ทักทายค่ะเพื่อน ๆ มา Talk เมาท์มอยกันเร็วว สำหรับบทความนี้อยากชวนเพื่อน ๆ มาพูดคุยเมาท์มอยในเรื่องของ " อาหารเสริม " กันบ้างดีกว่า สำหรับอาหารเสริมเรียกได้ว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ฮอตฮิต สำหรับสาย Healthy ที่อยากดูแลสุขภาพ แต่การกินอาหารเสริม นอกจากให้ประโยชน์ช่วยเสริมร่างกายในส่วนที่ขาด แต่ก็ยังมีข้อจำกัดในการกินอยู่ด้วยเหมือนกัน บทความนี้เลยอยากชวนเพื่อน ๆ ตามไป เช็กกันว่าวิธีกินอาหารเสริมของเราถูกต้องรึเปล่า? หรือมี ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาหารเสริม บ้าง ลองตามไปดูกันเลยดีกว่า



เช็กลิสต์ ! ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาหารเสริม ที่หลายคนคิดว่าใช่


ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอาหารเสริม 1. อาหารเสริมเป็นยารักษาโรค


อาหารเสริมไม่เท่ากับยารักษาโรค ไม่ว่าจะกรณีใด ๆ ก็ตามไม่สามารถทานเป็นยารักษาโรคต่าง ๆ ได้ แต่อาหารเสริมถูกผลิตออกมาให้ช่วยเสริมสิ่งที่เราขาด และผู้ป่วยในบางโรคไม่สามารถทานอาหารเสริมได้ก็มี สำหรับใครที่จะเลือกทานอาหารเสริมควรเลือกให้ถูกวิธี และเหมาะกับสมกับตัวเราเองด้วย



ความเข้าใจผิดของการกินอาหารเสริม 2. ทุกคนสามารถกินอาหารเสริมได้


อย่างที่ได้บอกไปว่าผู้ป่วยในบางโรคก็ไม่สามารถทานอาหารเสริมได้ เพราะอาจจะส่งผลข้างเคียงต่ออาการที่เป็นอยู่ ดังนั้นอาหารเสริมไม่ได้เหมาะกับทุกคนนะคะ เพราะอาหารเสริมถูกผลิตมาเพื่อทดแทนสารอาหารต่าง ๆ ที่เราขาดหาย สำหรับคนที่ได้รับสารอาหารในมื้ออาหารเพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกายแล้ว ไม่จำเป็นต้องเสริมด้วยอาหารเสริมอีกก็ได้ เพราะสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายส่วนใหญ่ สามารถหาได้จากการรับประทานอาหารครบ 5 หมู่แล้วนั่นเอง


รูปภาพ:https://media.istockphoto.com/id/914503810/photo/alternative-herb-medicine-herbal-vitamin-on-white-background.jpg?s=612x612&w=0&k=20&c=pLrkxMPuJp7dsYqu6K4C1PDFK04TGSBkjzdW3zq-ENc=

ความเข้าใจผิดอาหารเสริม 3. กินแค่อาหารเสริมก็ทำให้ร่างกายแข็งแรง


บางคนอาจจะคิดว่ากินอาหารเสริมที่มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีอยู่ในอาหารไปแล้ว ก็ให้อาหารเสริมทดแทนอาหารปกติที่เราทานไปเลย แต่ความจริงแล้วไม่ควรทำอย่างนั้นน้า เพราะชื่อของมันก็บ่งบอกอยู่แล้วว่าเป็นอาหารที่เสริมมา หน้าที่ของอาหารเสริมเลยเป็นเหมือนตัวแทนสารอาหารในส่วนที่เราขาดไป และ เราต้องจำเป็นต้องทานควบคู่ไปกับอาหารตามปกติอยู่ดี เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนสมบูรณ์นั่นเอง



ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับอาหารเสริม 4. กินอาหารเสริมรวมกันเยอะๆ แล้วได้ผลดี


สำหรับอาหารเสริมเป็นวิตามินและแร่ธาตุที่รวมมาในลักษณะเม็ด หรือแบบชงแล้วดื่มให้ทานได้ง่าย ซึ่งวิตามินและแร่ธาตุเหล่านั้นมีบางตัวที่สามารถกินคู่กันแล้วให้ผลดี อย่างคอลลาเจนและวิตามินซี และก็มีอาหารเสริมอีกหลายตัวที่ไม่ควรกินคู่กัน เพราะเข้าไปขัดฤทธิ์กันเอง ทำให้ไม่เกิดผลลัพธ์ที่ดีเท่าที่ควร อย่างแคลเซียมจะบล็อกการดูดซึมของธาตุเหล็ก ไม่จำเป็นต้องทานเยอะ บำรุงจนครบแต่เลือกทานในส่วนที่เราขาดหรืออยากเสริมก็พอแล้วค่ะ



การกินอาหารเสริมแบบผิดๆ 5. อาหารเสริมต้องกินตอนท้องว่าง


หลายคนน่าจะเคยได้ยินมาว่าถ้าอยากให้อาหารเสริมออกฤทธิ์ได้ดีควรกินตอนท้องว่าง เป็นข้อมูลที่ถูกต้องส่วนหนึ่งนะ อย่างสารอาหารที่ละลายในน้ำ อย่างคอลลาเจน สามารถกินตอนท้องว่างแล้วจะดี แต่มีสารอาหารบางตัวที่ต้องละลายในไขมัน สารอาหารพวกนี้เลยต้องการอาหารที่มีไขมัน มาช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมนำไปใช้ได้



ความเชื่อผิดๆ ของการทานอาหารเสริม 6. กินอาหารเสริมแล้วเห็นผลเร็ว


สำหรับบางคนอาจจะอยากทานอาหารเสริมเพื่อเป็นทางลัดบำรุงร่างกายแบบรวดเร็ว โดยเฉพาะอาหารเสริมที่เคลมว่าช่วยให้ผิวขาวเร็ว ขาวภายใน 7-14 วันอะไรแบบนี้ อาหารเสริมอาจจะช่วยบำรุงผิวให้กระจ่างใสขึ้นได้จริง แต่ไม่สามารถช่วยบำรุงได้ในระยะเวลาสั้น ๆ ขนาดนั้นได้


รูปภาพ:https://media.istockphoto.com/id/1414489487/photo/supplements-and-vitamins-on-a-white-background-selective-focus.jpg?s=612x612&w=0&k=20&c=FgfT2r6_yRH8Rlx5R5MGu-rX3fgAMefkl2QSkd_JkSk=

วิธีกินอาหารเสริม ยังไงให้ได้ผลดี ?


ทำความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับความเชื่อผิด ๆ ในการกินอาหารเสริมมาแล้ว สำหรับใครที่อยากเลือกทานอาหารเสริมดูบ้าง แล้วไม่อยากทานแล้วสูญเปล่า ควรเริ่มกินยังไง? บทความนี้เรามีวิธีกินอาหารเสริมให้ได้ผลดีมาฝากเพื่อน ๆ กันด้วย มีวิธีอะไรบ้างตามไปดูกัน


ศึกษารายละเอียดของอาหารเสริมก่อนกิน

อาหารเสริมต่าง ๆ มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป ก่อนเลือกทานลองศึกษารายละเอียดของอาหารเสริมก่อนกิน ว่าอาหารเสริมเหล่านี้ส่งผลประโยชน์ยังไง มีผลข้างเคียงอะไรกับร่างกาย ควรทานตอนไหนในปริมาณเท่าไร และควรเลือกทานอาหารเสริมให้เหมาะกับจุดประสงค์ของเราด้วย เพื่อให้อาหารเสริมมีประสิทธิภาพบำรุงได้ตรงจุดที่สุด


กินวิตามินแต่ละชนิดให้ถูกต้องตามเวลา

อาหารเสริมแต่ตัวมีวิธีการกินแตกต่างกัน ให้คุณประโยชน์ต่างกัน และยังมีวิธีการกินแตกต่างกันด้วย เพราะอาหารเสริมแต่ละชนิดมีความเข้มข้น การละลาย และการดูดซึมเข้าร่างกายแตกต่าง ควรกินอาหารเสริมให้ถูกต้องตามเวลา เพื่อให้อาหารเสริมได้ผลดีที่สุด อย่างกลุ่มที่ละลายในน้ำ ควรกินตอนท้องว่าง ส่วนกลุ่มละลายในน้ำมัน ควรกินพร้อมกับมื้ออาหารที่มีไขมัน


กินอาหารเสริมในปริมาณที่เหมาะสม

อย่างที่บอกไปว่าการกินอาหารเสริมเยอะ ๆ พร้อมกันเป็นความเชื่อผิด ๆ ทางที่ดีเราควรกินอาหารเสริมในปริมาณที่เหมาะสมตามข้อมูลโภชนาการ ถ้าเกิดว่าทานมากจนเกินไปจากให้ประโยชน์ อาจจะกลายเป็นให้โทษ เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้


เลือกกินอาหารเสริมที่ส่งผลช่วยเสริมกัน

อยากทานอาหารเสริมให้ได้ผลดี ลองกินอาหารเสริมที่ส่งผลเสริมกัน ทานควบคู่กันไปด้วย อย่างวิตามิน A, C, E และซิลิเนียม เป็นกลุ่มวิตามินที่ให้ผลลัพธ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลองทานคู่กับผักและผลไม้สด อย่างลูกพรุน องุ่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผักใบเขียว ฯลฯ จะช่วยส่งเสริมกัน หรือเลือกทานคอลลาเจนที่ดูดซึมได้ยากคู่กับวิตามินซี เพื่อเสริมในการดูดซึม



อาหารแต่ละกลุ่มบำรุงอะไรบ้าง

อาหารเสริมบำรุงผิวควรกินอะไร

1.วิตามินซี สำหรับสาวๆที่อยากมีผิวขาวใส สีผิวไม่เท่ากัน หรือมีจุดด่างดำ ...2.วิตามินอี สำหรับสาวๆ ที่ต้องการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว3.วิตามินเค สำหรับสาวที่มีปัญหาใต้ตาคล้ำ4.วิตามินดี ช่วยป้องกันการเกิดสิวได้นะ ...5.วิตามินบี 3ผิวขาวกระจ่างใส ลดการระคายเคือง

อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน ควรกินอะไร

วิตามินซี

โอเมก้า 3

โพรไบโอติกส์

ซิลิเนียม

กลุ่มฟลาโวนอยด์เควอเซทิน

อาหารเสริมลดพุง

อาหารเสริมไฟเบอร์

อาหารเสริมบำรุงเลือด ควรกินอะไร

ธาตุเหล็ก: เนื่องจากธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบสำคัญของเม็ดเลือดแดง เมื่อขาดธาตุเหล็ก จึงทำให้เกิดภาวะเลือดจาง ร่างกายใช้ธาตุเหล็กเพื่อสร้างฮีโมโกลบินเพื่อลำเลียงออกซิเจนไปยังปอดและเลี้ยงอวัยวะต่างในร่างกาย ควรบำรุงเลือดด้วยแหล่งอาหารสำหรับธาตุเหล็ก ได้แก่เครื่องในสัตว์ (ตับและม้าม) เนื้อสัตว์ ไข่แดง หอย (หอยกาบ หอยนางรม หอยแมลงภู่) และถั่วต่างๆ ผักใบเขียว เช่นแอปริคอต และลูกเกด เป็นต้น

วิตามินบี12 : มีความสำคัญในทำงานและการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และบำรุงระบบประสาท หากขาดวิตามินบี 12 จะทำให้มีภาวะเลือดจางที่เม็ดเลือดแดงมีขนาดใหญ่ผิดปกติ ควรบำรุงเลือดด้วยอาหารที่มีวิตามินบี12 สูงได้แก่ เนื้อ ปลา ไข่ นม ตับ รำข้าว ข้าวซ้อมมือ ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วหมัก (ถั่วเน่า) เต้าเจี้ยว ซีอิ๊ว ผักใบสีเขียวแก่ เป็นต้น

กรดโฟลิค (วิตามินบี 9 ) : เป็นวิตามินบีชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการ จะช่วยเสริมสร้างกระบวนการผลิตเซลล์ใหม่ให้มีสุขภาพดีทำงานร่วมกับวิตามินบี12 ควรบำรุงเลือดด้วยอาหารที่มีกรดโฟลิคสูง ได้แก่ผักใบเขียว เช่น คะน้า กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ผักปวยเล้ง บล็อกโคลี่ ถั่วลันเตา หน่อไม้ฝรั่ง ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วลิสง อะโวคาโด เมล็ดทานตะวัน ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้องลูกเดือย เป็นต้น



การกินอาหารเสริมกับน้ำเปล่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ให้ช่วยให้อาหารเสริมให้ผลได้ดีที่สุดด้วย เพราะเครื่องดื่มอื่น ๆ อย่าง ชา กาแฟ อาจจะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมสารอาหารของร่างดาย และอาจจะมีตัวยาบางตัวที่ไม่สามารถทานร่วมกับเครื่องดื่มอื่น ๆ ได้ด้วย



ตรวจร่างกาย หรือปรึกษาแพทย์ก่อนกินอาหารเสริม



ร่างกายของแต่ละคนต้องการสารอาหารแตกต่างกันไป ก่อนกินอาหารเสริมลองตรวจร่างกายให้แน่ชัดว่าเราควรเสริมสารอาหารอะไรบ้าง และควรเลี่ยงอะไร หรือลองปรึษาขอคำแนะนำจากแพทย์ก่อนทานอาหารเสริม เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้กินอาหารเสริมได้ผลดีและบำรุงได้ตรงจุดอีกด้วย



รูปภาพ:https://media.istockphoto.com/id/1368216051/photo/alternative-medicine-herbal-organic-capsule-with-vitamin-e-omega-3-fish-oil-mineral-drug-with.jpg?s=612x612&w=0&k=20&c=y-1JKFuvQrhj1yqBE9RmimJJPghTZO4MmL_b8UypFBI=

กินอาหารเสริมให้ตรงจุดประสงค์ร่างกาย ต้องเลือกกินยังไง?


อาหารเสริมทุกตัวมีวิธีการกินแตกต่างกัน ควรศึกษาและดูให้เหมาะกับร่างกายและความต้องการของเรา ลองเลือกทานอาหารเสริมที่เหมาะกับประสงค์เพื่อให้อาหารเสริมช่วยเสริมประสิทธิภาพร่างกายได้ตรงจุด อย่างเช่น



คนที่ต้องการคุมน้ำหนัก

ลองเลือกอาหารเสริมที่มีพลังงานต่ำ ควรเลือกที่มีไขมันอิ่มตัวไม่เกิน 5% เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรค



คนที่ต้องการอาหารเสริมและเกลือแร่

ควรดูปริมาณเปอร์เซ็นต์ของวิตามินและเกลือแร่ให้มีปริมาณมากกว่า 20% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวันสำหรับหนึ่งหน่วยบริโภค



คนที่มีปัญหาในการขับถ่าย

ควรเลือกอาหารเสริมที่มีใยอาหารมากกว่า 20% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวันสำหรับหนึ่งหน่วยบริโภค เพื่อเติมใยอาหารที่มีส่วนช่วยในการขับถ่าย โดยหนึ่งวันเราควรได้รับใยอาหารอย่างน้อย 25 กรัมต่อวัน




สรุป


ตามไป

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการกินอาหารเสริม

มาแล้ว บอกได้เลยว่าอาหารเสริมถ้ากินให้ถูกสามารถช่วยบำรุงร่างกายได้ดีมาก ๆ เลย แต่ก็สามารถส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายของเราได้เหมือนกันถ้าไม่ดูรายละเอียดของอาหารเสริมให้ดี สำหรับใครที่อยากลองเลือกกินอาหารเสริม

ลองศึกษาหาข้อมูลก่อนทาน น่าจะช่วยให้กินอาหารเสริมได้ผลดี และลดความเสี่ยงการเกิดผลข้างเคียง

ลงไปได้ด้วย




บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ