รูปภาพ:https://bit.ly/3xNJ07l

ฝ้าเป็นอีกหนึ่งปัญหาผิว ที่เราเชื่อเลยว่า หลายๆ คนเป็น และกำลังหนักใจกับมันอยู่ แต่เราไม่เคยรู้เลยนะว่าฝ้ามีกี่แบบ เกิดขึ้นได้ยังไง มาจากไหนแล้วทำไมแต่ละคนถึงมีฝ้ามากบ้าง น้อยบ้าง วันนี้เราจะมาตอบทุกๆ คำถามที่ทุกคนอยากรู้ค่ะ พร้อมบอกด้วยว่าส่วนผสมอะไร ที่จะช่วยจัดการปัญหาฝ้าได้อยู่หมัดที่สุด!ใครที่เป็นฝ้าอยู่ ณ ตอนนี้ เชิญเข้ามารวมตัวกันที่นี่เลยค่ะรู้ไว้ก่อนจะสาย หาทางรักษาได้ ปัญหาผิวนี้จะได้ไม่เกิดไปทำความรู้จักฝ้ากันเลยค่ะ!

ฝ้าเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

เชื่อว่ามีหลายๆ คน เกิดความสงสัยอยู่นะว่า ฝ้ามันเกิดขึ้นได้ยังไง เกิดมาจากอะไร งง!ฝ้าเกิดจากการที่เซลล์ผิวหนังสร้างเม็ดสีหรือเมลานิน ( Melanin ) มากเกินปกติ จนทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นมีรอยสีน้ำตาลเข้ม ไปจนถึงสีดำ และจะมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยอาจมีลักษณะเป็นปื้น หรือเข้มเป็นกระจุก สิ่งที่น่าตกใจคือ ฝ้าไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่พอที่จะบรรเทาได้บ้างการเกิดฝ้านั้น อาจมีปัจจัยบางอย่าง ที่มากระตุ้นให้เม็ดสีถูกสร้างมากขึ้น จนอาจทำให้เกิดฝ้า แม้จะยังระบุได้ไม่แน่ชัดว่า อะไรที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฝ้า แต่ก็พอจะมีหลายปัจจัยที่อาจเพิ่มการสร้างเม็ดสีมากผิดปกติได้ เช่น

รูปภาพ:https://images.squarespace-cdn.com/content/v1/5c7d71d29b7d153b9ba9c6c5/1627939763664-9GMCSRYPIIH5T3Z5S2S9/Copy+of+The+best+anti-aging+products+on+Amazon++round+up+1.jpg

แสงแดดและรังสียูวี

อันนี้ถือได้ว่า เป็นสาเหตุหลักๆ ที่หลายคนพูดถึง แสงแดดนี่แหละที่ทำให้เกิดฝ้า! เพราะแสงแดดจะส่งผลให้เซลล์ผิวหนังเมลาโนไซต์ทำงานผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลต่อปริมาณเอนไซม์ไทโรซิเนสที่เพิ่มขึ้นด้วย โดยตำแหน่งที่เกิดฝ้ามักเป็นบริเวณที่โดนแดด ได้แก่ ตรงโหนกแก้ม เหนือริมฝีปาก หน้าผาก หรือคาง

อายุและเพศ

บางคนตอนเด็กๆ วัยรุ่น ไม่เคยมีฝ้าเลย แต่เมื่ออายุมากขึ้น ดันมีฝ้าซะงั้น ไม่ต้องแปลกใจไปเลย เพราะฝ้ามักจะเกิดขึ้นกับคนที่มีอายุระหว่าง 30 - 40 ปี และพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

สีผิว

ว่ากันว่า คนที่ผิวเข้มมีความเสี่ยงที่เกิดฝ้าได้ง่ายกว่าคนผิวขาว

ภาวะที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมน

รวมไปถึงการใช้ฮอร์โมนรูปแบบต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดฝ้าได้เช่นกัน

ชนิดของฝ้า มีอะไรบ้าง

เราว่ามีหลายคนสงสัยว่า ทำไมแต่ละคนถึงมีฝ้าไม่เท่ากัน และทำไมฝ้าของแต่ละคนถึงดูไม่เหมือนกันเลย นั่นเพราะจริงๆ แล้ว ฝ้ามีหลายชนิดนะคะ และแน่นอนว่า ฝ้าสามารถเกิดขึ้นได้ทุกจุดบนใบหน้าของเรา

รูปภาพ:https://www.cosmopolitan.co.id/newtest/vrgallery/teaser/119062078_l-1_68_20200422162537u9vq4t.jpg

ลักษณะการเกิดฝ้า ฝ้ามีด้วยกัน 5 ชนิด ได้แก่① ฝ้าแบบตื้นเป็นชนิดที่เกิดขึ้นได้ง่ายที่สุด ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในระดับผิวหนังกำพร้า หรือผิวหนังชั้นนอก จะมีสีน้ำตาลขอบชัด รักษาให้จางลงได้ด้วยการทาครีมกันแดดหรือยาทาฝ้าอ่อนๆ② ฝ้าแบบลึกชนิดนี้ จะค่อนข้างรุนแรงหน่อย เป็นชนิดที่เกิดขึ้นในระดับชั้นผิวหนังแท้ ซึ่งอยู่ลึกกว่าผิวหนังกำพร้า สีของฝ้าจะมีสีอมม่วงๆ น้ำเงินๆ ขอบเขตไม่ชัดเจน รักษาได้ยากกว่าฝ้าแบบตื้น ที่น่ากลัวคือ รักษาได้ไม่หายขาด③ ฝ้าแบบผสมเป็นชนิดที่หนักแบบคูณสอง! เพราะเกิดขึ้นทั้งในระดับชั้นหนังกำพร้าและหนังแท้รวมกัน ลักษณะของฝ้าจะเป็นตรงจุดกึ่งกลางมีสีที่เข้ม แสดงให้เห็นว่า นี่คือฝ้าแบบฝังลึก ส่วนขอบๆ จะมีสีจางกว่าแสดงถึงฝ้าแบบตื้น ดูแล้วน่ากลัวมาก แต่ดันเป็นชนิดของฝ้า ที่มักจะพบกันบ่อยที่สุดซะได้!④ ฝ้าแดดเกิดจากรังสี UV เป็นเหตุ ที่เป็นตัวการทำร้ายผิวของเรา มีลักษณะฝ้าเป็นสีน้ำตาลคล้ำ หรืออมเทาม่วง ซึ่งถ้าไม่รีบป้องกันหรือดูแลผิว สีองฝ้าก็จะเข้มขึ้นเรื่อยๆ⑤ ฝ้าเลือดมักเกิดจากความผิดปกติของเส้นเลือดฝอยบนใบหน้า ที่ผิวโดนแสง UV เป็นเวลานาน จนเส้นเลือดฝอยในชั้นหนังแท้เพิ่มจำนวนขึ้นหรือเสื่อมสภาพ ทำให้เห็นเส้นเลือดฝอยแตกแขนงเป็นกระจุกบนผิวหน้า เกิดเป็นรอยสีชมพู สีน้ำตาลแดง ไปจนถึงสีคล้ำ

วิธีรักษาฝ้า ทำยังไงได้บ้าง?

รูปภาพ:https://zdravljeprevencija.rs/images/posts/171/1605004868-mladezi%20estetska%20hirurgija%2003.jpg

จริงๆ ต้องบอกก่อนว่าฝ้า เป็นปัญหาผิวที่ ทำให้หายไปเลย ยากมาก!ทางการแพทย์บอกแล้วว่าฝ้านั้นไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้แต่ในกรณีที่คุณมีฝ้าที่เกิดจากฮอร์โมน เช่น การตั้งครรภ์ การทานยาคุมกำเนิด หรือได้รับการรักษาด้วยการใช้ฮอร์โมน อันนี้ฝ้าอาจจางหายได้เอง ซึ่งวิธีรักษาฝ้าให้ได้ประสิทธิภาพดีอาจต้องมีการใช้วิธีการรักษาฝ้าหลายๆ วิธีไปพร้อมกัน โดยขึ้นอยู่กับชนิดของฝ้าและความรุนแรงที่เป็นด้วย

ส่วนผสมไหนช่วย ' รักษาฝ้า ' ได้ดีที่สุด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/32/0d/b0/320db0037021088b81b5737aee675cbe.jpg

วิธีการรักษาฝ้า จริงๆ แล้วหลายวิธี ที่ง่ายที่สุด และไม่แพงเวอร์ ได้แก่ การการกินวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินเอ วิตามินซีและวิตามินอี รวมไปถึงการใช้ครีมบำรุงผิว ที่มีส่วนผสม ที่จะช่วยรักษาฝ้าให้แลดูจางลงได้ ซึ่งถ้าคุณมีเงินมา่กหน่อย อาจจะใช้วิธีการเลเซอร์ร่วมด้วย ก็ได้เช่นกัน แต่เดี๋ยวก่อนนะ ส่วนผสมอะไรบ้างนะ ที่จะช่วยเคลียร์ฝ้าได้ วันนี้เรารวมมาให้เพื่อนๆ ได้ดูกันเลยค่ะ

วิธีการรักษาฝ้า จริงๆ แล้วหลายวิธี ที่ง่ายที่สุด และไม่แพงเวอร์ ได้แก่ การการกินวิตามิน โดยเฉพาะวิตามินเอ วิตามินซีและวิตามินอี รวมไปถึงการใช้ครีมบำรุงผิว ที่มีส่วนผสม ที่จะช่วยรักษาฝ้าให้แลดูจางลงได้ ซึ่งถ้าคุณมีเงินมา่กหน่อย อาจจะใช้วิธีการเลเซอร์ร่วมด้วย ก็ได้เช่นกัน แต่เดี๋ยวก่อนนะ ส่วนผสมอะไรบ้างนะ ที่จะช่วยเคลียร์ฝ้าได้ วันนี้เรารวมมให้เพื่อนๆ ได้ดูกันเลยค่ะ

รูปภาพ:

Arbutin: เป็นสารธรรมชาติสกัดที่ได้จากต้นแบร์เบอร์รี บลูเบอร์รี แครนเบอร์รี ข้าวสาลี และแพร ซึ่งเป็นสารที่เคยใช้เพื่อรักษาสิว ฝ้า มาเป็นเวลานานแล้ว Alpha Arbutin เป็นหนึ่งในสาร ที่จะช่วยลดเม็ดสีเมลานิน ทำให้บริเวณที่เป็นฝ้า กระ หรือจุดด่างดำจางลง และปรับสีผิวให้กระจ่างใสอย่างสม่ำเสมอขึ้นนั่นเองค่ะสกินแคร์แนะนำ◗ Provamed Anti-Melasma Overnight Maskเจลมาสก์หน้าเนื้อเข้มข้น เพื่อลดปัญหา ฝ้า กระและจุดด่างดำ ช่วยคืนความกระจ่างใสและความชุ่มชื้นให้กับผิว◗ The Ordinary Alpha Arbutin 2% + HA Serumเซรั่มที่ช่วยบำรุงผิวให้กระจ่างใส เนียนนุ่มชุ่มชื้น ทั้งยังช่วยลดการผลิตเมลานินบนผิว ลดเลือนจุดด่างดำ รอยสิวดูจางลง พร้อมเผยผิวที่ดูสุขภาพดี◗ GRAVICH Melasma Corrective Serumเซรั่มบำรุงผิว มีส่วนผสมของ Alpha Arbutin เข้มข้นสูงสุดถึง 2% ช่วยลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน ปรับผิวให้ขาวกระจ่างใส พร้อมลดเลือนฝ้า กระ และจุดด่างดำ ใช้ได้ทุกสภาพผิวไม่ทำให้ผิวบางลง ทั้งยังช่วยให้รูขุมขนกระชับและลดเลือนริ้วรอยอีกด้วย

รูปภาพ:

Glycolic Acid: หรือ AHA ที่หลายๆ คนรู้จัก เป็นสารสกัดที่พบมากในพืชที่สร้างน้ำตาล โดยเป็นสารที่มีอนุภาคเล็กทำให้สามารถซึมซาบเข้าสู่ผิวได้อย่างล้ำลึก และช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก นอกจากนี้ เขายังเป็นสารสกัดที่ทางการแพทย์นิยมนำมาใช้ เพราะมีส่วนช่วยปรับสีผิวให้เรียบเนียนสม่ำเสมอ ลดปัญหาการเกิดฝ้า กระ ริ้วรอย จุดด่างดำ และรอยสิวบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี พร้อมบำรุงผิวให้โกลว์กระจ่างใสยิ่งขึ้นสกินแคร์แนะนำOlay Luminous Niacinamide + AHA Super Serumเซรั่มที่จะช่วยยลดเลือนรอยสิวและฝ้าแดดแก้ยาก ใน 2 สัปดาห์ เพื่อผิวโกลว์ใส เรียบเนียน และสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดเลือนจุดด่างดำ รวมไปถึงรอยสิว ฝ้าแดด กระแดด และรอยดำจากแดดได้ด้วยVichy Liftactiv Specialist Glyco-C Night Peel Ampoulesตัวนี้จะช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ช่วยให้สีผิวดูสม่ำเสมอ พร้อมฟื้นบำรุงผิวดูกระจ่างใส นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน ให้ผิวแลดูเปล่งปลั่งและยังช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างล้ำลึก ให้ผิวดูกระจ่างใสและเรียบเนียน◗ Mad Hippie Exfoliating Serumเซรั่มที่จะช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ พร้อมลดเลือนริ้วรอยกระ-ฝ้าได้ด้วย และยังช่วยปกป้องความเสียหายและการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิวหนัง นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งการผลิตและการสะสมเมลานิน ลดความเสียหายจาก UV ได้อีก

รูปภาพ:

Licorice

: สารสกัดจากรากชะเอมเทศที่อัดแน่นไปด้วยสรรพคุณช่วยคืนความกระจ่างใสให้ผิว พร้อมทั้งช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต่อต้านการอักเสบของผิวที่ส่งผลให้ริ้วรอยและจุดด่างดำแลดูจางลง

สกินแคร์แนะนำ

◗ Fresh Peony Brightening Night Treatment Mask

สลีปปิ้งมาสก์ ฟื้นบำรุงผิวให้สว่างกระจ่างใส ลดเลือนจุดด่างดำให้ดูจางลง เผยผิวเรียบเนียน เปล่งปลั่งสดใส คงความอ่อนเยาว์อยู่เสมอ นอกจากนี้ เขายังมีส่วนผสมที่ช่วยยยับยั้งและลดเลือน ฝ้ากระ จุดด่างดำได้อีกด้วย ทั้งยังช่วยมอบความชุ่มชื้นอย่างล้ำลึก เก็บน้ำให้ผิวได้ยาวนาน พร้อมปลอบประโลมผิวได้ดี

◗ It's Skin Power 10 Formula LI Effector

เซรั่มสูตรเข้มข้น อุดมไปด้วยคุณประโยชน์จากสารสกัดของชะเอมเทศ ( Licorice ) ช่วยรลดความหมองคล้ำ ลดรอยจุดด่างดำ รอยแดงจากสิว ฝ้า กระ ปรับสีผิวให้เรียบเนียนสม่ำเสมอขึ้น ทั้งยังช่วยลดรอยแดงอันเนื่องมาจากการโดนแดดเผา พร้อมเพิ่มความกระจ่างใสและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างล้ำลึก

◗ Smooth E White Babyface Serum

ตัวนี้เป็นเซรั่มลดฝ้า ที่อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยลดเลือนฝ้า พร้อมปรับผิวให้ดูกระจ่างใส เรียบเนียนอ่อนกว่าวัย และช่วยป้องกันจุด

รูปภาพ:

Vitamin E

: ช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นและรักษาความเสียหายผิว ทั้งนี้ยังช่วยเสริมสร้างการทำงานของเกราะป้องกันผิว แถมยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบตามธรรมชาติที่สามารถบรรเทาและทำให้ผิวระคายเคืองลดลง  รวมไปถึงลดการสร้างเม็ดสี ทำให้ผิวที่เป็นกระ ฝ้า จางลงได้เร็วยิ่งขึ้น

สกินแคร์แนะนำ

◗ Nivea Luminous 630 Spotclear Treatment

นวัตกรรมแรกของไวท์เทนนิ่งที่จัดการปัญหาจุดด่างดำและฝ้าจากแสงแดดถึงต้นตอ โดยไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียง สำคัญคือเขาจะช่วยลดโอกาสการเกิดซ้ำ เพื่อสีผิวสว่างสม่ำเสมอ ทั้งยังผสานพลังไฮยาลูรอนและวิตามินอี บำรุงผิวหน้าให้ดูกระชับ นุ่มชุ่มชื้น แลดูสุขภาพดี

◗ Precious Skin Thailand Vitamin E Baby Face Serum

เซรั่มบํารุงผิวหน้าสูตรผิวกระจ่างใส เกลี่ยง่าย ซึมซาบเข้าสู่ผิวเร็ว ช่วยลดเลือนริ้วรอย รอยสิว และจุดด่างดํา ให้ผิวเรียบเนียน ดูอ่อนเยาว์ พร้อมช่วยต้านอนุมูลอิสระและกระจายความชุ่มชื้นสู่ชั้นผิว

KA

Cream Vitamin E

ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของ Vitamin E เข้มข้นมากถึง 5,000 IU ช่วยลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ ให้แผลเป็นดูจางลง พร้อมให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น เรียบเนียน ดูอ่อนกว่าวัย

รูปภาพ:

Vitamin C

: อีกหนึ่งส่วนผสมสุดปัง ที่ดีต่อผิวมาก เขามีส่วนช่วยชะลอริ้วรอย พร้อมบำรุงผิวให้กระจ่างใส คือเขาจะช่วยต้านเมลานิน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดจุดด่างดำ กระ ฝ้า และสีผิวไม่สม่ำเสมอ ทำให้ปรับผิวที่หมองคล้ำให้ดูกระจ่างใสเปล่งปลั่งมากขึ้น ทั้งยังมีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ให้ผิวเต่งตึง

สกินแคร์แนะนำ

Clinique Even Better Clinical Radical Dark Spot Corrector + Interrupter

เซรั่มเข้มข้น ที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ CL302 Equalizer Technology ที่จัดการจุดด่างดำได้อย่างตรงจุด ทั้งยังช่วยลดเลือนจุดด่างดำด้วย Vitamin C พร้อมรับมือกับความหมองคล้ำและยังช่วยปรับสีผิวให้แลดูสม่ำเสมอกันยิ่งขึ้น

Melano CC Vitamin C Brightening Essence

เอสเซนส์วิตามินซีจากญี่ปุ่น อุดมไปด้วย Pure Vitamin C จะมอบการบำรุงล้ำลึก ช่วยลดการผลิตเม็ดสีเมลานินภายในผิว ลดเลือนจุดด่างดำ ฝ้า กระ และรอยสิวให้แลดูจางลง พร้อมคืนความกระจ่างใสเปล่งปลั่งเป็นธรรมชาติสู่ผิว ทั้งยังช่วยกระชับรุขุมขน ให้ผิวเรียบเนียนยิ่งขึ้นอีกด้วย

Za True White EX Essence Lotion N

เอสเซนส์โลชั่นเพื่อผิวดูกระจ่างใส มาพร้อมส่วนผสม 4MSK ที่ช่วยยับยั้งการเกิดเม็ดสีผิวเมลานีนจากภายใน ทั้งยังอุดมไปด้วย Vitamin C และสารสกัดอื่นๆ ที่ช่วยลดเลือนกระ ฝ้า และจุดด่างดำต่างๆ ให้ดูจางลง แถมเติมเต็มและกักเก็บความชุ่มชื่นภายในผิวนาน 8 ชั่วโมง และยังช่วยปกป้องผิวจาก UVA และ UVB ในแสงแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2f/cc/87/2fcc870a95adc4dd15206b4364fa8a12.jpg

เป็นยังไงกันบ้าง ไขข้อข้องใจเรื่องฝ้ากันไปได้บ้างแล้วหรือไม่ เรื่องฝ้า เอาจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องเล็กเนอะ รักษาก็ยาก แถมไม่หายขาดอีก เพราะงั้นอย่าปล่อยให้ฝ้าขึ้นจะดีที่สุด ครีมกันแดดอะ โบกเข้าไปค่ะ สำคัญมาก! ทานวิตามินและดูแลตัวเองให้ดีๆ ครีมบำรุงก็สำคัญ บำรุงบ้างไรบ้างเนอะ ป้องกันไว้ก่อนดีที่สุด เพราะเป็นแล้วไม่ง่ายเลยที่จะทำให้ฝ้านั้นหายไปสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

• • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • • •Designer :lilybaecon / namoodong

Writer: