เมื่อชีวิตเข้าสู่ช่วงที่ต้องเลือกในวัยผู้ใหญ่หรือวัยที่เข้าสู่การตัดสินใจอะไรต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิต บอกเลยว่าเป็นเรื่องที่ทั้งกลุ้มใจและให้คิดมากในเวลาเดียวกัน เพราะทุกอย่างที่เราเลือกนั้นอาจจะเป็นทางเดินที่ทั้งดีและไม่ดีกับวันข้างหน้าของเราได้ แต่อย่างที่รู้ว่าเรื่องอนาคตเราไม่สามารถรู้ได้ เพราะฉะนั้นการตัดสินใจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากต้องคำนึงอะไรหลายๆ อย่าง ดังนั้นเรามาดูวิธีรับมือเมื่อต้องเลือก เลือกสิ่งที่ใช่ไม่ผิดพลาดหรือให้ผิดพลาดน้อยที่สุด แม้จะผิดหวังเราก็ต้องรับมือให้ได้

เพื่อนๆ คงเคยได้ยินเรื่อง Butterfly Effect กันมาบ้างใช่มั้ยล่ะคะ? เมื่อการกระทำเพียงเล็กน้อยสามารถนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ยิงใหญ่ได้ทุกการตัดสินใจจึงเป็นเรื่องสำคัญแต่อย่างที่เรารู้กันดีว่าการตัดสินใจใช่ว่าจะเป็นเรื่องง่าย เพราะพวกเราไม่รู้หรอกว่าอนาคตข้างหน้า เมื่อเลือกไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ฉะนั้นวันนี้https://sistacafe.com/จะพามาดูทริคเลือกยังไงให้เลือกได้ถูกเลือกอย่างไรให้ดีไม่ผิดพลาดหรือผิดพลาดน้อยที่สุดและทริคนี้ยังสามารถนำไปเลือกหรือตัดสินใจในการเลือกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตด้วย เช่น คนรัก การงาน เป็นต้น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/b4/c6/a9/b4c6a96a5717a1e939f251661d715368.jpg

สีบัตรเลือกตั้ง 2 สี ต่างกันอย่างไร

เลือกยังไงให้เลือกได้ถูก ? ทริคการเลือกที่ใช่ หรือผิดพลาดน้อยที่สุด

มาดูบัตรเลือกตั้งที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดออกมา 2 สี รายละเอียดดังนี้• สีม่วง บัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบเบ่งเขตเลือกตั้งโดยบัตรสีม่วงนั้นเป็นแบบการเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยรายละเอียดในใบจะมีหมายเลขผู้สมัคร โดยไม่มีชื่อพรรคและโลโก้พรรค• สีเขียว บัตรเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ / ปาร์ตี้ลิสต์โดยบัตรสีเขียวจะเป็นการเลือกที่ทำให้ได้ ส.ส. เขต ตามที่ประชาชนเลือก โดยในใบเลือกนั้นจะมีชื่อพรรคและสัญลักษณ์เครื่องหมายของพรรคด้วย

⟹ เกณฑ์ในการตัดสินใจ ⟸

เลือกยังไงให้เลือกได้ถูก วิธีที่ 1 การระบุปัญหา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9d/52/23/9d52237f05af19dc0bc235e5f5a805f5.jpg

การระบุปัญหาเป็นขั้นตอนแรกที่ควรคำนึงอย่างมากเพราะเพื่อที่จะได้ทราบถึงสาเหตุของปัญหานั้น ได้แก่สาเหตุที่ต้องมีการตัดสินใจ ระดับการตัดสินใจ สภาพแวดล้อม และผลกระทบที่จะตามมา เป็นต้นโดยการที่เราทราบถึงปัญหาในแต่ละครั้งนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในการนำไปพิจารณาทางเลือกที่จะเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจต่อไปนั่นเอง

1) การกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และเกณฑ์การประเมิน

อยากแรกเลยใช้โครงสร้างเดียวกับการทำโครงงานหรือรายงาน เพราะจะมีการกำหนดถึงเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการตัดสินใจ เพราะเมื่อมีการตัดสินใจแล้วจะมีการใช้เกณฑ์ในการประเมินผล เนื่องจากจะช่วยให้การตัดสินใจสามารถอยู่ในขอบเขตของเราได้

2) การระบุปัญหา

สิ่งแรกที่ต้องรู้คือปัญหาของเราว่าในตอนนั้นปัญหามันคืออะไร เช่น สาเหตุที่ต้องมีการตัดสินใจเกิดขึ้น ระดับแค่ไหนที่ต้องรีบตัดสินใจ และผลกระทบ

3) การลำดับความสำคัญ

เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมากเพราะเราต้องมีการชั่งน้ำหนักของปัญหาที่เข้ามาหรือมีผลกระทบมากที่สุด เพื่อเป็นการรีบตัดสินใจเลือก

4)การประเมินผลทางเลือก

เมื่อเราตัดสินเลือกไปแล้ว เราต้องกลับมาดูผลลัพธ์ที่ได้ อาจจะเข้ามาในหลากหลายรูปแบบที่เราคาดไม่ถึง ทั้งมีเป็นไปตามความต้องการ หรือไม่ต้องการได้

เลือกยังไงให้เลือกได้ถูกวิธีที่ 2 การพิจารณาทางเลือกที่เป็นไปได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/da/f2/df/daf2df1535a4b37e99c20dddcfb6546e.jpg

ในเกณฑ์ข้อนี้นั้นไม่จำเป็นต้องพิจารณาทางเลือกที่มีเข้ามาทั้งหมดเพราะบางเรื่องอาจจะมีความละเอียดอ่อนหรือค่อนข้างตัดสินใจได้ยาก เพราะฉะนั้นควรมีการพิจารณาเฉพาะที่เป็นไปได้โดยการเลือกนั้นควรจะอยู่ในพื้นฐานความเป็นจริงและเลือกได้จริงในทางปฏิบัติโดยไม่ติดเงื่อนไขหรือข้อจำกัดใดๆ เข้ามาทั้งยังเป็นทางเลือกที่ตัวเราเองสบายใจไปด้วย

เลือกยังไงให้เลือกได้ถูกวิธีที่ 3 การวิเคราะห์ศักยภาพของแต่ละทางเลือก

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/96/63/23/9663239e47eaf697f292e067a3de437d.jpg

เมื่อเราสามารถพิจารณาทางเลือกที่เป็นไปได้แล้วนั้น เราจะเข้าสู่การวิเคราะห์ถึงศักยภาพของแต่ละทางเลือกโดยเลือกจากการใช้เกณฑ์กำหนดขึ้นมาเพื่อที่จะนำไปประเมินของแต่ละทางซึ่งเกณฑ์ที่เรานำมากำหนดนั้นต้องมีความเกี่ยวข้องหรือสอดคล้องกับขั้นตอนการระบุปัญหาด้วย เพื่อที่จะได้แก้ปัญหาได้ถูกต้องและตรงจุด

เลือกยังไงให้เลือกได้ถูกวิธีที่ 4 การประเมินผลทางเลือกหลังการตัดสินใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a1/34/60/a13460d7975c5be5a57d1cab5d670253.jpg

เกณฑ์สุดท้ายที่เป็นผลของทางเลือกที่เราตัดสินใจไป โดยทางเลือกที่เราเลือกนั้นอาจจะเป็นไปตามความต้องการหรืออาจจะไม่ต้องการหากไม่เป็นไปตามต้องการเราจะมีการกลับไปที่เกณฑ์ข้อ 1) อีกครั้งเพื่อที่จะระบุปัญหาใหม่และทำตามเกณฑ์ข้ออื่นอีกครั้งจนกว่าจะเจอทางเลือกที่สามารถตรงตามความต้องการและแก้ไขได้ตรงจุด

วิธีรับมือ เมื่อเลือกผิดพลาด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c5/c1/e5/c5c1e545c1b866ed964da4c14906a85b.jpg

อนุญาตให้ตัวเองรู้สึกแย่ได้เมื่อผิดพลาดก็ต้องยอมรับผลที่เกิดขึ้นและปล่อยให้ตัวเราได้มีเวลาในการทำความเข้าใจกับความรู้สึกนี้ ‘ เสียใจได้ แต่อย่านานนะ ’ อย่าปล่อยให้ตัวเองจมอยู่แบบนั้นนานๆ และพยายามบอกกับตัวเองเสมอว่าความผิดพลาดนั้นไม่ใช่สิ่งที่จะมาตัดสินใจเราทั้งหมดและทุกอย่างระบุให้ได้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

เราต้องกลับมาดูแล้วว่าปัญหาที่แท้จริงนั้นมาจากอะไร มีส่วนไหนที่ทำให้เราตัดสินใจผิดพลาดไปบ้าง แล้วผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นสร้างความเสียหายให้กับตัวเรามากน้อยแค่ไหน และหากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกครั้งเราสามารถแก้ไขข้อบกพร่องนี้ได้อย่างไร เพื่อไม่ให้อนาคตเราเลือกทางที่ผิดอีกเสนอวิธีแก้ไขปัญหาจากการวิเคราะห์การวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ คือการที่เรารวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาพิจารณาในการแก้ไขปัญหา หรือเป็นการหาเกณฑ์การตัดสินใจที่แม่นยำและสามารถเป็นไปตามผลลัพธ์ที่ดีได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/c3/14/6c/c3146c6854e9c45eb78c66491e9634e8.jpg

แก้ไขข้อผิดพลาด และปรับเปลี่ยนทัศนคติการรับข้อมูลข่าวสารจากหลายๆ แหล่งเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลเดิมที่เรามีอยู่นั้นถือว่าเป็นการเปิดรับอะไรใหม่ๆ ได้มากขึ้น เพราะการตัดสินใจที่ผิดพลาดนั้นบางครั้งอาจจะมาจากการที่เรามีข้อมูลน้อย ซึ่งการที่เรารับข้อมูลมาเยอะๆ เพื่อนำมาพิจารณาและเปิดรับสิ่งอื่นๆ ให้เข้ามาด้วยจะทำให้เรากล้าที่จะเลือกและมีทางเลือกให้เราได้มากขึ้นกว่าเดิมเรียนรู้จากความผิดพลาด และก้าวต่อไปหากผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่หวัง และหากสิ่งนั้นคุณทำเต็มที่ไปแล้ว ให้เก็บทางเลือกนั้นเป็นบทเรียนของเรา และปล่อยวางจากสิ่งนั้นเพื่อที่เราจะไปก้าวผ่านความผิดพลาดในครั้งนี้ไปได้ อาจจะดูเหมือนอยาก แต่การเลือกที่จะปล่อยวางนั้นจะทำให้เรารู้สึกสบายใจและไม่ให้เราจมปรักกับสิ่งเดิมๆ นั่นเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/74/07/d3/7407d36bf81df5e0221fd70cae6c2d8b.jpg

✎ ★⌒ヽ ~★

บทเรียนนั้นย่อมมีราคามาด้วยเสมอทางเลือกไม่ว่าจะทางไหนเมื่อเรามีการตัดสินใจไปจะไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตเราทั้งหมด เมื่อผิดพลาดก็ต้องรู้จัก move onและอยู่กับมันไปให้ได้ ถึงแม้ว่าจะยาก ครั้งนี้เมื่อรู้ถึงปัญหาหรือสาเหตุที่ทำให้เราตัดสินใจไป และรู้ถึงผลลัพธ์ที่น่าผิดหวัง ครั้งหน้าเมื่อมีโอกาสอีกครั้งต้องรีบแก้ไขโดยด่วน หวังว่าเพื่อนๆ จะได้ประโยชน์ไปจากบทความนี้ และช่วยให้ทุกคนรู้ทริคว่าเลือกยังไงให้เลือกได้ถูกหรือผิดพลาดน้อยที่สุดนะคะ แล้วมาติดตามhttps://sistacafe.com/summariesใหม่ๆ ของซิสต้าคาเฟ่ได้ทุกวัน รับรองว่าไม่มีเอาต์ อ่านเพลิน แถมตอบโจทย์คนรุ่นใหม่สุดๆ

✎ ★⌒ヽ ~★

Designer :namoodong

Writer :ManooFK