ถ้าใครเป็นชาวแก๊งhttps://sistacafe.com/จะรู้กันว่า อีกหนึ่งปัญหาที่เป็นแล้วกวนใจสาวซิสสุดๆ เลย ก็คือ' รังแค 'ค่ะ เพราะเจ้าสะเก็ดขาวๆ ที่ร่วงเต็มเสื้อทำให้ดูเสียบุคลิกแถมยังคันคะเยอไม่ไหวจริงๆ แต่ถามก่อนว่าเพื่อนๆ เคยสงสัยไหมว่าเจ้ารังแค มันเกิดขึ้นมาได้ยังไง?เหมือนกับหนังศีรษะลอกหรือเปล่า?วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยไปพร้อมๆ กันค่ะ และขอเอาใจคนที่กำลังมีปัญหานี้ เราได้ทำการรวบรวมแชมพูขจัดรังแคใช้ดีมาแนะนำ ขอบอกเลยว่าช่วยจัดการกับปัญหารังแค หนังศีรษะแห้ง ผมมันและความคันได้แบบอยู่หมัดจะมีแชมพูตัวไหนน่าสนใจบ้าง เราไปเช็กลิสต์ดูกันเลยดีกว่า!

คันจะแย่ รังแครุมไม่ไหว! รวม 8 แชมพูขจัดรังแคใช้ดี เคลียร์ผมสะอาด ไร้รังแคกวนใจ

'รังแค' เกิดจากอะไร รู้หรือไม่ว่ารังแคหายได้เองนะ!

รูปภาพ:https://www.thesun.co.uk/wp-content/uploads/2022/08/NINTCHDBPICT000739145854.jpg

รังแคอาจเกิดขึ้นได้จากการที่หนังศีรษะขาดความชุ่มชื้น หรือโดนทำร้ายจนเกิดการอักเสบได้เหมือนกัน เช่น การสระผมบ่อยๆ การเกา การขยี้ที่รุนแรง การสระผมด้วยน้ำอุ่นเป็นประจำ หรือแม้แต่การจัดแต่งทรงผม ที่มีความร้อน และสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องโดยปกติแล้ว มันก็สามารถหายไปได้เองนะ หากเราลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมยกเว้นก็แต่คนที่เป็นรังแคแบบเรื้อรังไม่ใช่แค่รังแค แต่ดันมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น อาการบวมแดง ระคายเคืองที่หนังศีรษะ ซึ่งอาจจะเกิดจากโรคผิวหนังบางชนิดได้ หากเป็นชนิดที่เรื้อรัง ควรรีบไปปรึกษาแพทย์และทำการรักษาต่อไปนะคะ

รูปภาพ:https://www.thesun.co.uk/wp-content/uploads/2022/08/NINTCHDBPICT000739145854.jpg

แนะนำ 8 แชมพูขจัดรังแค ฟื้นบำรุงหนังศีรษะสุขภาพดี

1. แชมพู ขจัดรังแค Selsun Selenium Sulfide 2.5%

รูปภาพ:https://www.thesun.co.uk/wp-content/uploads/2022/08/NINTCHDBPICT000739145854.jpgรูปภาพ:https://bit.ly/3mFeU31

เปิดมาที่ตัวแรก ตัวนี้เป็นแชมพูยาขจัดรังแค Selsunไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน นอกจากเขาจะเป็นแชมพูขจัดรังแคที่ได้ผลชะงัดแล้ว เขายังมีส่วนช่วยรักษาสิวได้ด้วย จากตัวยา Selenium sulfide ใช้สำหรับรักษาการติดเชื้อราที่ผิวหนัง, เกลื้อน และยังรักษาสิวผดได้ ตัวนี้แบบดีจริงๆ ราคาก็แพงนิดนึง แต่ก็ไม่ได้แพงมาก ลองไปหามาใช้กันดู

2. แชมพูขจัดรังแค Eucerin Dermocapillaire Anti DD Shampoo

รูปภาพ:https://bit.ly/3A7n9In

ถัดมาที่แชมพูสูตรขจัดรังแค ขจัดความมันสิ่งตกค้างที่หนังศีรษะ และลดการคันของ Eucerin ซึ่งเขามีส่วนช่วยยับยั้งเชื่อราบนหนังศีรษะอย่างอ่อนโยน จึงช่วยขจัดรังแคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยลดความมันและลดอาการคันได้ดี พร้อมทั้งยังช่วยฟื้นบำรุงให้เส้นผมและหนังศีรษะดูสุขภาพดี หอมสดชื่น พร้อมบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวยอีกด้วย ที่สำคัญยังปราศจากสี และสารกันเสียอีก

3. แชมพู ขจัด รังแค หนังศีรษะแห้ง SEBAMED Anti-Dandruff Shampoo

รูปภาพ:https://bit.ly/3GSXqae

ตัวนี้เป็นแชมพูของ SEBAMED สูตรขจัดรังแค อ่อนโยนพิเศษสำหรับผู้มีผมมันหรือผู้มีปัญหาเรื่องรังแคโดยเฉพาะ ซึ่งเขาปราศจากสารสบู่และด่างที่ระคายเคืองหนังศีรษะ มีสารออกฤทธิ์ Piroctone Olamine ที่จะมาช่วยขจัดรังแคได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมด้วยสารให้ความชุ่มชื่นแก่หนังศีรษะ จึงไม่ทำให้ผมและหนังศีรษะแห้ง ทั้งเขายังช่วยลดอาการคันและระคายเคืองของหนังศีรษะ พร้อมควบคุมความมัน มี pH5.5 ช่วยเสริมสร้างเกราะคุ้มกันผิวตามธรรมชาติและป้องกันโครงสร้างผมได้ด้วย

4. แชมพูขจัดรังแค DDC D Scalp Shampoo

รูปภาพ:https://bit.ly/3KKW9TR

ถัดมาที่แชมพูของ DDCตัวนี้เป็นแชมพูที่จะมาช่วยดูแลหนังศีรษะและเส้นผมที่มีอาการคัน และรังแค เป็นสูตรอ่อนโยน ซึ่งเขาจะมาช่วยฟื้นบำรุงหนังศีรษะและเส้นผม ลดรังแค อาการคัน และลดความมัน สาเหตุจากเซ็บเดิร์ม ด้วย PIROCTONE OLAMINE ทั้งยังช่วยบำรุงด้วย POLYQUATERNIUM ที่จะช่วยฟื้นบำรุงผมแห้งเสีย ปิดเกล็ดผมให้เงางาม พร้อมปกป้องด้วย OMEGA 3, 6, 9 เพิ่มความชุ่มชื้นให้หนังศรีษะ ลดการอักเสบ ที่สำคัณคือ อ่อนโยนจริง ปราศจาก SLS/SLE, Silicone, Paraben และ Steroid ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และไม่อุดตันด้วย

5. ยาสระผม แก้รังแค เชื้อรา Beaver Tea Tree Purifying Shampoo

รูปภาพ:https://bit.ly/3L8UrgD

ตัวนี้เป็นแชมพูของ Beaver ที่มีส่วนผสมของน้ำมันสกัดจากใน Tea Treeจากประเทศออสเตรเลีย ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา พร้อมน้ำมันสกัดจากใบมิ้นท์ และดอกคาโมมายล์ ที่จะมาช่วยทำความสะอาดและเพิ่มความแข็งแรงให้รากผม ทั้งยังช่วยขจัดรังแค และคืนความสดชื่นสู่หนังศีรษะ ที่สำคัญคือ ปราศจากซัลเฟตด้วย

6. แชมพูขจัดรังแค NOAH Purifying Shampoo with Green Tea and Basil

รูปภาพ:https://bit.ly/3KIAtYI

อันนี้เป็นแชมพูของ NOAH ที่เหมาะกับคนที่มีรังแคง่าย หรือหนังศีรษะลอกเขาอุดมไปด้วย Green Tea หรือคาเทชินบริสุทธิ์ ที่มีส่วนช่วยลดความัน และยังมี Basil Oil ช่วยลดการอักเสบ คัน และฆ่าเชื้อโรคที่หนังศีรษะ Undecylenic Acid ป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อราบนหนังศีรษะ จึงช่วยลดผด อาการแสบ คัน และการเสียดสีของหนังศีรษะ ให้หนังศีรษะสะอายหมดจด ที่สำคัญคือ ปราศจากซิลิโคน พาราเบน น้ำมันจากปิโตรเลียม พาราฟิน DEA และ SLS/SLES อ่อนโยนมากๆ ผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้

7. แชมพู ขจัดรังแค เกาหลี Daeng Gi Meo Ri Gounmo Hair Shampoo Scales Care

รูปภาพ:https://bit.ly/3A5yvwj

มาที่แชมพูสัญชาติเกาหลีตัวนี้บ้าง Daeng Gi Meo Riสูตรนี้ จะเหมาะกับคนที่มีปัญหาหนังศีรษะและรังแค พร้อมปัญหาผมหลุดร่วง ซึ่งเขาอุดมไปด้วยสารสกัดสมุนไพรหลากหลายชนิด ที่จะมาช่วยลดผมขาดหลุดร่วง ลดความมันบนหนังศรีษะ และลดรังแค เมื่อใช้ต่อเนื่องเป็นประจำ ทั้งยังมีส่วนช่วยยับยั้งเชื้อราและแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของรังแคอีกด้วยนะ มาพร้อมกลิ่นหอมสดชื่น แถมยังอ่อนโยนด้วย เพราะปราศจากสารเคมีอันตราย ใช้ได้แม้หนังศีรษะแพ้ง่ายเลย

8. แชมพูขจัดรังแค ธรรมชาติ Kaff & Co. Lime Essential Oil Shampoo

รูปภาพ:https://bit.ly/43DuBIO

และตัวสุดท้ายที่เราหยิบมาแนะนำในวันนี้ เป็นแชมพูมีน้ำมันหอมระเหยสกัดเย็นจากผิวมะกรูดของ Kaff & Co.ตัวนี้มีฤทธิ์ยับยั้งจุลินทรีย์ การเจริญเติบโตของเชื้อรา ต้นเหตุของการเกิดรังแคและอาการคันศีรษะ ทั้งกรดซิตริกในน้ำมันมะกรูด ยังช่วยชะล้างสารตกค้างบนเส้นผมให้สะอาดหมดจด และช่วยให้เกล็ดผมปิดเรียงเป็นชั้น เส้นผมเรียบ หวีง่าย และยังช่วยให้ผมดกดำเงางาม ชุ่มชื้น ไม่เสียและไม่เปราะขาดง่าย ที่สำคัญคือ ปราศจาก SLS, SLES, พาราเบน, น้ำหอม และการแต่งสี อ่อนโยนมาก!

รูปภาพ:https://i-ngoisao.vnecdn.net/2022/10/19/-8648-1666148518.jpg

สรุป

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่มีปัญหารังแคกวนใจ สิ่งแรกที่เราต้องคอยสังเกตคือ ปัจจัยที่ก่อให้เกิดรังแค ลองดูจากสาเหตุที่เราบอก แล้วมองตัวเองว่าเราทำแบบนั้นมั้ย ถ้าใช่ ก็ให้ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองดู แล้วอย่าลืมหาแชมพูขจัดรังแคมาใช้กันดูด้วยนะ แต่ถ้าใครเป็นหนัก แนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนังดีกว่านะจ๊ะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

บทความแนะนำสำหรับชาวซิส

บทความอื่นๆ ที่ซิสอาจสนใจ

Designer :lilybaecon

Writer :belfry