมดลูกออกมาผ่านท่อเล็ก ๆ ส่วนระยะประมาณ 12 - 20 จะใช้การขยายและขูดมดลูก + เครื่องดูดสุญญากาศและเพิ่มเข้าไปด้วยโดยทั้ง 2 วิธีนี้จะปลอดภัยก็ต่อเมื่อทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะคะ อย่าหาทำเองหรือไปคลินิกเถื่อนเด็ดขาดน้า!


➂ ก่อนยุติการตั้งครรภ์ ( ทำแท้ง ) ต้องรู้เรื่องพวกนี้ก่อนนะ!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/15/2c/71/152c7117b810f52e562cee58d4fcff56.jpg

ก่อนไปยุติการตั้งครรภ์เราก็ต้องมาศึกษา" ข้อควรรู้ก่อนยุติการตั้งครรภ์ "สักหน่อย เพื่อที่จะได้รู้ว่ามันต้องทำอะไรบ้างหรือว่ามีเกณฑ์อะไรไหมที่ไม่สามารถยุติการตั้งครรภ์ได้ โดยเริ่มแรกก็ต้องไปที่สถานพยาบาลที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยก่อนนะคะ ก็ทำการสอบถามแพทย์เลยว่าเราจะยุติการตั้งครรภ์ ซึ่งเขาจะมีการซักประวัติ ตรวจร่างกายและตรวจในด้านอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ตรวจหาการตั้งครรภ์ การอัลตราซาวน์เพื่อดูอายุครรภ์ และตรวจความผิดปกติของมดลูก ตัวอ่อนในครรภ์และรก เพื่อที่จะหาวิธีที่เหมาะสมที่สุดนั่นเอง อย่างที่บอกเลยค่ะว่าอายุครรภ์ไม่เกิน 9 สัปดาห์ถ้าไม่มีปัญหาอะไรส่วนใหญ่หมอก็จะจ่ายยาให้ แต่ถ้ามีปัญหาอย่างการตั้งครรภ์เกิน 9 สัปดาห์ / คนท้องใส่ห่วงอนามัยคุมกำเนิดอยู่ / ตั้งครรภ์นอกมดลูก / ผู้ตั้งครรภ์มีภาวะเลือดออกผิดปกติหรือเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ตับ ไต ปอดชนิดรุนแรง ลมชักหรือความดันโลหิตสูง / กำลังใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดหรือยาโคสเตรียรอยด์ / ไม่สามารถมาตามนัดหรือไม่สามารถไปพบแพทยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และสุดท้ายก็คือการแพ้ยาที่ใช้ยุติการตั้งครรภ์พวกนี้แพทย์ก็จะต้องใช้วิธีทำอื่น ๆ ในการทำหรืออาจจะต้องหาวิธีอื่น ๆ ในการแก้ไขปัญหากันต่อไปค่ะ


➃ หลังยุติการตั้งครรภ์ ( ทำแท้ง ) จะมีความเสี่ยงอะไรอีกรึเปล่า?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6c/31/79/6c31794634acd338967572f3d8f43170.jpg

แน่นอนว่าก่อนจะทำก็ต้องอยากรู้ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหลังทำใช่ไหมคะ ในส่วนของการทานยาเพื่อยุติการตั้งครรภ์ถ้าอยู่ในความดูแลของแพทย์ยังไงก็ปลอดภัยค่ะเพราะวิธีนี้มีผลลัพธ์คล้ายกับวิธีธรรมชาติเลยอาจจะต้องใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 1 - 2 วัน ถ้ามีไข้อ่อน ๆ หรือปวดเล็กน้อยหมอก็จะจ่ายยาแก้ปวดมาให้ด้วย ส่วนอาการอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่นมีเลือดออกทางช่องคลอดและรู้สึกตึงที่หน้าท้องประมาณ 1 สัปดาห์ มีอาการอ่อนเพลียประมาณนึงหรือมีสภาพจิตใจที่หดหู่ อาการพวกนี้สามารถดีขึ้นได้นะคะ แต่ก็ต้องงดการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ยังมีเลือดออกทางช่องคลอดอยู่เน้อ นอกจากนี้ยังมีผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างการทำแท้งไม่สมบูรณ์ การติดเชื้อ การบาดเจ็บบริเวณมดลูก รวมไปถึงภาวะที่เลือดออกจากช่องคลอดมากเกินไปด้วย ก็อย่าลืมสังเกตนะคะว่ามีปวดท้องน้อยรุนแรง หน้าท้องแข็งตึงเมื่อกดแล้วจะรู้สึกเจ็บ มีเลือดออกทางช่องคลอดเกิน 1 สัปดาห์ มีไข้สูง คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ หรือท้องเสียไหม ถ้ามีก็ต้องรีบไปพบแพทย์ทันทีเลยนะคะ แต่ยังไงก็ตามแม้จะไม่มีอาการอะไรแล้วก็ยังต้องไปพบแพทย์ตามนัดเพื่อติดตามว่าการยุติการตั้งครรภ์นี้มันเสร็จสมบูรณ์แล้วรึยังนั่นเอง


➄ ข้อควรปฏิบัติหลังยุติการตั้งครรภ์ ( ทำแท้ง ) มีอะไรบ้าง?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ec/17/a6/ec17a6a08e21a2e39f588da39c0d8fe9.jpg

แล้วหลังหลังจากยุติการตั้งครรภ์เสร็จเรียบร้อย เราก็ต้องมีข้อควรปฏิบัติหลังทำแท้งด้วย ซึ่งวิธีการก็มีดังนี้เลยค่า1. หมั่นสังเกตร่างกายตัวเอง ว่ามีอะไรผิดปกติแบบที่ว่าในความเสี่ยงไหม ถ้ามีก็ต้องรีบไปพบแพทย์นะคะ2. คนที่ทำแท้งจะต้องไปตรวจภายในและมะเร็งปากมดลูกและสุขภาพโดยรวมหลังจากที่ทำแท้ง 2 สัปดาห์3. งดมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ถ้ามีการติดเชื้อในโพรงมดลูกจะต้องงดอย่างน้อย 4 สัปดาห์หรือจนกว่าจะหายเป็นปกติ4. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่5. หากต้องการตั้งครรภ์อีกครั้ง จะต้องทำการตรวจร่างกายและเจาะเลือด แล้วก็ต้องเน้นทานอาหารที่มีกรดโฟลิกเยอะ ๆ เช่น ผักโขม บรอกโคลี อาโวคาโด พืชตระกูลถั่ว หน่อไม้ฝรั่ง ไข่ ผักใบเขียว ข้าวโพด ผลไม้รสเปรี้ยว เพื่อให้ร่างกายพร้อมกับการตั้งครรภ์ในครั้งใหม่ด้วย


➅ ถ้าไม่อยากยุติการตั้งครรภ์ ( ทำแท้ง ) หรืออยากคุมกำเนิดต้องทำยังไงบ้าง?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/10/cc/c4/10ccc49adf07feab19791314c4f59ff9.jpg

ส่วนถ้าใครไม่อยากมีซ้ำหรืออยากจะป้องกันไม่ให้เกิดการยุติการตั้งครรภ์ก็จะต้องใช้วิธี " คุมกำเนิด " ซึ่งต้องบอกก่อนว่าการคุมกำเนิดไม่มีวิธีไหนที่ใช้ได้ผล 100% นะคะ นอกจากจะไม่มีเพศสัมพันธ์เลย แต่!!! มันก็ช่วยให้ลดการตั้งครรภ์ได้มากพอสมควรเลยค่ะ โดยวิธีคุมกำเนิดก็จะมี...1. ใช้ถุงยางอนามัย: จะของเพศสรีระหญิงหรือชายก็ได้นะคะ แต่แนะนำว่าเพศสรีระชายใช้จะดีกว่าเนอะ ก็อย่าลืมวัดขนาดให้พอเหมาะด้วยนะคะ ถ้าหลวมหรือแน่นไปอาจจะทำให้ถุงยางฉีกขาดและมีโอกาสท้องได้มากขึ้นเน้อ2. ใช้ยาคุมกำเนิด ( กิน ฉีด ฝังหรือแปะที่ผิวหนัง ): วิธีนี้ต้องได้รับการปรึกษาจากเภสัชเพื่อความละเอียดและถี่ถ้วนด้วยนะคะ จะได้เห็นผลและปลอดภัยที่สุด3. ใช้วงแหวนสอดช่องคลอดสำหรับคุมกำเนิด: วิธีนี้จะใช้กับเพศสรีระหญิงนะคะ โดยจะใส่ประมาณ 3 สัปดาห์แล้วก็ถอด 1 สัปดาห์ให้ประจำเดือนมาปกติ4. ทำหมัน: วิธีนี้จะเป็นของเพศสรีระชาย ซึ่งจะบอกว่าทำไม่นานและไม่ต้องพักฟื้นนานด้วยนะคะ แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่าหลังทำหมันน้ำจะไม่หลั่งนะคะ ยังหลั่งปกติเพียงแค่จะไม่มีอสุจิที่แล้วเท่านั้นเองค่า


ϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟϟ


ได้ความรู้เรื่อง " การยุติการตั้งครรภ์ " หรือการทำแท้งกันไปพอสมควรเนอะ แต่ถ้าใครที่คิดจะยุติการตั้งครรภ์แล้วอยากได้ข้อมูลหรืออยากถามคำถามเบื้องต้นก็สามารถโทร 1663 ( สายปรึกษาท้องไม่พร้อม )และ1452 ( คลินิกเวชกรรม สวท )/เว็บไซต์https://womenhelp.org/( เปลี่ยนภาษาหน้าเว็บไซต์ได้ ) /เว็บไซต์https://abortion.rsathai.org/ก็ได้ค่า แต่ยังไงก็ต้องปรึกษาแพทย์ก่อนทำเสมอนะคะ แล้วก็ต้องเลือกโรงพยาบาลที่ปลอดภัยด้วย การไปคลินิกทำแท้งเถื่อนหรือทานยาอันตรายมาก ๆ นะคะ ห้ามทำเองเป็นอันขาดเลย บอกข้อมูลไปครบถ้วนทั้งหมดแล้วก็ขอฝากนิดนึงนะคะว่าการยุติการตั้งครรภ์ไม่ได้เป็นเรื่องที่ไม่ดีนะคะ ถ้าเราไม่พร้อมจริง ๆ หรือมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องทำจริง ๆ มันก็เป็นอีกทางเลือกที่สามารถทำได้ แต่ทางที่ดีเราก็ป้องกันไว้ก่อนจะดีที่สุดน้า จะได้ลดความเสี่ยงในการท้องไม่พร้อมด้วยส่วนตอนนี้เราขอตัวลาไปก่อนแล้วค่า หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้กันไปแบบแน่น ๆ น้า ♥