อันยองค่าา~เหมยเองนะค้า ในแต่ละวันเรามีสิ่งที่ต้องทำหลายอย่าง เดี๋ยวทำนู่นทำนี่เลยทำอาจมองข้ามสุขภาพของเราไปวันนี้เหมยเลยจะมาแชร์วิธีดูแลตัวที่สามารถทำได้ในชีวิตประจำวันของเรากันค่ะ เลยมาเป็นวิธีดูแลตัวเอง101เพื่อนๆสามารถจำแล้วไปใช้ตามได้เลยค่าา <3

Take care101 ดูแลตัวเองแบบง่ายๆ ทำได้ทุกวัน

1) ดื่มนํ้าเยอะ ๆ ให้ได้วันละ 6-8 แก้ว

เป็นกันไหมคะ วันนึงดื่มนํ้าไม่เยอะส่วนตัวเหมยเป็นคนติดดื่มนํ้าชา,นํ้าหวานไรงี้เยอะมากTT แต่นํ้าเปล่าเป็นสิ่งที่เรามองข้ามมากๆ ในหลายๆ ครั้ง การดื่มนํ้านอกจากจะทำให้รู้สึกสดชื่นแล้ว ยังทำให้ผิวพรรณของเราสวยดูอิ่มฟูขึ้นด้วยนะคะ นอกจากนี้การดื่มนํ้าเปล่าก็ทำให้เราไม่ต้องดื่มนํ้าตาลในปริมาณที่สูงเข้าไปเหมือนนํ้าหวาน และที่สำคัญไม่มีแคลอรี รวมถึงคาเฟอีนอีกด้วย นํ้าเปล่าดีขนาดนี้ พิมเสร็จเหมยต้องรีบไปหยิบนํ้ามาดื่มด่วนๆ แล้วค่าาแต่ก็ต้องดื่มนํ้าพอประมาณนะ ดื่มเยอะจนเกินไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพเหมือนกัน

2) Stay Happy :-)

โดยส่วนตัวเหมยจะพยายามหาความสุขเล็กๆจากสิ่งรอบตัวไหนแต่ละวันappreciate กับสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นจากตัวเอง คนรอบตัว น้องหมา น้องแมว ดอกไม้ เพราะสิ่งนี้ถึงเกิดสิ่งนี้ มีสิ่งนี้เกิดขึ้นในวันนี้มันดีจัง วันนี้แต่งหน้าเข้ากับหน้ามาก แต่งตัว match กัน ก็จะชมตัวเองว่าสวยจัง เก่งจัง ประมาณนี้ค่า เหมยรู้สึกว่าการที่เราทำอะไรสำเร็จนิดๆ ก็ควรได้รับคำชมไม่จำเป็นต้องเป็นachievementใหญ่ๆรักตัวเองให้เยอะๆ สามารถมีความสุขเริ่มได้จากตัวเราเองเลยค่ะ

3) Learn to say ‘No’

เราต้องรู้จักการปฎิเสธคนบ้างเหมยเคยเป็นนะคะ หลายครั้งที่เราตกลงแล้วรู้สึกเหนื่อย/หนักใจในภายหลัง การที่เราใส่ใจความรู้สึกของคนเป็นเรื่องที่ดีนะคะ แต่หากเราใส่ใจความรู้สึกของคนอื่นมากเกินไปจนมองข้ามความรู้สึกของตัวเองอาจจะไม่เป็นเรื่องดีกับเราเท่าไหร่การปฎิเสธไม่เท่ากับการเป็นคนเห็นแก่ตัวนะคะ ถ้าเรามีเหตุผลหรือไม่สบายใจที่จะทำเรื่องนั้น การปฎิเสธถือว่าเป็นเรื่องโอเคเลยค่ะและถือเป็นการใจดีกับตัวเองอย่างนึงที่จะอนุญาตให้ตัวเองเคารพความคิดของตัวเองแต่ถ้าถ้าอยากช่วยเหลือคนอื่นแล้วเรารู้สึกว่าhandleสิ่งนั้นได้ สมัครใจ พร้อมทั้งกายและใจก็ลุยเลยค่า

4) กินอาหารที่ดีกับร่างกายบ้าง ><

กินอาหารที่ดี ในแบบฉบับเหมยคือเลือกกินของที่มีประโยชน์ในมื้ออาหารหนึ่งมื้อ ไม่จำเป็นถึงต้องกินคลีนทุกมื้อ กินอาหารที่มีประโยชน์ กินผักให้ได้บ่อยๆ ตัดมันหมูในกะเพราหมูกรอบ สั่งผัดนํ้า,นํ้ามันน้อย กินข้าวกล้องบ้างแล้วแต่วัน สั่งหวานน้อย/ไม่หวานแต่จะไม่ too serious กับตัวเองจนเกินไปให้ยัง enjoy ได้ในทุกๆวัน เพราะส่วนตัวถ้าเคร่งมากเกินไปจะเครียดแล้วก็ไม่มีความสุขกับการกินค่ะ เะราะฉะนั้นต้องให้ตัวเองได้ผ่อนคลายบ้างค่าา ถ้าวันไหนทานมื้อไหนเยอะก็ลดจำนวนอาหารในมื้อถัดไปเอาแทนค่า

5) หาเวลาออกกำลังกายในแต่ละสัปดาห์

ส่วนตัวในหลายๆ ครั้งเป็นคนรู้สึกว่าการออกกำลังแล้วเสียเวลา+ติดขี้เกียจ แต่พอได้มาออกกำลังกายอย่างเสมอเลยรู้สึกว่ามันดีมากกรู้สึกคล่องตัว กระตือรือร้นในการทำนู่นทำนี้ในแต่ละวันมากขึ้น กล้ามเนื้อเฟิร์มขึ้นฟินน~ และทำให้อยากดูแลตัวเองมากขึ้นด้วยเลยพยายามออกให้ได้บ่อยๆๆ ส่วนใหญ่เหมยจะออกกำลังกายโดยการวิ่ง หรือออก abs ตามในyoutubeนะคะ ทุกคนมาจอยกันน

ก็จบกันไปแล้วนะคะ สำหรับวิธีดูแลตัวเองฉบับ101 เพื่อนๆ มีวิธีการดูแลตัวเองยังไงกัน