ผู้หญิงกับการเป็นประจำเดือนเป็นของคู่กันเอาจริงๆ นะ ถ้าเรามาลองนั่งคำนวณเงินที่เสียไปกับการซื้อผ้าอนามัยในแต่ละปีแล้วคงมีขนลุกกันบ้างแหละ เพราะที่เสียไปพูดได้อย่างเต็มปากเลยว่าไม่ใช่จำนวนน้อยๆ เลยแถมรัฐก็ไม่ช่วยซัพพอร์ตสุภาพสตรีในส่วนนี้ซะด้วยสิวันนี้ก็เลยหยิบเอา'ถ้วยอนามัย'มาเล่าให้ฟัง ซึ่งเค้าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกต่อการใช้ชีวิตมากเพราะเราสามารถออกไปทำกิจกรรมโลดโผนหรือแม้แต่เล่นกิจกรรมทางน้ำก็ย่อมได้ แต่ที่ยังไม่เป็นที่นิยมในบ้านเราซักทีก็ด้วยความที่เค้าถูกมองว่าใช้ยาก หรือบางคนก็กลัวที่จะต้องยัดอะไรเข้าไปแช่ในน้องสาวนานๆ รวมทั้งกังวลเรื่องความสะอาดวันนี้ซิสเลยจะมาบอกวิธีการใช้ถ้วยอนามัยว่าต้องใช้ยังไง แบบไหนถึงจะใส่ง่ายและถูกต้องบอกเลยว่ามันไม่ได้ยากอย่างที่เราคิดนะทุกค๊นน เอาเป็นว่ามาลองทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

- - - - - - - - - - - - - - -

≡ ถ้วยอนามัยคืออะไร? ≡

ถ้วยอนามัยคือ ผลิตภัณฑ์ทางสุขภาพที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้

รองรับเลือดประจำเดือนของผู้หญิง

โดยที่เค้าจะมีลักษณะเป็นถ้วยยาวๆ ทำจากวัสดุยืดหยุ่น เช่น ซิลิโคน หรือยางน้ำมัน และมีขนาดที่หลากหลาย โดยการใช้ถ้วยอนามัยนั้นเราจะต้องใส่เค้าไว้ในช่องคลอดเพื่อรับเลือดประจำเดือนที่ออกมา ซึ่งข้อดีของการใช้ถ้วยอนามัยก็คือ เราสามารถ

ใช้ซ้ำได้หลายครั้งจึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้มาก

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็จะ

ต้องทำความสะอาดก่อนและหลังการใช้งานทุกครั้ง

≡ ชนิดก้านถ้วยอนามัย ≡

รูปภาพ:

ก้านปกติ: ก้านซิลิโคนหนาที่มักจะเป็นยาง ทำให้จับได้ง่ายและสามารถดึงถ้วยประจำเดือนออกมาได้อย่างง่ายดาย

ก้านแบน: คล้ายกับก้านปกติแต่จะถูกทำให้แบนลงเพื่อให้จับได้สะดวกมากขึ้น

ก้านปลายมน: มีทรงกลมเล็กๆ ที่ปลายซิลิโคน ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวรั้งเพื่อไม่ให้นิ้วหลุดออกเวลาใส่หรือถอดออก

ก้านของถ้วยอนามัย

• ก้านปกติ : ก้านซิลิโคนหนาที่มักจะเป็นยาง ทำให้จับได้ง่าย จึงทำให้สามารถดึงถ้วยประจำเดือนออกมาได้อย่างง่ายดาย

• ก้านแบน : คล้ายกับก้านปกติ ยกเว้นว่าจะถูกทำให้แบนลง เพื่อให้ง่ายต่อการจับ หยิก และดึง

• ก้านปลายมน : มีทรงกลมเล็กๆ ที่ปลายซิลิโคน ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวอุด เพื่อไม่ให้นิ้วของคุณหลุดออก

≡ วิธีจัดท่าทางก่อนใส่ถ้วยอนามัย ≡

ก่อนที่เราจะไปถึงขั้นตอนการใส่ถ้วยอนามัย ซิสว่าเราต้องมารู้จักการจัดท่าทางกันซะหน่อย จะได้ไม่ทุลักทุเลตอนใส่กัน การใส่ถ้วยอนามัยให้อยู่ในท่าที่ถนัดที่สุดเราอาจจะนั่งยองๆ หรือนั่งบนชักโครก หรืออาจจะยืนและพาดขาข้างนึงไว้กับชักโครกก็ได้ค่ะ  ซึ่งท่าแบบนี้จะทำให้ปากช่องคลอดเปิดและทำให้เราใส่ถ้วยอนามัยเข้าไปในช่องคลอดได้ง่ายมากขึ้น

≡ วิธีใส่ถ้วยอนามัย ≡

รูปภาพ:

ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดขั้นตอนแรกเลยก็คือทุกครั้งก่อนการใช้ถ้วยอนามัย เราต้องล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่กันก่อนเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

ต่อมาให้เราเริ่มต้นด้วยการพับถ้วยให้แบนและพับขอบถ้วยทั้งสองข้างเข้าหากัน

จากนั้นใช้นิ้วจับถ้วยด้วยมือข้างเดียว แล้วค่อยๆดันถ้วยอนามัยเข้าไปยังช่องคลอด

เมื่อดันถ้วยอนามัยเข้าไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เราพับไว้ตอนแรกเค้าจะกางออกเป็นถ้วยและเกาะอยู่ภายในช่องคลอด ให้เราขยับถ้วยอนามัยเพื่อให้เข้าที่ ถ้าหากได้ยินเสียง ' ป็อป 'แสดงว่าถ้วยอนามัยแนบสนิทเข้าที่ดี

≡ วิธีถอดถ้วยอนามัย ≡

รูปภาพ:

ขั้นตอนแรกก็จะคล้ายกันเลยคือให้เราเริ่มต้นด้วยการล้างมือให้สะอาด

จากนั้นใช้ปลายนิ้วค่อยๆจับประคองตัวถ้วยอนามัยและดึงออกมาโดยพยายามให้หลีกเลี่ยงการดึงบริเวณก้านถ้วยโดยตรง เพราะอาจทำให้ประจำเดือนหกออกมาได้

พอถอดออกมาแล้วให้เทประจำเดือนทิ้งลงในโถชักโครก

ล้างทำความสะอาดถ้วยอนามัยด้วยน้ำเปล่าก่อนใส่กลับเข้าไปอีกครั้ง แนะนำว่าระยะเวลาในการเปลี่ยนถ้วยอนามัยไม่ควรเกิน 12 ชั่วโมงจะได้ไม่เกิดการหมักหมมและสะสมของเชื้อโรค

≡ วิธีดูแลรักษาถ้วยอนามัย ≡

รูปภาพ:

วิธีดูแลรักษาถ้วยอนามัยก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยค่ะ เพราะถ้าหากเราหมดประจำเดือนแล้ว ก็ให้เราเอาถ้วยอนามัยไปล้างด้วยสบู่และน้ำจากนั้นก็นำน้ำไปต้มในหม้อเล็กๆ แล้วใส่ถ้วยอนามัยไว้ในหม้อ ใช้เวลาต้มประมาณ 5-10 นาทีเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคทุกครั้ง หลังจากปล่อยให้ถ้วยอนามัยแห้งดีแล้วก็ให้เก็บใส่ถุงผ้าที่ไม่อับชื้นและระบายอากาศได้เลย

- - - - - - - - - - - - - - -

การใช้ถ้วยอนามัยเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่นอกจากจะช่วยประหยัดเงินในระยะยาวแล้วยังช่วยรักษ์โลก ลดการเกิดขยะได้อีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจมากๆ สำหรับสาวซิสยุคใหม่ที่ทั้งใส่ใจตัวเองและสถานการณ์ความเป็นไปของโลก แต่อย่าลืมว่าอะไรที่ใช้ซ้ำก็ต้องเคร่งครัดในการรักษาความสะอาดควบคู่ไปด้วยกันเพื่อสุขอนามัยที่ดีและไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องการติดเชื้อหรือการเกิดโรคที่อาจจะตามมาได้นั่นเองจ้าา˶ᵔ ᵕ ᵔ˶

Desikidasindahouse

: