บิวตี้อินฟลูเอนเซอร์อินเดีย กับบทบาทของการนำเสนอความงามแบบ 'Brown Beauty'


" Your skin is not only dark, it shines and it tells your storyKeep dancin', they can't control you "บทเพลงความหมายดี ๆ จากผู้หญิงที่มากความสามารถอย่าง Beyonce กับเพลง Brown Skin Girl กับการเล่าเรื่องราวที่มีความหลากหลายของผู้หญิงผิวสีเข้ม ในมิวสิควิดีโอเรายังได้เห็นถึงการแต่งหน้าแบบคลีนสะอาด เปลือกตาสีอัญมณี/สีทองกลิตเตอร์ ทรงผมและเครื่องประดับต่าง ๆ ล้วนแต่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมของคนผิวสีที่มีเรื่องราวที่สวยงาม------------------------------------------------------------------เพราะความแตกต่างคือความสวยงามไม่ว่าแต่ละคนจะมีสีผิวแบบไหน ทุกคนก็สามารถ 'สวย' และ 'เปล่งประกาย' ได้อย่างสมบูรณ์แบบเสมอ

รูปภาพ:

หน้าที่หนึ่งของอินฟลูเอนเซอร์ด้านความงามของชาวอินเดียรุ่นใหม่คือ"การขับเคลื่อน"ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้กับการกีดกันทางเพศ (sexist), อคติทางสังคมและจริยธรรม โดยเฉพาะในเรื่องของสีผิว ซึ่งพอมองจริง ๆ แล้วปัญหาเรื่องการแบ่งแยกทางสีผิว (racism) ก็ถือว่าเป็นประเด็นระดับโลกเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอเรื่องของคนผิวขาวที่มักจะได้รับโอกาสต่าง ๆ มากกว่าคนผิวสี หรือแม้แต่การนำเสนอว่าคนผิวสีคือคนนิสัยไม่ดี ทั้ง ๆ ที่มันไม่ควรจะเป็นแบบนั้นเลยเพราะประเด็นเรื่องของสีผิวไม่ควรจะนำมาใช้ในการตัดสินหรือการปิดกั้นโอกาสต่าง ๆ

ทัศนคติของผู้คนที่มองว่า 'ฺBrown Beauty' ว่าไม่สวยงาม

รูปภาพ:

จุดเริ่มต้นประเด็นเรื่องของการเลือกปฏิบัติจากสีผิวในอินเดีย เริ่มต้นตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นเด็กเล็ก ๆ เมื่อเกิดขึ้นมาก็ต้องเจอกับการเปรียบเทียบเรื่องสีผิวกับพี่น้องในครอบครัว และสีผิวก็ยังถูกนำมาโยงกับเรื่องของหน้าที่การงาน การแต่งงานและการมีครอบครัว ตลอดจนเรื่องของความสำเร็จส่วนบุคคลด้วย✳✳✳✳✳Kavitha Emmanuel ผู้ก่อตั้งโครงการ Woman of Worth ซึ่งเป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อที่จะต่อสู้กับอคติเรื่องสีผิวในอินเดียผ่านเคมเปญ'Dark is Beautiful'ที่ปล่อยออกมาในปี 2009 ซึ่งไม่ได้เป็นเคมเปญที่ตั้งขึ้นมาเพื่อการต่อต้านคนผิวขาว แต่เคมเปญนี้ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อนำเสนอทัศนคติและมุมมองของความงามที่มีความหลากหลาย (Inclusivity)และความงามก็เป็นมากกว่าแค่เรื่องของสีผิว

รูปภาพ:

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจจากเคมเปญที่คุณ Kavita Emmanuel จัดทำผ่านการเวิร์กชอปตามโรงเรียน นั่นคือเรื่องของการสร้างอคติเรื่องสีผิวที่เคยปรากฎขึ้นผ่านหนังสือเรียน เป็นภาพที่เปรียบเทียบเด็กผู้หญิงสองคนคนที่มีผิวขาวกลับบอกว่าสวย แต่คนที่มีสีผิวเข้มกลับถูกติดป้ายว่าน่าเกลียดจากเวิร์กชอปดังกล่าวพบว่าเด็ก ๆ หลายคนตกใจมาก เพราะมันเป็นเรื่องที่รุนแรงกับพวกเขา

ทัศนคติหรือแนวความคิดที่บอกว่า"ชีวิตที่สมบูรณ์แบบต้องมาจากสีผิวที่ถูกเฉดและมีความสมบูรณ์แบบ"เมื่อแนวคิดแบบนี้ถูกส่งต่อไปเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ก็ย่อมทำให้เกิดการกีดกันและการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุผลทางอคติเรื่องสีผิว ซึ่งก็มี side effect ให้หลายคนเกิดบาดแผลทางจิตใจด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นแล้วแนวความคิดเหล่านี้ก็เหมือนกับเป็นการปลูกฝังอุตสาหกรรมความงามและการผลิตเครื่องสำอางไปด้วยในตัวเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของการปรับสีผิว, ยาเพิ่มความขาว, การลอกสีผิว, Steroid Cocktail เหล่านี้เป็นต้น ถ้ามองในอีกมุมหนึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นความสวยงามที่ต้องแรกมาด้วยอันตราย

บิวตี้อินฟลูเอนเซอร์อินเดียกับรูปแบบของการส่งสาร

Debasree Banerjeeอินฟลูเอนเซอร์ด้านบิวตี้ชาวอินเดีย อายุ 34 ปี เธอเริ่มต้นทำวิดีโอแต่งหน้าในเวลาว่างเมื่อ 10 ปีที่แล้ว หลังจากที่เรียนจบระดับมหาวิทยาลัย เธอได้ทำงานเป็น Sales ในมุมไบ แต่ตอนนี้เธอได้ก้าวเข้ามาเป็นอินฟลูเอนเซอร์ด้านไลฟ์สไตล์ความงามผ่าน IG และ Youtube แบบเต็มตัว เธอให้เครดิตนักร้องสาว Rihanna ที่ก่อนหน้านี้ได้สร้างแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง กับปล่อยไลน์ผลิตภัณฑ์ Fenty Beauty ที่ได้นำเสนอรองพื้นซึ่งมีให้เลือกมากถึง 50 เฉดสี พร้อมลิปกลอส Glossbomb ที่สามารถทาได้ทุกสีผิว และ Mattemoiselle lipsticks ที่ตอบโจทย์ทุกอันเดอร์โทนผิว ซึ่งคีย์เวิร์ด"ความหลากหลาย (Inclusivity)"ควรเป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญในยุคสมัยนี้

รูปภาพ:

Brown is Beautiful

Banerjee เธอพบกับผู้ติดตามที่มาจากหลายหลายประเทศด้วยคอนเซปต์ประโยค"Brown is Beautiful"เนื่องจากในอดีตโทนสีผิวนี้ถูกมองข้ามจากวงการอุตสาหกรรมด้านความงาม✳✳✳✳✳Banerjee กล่าวว่า เธอมีผู้ติดตามจำนวนมากในอินเดีย อาจเป็นเพราะโทนสีผิวที่ตรงกัน เหล่าผู้ติดตามของเธอจะได้เห็นว่าเครื่องสำอางแต่ละชิ้นพอเวลาที่มาอยู่บนผิวของเธอจะมีลักษณะเป็นยังไง ฟินิชลุคออกมาแล้วจะเป็นแบบไหน อาจจะเป็นความรู้สึกของการมีส่วนร่วม (Sense of Belongingness)นอกจากนี้นเธอยังเสริมอีกว่า "ในอินเดียทุก ๆ ที่ที่คุณไป คุณอาจจะได้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงบางอย่างที่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ที่เรื่องการแต่งหน้าจะต้องมีความครอบคลุมมากขึ้น"

"หลายคนมักจะคิดว่า Brown Skin ไม่สวย"Faby อินฟลูเอนเซอร์บิวตี้อีกหนึงคนของอินเดียกล่าว"แต่ตอนนี้พวกเราเริ่มเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง"Faby มีผู้ติดตามใน IG เกือบ 900,000 คน และได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน Cosmetic Stylists ระดับต้น ๆ ของอินเดีย เมื่อไม่นานมานี้เธอได้ร่วมงานกับนักแสดงบอลลีวูดสาว Deepika Padukone เพื่อโปรโมทไลน์ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ เธอบอกว่าสิ่งที่เธอทำอยู่เป็นสิ่งที่สามารถสร้างรายได้ได้ และเพียงพอที่จะซัพพอร์ตตัวของเธอเองและคุณแม่ของเธอ ถึงแม้ว่าบางครั้งจะมีความยากลำบาก แต่ก็ทำให้เธอสามารถซื้อของที่ตัวเองชื่นชอบได้

ผลิตภัณฑ์ความงามกับราคาที่ต้องจ่าย

รูปภาพ:

ในอีกแง่มุมนึงผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์ดังต่าง ๆ ที่ขายในอินเดียนั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูง เช่น ราคาลิปสติก 1 แท่ง จากแบรนด์ดังมีราคาราว ๆ 2,000 รูปี (USD 24) ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายภายในบ้านที่คิดเป็นรายสัปดาห์✳✳✳✳✳Kavita Jadonอินฟลูเอนเซอร์สายบิวตี้ DIY เธอมีคอนเซปต์ในการนำเสนอเรื่องของบิวตี้ที่ทุกคนสามารถสวยขึ้นและดูแลผิวพรรณของตัวเองได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินในราคาแพงเธอมีผู้ติดตามบน Facebook มากกว่า 169,000 คน ถึงแม้ว่าวิดีโอของเธอจะถ่ายทำด้วยสมาร์ทโฟนราคาที่ไม่ได้แพง ใช้การตัดต่อจากซอฟต์แวร์ทั่วไป แต่ไอเดียบิวตี้โฮมเมดของเธอล้วนมาจากความสร้างสรรค์และการลองผิดลองถูก เช่น การทำคอลซีลเลอร์จากมอยซ์เจอไรเซอร์และกาแฟบด เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า"การใช้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นผสมกับความสร้างสรรค์ ก็สามารถนำมาใช้งานได้"


รูปภาพ:

และด้วยการเข้าถึงทางอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้น เหล่าคนหนุ่มสาวเป็นเชื้อเพลิงสำคัญในตลาดผลิตภัณฑ์สกินแคร์และความงามในอินเดีย รู้หรือไม่ว่าอุตสาหกรรมนี้มีมูลค่าถึง 15 พันล้าน USD ทั่วประเทศต่อปีและจาก euromonitor ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ภายในปี 2030 ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ตลาดบิวตี้อินฟลูเอ็นเซอร์ในอินเดีย มีมูลค่าสูงถึง 120 ล้าน USD แต่ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ในโฆษณาจะเป็นแบรนด์ดังและมีมูลค่าค่อนข้างสูง แต่สิ่งหนึ่งที่มีความหมายมากกว่ามูลค่า นั่นคือการส่งสารไปยังทั่วโลกว่า ไม่ว่าสีผิวของเราจะเป็นแบบไหน ทุกคนก็สามารถสวยงามและเปล่งประกายด้วยความมั่นใจได้

แบรนด์ความงามที่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนความงามแบบ Brown Beauty ของสาวอินเดีย

Brown Skin Beauty เป็นแบรนด์ความงามที่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุนความหลากหลายและการไม่แบ่งกั้นทางความงาม Anusha Dandekar พิธีกร, VJ, และนักแสดงชาวอินเดีย เธอร่วมสร้างแบรนด์นี้ขึ้นมาเพื่อผู้หญิงผิวสีเข้มโดยเฉพาะ ก่อนหน้านี้เธอเป็นเด็กสาวผิวสีน้ำตาลที่อาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย เธอเคยเผชิญกับการถูกบูลลี่อยู่บ้างบางครั้ง แต่พอเธอกลับมาที่อินเดียบ้านเกิด มันค่อนข้างน่าตกใจตรงที่ว่า เธอคิดว่าผู้คนจะเข้าใจกันเพราะมีโทนสีผิวที่เหมือนกัน แต่มันก็ไม่ได้เป็นแบบนั้น เธอยังรู้สึกถึงการเลือกปฏิบัติอยู่

นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจเรื่องการขับเคลื่อนความเสมอภาคทางความงาม ตลอดจนเป็นเหตุผลหนึ่งของการสร้างแบรนด์ด้วย นอกจากนี้เธอยังมองว่า "ความงาม" หมายถึง การดูแลตัวเองให้มากกว่าที่เคย ตั้งแต่ผิว ผม รวมถึงจิตใจ ทั้งหมดนี้จะทำให้ความงามที่แท้จริงเปล่งประกายออกมา "เมื่อผิวของคุณรู้สึกดี แต่ละวันของคุณก็จะรู้สึกดีไปด้วย นี่คือพลังของผลิตภัณฑ์ความงาม" และเธอยังหวังอีกว่า ความหวังของเธอคือการไม่ต้องอธิบายกับผู้คนว่าเราทุกคนต่างก็สวยงาม เธออยากให้ผู้คนรู้สึกดีกับตัวเอง และโอบกอดความเป็นตัวเองไว้ทั้งหมด

เพราะว่า 'ความหลากหลาย' ก็คือ 'ความสวยงาม'

รูปภาพ:

ประเด็นเรื่องของการเลือกปฏิบัติทางสีผิวจริง ๆ แล้วถือว่าเป็นประเด็นในระดับโลก และเป็นประเด็นที่ยังต้องการขับเคลื่อนอยู่มาก เพื่อที่จะส่งสารให้กับทุกคนว่า"สีผิว" ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องนำมาเป็นเหตุผลเพื่อการกีดกันหรือการป้ายสีต่าง ๆ อย่างในประเทศอินเดียเองเหล่าบิวตี้อินฟลูเอนเซอร์หลาย ๆ คน ก็ได้แฝงประเด็นเรื่องของความงามฉบับ Brown Beauty ในหลาย ๆ รูปแบบไว้ด้วยเช่นเดียวกันและประเด็นที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างนั่นคือ ผู้ติดตามของพวกเขาไม่ได้มีเพียงแค่คนท้องถิ่นอย่างเดียว แต่ยังมีผู้ติดตามที่เป็นชาวต่างชาติด้วย และนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญและเป็นอีกหนึ่งบทบาทของบิวตี้อินฟลูเอนเซอร์ที่แฝง movement เพื่อส่งข้อความไปยังหลาย ๆ คนว่า"อย่าลืมที่จะเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง ภูมิใจและโอบกอดความเป็นตัวเอง"

┈♡┈♡┈♡┈♡┈♡┈♡┈♡┈♡┈

เป็นยังไงกันบ้างคะทุกคน สำหรับบทความแรกของคอลัมน์ Sis Insideอยากจะเมาท์ว่าตอนที่เขียนบทความนี้เราไปเจอคำศัพท์คำนึงที่น่าสนใจมากและเชื่อว่าทุกคนก็คงอาจจะเคยเห็นผ่านตากันมาบ้างกับคำว่า'Inclusive'ซึ่งความหมายของคำนี้หมายถึง'การรวมไว้ซึ่งความหลากหลาย'ดังนั้นนะคะ สิ่งที่เราอยากจะบอกกับทุกคนผ่านบทความนี้ก็คือความงามไม่ได้มีเพียงด้านเดียว และความงามก็ไม่ใช่แค่เรื่องของ "สีผิว" แต่ความงามเป็นสิ่งที่มากกว่านั้น และเราทุกคนไม่ควรถูกเลือกปฏิบัติเพียงเพราะมีสีผิวที่แตกต่างกันสำหรับวันนี้ต้องขอลาไปก่อน แล้วเจอกันครั้งใหม่กับเรื่องราวใหม่และเรื่องราวนั้นจะเป็นเรื่องอะไร รอติดตามกันได้เลยนะคะ~

Designer :lilybaecon

Writer :Earth.P22