ฮัลโหลเพื่อน ๆ มาเมาท์มอยกันหน่อยค่า

แบบว่าช่วงนี้เข้าสู่ช่วงหน้าร้อนกันแล้ว ในช่วงซัมเมอร์แบบนี้แดดแรงใช่ย่อยเลยใช่มั้ยล่ะ

และสิ่งที่ควรระวังตามมาก็คือปัญหาผิวที่อาจจะโดนทำร้ายจากแสงแดดและรังสี UV โดยเฉพาะปัญหาฝ้าและกระ

ที่มีสาเหตุโดยตรงมาจากแสงแดด แต่ถึงจะเป็นปัญหาผิวที่ควรระวัง

แต่

รอยกระดูเป็นเทรนด์ที่หลายคนนิยมด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะทางฝั่งสายฝอ พอมีกระเล็ก ๆ บนใบหน้าแล้วดูมีเสน่ห์น่าหลงใหลไปอีกแบบ

บทความนี้เลยจะชวนเพื่อน ๆ

ตามไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับฝ้าและกระเพิ่มขึ้นอีกนิด

ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร และควรดูแลรักษายังไงได้บ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6f/0d/e1/6f0de135c9a8663b7f66e13c0f861a50.jpg

สาเหุตเกิดฝ้า

สาเหตุการเกิดฝ้า เกิดจากกระบวนการสร้างสีของเซลล์เม็ดสี (Melanocyte) ที่ผิดปกติ ทำให้เกิดเป็นรอยสีน้ำตาลบนผิวหนัง ปัจจัยที่ทำให้เกิด คือ รังสีอัลตร้าไวโอเลต (UV) ที่อยู่ในแสงแดดฮอร์โมนและกรรมพันธุ์ เมื่อเม็ดสีดำ (Melanin) สะสมมากขึ้นเป็นเวลานาน ทำให้เห็นเป็นแผ่นหรือเป็นวงสีน้ำตาลชัดเจน บริเวณที่มักจะเกิดฝ้ามาก็คือ โหนกแก้ม สันจมูก หน้าผาก

สาเหตุหนึ่งของการเกิดฝ้า คือ การใช้ยาบางตัวเช่น hormone ยาคุมกำเนิด, พันธุกรรม, สารบางอย่าง สารกระตุ้นการอักเสบความร้อนและแสงแดด

การทายาหรือครีมกันแดดไม่สามารถป้องกันได้ 100% จึงอาจเป็นฝ้า กระ รอยเหี่ยวย่นหรือมะเร็งผิวหนังได้ ถ้าต้องอยู่กลางแสงแดดเป็นเวลานานๆ หรือบ่อยๆ

โอกาสการเกิดฝ้า ในผู้หญิงจะมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากฮอร์โมนเพศหญิงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เซลล์เม็ดสีทำงานมากผิดปกติ ช่วงตั้งครรภ์หรือช่วงรับประทานยาคุมกำเนิด หรือการรับประทานฮอร์โมนช่วงวัยทอง

ฝ้ามีกี่ชนิด อะไรบ้าง

หลังจากที่ทราบแล้วว่าฝ้าเกิดจากสาเหตุใดบ้างแล้ว เรามาดูกันว่าฝ้ามีกี่ชนิด แล้วฝ้าแต่ละชนิดมีอะไรบ้าง มีลักษณะแบบใด

1. ฝ้าแดด

https://www.bioderma.co.th/skin-articles/melasma-sun-spot.htmlที่เกิดจากแสงแดด เป็นผลจากรังสียูวีเอและยูวีบี เพราะรังสีอัลตราไวโอเลตเหล่านี้เป็นรังสีที่มีความเข้มข้นสูง เป็นรังสีที่มีคลื่นความยาวสูงทำให้ทำลายผิวได้ลึก กระตุ้นการผลิตเม็ดสีภายในผิวหนัง ทำให้https://www.bioderma.co.th/skin-articles/get-rid-of-dull-skin.htmlหน้าหมองคล้ำ และเกิดเป็นฝ้าแดดได้

แม้เราจะเลี่ยงไม่โดนแดดแล้ว รังสีดังกล่าวก็ยังพบได้ในแสงจากหน้าจออุปกรณ์อย่างคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หลอดไฟต่างๆ ก็ยังสามารถกระตุ้นผิวหนังให้ผลิตเม็ดสีคล้ำเสียได้เช่นเดียวกับแสงแดด และการโดนหลังรังสีเหล่านี้บ่อย ๆ ซ้ำ ๆ จะทำให้เม็ดสีผิวเข้มขึ้น ฝ้าเข้มขึ้นชัดกว่าเดิม ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายและเวลาในการรักษามากกว่าเดิม

2. ฝ้าเลือด

ฝ้าเลือดเป็นปื้นสีแดง เกิดจากระบบเลือดลมและฮอร์โมนในร่างกายที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างผิดปกติ หรืออาจจะเกิดจากการใช้ยาบางประเภทอย่างยาเกี่ยวกับฮอร์โมน หรือยาที่ส่งผลให้เส้นเลือดฝอยทำงานผิดปกติ หากโดนความร้อนหรือแสงแดดฝ้าเลือดอาจจจะมีสีแดงมากกว่าเดิม

3. ฝ้าตื้น

ฝ้าแบบตื้นจะมีลักษณะสีน้ำตาลเข้ม เห็นขอบได้ชัด เป็นชนิดฝ้าที่เกิดได้ง่าย และรักษาให้จางลงได้ง่าย เพราะฝ้าตื้นเกิดในระดับชั้นผิวหนังกำพร้า หรือผิวหนังชั้นนอก ถึงแม้ฝ้าชนิดนี้จะรักษาได้ง่าย แต่การลดฝ้า กระ จุดด่างดําตามธรรมชาตินั้นทำได้ยากมาก ถึงอย่างไรก็จำเป็นต้องรักษาให้มีสีจางลงด้วยยาทาฝ้าอยู่ดี และเพิ่มการป้องกันการเกิดฝ้าด้วยครีมกันแดดเสริม

4. ฝ้าลึก

ฝ้าแบบลึกจะมีสีอ่อน อาจเป็นสีน้ำตาล เทา หรือม่วงก็ได้ เห็นขอบไม่ชัดเจนมากนักเนื่องจากอยู่ในชั้นผิวหนังที่ลึกลงไปทำให้มีความจางมากกว่า เป็นฝ้าที่รักษาให้หายได้ยาก เพราะเกิดในชั้นผิวที่ลึกกว่าผิวหนังกำพร้า จนเกิดความผิดปกติในระดับผิวหนังแท้

5. ฝ้าแบบผสม

บางคนก็อาจจะเป็นฝ้าเพียงชนิดใดชนิดหนึ่ง แต่บางคนอาจจะเป็นฝ้าผสมหลายแบบ ซึ่งจะเป็นการผสมของฝ้าทั้งสองแบบ ลักษณะจะเป็นสีเข้ม แต่ขอบจาง ต้องรักษาด้วยวิธีหลายแบบรวมกันทั้งฝ้าลึก และฝ้าตื้น

ฝ้าและกระ เกิดจากอะไร? แบ่งออกเป็นกี่ประเภท?

ฝ้า (Melasma) คือ

ฝ้ากระจุดด่างดำ อาจเป็นปัญหาผิวที่ไม่ใช่โรคร้ายแรง ไม่ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ แต่สามารถส่งผลกระทบในด้านบุคลิกภาพและความมั่นใจได้เนื่องจากฝ้า (Melasma) คือ ปื้นบนผิวบริเวณหนึ่ง อาจมีความเข้มตั้งแต่สีน้ำตาลไปจนถึงสีดำ ทำให้ผิวบริเวณดังกล่าวไม่เรียบเนียน ไม่กระจ่างใส ถึงแม้ว่าสามารถใช้เครื่องสำอางช่วยในการทำให้สีผิวมีความสม่ำเสมอได้แต่เครื่องสำอางอาจหลุดลอกหรือสีดรอปลงระหว่างวัน ทำให้เห็นฝ้าได้อยู่ดีนอกจากนี้หากเราไม่ดูแลผิวให้แข็งแรง หรือทาhttps://www.bioderma.co.th/skin-articles/sunscreen.htmlป้องกันผิว ก็จะทำให้https://www.bioderma.co.th/skin-articles/blemishes-freckles-dark-spots.htmlมีปริมาณมากขึ้น ยิ่งทำให้ผู้เผชิญกับปัญหาฝ้ายิ่งเสียความมั่นใจเพิ่มขึ้นไปอีก

ความจริงแล้ว 'ฝ้า' และ 'กระ' แตกต่างกันนะ!

ปัญหาผิวหนังที่เราเรียกติดปากกันอยู่บ่อย ๆ ว่าปัญหาฝ้ากระ ถึงแม้ว่าจะมาคู่กันแต่ความจริงแล้ว

ฝ้าและกระมีความแตกต่างกันอยู่นะ ลักษณะของฝ้า จะเป็นปื้น ๆ สีเข้มกว่าสีผิว ส่วนกระจะมีลักษณะเป็นจุดด่างดำ รอยด่างดำขนาดเล็ก ๆ กระจายได้ทั่วใบหน้า ลำคอ และแขน

พอได้รู้ว่าทั้งฝ้าและกระแตกต่างกันออกไป คราวนี้เราตามไปส่องสาเหตุและประเภทของฝ้าและกระกันบ้าง

ทั้งฝ้าและกระสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท และสาเหตุของการเกิดคืออะไร?

ลองตามไปดูกัน จะได้ดูแลรักษาผิวหน้าจากฝ้าและกระได้อย่างถูกวิธี

ฝ้า

ฝ้า (Melasma) เกิดจากเซลล์เม็ดสีใต้ชั้นผิวหนัง หรือเมลานินทำงานผิดปกติ แบ่งเป็น 4 ชนิด ได้แก่ แบบตื้น แบบลึก แบบผสม และแบบที่ไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นชนิดใด ซึ่งแต่ละรูปแบบมีลักษณะ และวิธีรักษาแตกต่างกันไปมีลักษณะสำคัญคือ เป็นสีดำอมน้ำตาล ขึ้นเป็นแถบ หรือปื้นบริเวณที่สัมผัสกับแสงแดดมาก เช่น หน้าผาก โหนกแก้ม ไรหนวดปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้เกิดคือ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย เช่น วัยหมดประจำเดือน หรือการตั้งครรภ์

กระ

กระ (Freckles) คือ เกิดจากเมลานินทำงานผิดปกติจากการ กระตุ้นของรังสียูวี กระ แบ่งเป็น 4 ชนิด คือ แบบตื้น แบบลึก แบบแดด และแบบเนื้อ ซึ่งแบบแต่ละชนิดมีวิธีการรักษาที่แตกต่างกันไปกระ มีลักษณะแตกต่างคือ เป็นจุดเล็กๆ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 3-4 มิลลิเมตร กระจายอยู่ตามผิวหนังบริเวณผิวหน้าและลำตัวมักพบในผู้ที่มีผิวขาว โดยเริ่มพบตั้งแต่วัยเด็ก จากนั้นจะค่อยๆ มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นและสีเข้มขึ้นปัจจัยที่ทำให้เกิดกระ ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ประเภทกระกระตื้น [ Freckles ]

สามารถรักษาให้หายได้

มีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลขนาดเล็กกระจายอยู่ทั่วบริเวณโหนกแก้ม จมูกใบหน้า หรือบริเวณไหล่ ต้นแขนกระลึก [ Hori’s Nevus ]สามารถรักษาให้หายได้มีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลอ่อน คล้ายเงาลึก ส่วนใหญ่พบบริเวณโหนกแก้มทั้งสองข้างกระแดด [ Solar Lentigo ]สามารถรักษาให้หายได้เป็นจุดสีน้ำตาล มีลักษณะที่เป็นปื้นวงกลมขึ้นกระจายอยู่บริเวณใบหน้าหรือบริเวณอื่นๆ ที่โดนแสงแดดบ่อยๆ

ฝ้า กระ แตกต่างกันอย่างไรนอกจากอาการฝ้าขึ้นหน้าแล้ว ฝ้ายังเกิดในบริเวณอื่นทั่วใบหน้าได้อีก ทั้งฝ้าที่จมูก ฝ้า หนวด ฝ้าตรงโหนกแก้มแล้ว อาการของจุดด่างดำที่เกิดบนผิวมีอีกแบบ เรียกว่า “กระ” ฝ้า กระมีความคล้ายคลึงกัน แต่ลักษณะของจุดด่างดำของฝ้าและกระมีความแตกต่างกันในหลายจุดหากเรารู้ถึงลักษณะของ ฝ้ากระจุดด่างดำ แต่ละแบบจะทำให้เรารู้ถึงต้นตอของปัญหาผิว และเราจะสามารถรู้ถึงวิธีรักษาป้องกันฝ้าได้อย่างถูกจุดฝ้า (Melasma)ฝ้า (https://www.aad.org/public/diseases/a-z/melasma-treatment) เป็นปื้นสีเข้มกว่าสีผิว มีหลายเฉดความเข้มตั้งแต่สีออกน้ำตาลอ่อนไปจนถึงสีน้ำตาลเข้ม ฝ้านั้นมีหลายขนาดตั้งแต่ฝ้าขนาดเล็กไปจนถึงฝ้าขนาดใหญ่ได้ หากไม่หาวิธีป้องกันและหยุดยั้งปัญหาฝ้า เพราะฝ้าจะค่อย ๆ ขยายเป็นขนาดปื้นมากขึ้น จนฝังลึกลงไปในชั้นผิวมากขึ้น ทำให้ลามเป็นเป็นปัญหาใหญ่โตhttps://www.bioderma.co.th/skin-articles/facial-melasma-treatment.htmlหนักมากจนกินพื้นที่เต็มใบหน้าได้กระ (Freckle)https://www.bioderma.co.th/skin-articles/melasma-freckles.html(Freckle) จะมีลักษณะเป็นจุดด่างดำ หรือรอยด่างดำ มักมีทรงกลมสีน้ำตาล ขนาดเล็ก มีขอบที่ชัดเจนไม่เป็นปื้น เกิดได้ทั้งบนใบหน้าและร่างกายส่วนอื่นๆ เช่น คอ แขนทั้งฝ้าและกระเกิดจากการทำงานของเม็ดสีที่ผิดปกติ เกิดได้จากหลายปัจจัยอย่างฮอร์โมนภายในร่างกายหรือการรับประทานยาบางชนิด อาการแพ้สะสมจากส่วนผสมของเครื่องสำอางบางประเภท แต่ปัจจัยที่พบเจอได้ง่ายและส่งผลกระทบค่อนข้างมากคือhttps://www.bioderma.co.th/skin-articles/ultraviolet.htmlจากhttps://www.bioderma.co.th/skin-articles/sunlight.htmlที่ทำร้ายผิว ปัจจัยเหล่านี้จะกระตุ้นการทำงานเซลล์สร้างเม็ดสีในชั้นผิวหนัง ทำให้ผิวหนังเกิดฝ้าและกระได้

รูปภาพ:https://res.cloudinary.com/dk0z4ums3/image/upload/v1481703913/attached_image_th/%25e0%25b8%259d%25e0%25b9%2589%25e0%25b8%25b2.jpg

สาเหตุของการเกิดฝ้า

ฝ้า เกิดจากเมลานินหรือเซลล์เม็ดสีใต้ชั้นผิวหนังทำงานผิดปกติ ฝ้าเลยมีสีที่เข้มกว่าสีผิวปกติ อย่างสีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม จะขึ้นเป็นแถบหรือเป็นปื้นบริเวณที่โดนแดดมาก ๆ อย่างช่วงหน้าผาก โหนกแก้ม

ส่วนสาเหตุของการเกิดฝ้าเป็นไปได้หลายอย่าง ทั้งแสงแดด ฮอร์โมน พันธุกรรม หรือการแพ้เครื่องสำอาง

เลยมีการแบ่งประเภทของฝ้าจากสาเหตุเหล่านี้ด้วย

ประเภทของฝ้า

ใครมีปัญหาฝ้าและจุดด่างดำกวนใจ ต้องลองเซรั่มลดฝ้าและจุดด่างดำ จาก NIVEA ตัวนี้เลยค่ะ เพราะมีสารลูมินัส 630® ที่ยับยั้งการผลิตเมลานินได้ลึกถึงใจกลางผิว ช่วยลดเลือนฝ้าแดดและจุดด่างดำฝังลึกแม้สะสมมานานถึง 10 ปี++ พิสูจน์แล้วเห็นผลจริงใน 4 สัปดาห์ ผ่านการทดสอบแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดการแพ้และผลข้างเคียง มาพร้อมไฮยาลูรอนเข้มข้น ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวดูอิ่มฟู นุ่มเด้ง และเสริมเกราะปกป้องผิวให้ดูสุขภาพดีด้วยวิตามินอี แถมยังปรับผิวหน้าให้ดูกระจ่างใส ตอบโจทย์สำหรับคนที่มีปัญหาฝ้าแดด และจุดด่างดำสะสมจนผิวหมองคล้ำไม่กระจ่างใสสุด ๆ เลยค่ะ

เนื้อสัมผัส : เนื้อเซรั่มเข้มข้น บางเบา ซึมไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ

เหมาะกับใคร : คนที่เป็นฝ้าแดด และจุดด่างดำฝังลึก


ฝ้าแดด

ฝ้าที่เกิดจากแสงแดด รังสี UVA และ UVB รังสีที่กระตุ้นการผลิตเม็ดสี ทำให้ผิวคล้ำเสีย หมองคล้ำ และเกิดฝ้าและกระได้


ฝ้าเลือด

ฝ้าที่เกิดฮอร์โมนและระบบไหลเวียนเลือดมีการเปลี่ยนแปลง หรือการใช้ยาบางอย่างที่ส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนหรือเส้นเลือดฝอย เกิดเป็นฝ้าที่เป็นปื้นแดง ๆ


ฝ้าตื้น

ฝ้าที่มีลักษณะสีเข้ม เห็นขอบชัด ฝ้าลักษณะนี้จะเกิดขึ้นได้ง่าย แต่ก็สามารถรักษาให้หายได้เร็วด้วยเหมือนกัน เพราะฝ้าตื้นจะเกิดขึ้นบริเวณผิวหนังชั้นนอกหรือผิวหนังกำพร้า

ฝ้าลึก

ฝ้าลึกจะมีลักษณะเป็นสีอ่อน อย่างน้ำตาล เทา หรือม่วง เป็นฝ้าที่ไม่เห็นขอบชัดเจน เพราะอยู่ในผิวหนังชั้นลึกลงไป และฝ้าประเภทจะรักษาได้ยากอีกด้วย

รูปภาพ:https://treatthai.com/wp-content/uploads/2018/01/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0.png

ตัวนี้ของ ยันฮี เป็นสูตรปรับปรุงมาจากครีมลอกฝ้ายันฮีตัวเก่า โดยแก้ปัญหาได้ตรงจุดขึ้นด้วยส่วนผสมเข้มข้นจาก Tranexamic Acid, Glycolic Acid และ Licorice Extract ที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ปกป้องรังสีและมลภาวะต่าง ๆ ทำให้ ฝ้า กระ ลดจุดด่างดำบนใบหน้า ค่อย ๆ จางลง

เนื้อสัมผัส : เนื้อครีมสีขาว เนื้อหนักนิดนึงแต่เกลี่ยง่าย ซึมผิวไว ไม่มีกลิ่นน้ำหอม โดนแดดแล้วอาจมีแสบแดงได้

เหมาะกับใคร : ผิวหมองคล้ำง่าย มีฝ้า กระ จุดด่างดำ

สาเหตุของการเกิดกระ

กระ

เกิดจากเมลานินหรือเม็ดสีในชั้นผิวหนังถูกกระตุ้นจากรังสี UV จนทำงานผิดปกติ

กระจะมีลักษณะเป็นจุดเล็ก ๆ ขนาดไม่เกิน 3 - 4 มิลลิเมตร กระจายอยู่ตามผิวหนังบริเวณที่มักจะโดนแสงแดดบ่อย ๆ อย่างใบหน้า ลำคอ และแขน

ซึ่งอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดกระอาจจะเกิดมาจากฮอร์โมนได้ด้วยเหมือนกัน

ส่วนประเภทของกระสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภทด้วยเหมือนกัน

ประเภทของกระ

ครีมทาฝ้าราคาน่ารัก ที่อุดมไปด้วยวิตามินและสารสกัดจากเมล็ดลำไย มะเฟือง และกรดผลไม้ ช่วยแก้ปัญหาฝ้า กระ ได้ตรงจุด พร้อมทั้งบำรุงผิวหน้าให้กระจ่างใส เรียบเนียน เนื้อสัมผัสเป็นเจลบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมซาบเร็ว แบบหลอดขนาด 40 กรัม 245 บาท และแบบซอง 8 ml. ราคา 49 บาท

Longan Melasma Serum (เซรั่มทาฝ้าลำไย)

: สำหรับผู้มีปัญหาฝ้า กระ กวนใจ ช่วยลดฝ้า กระ พร้อมบำรุงผิวให้กระจ่างใสเรียบเนียนขึ้น ด้วยสารสกัดจากเมล็ดลำไย อุดมไปด้วยวิตามิน C, B1, B2 มีคุณสมบัติลดเลือนรอยฝ้า กระได้ดี และยังช่วยปรับให้ผิวขาวกระจ่างใส เนื้อเจลใสมีกลิ่นหอมของลำไย บางเบาสบายซึมลงสู่ผิวทันทีที่ใช้ ไม่เหนียวเหนอะหนะ ใช้แล้วสบายผิวหน้า


ส่วนประกอบสำคัญ

Longan Seed Extract สารสกัดจากเมล็ดลำไย อุดมไปด้วยวิตามิน C, B1, B2 และมีสารสำคัญกลุ่มโพลิฟินอล ได้แก่ Gallic Acid และ Ellagic Acid ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ tyrosinase โดยจับกับทองแดง มีคุณสมบัติลดเลือนรอยฝ้า กระได้ดี และยังช่วยปรับให้ผิวขาวกระจ่างใส

Mix Fruit acid จากกรดผลไม้ ช่วยพลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายและกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ทดแทน ลดความมันบนใบหน้า พร้อมปรับผิวดูขาวกระจ่างใสเรียบเนียน

Aloe vera ว่านหางจระเข้ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวคืนความเปล่งปลั่ง และลดอาการระคายเคืองจากการถูกแสงแดดทำร้าย

Vitamin C และ A จากมะเฟือง ถือเป็น AHA จากผลไม้ที่สกัดมาจากธรรมชาติช่วยบำรุงผิวพรรณ และป้องกันไม่ให้เซลล์ผิวถูกทำร้ายจากอนุมูลอิสระ พร้อมบำรุงผิวให้กระจ่างใส


>>> เหมาะกับผิวแบบไหน : เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาฝ้า กระ ผิวหมองคล้ำ

กระตื้น

กระที่มีลักษณะเป็นจุดสีน้ำตาลเล็ก ๆ กระจายอยู่ทั่วโหนกแก้ม จมูก ไหล่ สีของกระจะอ่อนลงเมื่อไม่โดนแดดนาน ๆ และสามารถรักษาได้หลายวิธี อย่างใช้ยาทา และเลเซอร์

กระลึก

กระที่มีลักษณะจุดสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำ เม็ดสีจะอยู่ในชั้นผิวหนังค่อนข้างลึก เลยทำให้กระประเภทนี้เป็นกระที่รักษาได้ยาก


กระเนื้อ

กระที่มีลักษณะเป็นเม็ดสีน้ำตาลเล็ก ๆ และสามารถค่อย ๆ โตใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ได้ด้วย แต่ก็สามารถรักษาได้ด้วยการยิงเลเซอร์

กระแดด

กระที่มีลักษณะเป็นดวง ๆ สีน้ำตาล เป็นกระที่มักจะพบในผู้สูงอายุ หรือคนที่ทำงานกลางแดดเป็นเวลานาน แต่สามารถรักษาได้ด้วยเลเซอร์

ลิสต์ 7 ครีมลดฝ้าและกระ บำรุงผิวแข็งแรง เพิ่มความกระจ่างใส


ตามไปทำความเข้าใจเรื่องฝ้าและกระกันมาแล้ว พอจะได้รู้แล้วว่าฝ้าและกระมีสาเหตุมาจากอะไร และฝ้ากระสามารถรักษาได้หลายวิธีเลย ทั้ง

วิธีแบบธรรมชาติอย่างการมาสก์หน้าด้วยพืชผักผลไม้ต่าง ๆ ถ้าเป็นเยอะมาก ๆ ก็อาจจะใช้วิธียิงเลเซอร์

และอีกหนึ่งวิธียอดฮิตก็คือ การเลือกใช้สกินแคร์ที่มีคุณสมบัติลดฝ้าและกระ

บทความนี้เราเลยรวมเอาครีมลดฝ้ากระมาฝากเพื่อน ๆ กันด้วย จะมีตัวไหนน่าสนใจ ลองตามไปดูกัน

1. NIVEA Luminous 630 Intensive Treatment Serum

ครีมลดฝ้า กระ ตัวนี้ มีการนำสารสำคัญถึง 4 ตัวมาผสมผสานกัน ผ่านการวิจัยแล้วว่าตรงเข้ายับยั้งกลไกการเกิดฝ้าได้ตั้งแต่ต้นตอการสร้างเม็ดสี ลดเลือนฝ้าที่ปรากฏอยู่บนใบหน้า พร้อมบำรุงและป้องกันไม่ให้เป็นซ้ำ ทั้งนี้ หลายเสียงยังชอบที่ทาแล้วไม่แสบ ไม่กัดผิว นอกจากฝ้าจะจางลงแล้ว หน้ายังกระจ่างใสขึ้นด้วย ขนาด 8 กรัม ราคา 229 บาท

ครีมรักษาฝ้าจาก Melamii ตัวนี้พลาดไม่ได้ เค้าเป็นครีมรักษาฝ้าสำหรับคนเป็นฝ้าซ้ำซากและผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะฝ้าแดด ฝ้าฮอร์โมน หรือหน้าติดสารมาก่อน รักษาอย่างไรก็ไม่หายขาด เป็นฝ้าเรื้อรังเป็นเวลานาน ตัวนี้ตอบโจทย์ที่สุด เพราะมีนวัตกรรมใหม่ที่เป็นนวัตกรรมเอกสิทธิ์ของแบรนด์ Melamii อย่าง MelasmiinTMX4 มีประสิทธิภาพในการลดฝ้าได้ดีกว่าอาร์บูตินถึง 80 เท่า ช่วยให้ฝ้าซ้ำซากจางลง ดูขาวใสใน 1 สัปดาห์* รวมถึงยังช่วยให้ผิวชุ่มชื่น ลดริ้วรอย มีสารกันแดด SPF 20 ปกป้องแสงสีฟ้าจากหน้าจอ และที่สำคัญช่วยป้องกันการเกิดฝ้าซ้ำได้อีกด้วย เนื้อครีมของ Melamii เข้มข้นแต่เบาบาง ไม่อุดตัน บอกเลยว่าตัวนี้มีประสิทธิภาพการจบทุกลูปฝ้าซ้ำซากให้หายขาดได้ โดยอ่อนโยนต่อผิวบอบบางแพ้ง่าย มั่นใจในความปลอดภัย ไม่แพ้ เพราะผ่านการทดสอบโดยแพทย์ผิวหนังแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตรก็สามารถใช้ได้ ปราศจากแอลกอฮอล์ พาราเบน น้ำหอม และไฮโดรควิโนน ยิ่งใช้ต่อเนื่อง ฝ้ายิ่งจาง ผิวหน้าขาวใสขึ้น ไม่ดื้อยาอย่างแน่นอน ไม่ต้องเสี่ยงหน้าบาง ไวต่อแสงเหมือนการทำเลเซอร์ ในราคาเอื้อมถึงได้แน่นอน  สำหรับใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้ที่ร้าน Watsons ทุกสาขา มี 2 ขนาดให้เลือก 8 กรัม ราคา 285 บาท และ 15 กรัม ราคา 445 บาท หรือสั่งซื้อได้ง่าย ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เพจ Facebook , Shopee และ Lazada คลิกที่ลิงก์ด้านล่างได้เลย

รูปภาพ:https://www.cosmenet.in.th/upload/iblock/614/nive_luminous630Intensivetreatmentserum600x600.jpg

มาเริ่มกันที่ครีมลดฝ้ากระตัวแรกกันเลย อย่าง

NIVEA Luminous 630 Intensive Treatment Serum

เซรั่มที่ช่วยลดฝ้าและจุดด่างดำ ที่มาพร้อมกับสารลูมินัสช่วยยับยั้งการผลิตเมลานินได้ลึกถึงใจกลางผิว และยังช่วยลดเลือนฝ้าแดดและจุดด่างดำฝังลึกได้อีกด้วย

และนอกจากคุณสมบัติลดเลือนฝ้ากระ เซรั่มตัวนี้ยังมีไฮยาลูรอนเข้มข้น ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวอิ่มฟูอีกด้วย แถมยังผ่านการทดสอบมาแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองด้วยค่า

2. ครีมลดฝ้ากระ Yanhee Mela Cream

มาต่อกันที่ครีมทาฝ้าของแบรนด์เวชสำอางอย่าง Smooth E ที่มีตัวยาสำคัญของการรักษาฝ้า คือ Alpha Arbutin จากใบของต้น Bearberry ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าสารสกัดธรรมชาติทั่วไป, Licorice ลดการอักเสบของผิวหนัง และ Bisabolol จากดอกคาโมมายด์ มาช่วยลดการระคายเคือง และลดการอักเสบ ช่วยให้ผิวขาวขึ้น โดยไปลดเม็ดสีที่ผิดปกติ ถึงว่าล่ะ ถึงได้มียอดขายดีอันดับ 1 จากร้านขายยาทั่วประเทศ

เนื้อสัมผัส : เนื้อครีมสีขาว มีกลิ่นหอมสะอาด เกลี่ยง่าย ซึมผิวได้ไว

เหมาะกับใคร : ผิวแพ้ง่าย อักเสบง่าย

รูปภาพ:https://s2.konvy.com/static/team/2021/0112/16104580126770.jpg

มาต่อกันที่

Yanhee Mela Cream


ครีมลดฝ้ากระสูตรเฉพาะของโรงพยาบาลยันฮี ตัวช่วยแก้ปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำให้ดูจางลง ด้วยส่วนผสม Tranexamic Acid, Glycolic Acid และ Licorice Extract สารสกัดธรรมชาติที่ช่วยปกป้องผิวจากมลภาวะต่าง ๆ

และยังมีส่วนช่วยฟื้นฟูผิวหมองคล้ำให้กระจ่างใส เรียบเนียน ริ้วรอยจางลงไป และครีมตัวนี้ยังเป็นสูตรอ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิวอีกด้วย

3. Jula’s Herb Longan Melasma Serum

ใครที่เบื่อการวนลูปของปัญหารอยสิว จุดด่างดำ และฝ้าแดด กระแดดที่แก้ยังไงก็ไม่หายสักที ต้องลองเซรั่มตัวใหม่ล่าสุดจาก Olay ตัวนี้เลยค่ะ Olay Luminous Niacinamide + AHA Super Serum เซรั่มที่โดดเด่นด้วยส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง Niacinamide และ AHA ซึ่งส่วนผสมทั้งสองนี้จะช่วยผลัดเซลล์ผิว และเสริมเกราะป้องกันผิว ช่วยลดเลือนฝ้าแดด รอยสิว กระแดด และจุดด่างดำที่แก้ยากได้อยู่หมัดใน 2 สัปดาห์ บอกเลยว่าเซรั่มตัวนี้เหมาะกับทุกสภาพผิว เพราะไม่มีส่วนผสมของพาราเบน, ซัลเฟต, มิเนอรัล ออยล์, พาทาเลตและปิโตรลาทัม เนื้อบางเบา ซึมซาบลงสู่ผิวได้ดี ทำให้ผิวกระจ่างใสและเรียบเนียน พิสูจน์แล้วโดยผู้ใช้จริง 90% เห็นว่ารอยสิวหรือฝ้าแดด ดูลดเลือนลง แค่มี OLAY AHA ก็บอกลาปัญหารอยสิว ฝ้าแดด กระแดด จุดด่างดำแก้ยากไปได้เลย!

รูปภาพ:https://www.cosmenet.in.th/upload/iblock/c48/julasherb_longanmelasmaserum600x600.jpg

ตามมาด้วย

Jula’s Herb Longan Melasma Serum

อีกหนึ่งครีมทาฝ้าตัวดังที่หลายคนรีวิว

สำหรับครีมทาฝ้าตัวนี้ทำมาเพื่อแก้ปัญหาฝ้า กระ และบำรุงผิวกระจ่างใสโดยเฉพาะเลย มีส่วนผสมจากวิตามินหลายชนิด สารสกัดเมล็ดลำไย คุณสมบัติลดเลือนรอยฝ้าและกระ มี AHA จากมะเฟือง ที่ช่วยเพิ่มความกระจ่างใส

ทั้งยังมีว่านหางจระเข้ ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และลดอาการระคายเคืองจากการถูกแสงแดดอยู่ด้วย

4. Melamii Anti-Melasma Perfect White Serum and Spot Corrector

นวัตกรรมล้ำๆ ที่เก็บเซรั่มแยกกันไม่หมดแค่ 2 ตัวที่ผ่านมาค่ะ แต่เซรั่มของ Eucerin ตัวนี้ก็มีนวัตกรรมที่เก็บเซรั่มแยกกัน เพื่อคงความสดใหม่เช่นกัน! โดยส่วนผสมสำคัญในเซรั่มตัวนี้ก็มีทั้ง Thiamidol เข้มข้นในหลอดสีชมพูทอง ที่จะช่วยลดฝ้าแดดสะสม และจุดด่างดำ โดยไม่ทำให้ผิวไวต่อการเกิดจุดด่างดำ และไม่กลับมาเป็นซ้ำอีกด้วย และยังมี Pure Hyaluron เข้มข้นในหลอดสีขาว ที่ช่วยให้ผิวอิ่มฟู ใช้แล้วผิวขาวใสขึ้น ใน 2 สัปดาห์เลย!

รูปภาพ:https://www.cosmenet.in.th/upload/iblock/a69/melamii_anti-melasmaperfectwhiteserumandspotcorrector600x600.jpg

ส่วน

Melamii Anti-Melasma Perfect White Serum and Spot Corrector

สำหรับครีมลดฝ้ากระตัวนี้ คนที่มีผิวบอบบางน่าจะถูกใจ เพราะ

เขาทำมาสำหรับคนผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ และ Melamii ยังคิดค้นนวัตกรรมใหม่สำหรับการรักษาฝ้าและกระขึ้นมาเป็นสูตรเฉพาะ ครีมลดฝ้าและกระตัวนี้ผ่านการวิจัยมาแล้วว่าสามารถยับยั้งการเกิดฝ้าได้ตั้งแต่ต้นต่อเลยที่เดียว

พร้อมกับบำรุงไม่ให้เกิดซ้ำ และยังช่วยให้ผิวหน้ากระจ่างใสขึ้นอีกด้วย

5. ครีมลดฝ้ากระ Smooth E White Baby Face Serum Anti-Melasma And Anti-Aging

รูปภาพ:https://cdn.thebeautrium.com/image-product/B0006654.png

ต่อมาเป็น

Smooth E White Baby Face Serum Anti-Melasma And Anti-Aging

ครีมลดฝ้าจากแบรนด์เวชสำอางตัวดังที่หลายคนรู้จักกันดี สำหรับครีมทาฝ้าตัวนี้มีตัวยาสำคัญในการรักษาฝ้าอย่าง Alpha Arbutin จากใบของต้น Bearberry และยังมีส่วนผสมของ Licorice ช่วยลดการอักเสบของผิวหนัง

และ Bisabolol จากดอกคาโมมายด์ ตัวช่วยลดการระคายเคือง และลดการอักเสบ พร้อมกับปรับผิวให้กระจ่างใสยิ่งขึ้นด้วย ส่วนคนผิวแพ้ง่าย ผิวบอบบาง ก็สามารถใช้ครีมตัวนี้ได้ด้วยเหมือนกัน

6. ครีมลดฝ้ากระ Olay Luminous Niacinamide + AHA Super Serum

รูปภาพ:https://www.cosmenet.in.th/upload/iblock/57c/olay-aha-600x600.jpg

ตามมาด้วย

Olay Luminous Niacinamide + AHA Super Serum

เซรั่มที่มีส่วนผสมของ Niacinamide และ AHA ตัวช่วยผลัดเซลล์ผิว และยังช่วยเสริมเกราะป้องกันให้ผิว ลดเลือนฝ้าแดด รอยสิว กระแดด และจุดด่างดำที่แก้ยากได้ด้วย แถมยังเหมาะกับทุกสภาพผิว

ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน ซัลเฟต น้ำมันแร่ พาทาเลต และปิโตรทาลัม มาพร้อมกับเนื้อบางเบา ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดีอีกด้วย

7. EUCERIN UltraWhite Spotless Double Booster Serum

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/62/8a/b8/628ab8acba336aa8b5f4b3aecf75d47c.jpg

รูปภาพ:https://cdn.medigoapp.com/product/Climax_Eucerin_Product_update_Apr_2019_Resized_Double_Booster_Serum_2af267ac77.jpg

ส่วน

EUCERIN UltraWhite Spotless Double Booster Serum

เป็นครีมลดฝ้าและกระที่มาพร้อมกับลูกเล่นและนวัตกรรมการเก็บเซรั่มแยกกัน เพื่อคงความสดใหม่ของตัวเซร้ม

ในหลอดสีชมพูทองจะเป็นส่วนผสมของ Thiamidol ตัวช่วยลดฝ้าแดดสะสม และช่วยไม่ให้ผิวไวต่อการเกิดจุดด่างดำ ไม่ทำให้กลับมาเป็นซ้ำ ส่วนในหลอดสีขาว จะเป็นส่วนผสมของ Pure Hyaluron ตัวช่วยให้ผิวอิ่มฟู ดูกระจ่างใส

ขึ้นที่เขาเคลมมาว่าปรับผิวใสได้ภายใน 2 สัปดาห์อีกด้วย

ลิ้งก์รูปภาพ

https://drive.google.com/drive/folders/1QB5Uro_nOevcRt_94ctbW-FEb33tvXkT?usp=sharing

ตามไป

ทำความเข้าใจเรื่องเกี่ยวกับฝ้าและกระ

กันมาแล้ว พอได้รู้แล้วว่าฝ้าและกระมีความแตกต่างกันอยู่

แต่ก็สามารถบำรุงรักษาทั้งฝ้าและกระให้หายได้ในหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการยิงเลเซอร์ มาสก์หน้า

รือใครอยากบำรุงรักษาฝ้าพร้อมกับดูแลผิวแข็งแรง กระจ่างใส และเติมชุ่มชื้นไปด้วย ก็ยังมีสกินแคร์ลดฝ้ากระให้เลือกใช้

ส่วนวันนี้ขอตัวไปบำรุงผิวหน้าป้องกันฝ้ากระบ้างแล้วดีกว่า ช่วงนี้หน้าร้อนแบบนี้แดดแรงไม่ไหว กลัวผิวเสียจ้า!

Designer :lilybaecon

Writer :chollychon