ฮายซิสส!! วันนี้เรามีบทความเกี่ยวกับการพัฒนาภาษาอังกฤษของตัวเองให้อยู่ในระดับ Advanced มาฝากสำหรับเพื่อน ๆทุกคนที่อยากฝึกฝนและสื่อสารภาษาอังกฤษให้ดีขึ้นบอกก่อนเลยว่าแต่ละวิธีที่เราจัดมาฝากเพื่อน ๆ นั้นง่ายมาก ไม่เสียเงิน และเพื่อน ๆ สามารถเอาไปทำเองได้ง่าย ๆ จากที่บ้านเล้ยยแต่ก่อนที่เราจะไปเริ่มดู How to กัน เราขอแอบมาบ่นนิดนึงนะคะซิสว่า เอาจริง ๆ ภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาที่ 2 ของนักเรียนไทยทุกคนเลยก็ว่าได้ ที่ทุกคนเริ่มเรียนกันมาตั้งแต่อนุบาลแล้วแต่ทำไมกันนะ! ในเวลาที่เราต้องเอาไปใช้ในชีวิตจริง เรากลับไม่สามารถนำภาษาอังกฤษที่เรียนไปใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและอยู่ในระดับ Advanced สักทีนั่นเป็นเพราะว่าเราไม่ได้คุ้นชินและทำให้สิ่งแวดล้อมของเรามีภาษาอังกฤษเข้ามาเกี่ยวข้องมากพอนั่นเอง!แต่ไม่เป็นไรค่ะซิส เพราะยังไงวันนี้เราจะมาเริ่มพัฒนาตัวเองไปพร้อม ๆ กันอยู่แล้วและเราต้องทำได้แน่นอนนกับ How to อัปเลเวลภาษาอังกฤษให้เป็น Advanced ทั้งหมด 7 วิธี

ʕ·ᴥ·ʔ 7 How to อัปเลเวลภาษาอังกฤษยังไงให้เป็น Advanced ʕ·ᴥ·ʔ

1. ฟังพอดแคสต์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e6/74/b8/e674b8e77af965cf85cc3394370c303a.jpg

อัปเลเวล: Listening

เราขอเริ่มจากทักษะที่ฝึกฝนได้ง่ายที่สุดอย่างการฟัง หรือ Listening ก่อนเลย ซึ่งในบริบทของการฟังนั้นเป็นการที่เราฟังและแปลงข้อมูลที่ได้รับเข้ามาอย่างรวดเร็วในหัว การฟังพอดแคสต์ดูหนัง ฟังเพลง หรือ ดูข่าวที่มีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษบ่อย ๆสามารถทำให้เราได้คุ้นชินกับภาษาที่กำลังฟังอยู่ไปในตัวได้ง่ายขึ้น ตั้งแต่เรื่องการเรียงประโยค สำเนียง ไปจนถึงจังหวะเสียงสูงต่ำในการพูดเลย

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ท้อขอให้อย่าพึ่งยอมแพ้นะคะซิส เพราะในช่วงแรก ๆ แน่นอนว่ายังไงก็ไม่มีใครที่สามารถอ่าน เขียน หรือ พูดภาษาที่ตัวเองไม่คุ้นชินได้แน่ ๆ อยู่แล้วแต่ทุกคนสามารถฟังและพยายามจับใจความได้แน่นอนดังนั้นถ้าเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากฝึกภาษาอังกฤษให้เก่งขึ้นก็ลองเริ่มฟังบทสนทนาที่มีการใช้จริง ผ่านการฟังพอดแคสต์ในเวลาว่างก่อนได้เลยซึ่งการที่เราฟังอะไรซ้ำ ๆ ย้ำ ๆ วนลูปไปเรื่อย ๆ สามารถช่วยทำให้เราคุ้นชินกับคำพูดที่เขาพูดออกมาได้ดีขึ้น แบบแทบไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว

2. Shadowing

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/24/d6/51/24d6513d76f797e3dd90f211192ff2fb.jpg

อัปเลเวล: Listening และ Speaking

เชื่อว่าเพื่อน ๆ ต้องเคยได้ยินประโยคนี้จากคนต่างชาติที่ฝึกภาษาอังกฤษมาก่อนแน่นอนว่า เขา“ฝึกภาษาอังกฤษโดยการดูหนัง ฟังเพลง”ซึ่งบางคนอาจคิดว่า การดูหนังฟังเพลงจะช่วยพัฒนาสกิลภาษาอังกฤษของเราได้จริงหรอ? ซึ่งเอาจริงเราว่า การดูหนัง ฟังเพลงสามารถอัปเลเวลภาษาอังกฤษของเราได้จริง แต่วิธีที่จะทำให้มันมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ก็คือการShadowingนั่นเอง

สำหรับ Shadowing นั้นเป็นการที่เราฟังและเปล่งเสียงตามคำที่เราได้ยินออกไปโดยถ้าเพื่อน ๆ รู้สึกว่าการฟังและรับข้อมูลมาเฉย ๆ มันไม่ได้ทำให้เราจำได้ดีพอการออก action ด้วยการพูดออกไป สามารถทำให้สมองของเพื่อน ๆ จดจำสิ่งนั้น ๆ ได้ดีมากกว่าเหมือนการยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวเลยคือเราได้ฝึกการฟัง, ฝึกสำเนียงการพูด, และได้ความสนุกสุดเหวี่ยงจากการดูหนังไปพร้อม ๆ กันเลย ดีงามสำหรับคอหนังมากจริง ๆ

3. อ่านหนังสือภาษาอังกฤษ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/73/e4/37/73e437034cff4922d2d682869f28b489.jpg

อัปเลเวล: Reading

ยังอยู่ในส่วนของการฝึกฝนทักษะผ่านการรับข้อมูลอยู่แต่เราจะเปลี่ยนจากการใช้หูฟัง มาเป็นการใช้ตาอ่านแทนโดยสำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่รู้สึกว่าคลังคำศัพท์ตัวเองน้อย แกรมม่าไม่ดี เราขอแนะนำให้เพื่อน ๆ เริ่มจากการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษก่อนได้เลย

การอ่านหนังสือภาษาอังกฤษนี่เป็นขั้นตอนที่เราเข้าใจว่าต้องมีเพื่อน ๆ แอบไม่ชอบเยอะแน่ ๆ เพราะแน่นอนว่า เวลาเห็นตัวหนังสือเยอะ ๆ มันทำให้ตาเราล้า ลายตายิ่งถ้าอ่านแล้วไม่เข้าใจด้วยนี่ยิ่งหมด passion เอาได้ง่าย ๆ เลยแต่ขอให้ทุกคนรู้ไว้เลยนะคะว่า ถึงมันจะยากในตอนแรก แต่ก็ขอแค่เราอย่าพึ่งยอมแพ้ และค่อย ๆ สู้ต่อไป เราก็จะเห็นลู่ทางในตัวของมันเองเพราะหนทางของความสำเร็จมันไม่มีคำว่าสบายอยู่แล้วขอเพียงแค่เรามีความพยายามและฝึกฝนต่อไป ยังไงสิ่งที่เราบากบั่นทำลงไปทีละน้อย มันก็ต้องค่อย ๆ เริ่มเห็นผมในอนาคตสักวันการตั้งเป้าหมายโดยการอ่านหนังสือภาษาอังกฤษวันละ 1 หน้าถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีมาก ๆ เลยค่า

4. พัฒนาสำเนียงภาษา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/76/78/03/76780338194c5f4280b5fd259d9d6d03.jpg

อัปเลเวล: Speaking

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากอัปเลเวลการพูดภาษาอังกฤษให้เป็น Advanced ลองพัฒนาสำเนียงภาษาอังกฤษของเราให้คล้ายกับเจ้าของภาษาดู จะช่วยทำให้เรามีสำเนียงที่เป๊ะได้แบบรวดเร็วขึ้นมากก เราขอแนะนำว่าตอนที่เลียนเสียงให้เพื่อน ๆ สังเกตเสียงสูงต่ำในการพูดของเจ้าของภาษาดี ๆ แล้วพูดเลียนแบบตามเรื่อย ๆ เท่านี้เพื่อน ๆ ก็สามารถพัฒนาสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษของตัวเองได้แล้วค่าาบอกเลยว่าวิธีนี้เป็นวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและเราสามารถฝึกฝนเองได้ โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเลย

มีประโยคหนึ่งที่เราเคยได้ยินคนพูดว่า“การพูดสำเนียงให้เป๊ะไม่ใช่เรื่องจำเป็นขนาดนั้น ขอเพียงแค่เราสื่อสารกันเข้าใจก็พอ”ซึ่งเราเห็นด้วยและเห็นต่างกับประโยคนี้ทั้งสองอย่างเลยค่ะ คือเราคิดว่าถ้าเรามีสำเนียงการพูดที่เป๊ะเวอร์ แต่สื่อสารออกไปไม่เข้าใจ มันก็คงไม่ดีเท่าไหร่อยู่แล้วแต่ถ้าบอกว่าสื่อสารได้พอ สำเนียงไม่ดีไม่เป็นไร นี่มันจะทำให้คนฟังเขาเข้าใจจริง ๆ ใช่ไหมคะ? เพราะไม่ว่าจะเป็นการพูดภาษาอะไร มันก็ต้องมีการใช้เสียงสูงต่ำในการสื่อสารภาษานั้น ๆ ออกไปอยู่แล้วการที่เรารู้ข้อบกพร่องของตัวเองว่าเราอ่อนตรงไหน และพยายามต่อยอดไม่หยุดอยู่กับที่ ยังไงก็เป็นทางเลือกเรื่องที่เราคิดว่าดี และอยากสนับสนุนให้เพื่อน ๆ ได้ลองทำอยู่แล้วค่ะ

5. สื่อสารกับเจ้าของภาษา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/0a/13/df/0a13df02afe04e0d9b4e5f7d711c91e9.jpg

อัปเลเวล: Listening และ Speaking

การได้คุยกับเจ้าของภาษาถือเป็นหนทางในการพัฒนาต่อยอดภาษาของเราได้ดีมากเพราะถ้าเราได้อยู่กับคนที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ถูกต้อง เราก็จะสามารถสื่อสารและสอบถามเขาเพื่อนำกลับมาพัฒนาภาษาของเราให้ดีขึ้นได้การสื่อสารกับเจ้าของภาษาโดยตรงจะทำให้เราได้ทักษะภาษาอังกฤษทั้งในด้าน Listening และ Speaking เลยวิเศษมาก ๆ แต่สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่มีเพื่อนเป็นเจ้าของภาษาเราสามารถฝึกฝนโดยการคุยกับคุณครูฝรั่งที่โรงเรียนก็ได้เหมือนกันจ้าา

6. เขียนไดอารี่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/84/e0/3e/84e03eaaa242375dd2df77830ce22fdb.jpg

อัปเลเวล: Speaking และ Writing

ในแต่ละทักษะไม่ว่าจะเป็น ฟัง พูด อ่าน เขียน สำหรับเราแล้วทักษะที่เรารู้สึกว่ายากและท้าทายที่สุดก็คือ การเขียนนี่หล่ะค่ะซิสเพราะการเขียนให้อ่านลื่น ฟังเข้าใจสำหรับเราไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะในภาษาอังกฤษนั้นมีการใช้สัญลักษณ์คำมากมายที่ภาษาไทยไม่ใช้กัน แถมในส่วนของการเรียงประโยคเอง ก็มีการแบ่งช่วงเวลาในการใช้คำตามอดีต ปัจจุบัน และอนาคตด้วยดังนั้นการเขียนจึงเป็นทักษะที่เราต้องใช้ทุกอย่างที่มี ในการคิดวิเคราะห์และสื่อสารออกมาเลย

การเขียนไดอารี่สามารถพัฒนาทักษะการพูดและเขียนของเราได้ดียืนหนึ่งเลยเพราะการที่เราจะเขียนไดอารี่ได้นั้นก่อนอื่นคือเราต้องอ่านศัพท์ภาษาอังกฤษมาเยอะระดับหนึ่งก่อน เราถึงจะสามารถเรียงร้อยถ้อยคำจนออกมาเป็นประโยคได้โดยการเขียนไดอารี่บ่อย ๆสามารถทำให้เราสะสมคำศัพท์ในชีวิตประจำวันในหัวของตัวเองได้มากขึ้น จนทำให้เวลาพูดเราไม่ต้องนึกคำศัพท์นาน และสามารถพูดออกไปตามความเคยชินจากการฝึกเขียนไดอารี่มาได้เลย

7. เพิ่มคลังคำศัพท์ให้ตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/47/21/b3/4721b39eed0548c68a639dfdd49773ce.jpg

อัปเลเวล: Listening, Speaking, Reading และ Writing

สำหรับข้อสุดท้ายนี่เป็นข้อที่จำเป็นมากสำหรับทุกข้อที่ผ่านมา และจะขาดไม่ได้สุด ๆ ไปเลยนั่นคือการเพิ่มคลังคำศัพท์ให้ตัวเองส่วนตัวเราเชื่อว่าการเรียนรู้มันไม่มีที่สิ้นสุด ขนาดภาษาไทยก็ยังมีคำศัพท์ใหม่ ๆ แปลก ๆ ออกมาแบบแทบไม่เว้นวันเหมือนกันดังนั้นถ้าเพื่อน ๆมีความตั้งใจที่อยากจะฝึกสกิลภาษาอังกฤษของตัวเองให้แจ๋วขึ้นจริง ๆ ก็อย่ายอมแพ้และเติมคลังคำศัพท์ใหม่ให้ตัวเองในทุก ๆ วันนะคะซิสเราเองก็ไม่ยอมแพ้และจะพยายามอยู่ตรงนี้ไปพร้อมกับทุก ๆ คนเองนะคะสำหรับใครที่กำลังเริ่ม ๆ ลองฝึกจำศัพท์ใหม่ ๆ วันละ 3 คำดูก่อนนะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e4/dd/7a/e4dd7a9a1a6d4678c7cc9b3935683366.jpg

☆.。.:*・°☆.。.:*・°☆.。.:*・°☆.。.:*・°☆

ครบถ้วนนะคะซิส สำหรับ

7 How to อัปเลเวลภาษาอังกฤษยังไงให้เป็น Advanced

เรารู้เลยว่าของแบบนี้มันต้องใช้เวลา แต่ซิสก็อย่ายอมแพ้และลองค่อย ๆ

พัฒนาทีละทักษะเรียงจากบนมาล่างดูนะคะ (ยกเว้นข้อ 7 ที่ให้พยายามฝึกฝนเรื่อย ๆ นะคะ) เราเชื่อว่ายังไง 7 How to นี้ก็ต้องสามารถต่อยอดระดับภาษาอังกฤษของเพื่อน ๆ ได้ดีขึ้นแน่นอน

สุดท้ายนี้เราอยากเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ทุกคนเลย และอยากบอกว่า

ขอให้เพื่อน ๆ ทำทุกอย่างด้วยใจรักและสนุกไปกับมันนะคะ เพราะถ้าเราทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยความรัก ต่อให้จะเหนื่อย เราก็จะไม่ยอมปล่อยมันไปและกลับมาเผชิญกับมันได้ใหม่ในวันที่เราดีขึ้นแล้วแน่นอน


เราเองก็จะคอยเป็นกำลังใจให้เพื่อน ๆ ตรงนี้เสมอเหมือนกัน เพราะฉะนั้นพวกเราก็ต้องสู้ ๆ แล้วมาพยายามไปด้วยกันนะคะ