ช่วงวัยที่เปลี่ยนไปเมื่อถึงวัยหนึ่งที่ฮอร์โมนของเราเปลี่ยนไปนั้น เราก็ต้องมีความตระหนักในการอยากเริ่มดูแลตัวเองมากขึ้นใช่ไหมล่ะคะ? โดยเฉพาะวัยมัธยมที่ทั้งฮอร์โมนเริ่มเปลี่ยนแปลงและผิวหน้าของเราก็ต้องการดูแลที่มากขึ้น ดังนั้นเลยเริ่มมองหาสกินแคร์ต่างๆ เพื่อนำมาบำรุงหน้ากัน เพื่อให้ผิวนั้นได้รับทั้งการดูแลและการปกป้อง นอกจากช่วงมัธยมที่เริ่มหาสกินแคร์ตัวไหนหรือเริ่มที่ตัวไหน บอกเลยว่าเจ้าBasic Skincare หรือสกินแคร์รูทีนพื้นฐานนี้สามารถนำไปใช้ได้ตลอดช่วงวัยเลยล่ะ ใครที่รู้สึกว่าหน้าเริ่มอ่อนแอลง สิวเห่อ ผิวหมอง ต้องลองกลับมาจุดเริ่มต้นและเริ่มอะไรที่เบสิคกัน จะมีตัวไหนบ้างกับ4 สกินแคร์พื้นฐาน ที่ควรมีติดไว้ในรูทีนไปดูเลยกันเลย ++

·٠•●♥ ♥●•٠· •♥•*•♥ ·•●゙

สกินแคร์รูทีน ปี 2023 4 สเต็ป BASIC SKINCARE กอบกู้ผิวแข็งแรง

สกินแคร์รูทีน สเต็ปที่ 1 คลีนซิ่ง (Cleansing)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/c1/55/68/c15568ac2379e782edfcab8639a164bf.jpg

สกินแคร์รูทีนตัวแรกเลยที่ไม่ควรพลาด เพราะตัวนี้แหล่ะเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำให้หน้าของเราคลีนหรือสะอาดมากยิ่งขึ้น เพราะไม่ว่าเราจะแต่งหน้าหรือไม่แต่งหน้า ทาครีมกันแดดหรือบางคนไม่ทาครีมกันแดดเลย การใช้คลีนซิ่งก่อนการล้างหน้าในขั้นตอนถัดไปนั้นก็เป็นส่วนสำคัญสุด ๆ เพราะเป็นการดับเบิ้ลคลีนซิ่งได้ดีและสะอาด เนื่องจากในหนึ่งวันของเรานั้นอาจจะมีการไปเผชิญมลภาวะต่าง ๆ จากด้านนอกยกตัวอย่างง่าย ๆ ที่ต้องเจอเลยคือ " ฝุ่น " โดยเฉพาะจำพวกฝุ่น pm 2.5 ที่เป็นตัวการที่ทำให้หน้าของเราสกปรกมาก ๆ หรือถึงแม้ว่าจะอยู่บ้านหน้าของเราก็มีการผลิตน้ำมันบนใบหน้าออกมาทำให้ฝุ่นที่เกราะอยู่ตามบ้านก็สามารถมาเกราะบนใบหน้าของเราได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นการเช็ดหน้าก่อนการล้างหน้าก็เพื่อเป็นการเช็ดคราบสิ่งสกปรกต่าง ๆที่เกราะหน้าเราอยู่ หรือพวกเมคอัพ ครีมกันแดด ออกก่อนนั่นเอง

สกินแคร์รูทีน สเต็ปที่ 2 คลีนเซอร์ (สบู่ / โฟมล้างหน้า)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/23/4b/21/234b2194d5a69334c4eacd47fd388f08.jpg

การล้างหน้านั้นไม่ว่าจะเป็นการล้างหน้าด้วยสบู่ หรือโฟมล้างหน้านั้นสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมของตัวผู้ใช้ได้เลย เพราะผิวหน้าของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน การเลือกใช้จึงต้องเลือกสิ่งที่เหมาะกับผิวเรา บอกเลยว่าขั้นตอนนี้แหละเป็นการล้างคราบสิ่งสกปรกที่เกราะอยู่บนผิวหน้าของเราให้ออกมากยิ่งขึ้นเพื่อให้เราแน่ใจว่าผิวของเราสะอาดเตรียมพร้อมผิวเพื่อลงสกินแคร์ในขั้นตอนต่อ ๆ ไป**เคล็ดลับการล้างหน้าให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและสามารถลดการระคายเคืองจากการเกิดสิวใหม่ตามใบหน้าคือการล้างหน้าให้ครบ 60 วินาทีนั่นเอง ดูเหมือนง่ายแต่บางคนทำไม่ได้ เพราะบางคนรีบล้างหน้า ถู ๆ และล้างออก ดังนั้นลองปรับเปลี่ยนใหม่ล้างหน้าให้นานมากยิ่งขึ้นและถูวน ๆ บริเวณใบหน้าให้ทั่วรวมถึงกรอบหน้าด้วย แค่นี้ก็เพิ่มการเกิดสิวใหม่ได้แล้วจ้า

สกินแคร์รูทีนสเต็ปที่ 3 มอยเจอร์ไรเซอร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/b0/1c/c4/b01cc4424f88464218055a93c3777303.jpg

สิ่งที่สำคัญมาก ๆ เลยกับสกินแคร์ที่ไม่ควรละเลยสุด ๆ คือมอยเจอร์ไรเซอร์เพราะมีส่วนสำคัญที่ทำให้หน้าของเราแข็งแรงขึ้น และกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวของเราอิ่มฟูสุด ๆเมื่อผิวของเราได้รับความชุ่มชื้นที่เพียงพอและผิวหน้าที่แข็งแรงการเกิดสิวก็ลดลงเพราะถ้าเมื่อไรที่ผิวอ่อนแอและความชุ่มชื้นน้อยตัวการอย่างสิวก็ได้ใจไปเลยค่ะสาว เตรียมพร้อมออกมาให้เรากังวลใจเล่น ๆ ฉะนั้นการหามอยเจอร์ไรเซอร์ในการเป็นสกินแคร์ตัวหลักสำคัญมาก ยิ่งใครสายแต่งหน้าอยากลงงานผิวให้ดูเรียบเนียนไม่เป็นคราบ หรือหน้าลอก มอยเจอร์ไรเซอร์ตัวนี้ที่สาว ๆ ควรต้องนำไปบำรุงหน้าให้มาก ๆ เลยจ้า รับรองไม่ว่าจะถ่ายรูปหรือตัวจริงหน้าก็นวลเนียนสวย เด้งฟูเหมือนก้นเด็กไปเลย

สกินแคร์รูทีน สเต็ปที่ 4 กันแดด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/20/b8/90/20b89055d2e1d3d356620ecf5429a03d.jpg

"แดด" ตัวการร้ายที่ทำร้ายผิวของเรา ฉะนั้นไม่ควรขาดสิ่งที่เรียกว่าครีมกันแดดไปเลย เพราะนอกจากจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ก็ช่วยให้ผิวของเราดีขึ้นไปด้วยนะเพราะการที่เราโดนแสงแดดติดต่อกันเป็นเวลานานเป็นเหตุผลที่ทำให้ผิวหน้าของเราดูหมองคล้ำก็มาจากการที่ผิวของเราสร้างเม็ดสีเมลานิน ที่เป็นตัวเร่งให้ผิวของเราหมองหรือจุดด่างดำชัดเจนขึ้น เมื่อเราทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวก็เหมือนเป็นการลดการทำงานของเม็ดสีให้น้อยลง ทำให้จุดด่างดำต่างๆ เริ่มจางลงเรื่อยๆ แถมบางครีมกันแดดก็ใส่สารที่เป็นตัวช่วยให้ผิวหน้าของเราดีขึ้นด้วย***เคล็ด(ไม่)ลับ การทาครีมกันแดดบนใบหน้าควรทาในปริมาณ 2 ข้อนิ้วขึ้นไป และหากอยากให้ได้ประสิทธิภาพในการปกป้องแดด ควรมีการทาซ้ำเมื่อต้องออกแดดเป็นเวลานานฉะนั้นหากจะทาซ้ำ ควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่เขาเคลมได้ว่าสามารถทาซ้ำได้และไม่เป็นการทำลายเมคอัพของเราด้วยนะคะซิส

·٠•●♥ ♥●•٠· •♥•*•♥ ·•●゙

ชวนคุยเรื่องของผิว สิวฮอร์โมน VS สิวแพ้อากาศ

สิวฮอร์โมน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/6d/93/de/6d93deb93da3b0f66421805d3024a3f4.jpg

สิวฮอร์โมนคือสิ่งที่ทุกคนต้องพบเจอเมื่อเข้าสู่ช่วงที่ร่างกายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงขึ้น หรือระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป เกิดจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนภายในร่างกายของเรา เมื่อปริมาณฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ที่สูงขึ้นกว่าเดิมเข้าไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมันเพื่อให้ผลิตซีบัม (Sebum) มากยิ่งขึ้นแบะผลิตออกมาจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณแบคทีเรียเพิ่มขึ้น เมื่อเคราติน ซีบัม และแบคทีเรียเกิดการรวมตัวกัน จึงก่อให้เกิดเป็นสิวอุดตัน หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นสิวอักเสบได้เช่นกัน โดยการที่ฮอร์โมนในร่างการเราเปลี่ยนไปนั้นก็มีสาเหตุมาจากหลายอย่างไม่เพียงแค่ช่วงวัย อย่างเช่น1)ช่วงประจำเดือนของสาวๆ2)ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (Polycystic Ovary Syndrome : PCOS)3)ภาวะ Hyperandrogenism4)ภาวะความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอต่อร่างกาย5)ช่วงตั้งครรภ์

สิวแพ้อากาศ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8e/02/09/8e0209763da898eea32624201e35608a.jpg

สิวแพ้อากาศหรือที่รู้จักกันคือสิวผดสาเหตุสิวนี้เกิดจากแสงแดด เพราะสิวโดนกระตุ้นจากการโดนแสง UVA ทำให้เกิดเป็นสิวเม็ดเล็ก ขึ้นตามบริเวณหน้าของเรา นอกจากแสงแดดแล้วยังเกิดได้จากจำพวกเชื้อราหรือยีสต์ที่ชื่อว่า P.ovale ที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อผิวของเราเสียสมดุลหรือผิวที่โดนความร้อนจากแสงแดดที่ทำให้เกิดเหงื่อออกเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดสิวโดยเฉพาะช่วง T-zone ที่มีความมันมากกว่าพื้นที่อื่นบนใบหน้าอย่าง หน้าผาก จมูก คาง นอกจากนั้นก็ยังรวมไปถึงปัญหาอย่างอื่นที่ส่งผลให้เกิดสิวผดด้วยคือ1)ผิวอ่อนแอ2)ฝุ่น PM 2.53)การแพ้และระคายเคืองของผิว4)พฤติกรรมที่มาจากการใช้ชีวิตประจำวัน

·٠•●♥ ♥●•٠· •♥•*•♥ ·•●゙

นอกจากจะเป็นสกินแคร์รูทีนพื้นฐานที่ควรมองหาและนำมาใช้สำหรับมือใหม่ที่เริ่มอยากดูแลตัวเองอย่างชาวเด็กมัธยมที่ต้องการดูแลตัวเองมากขึ้น ยังรวมไปถึงช่วงวัยที่ฮอร์โมนค่อนข้างเริ่มเปลี่ยนทำให้เกิดปัญหาสิว ผิวหมอง เพราะการที่เรากลับมาใช้สกินแคร์ที่เป็นพื้นฐานเพื่อให้ผิวได้รับการซ่อมแซมและดูแลให้แข็งแรงแล้วนั้น ก็สามารถส่งผลให้ผิวของเราไม่เกิดการระคายเคืองต่อสกินแคร์ตัวอื่นในภายภาคหน้าหากเราอยากแอดสกินแคร์ใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาในรูทีน ทั้งนี้การใช้เบสิคสกินแคร์ก็เหมือนเป็นการให้ผิวได้พักจากการที่ใช้สกินแคร์หลายๆ อย่างรวมกันจนก่อให้เกิดปัญหาสิวต่าง ๆ ขึ้นมา หรือสิวที่ขึ้นเองจากการที่ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยน หรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป ดังนั้นกลับมาเริ่มต้นด้วยสกินแคร์พื้นฐานเพื่อฟื้นฟูให้ผิวของเราแข็งแรงกัน

บทความแนะนำ ที่ซิสต้องไม่พลาด