ใครกำลังจะเข้ามหาลัยบ้างเอ่ย?เปิดคำถามมาแบบนี้แน่นอนค่ะว่าเราจะมาพูดเรื่องเกี่ยวกับมหาลัย แต่อาจจะไม่ใช่มหาลัยโดยตรงเพราะเราจะมาพูดถึง" หอพัก "นั่นเองจ้า คือหอพักสมัยนี้ก็มีหลายแบบให้เลือกเช่า เลือกซื้อนะคะ แล้วแต่ว่าใครจะสะดวกแบบไหน แล้วก็ขึ้นอยู่กับว่า 1 ห้องอยู่กี่คนด้วย ซึ่งนี่แหละค่ะคือประเด็น เป็นปัญหาที่หลายคนคิดไม่ตกเลยนะคะมุมนึงก็อยากอยู่คนเดียว มุมนึงก็อยากอยู่กับเพื่อนไม่รู้จะตัดสินใจยังไงดีงั้นมาส่องข้อดีข้อเสียกันดีกว่าค่ะ อันนี้รวบรวมจากประสบการณ์ที่ผ่านมาเลยนะคะ ชาวซิสอ่านแล้วเอาไปตัดสินใจกันต่อได้เลยแต่จะมีข้อดีและข้อเสียยังไงบ้างก็มาดูกันเลยค่า :-)



หอพักมีแบบไหนบ้าง แล้วเลือกแบบไหนดี?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/1a/18/0e/1a180e12b8626ab32ecfc51ddcee7c04.jpg

หอพักนักศึกษาหลัก ๆ แล้วแบ่งได้ 2 แบบค่ะ แต่ยังมีแบบยิบย่อยลงไปอีก ซึ่งก็คือ...1. หอใน: หอพักในมหาลัยนั่นเองนะคะ ส่วนใหญ่ราคาจะเบากว่าหอนอก แต่ต้องอยู่รวมกันกับคนอื่น ๆ บางที่อาจจะสุ่มคนมาให้ บางที่อาจจะให้จับเอง แล้วก็ขึ้นอยู่ว่าจะอยู่กันกี่คนด้วยนะคะ บางหอพักก็ 4 บางที่อาจจะเป็นหอรวมนอนกันหลาย ๆ คนคนละเตียงก็มี2. หอนอก: คือหอพักนอกมหาลัยนะคะ ซึ่งก็มีทั้งรูปแบบหอพัก แมนชั่นแล้วก็พวกคอนโดเลย ใครงบเยอะจะซื้อหรือจะเช่าคอนโดอยู่ก็จะได้ความสะดวกสบายมากหน่อย แต่ถ้าใครอยู่หอพักความสะดวกสบายก็อาจจะลดน้อยลง แต่! ราคาของหอพักก็มีส่วนตัดสินความสะดวกสบายค่ะ แม้ว่าอาจจะไม่สบายเท่าคอนโดแต่หลายที่ก็ใหญ่โตและสบายไม่แพ้คอนโดเลยนะคะ แถมราคาถูกกว่าด้วยแล้วควรเลือกแบบไหนดีใช่ไหมคะ? อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วละค่ะว่าอยากจะจ่ายค่าหอพักราคาเท่าไหร่ อยู่กันกี่คน อยู่กับใคร ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ให้ลองมาอ่านข้อดีและข้อเสียของการอยู่หอคนเดียว VS การอยู่หอกับรูมเมทด้านล่างนี้เลยจ้า


♜ ทีมอยู่คนเดียว ♜


☛ ข้อดีของการ " อยู่หอคนเดียว " ☚

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a9/8c/ba/a98cbadb34b0f8c164470859b18ba850.jpg

ข้อดีของการอยู่หอคนเดียวก็คือ...

• มีอิสระ อยากทำอะไรก็ได้: บางคนชอบร้องเพลง ชอบเต้น เล่นดนตรี เล่นเกมเสียงดังหรือบางคนก็นอนดิ้น ถ้าอยู่คนเดียวก็ทำทุกอย่างได้เต็มที่เลยค่ะ เหมือนอยู่บ้านตัวเองเลย ปล่อยจอย ฟีล ๆ ได้เลอ~

• จะพาเพื่อนหรือคนในครอบครัวมานั่งเล่น/มานอนพักก็ได้: บางคนคุณพ่อและคุณแม่หรือญาติพี่น้องชอบมาเยี่ยมบ่อย ๆ แล้วเวลามาทั้งทีก็ไม่อยากจะต้องไปจ่ายเงินค่าที่พักอีก ก็สามารถให้มานอนด้วยกันได้เลย หรือจะชวนเพื่อนมาทำงาน มานั่งเล่นกันก็ได้นะคะ ชิลสุด ๆ

• ไม่ต้องคอยระวังกลัวอีกฝ่ายไม่สบายใจ: ตรงนี้คือความสบายใจเลยนะคะไม่ต้องมาคอยระแวงหรือต้องคอยเกรงใจใคร ( นอกจากคนข้างห้อง ) เพราะถ้ามีรูมเมทอยู่เราก็จะไม่ค่อยกล้าทำอะไรมาก เนื่องจากเราไม่ได้อยู่และจ่ายค่าที่พักคนเดียว เขาก็มีสิทธิ์ในห้องนี้ด้วย จะทำอะไรก็ไม่สบายใจไปหมด


☞ ข้อเสียของการ " อยู่หอคนเดียว " ☜

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/eb/84/b5/eb84b58fc7b807039bb71fd7035d40dd.jpg

มีข้อดีแล้วก็ต้องมีข้อเสียของการอยู่หอคนเดียวบ้าง แต่จะมีอะไรบ้างนั้นมาส่องกันเล้ย!

• บางครั้งอาจจะเงียบเหงา: ใครที่เป็นสายติดเพื่อน ชอบเมาท์มอยหอยสังข์อาจจะรู้สึกเงียบเหงานะคะเพราะว่าเราอยู่คนเดียว ไม่มีใครอยู่กับเรา มันก็เลยจะไม่มีเสียงอื่น ๆ เลยนอกจากเสียงของเราที่เปิดเพลง ดูหนัง ดูทีวี ก็อาจจะเฉา ๆ หน่อยนึงนะคะ

• จ่ายค่าหอพักเต็มราคา: ค่าหอพักราคาเท่าไหร่ต่อเดือนเราต้องจ่ายเองทั้งหมดนะคะ ซึ่งก็จะต้องจ่ายแพงพอสมควรเลย นี่ยังไม่รวมไปถึงค่าน้ำและค่าไฟอีกนะคะ ถ้าที่บ้านสะดวกจ่ายก็โอเคค่ะ แต่ถ้าที่บ้านไม่ค่อยสะดวกจ่ายเท่าไหร่ ก็คงต้องหารูมเมทหรือหาหอพักที่ราคาไม่แรงมากอยู่แทน

• ถ้าป่วยก็ไม่มีเพื่อนคอยช่วยดูแลห่าง ๆ: การอยู่คนเดียวปัญหาที่เจอบ่อยและหนักที่สุดคือตอนป่วยเลยค่ะ แค่ไม่สบายธรรมดายังแทบไม่มีแรงจะลงไปซื้อข้าวหรือลงไปเอาข้าวที่สั่งเลยนะคะ แต่ถ้าอยู่คนเดียวก็ต้องฮึบถ่อสังขารลงไปเอามาให้ได้ เพราะถ้าไม่กินก็ปวดท้องอีก ยาก็ไม่ได้กินอีกนะคะ ทรมานสุด ๆ เลยแหละค่ะ


♖ ทีมอยู่กับรูมเมท ♖


☛ ข้อดีของการ " อยู่หอกับรูมเมท " ☚

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/f7/99/ed/f799ed5164820653a77eac0175e8ad6c.jpg

รู้ข้อดีและข้อเสียของการอยู่หอคนเดียวไปแล้ว ก็มาในฝั่งอยู่กับรูมเมทบ้างดีกว่า เริ่มด้วยข้อดีของการมีรูมเมทเลยค่า

• มีเพื่อนช่วยทำความสะอาด: ห้องเราเวลาทำความสะอาดคนเดียวมันก็เหนื่อยนะคะ แต่ถ้ามีคนอยู่ด้วยก็จะต้องแบ่งเวรกันทำ แล้วมันก็จะช่วยลดภาระและความเหนื่อยกันลงไปได้ค่ะ หรือถ้าจะจ้างแม่บ้านก็หารเงินช่วยกันจ่ายได้ด้วยนะคะ ดีงามสุด ๆ

• มีเพื่อนช่วยหารค่าห้องพัก ค่าน้ำ ค่าไฟ: และข้อนี้แหละค่ะสำคัญกับคนที่บ้านอาจจะงบไม่เยอะหรืออาจจะไม่อยากจ่ายแพง ก็คือมีคนช่วยหารค่าหอพัก ค่าน้ำและค่าไฟ ราคารวมอาจจะออกมาแรงกว่าการอยู่คนเดียวนะคะ เพราะการใช้บางอย่างมันคูณสอง แต่พอหารกันออกมาก็ถือว่าราคาโอเคอยู่ค่ะ ไม่แพงเกินไป

• ไม่เงียบเหงา: มีเพื่อนอยู่ในห้องด้วยทำให้อุ่นใจและไม่เงียบเหงานะคะ อย่างน้อยเราก็ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เวลากลัวผีก็มีเพื่อนอยู่ด้วยนะคะ


☞ ข้อเสียของการ " อยู่หอกับรูมเมท " ☜

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/99/5c/35/995c359749c15e2a88918d900a106168.jpg

และสุดท้ายก็คือข้อเสียของการมีรูมเมทนั่นเองค่ะ จะมีอะไรบ้างก็มาดูกัน!

• ไม่มีอิสระ: อยากจะเปิดเพลงแบบไม่ใส่หูฟังก็ไม่ได้ อยากจะนอนบนเตียงใหญ่ ๆ คนเดียวก็ไม่ได้ มันไม่ค่อยมีอิสระที่จะทำอะไรมากนะคะ ส่งเสียงดังก็กลัวจะรบกวนเพื่อน ขี้เกียจทำความสะอาดก็ไม่ได้เพราะแบ่งหน้าที่กันแล้วอีก

• เกรงใจอีกฝ่าย: สืบเนื่องจากข้อข้างบนเลยค่ะ คือเราไม่กล้าทำนั่นทำนี่เพราะว่าเราเกรงใจอีกฝ่ายนะคะ ต่อให้เป็นเพื่อนสนิทเรา เราก็ไม่กล้ารบกวนเขาเกินไป อย่างเช่น ถ้าแม่มาหาแล้วจะมานั่งในห้องก็เกรงใจเพื่อนอีก เป็นปัญหาที่ยุบยิบแต่บางคนก็แอบเซ็งกันได้นะคะ• อยากอยู่คนเดียวบ้างก็ทำไม่ได้: การมีรูมเมทอยากจะให้เขาออกไปไหนบ้างก็ทำไมไม่ได้นะคะ เพราะถ้าพูดก็จะดูเหมือนไล่ บางครั้งมันก็มีฟีลอยากอยู่คนเดียวบ้างก็ทำไม่ได้เลย



ได้รู้ทั้งข้อดีและข้อเสียทั้งสองแบบไปแล้ว เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย? ตัดสินใจได้รึยัง... ถ้ายังก็ไม่เป็นไรนะคะ ยังพอมีเวลาให้คิดกันอีกเรื่องนี้อาจจะดูเล็กน้อยแต่อยากให้ทุกคนคิดกันให้ดีนะคะเพราะว่าบางคนก็ทะเลาะกับเพื่อนจนแตกหักเนื่องจากอยู่หอด้วยกันมาแล้ว หรือบางคนก็ป่วยบ่อย อยู่คนเดียวก็ดูแลตัวเองลำบาก ยังไงก็ลองไปคิดทบทวนกันดี ๆ นะคะเน้นความสะดวกใจของเราเป็นหลักถ้าชอบอยู่คนเดียวมากกว่าก็ลองถามที่บ้านดูว่าจ่ายค่าที่พักไหวไหม ถ้าไหวก็ลุยเลยค่ะ แต่ถ้าไม่ไหวก็อาจจะต้องลองอยู่กับรูมเมทไปก่อน ไม่แน่นะคะ เราอาจจะได้รูมเมทที่น่ารักและเป็นเพื่อนที่ดีด้วยก็ได้เรื่องแบบนี้ต้องเปิดใจน้าเอาล่ะ! ตอนนี้ก็หมดเวลาของเราแล้ว กลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้า จะมีอะไรมาฝากอีกก็ต้องกดติดตามกันไว้นะจ๊ะ บ๊ายบาย ♥