สวัสดีค่าผู้มีประจำเดือนทั้งหลายยยย ♥เข้าสู่เดือนที่มีวันสำคัญอย่างวันสตรีสากลกันแล้วจ้า หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินแต่ว่าวันนี้มันมีจริง ๆ นะเออ มันจะเป็นเกี่ยวกับการเรียกร้องสิทธิของสตรีไปจนถึงเรื่องของแรงงานนั่นเองนะคะ ซึ่งแน่นอนว่าเราได้ยินแบบนี้ก็อยากจะมาแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับวันสตรีสากลสักหน่อย แต่บทความนี้อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เพศสภาพหญิงทุกคนนะคะ เพราะมันคือเรื่องของ " การใช้ผ้าอนามัยที่ถูกสุขลักษณะ " ที่บอกว่าไม่ได้ตอบโจทย์เพศสภาพหญิงทุกคนก็เพราะว่าผู้หญิงทุกคนไม่ได้มีมดลูก ( Transwoman )และผู้ชายบางคนก็มีมดลูก ( Transmen )นั่นเอง เราก็เลยอะ! เข้าประเด็นต่อดีกว่าคือผู้มีประจำเดือนหลาย ๆ คนก็ใช้ผ้าอนามัยอยู่แต่อาจจะยังใช้ได้ไม่ถูกสุขลักษณะเท่าไหร่นัก เราก็เลยจะมาบอกวิธีใช้ให้จุดซ่อนเร้นเราปลอดภัยมากขึ้น จะมีวิธีอะไรบ้างก็มาดูกันได้เล้ย!


♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦


7 วิธีใช้ " ผ้าอนามัย " ให้ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย มั่นใจทุกเดือน!


➀ เลือกรูปแบบให้เหมาะกับการใช้งาน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/3b/82/00/3b82009f3d84ed6bc7197ad072c68a1f.jpg

ผ้าอนามัยมีหลายไซซ์และหลายรูปแบบมากนะคะ ทั้งไซซ์ 22 25 30 42 ไปจนถึงแบบกางเกงในเลย ตอบโจทย์คนนอนดิ้นหรือคนขยับเยอะกลัวเลอะด้วยนะคะ นอกจากนี้ก็ยังมีแบบมีปีกและไม่มีปีกอีก ใครไม่อยากให้มันขยับก็แนะนำว่าให้ซื้อมีปีกไว้จะดีที่สุดค่ะการเลือกผ้าอนามัยจะต้องคำนึงจากการใช้งานค่ะถ้าเรานั่งบ่อยอาจจะต้องใช้แบบที่ค่อนข้างยาวสักหน่อยมันจะได้ไม่ไหลเลอะเทอะใครขยับตัวเยอะก็ให้ใช้แบบมีปีกผ้าอนามัยจะได้ไม่เบี้ยวนะคะ หรือใครไม่ชอบผ้าอนามัยแผ่นทั่วไปจะใช้แบบสอดหรือถ้วยอนามัยก็ได้นะคะ ซึ่งการใช้งานก็จะต่างกันออกไปด้วย


➁ ควรล้างมือทุกครั้งก่อน-หลังใส่ผ้าอนามัย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8b/0c/48/8b0c48be63d05f96c63c46f36ba11c92.jpg

จุดซ่อนเร้นเราต้องใส่ใจพิเศษนะคะ จะให้มาเปลี่ยนผ้าอนามัยตอนที่ยังไม่ล้างมือมันคงจะไม่ดีแน่ ๆ เพราะก่อนเราจะมาจับผ้าอนามัย เราอาจจะจับนู่นนั่นนี่มามากมาย ทางที่ดีที่สุดคือล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนใส่ผ้าอนามัยเมื่อใส่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ผ้าอนามัยอันเก่าก็ห่อเรียบร้อยทิ้งลงถังขยะเสร็จสรรพก็ล้างมืออีกสักรอบจะได้ไม่มีเชื้อโรคติดไม้ติดมือออกไปนั่นเองจ้า ที่ให้ทำแบบนี้ก็เพราะว่าบางครั้งมือเราอาจจะต้องไปจับตัวผ้าของผ้าอนามัยด้วย เพื่อป้องกันเรื่องเชื้อโรคก็ต้องชัวร์ไว้ก่อนอะเนอะ


➂ เปลี่ยนผ้าอนามัยทุก ๆ 3 - 4 ชั่วโมง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/76/a2/32/76a2320764649e8a6eb3f8e2af34859a.jpg

การเปลี่ยนผ้าอนามัยสำคัญมาก ๆ นะคะ เพราะถ้าเราใส่ไว้นานเกินไปมันก็จะก่อให้เกิดเชื้อโรคและเราอาจจะติดเชื้อต่าง ๆ ได้ด้วยเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งปากมดลุกอีกต่างหาก และเพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แนะนำให้ทุกคน

เปลี่ยนผ้าอนามัยทุก ๆ 3 - 4 ชั่วโมง

ถ้าใครไปโรงเรียน ทำงาน หรือธุระนอกบ้านก็เตรียมไปเผื่อให้ดีด้วยนะคะ ที่ต้องให้เปลี่ยนทุก ๆ 3 - 4 ชั่วโมงก็เพราะว่าจุดซ่อนเร้นเรามันอยู่กับเลือดที่ชื้น ๆ นาน ๆ แล้วมันจะไม่ค่อยดีนั่นเองค่ะ เวลาประมาณนี้น่าจะพอเหมาะที่สุดแล้วนะคะในการเปลี่ยนถ้าให้คำนวณคร่าว ๆ ก็อาจจะต้องเปลี่ยนวันละ 4 แผ่นนะคะแต่ตอนนอนอาจจะไม่ต้องถึงขั้นลุกมาเปลี่ยนก็ได้ค่ะ แต่หากใครตื่นมาปัสสาวะกลางดึกจะเปลี่ยนสักครั้งก็ไม่ว่ากันน้า


➃ ทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอนามัยต้องห่อให้มิดชิดเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/94/60/46/946046a68b377ebad2614fe2aaf275a9.jpg

หลายคนอาจจะหลงลืมส่วนนี้กันไป นั่นก็คือการห่อผ้าอนามัยให้มิดชิดนั่นเองค่ะ คือเวลาเราใช้งานมันไปแล้ว มันก็จะมีคราบเลือดอะเนอะ แน่นอนว่ามันไม่ได้น่าดูชมอะไรทั้งนั้น แล้วนอกจากนี้ยังอาจจะมีเชื้อโรคต่าง ๆอีกด้วยเพื่อไม่ให้คนอื่นต้องมาเห็นก็ให้หากระดาษใช้แล้วมาห่อก็ได้ค่ะ หรือใครใจเย็นก็ค่อย ๆ ฉีกซองพลาสติกที่ห่อผ้าอนามัยอันใหม่แล้วค่อย ๆ ดึงผ้าอนามัยอันใหม่ออกมามันก็จะมีลักษณะเป็นถุง ตอนนั้นก็ให้ม้วนผ้าอนามัยอันเก่าแล้วยัดใส่ถุงปิดผนึกให้เรียบร้อย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่า


➄ อย่าลืมอ่านวันหมดอายุ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/7f/ce/4e/7fce4ee92d90b4cd224bea88b24c6774.jpg

หลายคนมักจะหลงลืมการอ่านวันหมดอายุของผ้าอนามัย ซึ่งมีวิจัยออกมาเลยนะคะว่าผู้มีประจำเดือนไม่ถึง 1% เท่านั้นที่อ่านวันหมดอายุบางคนอ่านมาถึงตรงนี้อาจจะแบบ... มันมีวันหมดอายุด้วยเหรอ ก็ตอบให้เลยนะคะว่ามีค่ะ จะนานแค่ไหนก็ต้องเช็กตัวที่เราใช้กันเองนะคะ คือที่ให้เช็กก็เพราะว่าวันหมดอายุมันส่งผลต่อประสิทธิภาพค่ะ ยิ่งนานเท่าไหร่ประสิทธิภาพก็ลดลง ดังนั้นก่อนจะซื้อให้มองหาวันหมดอายุก่อนเสมอนะคะ จะได้รู้ว่าควรซื้อปริมาณมากน้อยแค่ไหนเนอะ


➅ พกผ้าอนามัยติดกระเป๋าไว้เสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/54/6b/75/546b75a30f94c3703e43af5ccc2cdd4e.jpg

แม้ว่าประจำเดือนจะไม่ได้มาในช่วงนี้แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นได้เสมอแม้ว่าเราจะคำนวณแล้วว่าประจำเดือนจะมาวันที่ 7 แต่มันอาจจะมาวันที่ 5 หรือ 6 ก็ได้นะคะ ดังนั้นเราจะต้องเตรียมพร้อมไว้ตลอดเวลา ซึ่งแนะนำว่าอย่างน้อยควรมีติดกระเป๋า 1 - 2 แผ่นถ้ามาจริง ๆ ก็ค่อยออกไปซื้อเพิ่มเติมก็ได้เนอะ นอกจากการพกติดกระเป๋าไว้จะช่วยเหลือเราเวลาประจำเดือนมาแล้วก็อาจจะช่วยผู้มีประจำเดือนคนอื่น ๆ ที่ลืมพกมาด้วยหรืออาจจะมากระทันหันด้วย ดังนั้นติดตัวไว้หน่อยอุ่นใจกว่าน้า ส่วนเรื่องรูปแบบหรือขนาดก็เอาตามที่ทุกคนสะดวกเล้ยยย


➆ ทำความสะอาดและซับให้แห้งก่อนใส่เสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f6/fa/90/f6fa90067531317d984730fdad5a980f.jpg

ถึงจะไม่เกี่ยวกับผ้าอนามัยโดยตรงแต่ว่าการเข้าห้องน้ำทุกครั้งเราก็มักจะใช้สายชำระในการทำความสะอาดใช่ไหมคะ และเมื่อใช้น้ำก็จะก่อให้เกิดความเปียกชื้น ดังนั้นเนี่ยเราควรจะใช้ทิชชู่ธรรมดาซับจุดซ่อนเร้นของเราโดยวิธีการซับก็คือให้ซับจากข้างหน้าไปข้างหลังเพื่อที่สิ่งสกปรกจะได้ไม่เข้าไปในช่องคลอดหรือท่อปัสสาวะนั่นเองค่า เวลาซับก็ซับให้แห้งที่สุดด้วยนะคะเสร็จแล้วก็ใส่กางเกงในได้เลย ถ้าเราไม่ซับเนี่ยผ้าอนามัยก็อาจจะชื้นง่ายขึ้น แถมต้องมาเจอกับประจำเดือนอีกอาจจะทำให้จุดซ่อนเร้นเราอันตรายกว่าเดิม ดังนั้นป้องกันไว้ก่อนนะคะ


♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦ ♦


เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคน ได้รู้การใช้ผ้าอนามัยแบบถูกต้องกันไปแล้ว มีใครไม่ได้ทำตามขั้นตอนพวกนี้บ้างรึเปล่าน้า... ถ้าใครไม่ได้ทำตามนี้ก็อยากให้หันมาใส่ใจมันมากขึ้นนะคะเพราะการที่ละเลยเรื่องผ้าอนามัยก็อาจจะส่งผลต่อสุขภาพของจุดซ่อนเร้นของเราได้ต้องพิถีพิถันกับจุดที่บอบบางและอ่อนไหวด้วยเน้อหวังว่าทุกคนจะได้ประโยชน์จากบทความนี้ไปน้าส่วนตอนนี้เราก็ต้องขอตัวลจาากทุกคนไปก่อน อย่าลืมว่าหลังเข้าห้องน้ำต้องใช้ทิชชู่ซับจุดซ่อนเร้นให้แห้งเสมอด้วยนะคะ ไปแล้วค่า บ๊ายบายยย ♥