ช่วงนี้อากาศร้อนมาก และดูเหมือนว่าจะร้อนขึ้นทุกวันๆ ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือเหงื่อออกเยอะ เสื้อผ้าเหม็นอับ และทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็นำสิวมารู้ผิวกายของเราคงมีเพื่อนๆ หลายคนแน่ๆ ที่กำลังประสบกับปัญหาสิวที่หลัง หรือสิวที่หน้าอกอยู่ และคงกำลังมองหาตัวช่วยดีๆ และวิธีที่จะทำให้สิวมันหายไปสักทีใช่มั้ย วันนี้เรามีวิธีดีๆ และไอเทมเด็ดๆ มาแนะนำค่ะ บอกเลยว่าจัดการปัญหาสิวๆ ที่เกิดขึ้นนี้ไปได้อย่างแน่นอนจะเป็นยังไงนั้น เราไปอ่านดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

สิวที่หลัง และ สิวที่หน้าอก เกิดจากอะไร ?

รูปภาพ:https://huidmetzorg.nl/wp-content/uploads/2022/11/iStock-1270035076-scaled.jpg

ต้องบอกก่อนว่า การเกิดสิวที่หลัง หรือหน้าอกนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับเพื่อนๆ ทุกคนเลยค่ะ ทั้งนี้ปัญหานี้ อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วยหลายสาเหตุมากๆ เช่นฮอร์โมนมีการเปลี่ยนสิวจึงมักปรากฏในช่วงวัยรุ่นเป็นเรื่องปกติหรือผู้หญิงที่อยู่ในช่วงการมีประจำเดือนหรือตั้งครรภ์แม้แต่กรรมพันธุ์ก็สามารถทำให้เกิดสิวได้ แต่ถ้าพูดถึงปัญหาแบบทั่วๆ ไปเลย สิวเกิดจากความสกปรก แน่นอนว่า อากาศร้อนๆ แบบนี้ เหมื่อออกเยอะ ซึ่งเหงื่อนี่แหละ ที่เป็นอีกหนึ่งตัวการใหญ่ที่ทำให้สิวเกิดขึ้น ยิ่งถ้าเราใส่เสื้อผ้าอับๆ คับๆ สิวยิ่งถามหา!นอกจากเหงื่อแล้ว ก็ยังมีสาเหตุมาจากอาหาร ยา รวมไปถึงความเครียดด้วย

รูปภาพ:https://s.isanook.com/wo/0/rp/rc/w700h366/yacxacm1w0/aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL3dvLzAvdWQvMzQvMTcxMTIxL2EuanBn.jpg

บอกต่อ 5 วิธีบอกลาสิวที่หลัง และ สิวที่หน้าอก ทำตามแล้วเห็นผล

1. ไม่ใส่เสื้อผ้าอับชื้น!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d9/4c/b8/d94cb8a493d613d221840ce127809314.png

ไม่ใช่แค่ช่วงฝนตกนะ ที่ห้ามใส่เสื้อผ้าอับชื้น แต่หน้าร้อนก็ด้วย อากาศร้อน เหงื่อออกเยอะ ทำงานเสร็จ หรือเรียนเสร็จ กลับบ้านมา ควรรีบอาบน้ำซะ อย่าทนใส่เสื้อผ้าเหม็นอับต่อไปเลยค่ะเหงื่อ ความอับชื้นนี่แหละ ที่ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย P.acne ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้เกิดสิวในร่มผ้าทั้งหลังและหน้าอกได้เพราะงั้นไม่ควรทนใส่มันต่อไปทั้งวันทั้งคืน นอกจากไม่ควรใส่เสื้อผ้าอับชื้นแล้ว อากาศร้อนๆ แบบนี้ พักเสื้อรัดๆ ไปก่อนเลย มันต้องใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ใส่สบายๆ เท่านั้นค่ะ ลองเปลี่ยนตัวเองดู รับรองว่า ปัญหาสิวจะหมดไป!

2. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว

รูปภาพ:https://www.baby-kingdom.com/wemedia/wp-content/uploads/2019/12/shutterstock_1509785279.jpg

อีกหนึ่งสาเหตุ ที่เพื่อนๆ อาจจะยังไม่รู้คือ สบู่อาบน้ำใดๆ นี่แหละ ก็เป็นตัวการทำให้เกิดปัญหาสิวได้นะ ถ้าเราเลือกแบบส่งๆ ไป ใช้ไปเรื่อยๆ อาจจะมีปัญหาผิวตามมาได้ในอนาคต ฉะนั้นควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิว ไม่อุดตัน และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวเพราะรู้มั้ยว่า สบู่ที่เคลมว่าต้านเชื้อแบคทีเรีย ยาสมานแผล และสครับขัดผิว ไม่ได้ช่วยอะไรได้นะ บางทีอาจจะทำให้สิวแย่ลงด้วย เพราะงั้นเลือกแบบที่อ่อนโยนๆ ปราศจากน้ำมัน น้ำหอม สบู่เด็กไปเลยก็ได้ค่ะ ขยันอาบน้ำหน่อย รักษาความสะอาดนิดนึง เท่านี้ก็ช่วยได้แล้ว

3. ของกินเป็นเหตุ สังเกตได้!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b7/5d/e3/b75de3fee44a65bebad8251e15ed5907.jpg

เพื่อนๆ บางคนอาจจะกำลังตั้งข้อสงสัยว่า ของหวานมันไปเกี่ยวอะไรด้วย! เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้เกิดสิว ขอบอกตรงนี้เลยว่า เป็นไปได้! มีผลการวิจัยออกมาด้วยนะว่าการรับประทานของหวานและอาหารประเภทนมสามารถทำให้เกิดสิวได้จริงเพราะทั้งหมดนี้ล้วนมีส่วนผสมของน้ำตาลและคาร์โบไฮเดตรที่ผ่านกระบวนการต่างๆ มากมาย ถ้าเรากินแต่พอดี ก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้ากินมากเกินไป ระดับน้ำตาลและอินซูลินในกระแสเลือดก็จะพุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ผิวมันขึ้นและเกิดเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวตามมาในที่สุดนั่นเองค่ะ! นี่ไง! เขาถึงเรียกว่า ของกินเป็นเหตุสังเกตุได้ เพราะงั้นทานแต่พอดี ไม่ใช่แค่ก่อสิว แต่อ้วนนะจ๊ะ ฉะนั้นอย่ากินเยอะ โอเค!

4. สครับผิวบ่อยๆ พักก่อนนะจ๊ะ

รูปภาพ:https://s.isanook.com/wo/0/ud/22/112969/is21.jpg

เป็นสิวก็ต้องขัด ต้องถูแรงๆ สิวที่หลังและหน้าอกจะได้หลุดออกไป ความคิดนี้ ผิดอย่างแรง! จริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นสิวหรือไม่ เพื่อนๆ ควรทำความสะอาดผิวอย่างอ่อนโยนนะคะ อย่าออกแรงขัด หรือถูแรงเกินไป เพราะอาจจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองและอักเสบได้ โดยเฉพาะถ้าเพื่อนๆ เป็นสิวด้วยแล้ว ยิ่งไม่ควรทำค่ะ เพราะการขัดถูผิวแรงๆ นั้นเป็นการรบกวนผิว ซึ่งทำให้ผิวเกิดการเสียดสีและทำให้ผิวเกิดการอักเสบได้ง่ายขึ้นสิวที่ควรจะหาย อาจจะยิ่งเป็นหนักขึ้นไปอีกฉะนั้นถ้าจะอาบน้ำ สครับผิวใดๆ ทำได้ แต่ก็ต้องเบาๆ และช่วยอ่อนโยนต่อผิวนิดนึง การขัดผิวมันไม่ได้แย่ ดีซะอีก เพราะจะช่วยให้เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วผลัดออกไปอย่างเป็นธรรมชาติ ส่งผลให้การอุดตันของต่อมไขมันตามผิวหนังค่อยๆ ดีขึ้น และสิวก็จะค่อยๆ ลดลงในที่สุด แต่ก็ไม่ควรทำทุกวัน แนะนำแค่สัปดาห์ละ 2 - 3 ครั้งก็พอนะ หลังทำความสะอาดผิวเสร็จ ก็อย่าลืมบำรุงผิวด้วยนะคะ

5. หมั่นทำความสะอาดที่นอนหน่อย

รูปภาพ:https://www.wacoca.com/wp-content/uploads/2019/07/66501570_2970225879714703_3621935859884904174_n.jpg

รู้ไม่ว่า การไม่ซักผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม ก็เป็นเหตุทำให้เกิดสิวได้นะ เพราะอะไรล่ะ ก็เพราะสิ่งสกปรกไงค่ะ!เหงื่อ ฝุ่น สิ่งสกปรก คราบนู่นนี่นั่น และแบคทีเรีย แหม! ตัวการร้ายเลยแหละ สิ่งเหล่านี้แหละ ที่จะทำให้ร่างกายของเราเกิดสิวตามมาได้เพราะงั้นขอแนะนำว่า เราควรเปลี่ยนปลอกหมอน ซักผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 - 2 ครั้ง ไม่งั้นความสกปรกจะก่อรากสร้างสิวขึ้นมาบนร่างกายของเรา รวมถึงใบหน้าของเราได้ เข้าใจมั้ย!

แนะนำ 3 ไอเทมลดสิวที่หลังและหน้าอกน่าลอง!

1. Ziiit Acne Body Spray

รูปภาพ:https://bit.ly/3K2Y9rD

อันนี้เป็นสเปรย์บำรุงผิวกายที่ประกอบไปด้วย Salicylic acid 2% และสารสกัดจากธรรมชาติ ที่จะมาช่วยลดปัญหาสิวผด สิวอุดตัน และรอยด่างดำที่เกิดจากสิว ทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดสิวที่บริเวณแผ่นหลัง หน้าอก ลำคอ และแขนด้วย Teflon Protective Natural Coating Technology ที่สำคัญคือ ไม่ใช่แค่ลดการสะสมของแบคทีเรียได้ดี แต่ยังช่วยให้ความรู้สบายผิว ไม่เหนอะหนะ และไม่อุดตันผิวอีกด้วย

2. Oxe Cure Body Acne Spray

รูปภาพ:https://bit.ly/42Ls139

ตัวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสเปรย์รักษาสิวที่หลังและหน้าอกที่จะมาช่วยลดการอักเสบของสิว และป้องกันการเกิดใหม่ของสิวด้วยสารสกัดจากเปลือกมังคุด, salicylic acid 1% และ bearberry leaf Extract พร้อมบำรุงผิว และลดเลือนรอยดำจากสิว แล้วตัวนี้ฉีดง่าย เป็นสูตรใส ไม่มีสี แห้งไว ไม่ทิ้งคราบบนผิว ไม่เปื้อนเสื้อผ้าด้วย

3. Plantnery Tea Tree Body Acne Spray

รูปภาพ:https://bit.ly/3Z5CWRX

และอีกหนึ่งสเปรย์รักษาสิวที่หลังและอกตัวนี้มีส่วนช่วยลดอาการอักเสบ กำจัดและป้องกันการเกิดสิวที่บริเวณแผ่นหลัง หน้าอก ลำคอ แขน หน้าอก และลำตัวเขาจะช่วยขจัดเชื้อ P.acne ป้องกันและลดคอมิโดน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดสิว และยังช่วยลดเลือนรอยดำจากสิวได้ด้วย เนื้อสเปรย์ซึมเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ใช้งานสะดวก อ่อนโยน ไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง เพราะปราศจากแอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน ซิลิโคน และสี สามารถใช้ได้ทุกสภาพผิวแม้ผิวบอบบาง แพ้ง่าย

รูปภาพ:https://s1.bukalapak.com/uploads/content_attachment/180740a9c6cf75ba4c24b3b5/original/FOTO_UTAMA.jpg

ปัญหาของสิวที่หลังและที่หน้าอกเป็นเรื่องที่แก้ได้ จริงๆ ลองเริ่มจากดูแลตัวเองก่อนดีกว่า หรือถ้าใครต้องการเห็นผลเร็วมากขึ้นก็อาจพึ่งคลีนิกความงามต่างๆ ได้ ยังไงแล้วความสะอาดก็เป็นเรื่องที่สำคัญคือที่สุด ยิ่งอากาศร้อนๆ แบบนี้ ยิ่งต้องดูแลในเรื่องของความสะอาดมากๆ เลย เพื่อผิวที่เนียนใส โอเคมั้ย!สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย