วันนี้เราขอแชร์ทริคง่ายๆ สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่มีปัญหาเรื่องสิว หรือผิวอุดตันง่ายเหมือนกัน ใครที่กำลังกังวลใจเรื่องการเลือก เมคอัพสำหรับคนเป็นสิว อย่างรองพื้นหรือแป้งที่เหมาะกับผิวเป็นสิวอยู่ เรามี 5 วิธีเลือกแป้งและรองพื้นที่ใช่ สำหรับคนเป็นสิวมาแชร์ วิธีง่ายมาก! เพื่อนๆ สามารถหยิบไปเป็นหลักในการเลือกใช้กันได้ ซึ่งนี่เป็นวิธีที่เราเองก็ทำอยู่เหมือนกัน สำหรับคนเป็นสิวแล้ว ไม่ใช่แค่สกินแคร์ที่ต้องใส่ใจ แต่เครื่องสำอางเองก็ต้องเลือกอย่างระมัดระวังเช่นกัน ต้องไม่อุดตัน ไม่ระคายเคือง ไม่กระตุ้นสิว ไม่หนา และไม่มัน เอางี้ดีกว่าค่ะ เราไปดูวิธีการเลือกแป้งหรือรองพื้นสำหรับคนเป็นสิวกันว่ามีวิธีการเลือกแบบไหนบ้าง


5 วิธีเลือกแป้งและรองพื้น เมคอัพสำหรับคนเป็นสิว

เมคอัพสำหรับคนเป็นสิว 1. งานผิวสวย ปกปิด แต่ไม่อุดตัน

รูปภาพ:https://relax-job.com/more/wp-content/uploads/2023/07/1-2.jpg

เวลาเราจะเลือกรองพื้นหรือแป้ง สิ่งที่เราต้องดูให้ดีๆ เลยคือ มันอุดตันผิวมั้ย แล้วจะสังเกตยังไง สมัยนี้มีรองพื้นและแป้งให้เลือกใช้มากมาย ไม่ว่าจะราคาเท่าไหร่ ถ้าเราโบกลงผิวมากไป โอกาสที่จะเกิดสิวอุดตัน ก็มีความเป็นไปได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นควรเลือกใช้รองพื้นและแป้งที่ไม่อุดตัน สังเกตคำว่า noncomedogenic หรือ ไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน หรือถ้าเขาไม่มีส่วนผสมของซิลิโคนด้วย ก็จะดีมากๆ ปกปิดได้ แต่เนื้อต้องไม่หนา จนผิวแน่นหายใจไม่ออก บางเบาแต่ปกปิด เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด สมัยนี้รองพื้นงานผิวให้เลือกเยอะแยะ ก่อนจะตัดสินใจซื้อ อย่าลืมอ่านฉลาก คำเคลม ส่วนผสม คุณสมบัติใดๆ ให้ดีๆ ก่อน เพราะบางครั้ง แม้รีวิวจะดี แต่อาจจะไม่ได้ตรงกับสภาพผิวเรา ฉะนั้นเวลาจะเลือกอะไร จะเลือกเพราะรีวิวอย่างเดียวไม่ได้นะ ต้องเลือกที่ใช่กับสภาพผิวของตัวเอง ยิ่งเป็นคนเป็นสิวง่าย ยิ่งต้องคิดให้มาก



เครื่องสำอางที่เหมาะกับคนเป็นสิว 2. อ่อนโยนไว้ก่อนดีที่สุด

รูปภาพ:https://asera-osaka.jp/wp-content/uploads/2021/05/d14697-34-273059-0.jpg

สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นสิว แนะนำให้เลือกเครื่องสำอางที่เหมาะกับตัวเอง อย่างแป้งหรือรองพื้น ให้มองหาตัวที่เขาเคลมไว้เลยว่าคนเป็นสิวใช้ได้เป็นตัวเลือกที่ควรมองไว้ก่อนเลยเป็นอันดับแรก เพราะมันจะอ่อนโยนกว่ารองพื้นทั่วๆ ไป จะไม่หนา ไม่อุดตันและสำคัญที่สุดเลยนะ แป้งและรองพื้นจะต้องปราศจากสารระคายเคืองผิวอย่างแอลกอฮอล์ น้ำหอม พาราเบน ซิลิโคน และสารอันตรายอื่นๆ ด้วยอย่าฝืนที่จะใช้รองพื้นหรือแป้งทั่วๆ ไป ที่ไม่เหมาะกับตัวเอง เพราะโอกาสสิวเห่อนั่นมีมาก ฉะนั้นเลือกที่ใช่ใช้แล้วหน้าไม่พังจะดีที่สุดนะจ๊ะ


วิธีเลือกเครื่องสำอางผิวสิว 3. สูตร Oil Free ตอบโจทย์คนเป็นสิวที่สุด

รูปภาพ:https://asera-osaka.jp/wp-content/uploads/2021/05/d14697-34-273059-0.jpg

แม้จะเป็นเรื่องที่ยาก เพราะรองพื้นส่วนใหญ่มักจะมีส่วนผสมของน้ำมัน เพื่อให้เนื้อรองพื้นเกลี้ยง่ายขึ้น แต่ถ้าใครที่เลี่ยงได้ โดยเฉพาะคนเป็นสิว ผิวอุดตันง่าย ควรจะเลี่ยงนะคะแนะนำให้ใช้แป้งหรือรองพื้นที่เป็นสูตร Oil Freeถามว่ามีขายมั้ย มีค่ะ ลองไปหามาใช้กันดูได้ เพราะมันจะช่วยลดโอกาสเกิดการอุดตันรูขุมขนค่ะ ฉะนั้นคนเป็นสิว หรือใครที่ไม่อยากเป็นสิว ต้องใช้สูตรนี้นะจ๊ะ



ทริคเลือกเมคอัพ สำหรับคนเป็นสิว 4. เนื้อสัมผัสบางเบา

รูปภาพ:https://www.biteki.com/wp-content/uploads/2022/07/0125.jpg

หลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าแบบ ก็เป็นสิวไง รอยสิวอีก มันต้องโบกหนาๆ ให้มันปกปิดหน่อย หน้าจะได้เนียนๆ แต่รู้มั้ย เลเยอร์ของความหนา ไม่ว่าจะเป็นแป้งหรือรองพื้นยิ่งเราโบกมากเท่าไหร่ หรือยิ่งเป็นเครื่องสำอางที่ให้การปกปิดมากเท่าไหร่ โอกาสอุดตันก็มีมากเท่านั้นขอแนะนำให้เรื่องแป้งหรือรองพื้นที่มีเนื้อสัมผัสบางเบา แม้จะชอบการปกปิดสักแค่ไหน แต่สำหรับคนเป็นสิวแล้ว เนื้อสัมผัสต้องไม่หนาค่ะ ควรเน้นไปที่ความบางเบาไปจนถึงปานกลางก็พอ เพื่อง่ายต่อการทำความสะอาด ผิวจะได้ไม่อุดตัน แถมยังไม่อึดอัด และสบายผิวด้วย



เมคอัพสำหรับคนเป็นสิว 5. มีสารบำรุงผิวในตัว

รูปภาพ:https://www.kenei-pharm.com/healmild/wp-content/uploads/2021/11/AdobeStock_376639159-1568x882.png

แบะข้อสุดท้าย เลือกรองพื้นหรือแป้งพัฟที่มีส่วนผสมของสารบำรุงจะดี เพราะสมัยนี้เครื่องสำอางมักจะใส่สารบำรุงเสริมเข้าไปด้วย ฉะนั้นมันจะดีมากเลย ถ้าเราเลือกใช้แป้งหรือรองพื้นที่มีส่วนผสมของสกินแคร์ร่วมด้วยโดยเฉพาะส่วนผสมที่มีส่วนช่วยลดสิว ลดการอักเสบ ช่วยยับยั้งการเกิดสิว ยิ่งน่าสนใจ!พวกนี้จะช่วยให้คนเป็นสิวใช้รองพื้นหรือแป้งได้อย่างสบายใจ นอกจากจะไม่อุดตันแล้ว ยังช่วยบรรเทาในเรื่องของสิวได้อีก


รูปภาพ:

จริงๆ อันนี้เป็นวิธีแบบพื้นฐานมากๆ สิ่งสำคัญคือ ต้องไม่อุดตัน และไม่ระคายเคือง ถัดมาต้องไม่มัน และไม่หนา ลองหยิบทริคง่ายๆ นี้ไปปรับใช้กันดู หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะคะ หรือถ้าใครมีวิธีอะไรอยากจะเสริมเพิ่มเติม คอมเมนต์บอกได้เลย


สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย


บทความแนะนำที่เกี่ยวข้อง