รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/44/09/b6/4409b640649e255e9814b74e1231cda2.gif

อากาศประเทศไทยนี่มันร้อนจริงจริ๊งงงงง~ร้อนเหมือนทดลองอยู่ในไมโครเวฟสุด ๆ นะคะเดินออกไปนอกบ้านก็รู้สึกเหมือนร่างกายจะกลายเป็นไก่ย่างไปแล้ว แล้วนอกจากร่างกายจะเป็นไก่ย่างแล้ว หน้าก็ยังเยิ้มอีกด้วย จริง ๆปัญหาหน้าเยิ้มในช่วงหน้าร้อนนี่เกิดขึ้นได้กับแทบทุกสภาพผิวเลยค่ะโดยเฉพาะผิวมันกับผิวผสมจากที่ปกติก็มีความฉ่ำวาวออกมาตลอด ๆ อยู่แล้ว ช่วงหน้าร้อนคือทวีคูณความฉ่ำวาวเป็นเมือกได้เลยนะคะ เห็นแบบนี้แล้วตัวเราก็ไม่อยากให้ชาวซิสหน้าเยิ้มหน้ามันกัน เลยอยากจะมาแชร์วิธีแก้หน้าเยิ้มระหว่างวัน มีทั้งการแก้ตั้งแต่ก่อนออกจากบ้านไปยันตอนเจอปัญหาเลยละค่า ถ้าอยากรู้แล้วว่ามันคืออะไร ก็มาส่องกันด้านล่างนี้เล้ย~



7 วิธี " แก้หน้าเยิ้มระหว่างวัน " ให้กลับผิวมาเนียนกริบ!


➀ ทาสกินแคร์แบบเน้นมอยส์เจอไรเซอร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/94/79/35/947935174f256096d8671a539da12f6b.jpg

เป็นสิ่งที่หลายคนหลงลืมกันไปเยอะมาก ๆ นั่นก็คือการบำรุงผิวก่อนแต่งหน้านั่นเองค่ะ โดยใครมีสภาพผิวแบบไหนก็สามารถใช้สกินแคร์ตามสภาพผิวนั้น ๆ ได้เลยแต่ขอแนะนำคนหน้ามันนิดนึงว่าอย่าลงสกินแคร์ที่เนื้อหนัก ๆเพราะหน้าเราผลิตน้ำมันเยอะกว่าทุกสภาพผิว โอกาสที่ครีม + น้ำมันบนหน้ามารวมกันแล้วเมคอัพเยิ้มมีสูงมากให้ใช้แค่เซรั่มหรือสกินแคร์เนื้อเจล ๆ ก็พอนะคะ และสิ่งที่ลืมไม่ได้เลยคือทุกสภาพผิวต้องใช้" มอยส์เจอไรเซอร์ "เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวด้วยนะคะ เพราะการที่ผิวเราชุ่มชื้นจะทำให้ผิวผลิตน้ำมันน้อยลง ระหว่างวันหน้าก็จะเยิ้มน้อยลงนั่นเองจ้าใครไม่แต่งหน้าก็ต้องบำรุงเหมือนกันนะเออ อย่าลืมล่ะ!


➁ ทาครีมแดดเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e8/63/2b/e8632b558ea9b140868915aa762931e8.jpg

บำรุงผิวเสร็จไปแล้ว สิ่งที่สำคัญและเราย้ำเตือนชาวซิสมาตลอดก็คือ" การทาครีมกันแดด "นะคะ ที่เตือนและย้ำบ่อย ๆ เพราะว่าแสงแดดมันมีรังสีต่าง ๆ มากมายที่จะเข้ามาทำร้ายผิว ทำให้ผิวของเราแห้ง คล้ำเสีย ไหม้ หรืออาจจะส่งผลให้เป็นปัญหาเกี่ยวกับโรคผิวหนังได้เลยดังนั้นเนี่ยก็อยากจะให้ทุกคนทาครีมกันแดดกันนะคะ เพราะนอกจากจะป้องกันเรื่องปัญหาผิวต่าง ๆ แล้วมันยังช่วยให้ผิวเรามันน้อยลงอีกต่างหาก หลายคนอาจจะเอ๊ะเพราะรู้สึกว่าครีมกันแดดนั่นแหละที่ทำให้ผิวมันกว่าเดิม คือครีมกันแดดมีหน้าที่ช่วยป้องกันผิวจากรังสียูวีต่าง ๆ ที่จะเข้ามาทำร้ายผิวและดึงความชุ่มชื้นจากผิวไป การที่เราทาก็จะช่วยให้ผิวเราเสียความชุ่มชื้นน้อยลงเติมความชุ่มชื้นจากสกินแคร์แล้ว + กันแดดที่ป้องกันไม่ให้โดนดึงความชุ่มชื้นไปอีก = ผิวเราจะมันและเยิ้มระหว่างวันน้อยลงนั่นเองจ้าเห็นม้าว่าครีมกันแดดหนะสำคัญมาก ๆ :-D


➂ ใช้ไพรเมอร์ก่อนแต่งหน้า

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/28/68/1e/28681ead9dfdbf3d9cd376a89af8e175.jpg

คนผิวแห้งอาจจะข้ามข้อนี้ไปได้เลยค่ะเพราะว่าหน้าของเราไม่ค่อยผลิตน้ำมันอยู่แล้วส่วนคนผิวมันและผิวผสมอาจจะต้องมุงข้อนี้เพิ่มด่วน!เพราะการใช้ไพรเมอร์ลงก่อนแต่งหน้า นอกจากจะทำให้เครื่องสำอางติดอยู่บนผิวได้นานมากขึ้นแล้ว มันยังช่วยให้ผิวหน้าของเรามันน้อยลง แล้วก็จะช่วยให้ปัญหาหน้าเยิ้มมีน้อยลงไปด้วยเนื่องจากตัวไพรเมอร์จะช่วยทำให้ผิวของเราเรียบเนียนมากขึ้น โดยตัวไพรเมอร์จะเข้าไปปิดรูขุมขนบนหน้าทำให้น้ำมันบนหน้าเราออกมาได้น้อยลงนั่นเองค่ะแต่ใครที่ใช้ไพรเมอร์อยากให้ทำความสะอาดดี ๆ นะคะเพราะมันมีโอกาสอุดตันจนเกิดสิวได้พยายามใช้คลีนซิ่งหรือคลีนเซอร์เช็ดจนกว่าสำลีจะเป็นสีขาวเลยจะดีที่สุดค่ะ


➃ ใช้ Setting Spray ช่วยล็อกเครื่องสำอางบนหน้า

รูปภาพ:https://blog.leflair.com/wp-content/uploads/2022/03/trang-diem-du-tiec-4.jpg

การใช้ Setting Spray ล็อกเมคอัพเนี่ยคนผิวไหนก็ใช้ได้หมดเลยค่ะ เพียงแค่เลือกสูตรให้เหมาะกับผิวตัวเองเท่านั้น แต่ก็อยากให้เลือกจากหัวสเปรย์ด้วยนะคะ ด้วยความที่มันเป็นสเปรย์ยิ่งละอองเล็กเท่าไหร่มันก็จะยิ่งเกาะผิวเราได้ละเอียดและแนบผิวมากขึ้นเท่านั้นถ้าตัวไหนฉีดแล้วละอองใหญ่ โอกาสที่จะล็อกเมคอัพบนหน้าเราก็จะมีน้อยลง หน้าก็อาจจะมันและเยิ้มระหว่างวันได้เร็วขึ้น ดังนั้นเนี่ยเลือกสูตร + เช็กหัวสเปรย์ด้วย ถ้าได้ตัวที่ใช่แล้วก็เอามาฉีดได้เลยนะคะ โดยวิธีก็คือถือให้ห่างจากหน้าประมาณ 20 - 30 เซนติเมตร ฉีดให้ทั่วหน้าหลังจากนั้นรอให้แห้งสนิทแค่นี้ก็จะช่วยให้ผิวมันเยิ้มระหว่างวันได้น้อยลงแล้วละค่า


➄ คนไม่แต่งหน้าให้ล้างหน้าด้วยน้่ำสะอาด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ea/8a/85/ea8a85f8b75db739f2f1776d6202d2f2.jpg

สำหรับใครที่ไม่แต่งหน้าแล้วเกิดความมันเยิ้มระหว่างวัน กลัวว่าซับด้วยกระดาษทิชชู่หรือกระดาษซับมันแล้วจะยิ่งมันกว่าเดิม เราแนะนำว่าให้ล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดแทนค่ะ คือไม่ต้องพกโฟมล่างหน้าหรือเอาสบู่มาล้างเลยนะคะ ใช้แค่น้ำสะอาดหรือน้ำเปล่าเท่านั้น พอล้างเสร็จแล้วก็ใช้ทิชชู่ซับ ๆ หน่อยแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ ที่ไม่ให้ใช้โฟมล้างหน้าเพราะว่ามันจะทำความสะอาดดีเกินไปมันจะคลีนทุกอย่างออกไปจนหมด ทั้งมลภาวะ เหงื่อ ความมัน ยิ่งถ้าเราไปล้างความมันออก หน้าก็จะยิ่งมันมากขึ้น แต่ถ้าเราใช้แค่น้ำเปล่าที่ไม่สามารถล้างความมันออกได้หมดแทน มันก็จะทำให้ผิวหน้ายังมีความมันหลงเหลืออยู่ หน้าเราก็จะมันน้อยลง เยิ้มน้อยลงไปด้วยนั่นเองจ้าอ้อ! ล้างหน้าแล้วถ้าต้องออกแดดก็อย่าลืมเติมกันแดดอีกรอบด้วยนะจ๊ะ ผิวจะได้ไม่ไหม้ ♥


➅ พกสเปรย์น้ำแร่ไว้ฉีดระหว่างวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/cc/9e/f6/cc9ef67628c1149bd041301388b88ec6.jpg

ไม่ว่าจะสภาพผิวไหน ช่วงหน้าร้อนเราอยากให้ทุกคนหันมาพกสเปรย์น้ำแร่ติดกระเป๋ากันค่ะ คือนอกจากมันจะช่วยเอามาใช้ฉีดดับร้อนระหว่างวันได้แล้ว มันก็ยังช่วยทำให้ผิวหน้าของเราชุ่มชื้นมากขึ้นด้วย แต่หลายคนอาจจะมองว่าเปลืองอะ ซื้อขวดละตั้งหลายบาทเอามาฉีดเล่นทุกวันแบบนี้จ่ายไม่ไหว ๆ เรามีวิธีแนะนำแบบง่าย ๆ ก็คือซื้อน้ำแร่แบบดื่มมาแล้วก็แบ่งเทใส่ขวดสเปรย์ทั่วไปพกติดกระเป๋าทุกวันแทนเมื่อไหร่ที่ร้อนก็เอามาฉีด ๆ พ่น ๆ ให้ทั่วหน้า ทั่วผิวกาย ก็จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นมากขึ้น สดชื่นมากขึ้น แล้วก็ยังช่วยลดอุณหภูมิในผิวของเราด้วย


➆ ใช้แป้งฝุ่นหรือแป้งพัฟเติมระหว่างวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/59/50/b4/5950b4392f7951dd09131f383f9dbab2.jpg

สุดท้ายการแก้ปัญหาที่สุดแสนจะง่ายดายนั่นก็คือการใช้แป้งพัฟหรือแป้งฝุ่นขนาดพกพามาเติมนั่นเองจ้า คือบางครั้งคนเราก็มีไปทงไปเที่ยวกันอะเนอะ แล้วเกิดหน้าเยิ้มระหว่างวัน ถ่ายรูปออกมาก็ไม่สวยอีกวิธีที่ง่ายที่สุดแล้วก็เร็วที่สุดก็คือการเติมแป้งนั่นเอง ถ้าใครไม่อยากจะต้องเติมหลายชั้นก็แนะนำเป็นแป้งฝุ่น/แป้งอัดแข็งแบบโปร่งแสง เติมได้แบบสีไม่เพี้ยนแล้วก็ยังช่วยคุมมันด้วยแต่ถ้าใครอยากให้ผิวเนียนกริ๊บยิ่งกว่าสิ่งอื่นใดก็อาจจะใช้แป้งพัฟมีสีหรือแป้งผสมรองพื้นลงก็ได้นะคะ แต่อย่าลงเยอะเกินไปเพราะเดี๋ยวมันจะไปกลบสีเมคอัพส่วนอื่น ๆ อย่างบลัชออน ไฮไลต์ คอนทัวร์/บรอนเซอร์ได้



ครบทั้ง 7 ข้อแล้วจ้าหลายคนน่าจะสงสัยใช่ไหมคะว่าทำไมถึงไม่มีข้อ" ใช้กระดาษซับมันซับหน้า "ที่ไม่ใส่ลงไปเพราะว่าทั้ง 7 วิธีสามารถช่วยให้หน้าเราไม่เยิ้มระหว่างวันได้เยอะมาก ๆ แล้วนะคะ คือกระดาษซับมันสามารถใช้ได้เหมือนกันนั่นแหละค่ะ แต่ว่าเราก็ต้องใช้ให้มันถูกวิธีด้วย ถ้าเราซับบ่อย ๆ หรือซับจนไม่มีความมันบนหน้าเลย ก็จะทำให้ผิวยิ่งผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น อย่างที่บอกเลยค่ะว่า7 วิธีนั้นช่วยทำให้หน้าของเรามันน้อยลงแล้ว แต่ถ้าเรายิ่งไปซับมันออกอีก ก็อาจจะยิ่งทำให้ผิวหน้าเรารู้สึกขาดความชุ่มชื้นจนผิวเราต้องผลิตน้ำมันออกมาเรื่อย ๆมันก็เลยเสี่ยงที่หน้าจะเยิ้มไม่จบไม่สิ้นนั่นเองจ้า เคลียร์แล้วใช่ม้า? ถ้าเคลียร์แล้วงั้นเราก็ต้องโบกมือบ๊ายบายทุกคนไปก่อนนะคะไว้กลับมาเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่า ♥