รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/14/b3/1a/14b31a1b85b28251b1f88cca8b148e4f.gif

ใครไปเที่ยวแล้วโดนแดดเผาจนผิวไหม้บ้างเอ่ย?เชื่อว่ามีไม่น้อยเลยใช่ไหมละคะเพราะปิดเทอมหน้าร้อนแบบนี้หลาย ๆ ครอบครัวเขาก็จะมีแพลนไปเที่ยวทะเลเอย ไปเที่ยวน้ำตก ไปล่องแก่ง บลา ๆ เยอะแยะมากมาย ซึ่งต่อให้ทาครีมกันแดดแล้วแต่บางครั้งเราไม่ได้ทาซ้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกันแดดมันเลยเกิดอาการผิวไหม้หรือผิวที่โดนแดดทำร้ายจนมีอาการแสบ ลอกและคล้ำเสียนั่นเองค่ะ ขยับตัวนิดหน่อยก็เจ็บ อาบน้ำก็เจ็บ ไม่อยากเจ็บไปมากกว่านี้แล้วมันมีอะไรที่ไม่ควรทำอีกบ้างไหมนะ แน่นอนว่ามีค่ะ แต่ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลเพราะเรารวบรวมมาฝากชาวซิสกันทั้ง 7 ข้อหลัก ๆ แล้วค่า จะมีข้อไหนที่ไม่ควรทำบ้างก็มาดูกันเล้ย!



7 ข้อควรระวัง " ไม่ควรทำ " เมื่อ "ผิวหน้าไหม้แดด" ไม่งั้นผิวจะทั้งแสบและพัง!


➀ แกะ ลอก เกาหรือจิ้มตุ่มน้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/77/14/a2/7714a262788f93814579d0ce844268a1.jpg

กฎข้อแรกของการห้ามทำก็คื้ออออ~การแกะ แคะ เกา ลอกผิวหรือไปจิ้มตุ่มน้ำใส ๆ ทีขึ้นมานั่นเองจ้าเข้าใจว่าผิวมันระคายเคืองเลยอาจจะมีอาการคันยุบยิบ ๆ ให้เราเผลอเกาไปบ้าง แต่พยายามห้ามใจไว้หน่อยก็ดีนะคะ ผิวเราจะได้ไม่โดนรบกวน แล้วอีกสิ่งที่สำคัญมาก ๆ คือการลอกผิว ยิ่งไปดึงก็ยิ่งทำให้มันโดนรบกวน ดังนั้นถ้ามันไม่ลอกหรือหลุดเองอย่าไปดึงเน้อ ไม่งั้นแสบผิวกว่าเดิมแล้วอาจจะระคายเคืองกว่าเดิมด้วย ผิวพังหนักขึ้นจะหาว่าไม่เตือนไม่ได้น้า~ และถ้าใครผิวเริ่มมีตุ่มน้ำใส ๆ ห้ามเอาเข็มไปเจาะเด็ดขาดเลยนะคะเพราะว่ามันจัดว่าเป็นการระคายเคืองที่ต้องรีบไปหาคุณหมอด่วน ๆ เลยพยายามสังเกตผิวตัวเองเรื่อย ๆ ด้วยน้า จะได้รักษาทันค่ะ :-)


➁ ใช้สกินแคร์ที่มีน้ำหอมและแอลกอฮอล์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/22/d0/2f/22d02f6d66ca04bf9311fdcde176bbf9.jpg

ถ้าช่วงที่ผิวของเราแข็งแรงปกติ ไม่ได้มีอาการแพ้น้ำหอมหรือแอลกอฮอล์ที่ใส่มาในสกินแคร์ก็สามารถใช้ได้ตามปกติเลยนะคะมันไม่ใช่สารที่ทำให้ผิวพังแต่มันแค่เป็นสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายในคนที่ผิวแพ้ง่ายหรือผิวบอบบางซึ่งตอนที่ผิวเราโดนแดดไหม้ก็นับว่าเป็นช่วงที่ผิวบอบบางมาก ๆ ใช้สกินแคร์ที่มีน้ำหอมและแอลกอฮอล์เลยอาจจะทำให้ระคายเคืองได้ง่ายกว่าเดิม พยายามใช้ตัวที่ไม่มีส่วนผสม 2 อย่างนี้จะดีที่สุดค่ะ แล้วก็เน้นเติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยการทามอยส์เจอไรเซอร์ส่วนผิวกายก็เช่นกันค่ะแต่เน้นทาเป็นพวกโลชันที่มีส่วนผสมเติมความชุ่มชื้นแทนแม้ว่าอาจจะร้อนมาก ๆ อาจจะทำให้รู้สึกเหนอะ ๆ ก็ทนสักนิดนะคะ ไม่งั้นผิวเราไม่ดีขึ้นจะยิ่งแสบและระคายเคืองนานกว่าเดิมด้วย


➂ ไม่ทาครีมกันแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/be/66/3a/be663a21f01221665845e1c708b7bea1.jpg

ขนาดทาครีมกันแดดไปบ้างแล้ว ยังมีโอกาสที่ผิวจะเกิดการไหม้แดดได้ แล้วถ้ายิ่งไม่ทาครีมกันแดดอีก... บอกเลยว่าพังค่า โดยเฉพาะคนที่ผิวพังจากการที่โดนแดดเผาเนี่ยจะมีความบอบบางและระคายเคืองง่ายสุด ๆโดนแสงหรือโดนแดดนิดหน่อยก็แสบและมีโอกาสที่จะระคายเคืองหรือโดนเผาง่ายกว่าเดิมด้วย ดังนั้นถ้าใครผิวไหม้แดดแล้วก็ต้องทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านเสมอนะคะ ห้ามอิดออดเป็นอันขาด แล้วก็อาจจะต้องพกไปเติมเรื่อย ๆ ด้วยเพื่อที่แดดจะได้ไม่มาทำร้ายผิว นอกจากนี้ก็ต้องพกเสื้อแขนยาวไปกันแดด ร่ม ต่าง ๆ ด้วยนะคะ ผิวจะได้ไม่ระคายเคืองและไหม้เพิ่ม


➃ ดื่มน้ำน้อยเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/34/72/ed/3472ede39748ade20439ac7d62157100.jpg

การที่ผิวของเราโดนแดดจนคล้ำเสีย ไหม้ แสบร้อนเนี่ย มันก็เป็นการโดนดึงความชุ่มชื้นจากผิวไปด้วยเหมือนกัน ดังนั้นเนี่ยนอกจากจะบำรุงด้วยโลชันต่าง ๆ ทากันแดดแล้วก็ควรที่จะดื่มน้ำให้มากขึ้นด้วย เพราะการดื่มน้ำจะช่วยทำให้ผิวของเราเริ่มกลับมาชุ่มชื้นมากขึ้น ร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ระบบขับถ่ายก็จะดีขึ้นด้วย แต่! ไม่ใช่ว่าการดื่มน้ำจะดื่มอะไรก็ได้นะคะ อยากให้เน้นไปที่น้ำเปล่ามากกว่า น้ำหวานก็เอาแค่นาน ๆ ทีก็พอส่วนแอลกอฮอล์ขอให้ทุกคนงดไปก่อนนะคะเนื่องจากว่าแอลกอฮอล์จะดึงน้ำในร่างกายออกไปเยอะมาก ๆ ถ้ายิ่งดื่มผิวก็จะยิ่งแห้ง แล้วก็จะยิ่งระคายเคืองกว่าเดิมด้วย ดังนั้นกินน้ำเปล่าวันละ 3 ลิตรหรือ 8 แก้วเป็นอันพอจ้า :-D


➄ อาบน้ำอุ่น / น้ำร้อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/b1/a6/be/b1a6bee55edd8ac326acadee4c631598.jpg

อย่างที่ย้ำมาตลอดเลยค่ะว่าผิวของเราบอบบางมาก ๆ แล้วก็แห้งเสียมาก ๆ ด้วย เนื่องจากแดดมันทำร้ายจนผิวแห้ง แสบและลอกขนาดนั้นการอาบน้ำอุ่นจะยิ่งทำให้ผิวของเราเสียความชุ่มชื้นมากขึ้นช่วงที่ผิวกำลังไหม้แดดอยากให้หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นไปก่อนนะคะ อากาศร้อน ๆ แบบนี้อาบตามอุณหภูมิห้องจะดีกว่า สดชื่นกว่าด้วย แล้วก็ไม่ทำร้ายผิวด้วยต่อให้เราบำรุงผิวดีขึ้นแล้วก็ตามแต่อย่าเพิ่งชะล่าใจรีบอาบน้ำอุ่นนะคะ เอาให้มันดีขึ้นแบบจริง ๆ จัง ๆ ก่อนค่อยกลับมาอาบก็ไม่สายน้า อดใจไว้ก่อนเน้อ ♥


➅ ออกแดดจัดโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c6/5c/59/c65c59e983cc2580da008d44c602f272.jpg

ผิวแสบร้อน ลอก ไหม้แทบจะทั้งตัวแต่บางคนก็อาจจะต้องมีเหตุสุดวิสัยอื่น ๆ ที่ต้องออกไปข้างนอกอย่างเสียไม่ได้ ก็ไม่ได้มีข้อห้ามในการออกไปข้างนอกนะคะ แต่ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากให้ออกเพราะไม่งั้นผิวเราก็จะต้องไปเจอแสงแดดอีกเลี่ยงออกจากบ้านช่วงกลางวันจะดีที่สุดเน้นไปออกหลังพระอาทิตย์ตกดินแทนจะดีกว่า แต่ถ้ามันจะเป็นต้องไปตอนกลางวันจริง ๆ การออกแดดจัดโดยไม่ใช้อะไรป้องกันนี่อย่าหาทำเป็นอันขาดนะคะ โดยปกติคนเราถ้าผิวไม่ได้พังอะไรไปเจอแดดแบบโบ้ม ๆ ก็แสบผิวจะแย่ นี่ผิวเรายิ่งบอบบางอยู่ถ้ายิ่งไปเจอแดดเดี๋ยวมันจะแสบ คันและไหม้กว่าเดิมด้วยดังนั้นเนี่ยต้องทากันแดด ใส่เสื้อแขนยาวกางเกงขายาว กางร่มตอนออกแดดด้วยจะดีมาก ๆ นะคะจำไว้ว่าผิวเราต้องโดนแดดให้น้อยที่สุดน้า


➆ สครับผิว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f7/03/63/f703638671b654eb255b682ed192ade2.jpg

และข้อสุดท้ายของเราในบทความนี้ก็คื้อ... การสครับผิวนั่นเองค่ะ โดยปกติแล้วการสครับผิวเป็นการรบกวนผิวในระดับนึงแล้วนะคะ แต่ถ้าช่วงไหนที่ผิวเราบอบบางหรือโดนทำร้ายจากแสงแดดแบบนี้โอกาสที่มันจะรบกวนผิวก็จะมีมากขึ้นกว่าเดิมที่เราบอกว่ารบกวนผิวก็เพราะว่าการสครับมันจะต้องมีส่วนผสมของเกลือ น้ำตาล กากกาแฟ ซึ่งก็จะมีความหยาบและสากแตกต่างกันไป ยิ่งสครับบางตัวมีความเม็ดใหญ่ด้วยนี่ยิ่งระคายผิวเลยเมื่อผิวเรายิ่งระคายเคืองก็จะทำให้คัน แสบและอาจจะลอกหรือพังมากกว่าเดิมได้ดังนั้นปล่อยให้ผิวมันค่อย ๆ ฟื้นฟูตัวมันเองจะดีกว่านะคะ ลอกก็ให้มันลอกของมันเอง อย่าไปสครับขัด ๆ ออกเน้อ



ครบ 7 ข้อแล้วค่าได้รู้ข้อห้ามที่ไม่ควรทำเมื่อผิวโดนแดดเผาแล้วก็อย่าลืมทำตามกันด้วยเน้อไม่งั้นผิวเราจะพังกว่าเดิมได้ แต่ถ้าทำตามนี้หลายวันแล้วยังไม่มีท่าทีว่ามันจะดีขึ้นก็อย่าลืมไปหาคุณหมอด้วยนะคะ จะได้รักษาอาการได้อย่างถูกต้อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องบำรุงผิวเพิ่มด้วยในระหว่างที่รอมันดีขึ้นนะคะพวกโลชันที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์พวกนี้จะช่วยให้ผิวของเราที่แห้งเสียจากแดดเริ่มกลับมาชุ่มชื้นมากขึ้นนั่นเองนะจ๊ะ ทำไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวผิวก็จะเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ เองนะคะ ส่วนตอนนี้ทางเราหมดเวลาแล้วค่าต้องลาจากทุกคนไปก่อนบทความหน้าเราจะมีอะไรมาฝากก็ติดตามกันด้วยนะจ๊ะบ๊ายบาย ♥