ไหนซิ! ใครชอบทำสีผมบ้างเอ่ย? เชื่อว่าชาวซิสหลาย ๆ คนต้องชอบทำสีผมแน่ ๆ นะคะ ก็คนมันอยากจะดูดีขึ้นอะเนอะ ซึ่งก็ไม่ได้ผิดหรือแปลกอะไรน้า เพียงแต่ว่าการใช้เคมีกับเส้นผมบ่อย ๆ มันก็ทำให้ผมเสียได้ ยิ่งถ้าทำติดกันถี่ ๆ หรือใช้เคมีที่แรง ๆ เช่น การฟอกสีผม เป็นต้น พวกนี้นี่บอกเลยว่า ถ้าไม่ "พักผม" บ้างมีผมเสีย ผมชอร์ต ผมเป็นวุ้นได้เลยนะคะ แต่เอ๊ะ... หลายคนอาจจะสงสัยว่า การพักผม คืออะไร แล้วต้องพักยังไง บทความนี้มีคำตอบมาฝากด้วย ส่วนวิธีการพักจะเป็นยังไงนั้นมาดูกันต่อด้านล่างเลยจ้า


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


การพักผม คืออะไร ทำไมผมทำสีถึงควรทำกันนะ ?

เข้าประเด็นเลยนะคะ สำหรับ "การพักผม" คืออะไร? มันก็คือ การปล่อยให้ผมได้พักจากการเผชิญความร้อนและสารเคมี เช่น การหนีบผม ไดร์ผม ดัดผม ทำสีต่าง ๆ นั่นเองนะคะ ซึ่งถ้าถามว่าทำไมเราถึงควรพักผม ก็เพราะว่าการใช้ความร้อนและการใช้เคมีกับเส้นผมมันเป็นการไปทำร้ายผมโดยตรงเลย ถ้าไม่บำรุงช่วยไว้หรือถ้าใช้แบบมากเกินไป เกินลิมิตก็อาจจะทำให้ผมเสียหายหนักได้ ดังนั้นการปล่อยให้ผมได้พัก ได้มีจังหวะหายใจหน่อยก็ทำให้มันได้มีเวลาฟื้นฟูนะคะ เหมือนกันเราเวลาวิ่งนั่นแหละค่ะ วิ่งนาน ๆ ก็เหนื่อย แต่พอได้พักผ่อนแล้วก็ค่อย ๆ หายเหนื่อย ผมเราก็เหมือนกัน ดังนั้นทำสีผมก็พักผมบ้างนะคะ อย่างน้อย ๆ 1 - 2 สัปดาห์ก่อนจะลงสีอื่น ๆ ซ้ำก็ได้ แต่ถ้าให้ดีเลยคือควรพักไปแบบ 1 - 2 เดือนยาว ๆ เลยนะคะ


รวมลิสต์ 7 วิธีพักผม ให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุด!


การพักผม 1. สระผมตามปกติ แต่เลี่ยงการใช้น้ำอุ่นสระ

รูปภาพ:

สิ่งแรกเลยก็คือการสระผมค่ะ คือหลายคนอาจจะแบบเอ๊ะพักผมต้องทำอะไรพิเศษกับการสระไหม บอกตรงนี้เลยว่าไม่ต้องนะคะ สระได้ตามปกติเลย แชมพูสูตรไหนเหมาะกับหนังศีรษะก็สระต่อไปได้เลย ไม่ต้องปรับหรือเปลี่ยนเพราะเดี๋ยวอาจจะมีการแพ้เกิดขึ้นได้นะคะก็ให้สระไปตามปกติเลย เพียแต่ว่าเลี่ยงการใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นในการสระผมเนื่องจากว่าน้ำร้อน น้ำอุ่นก็เป็นความร้อนแบบนึงเหมือนกันถ้าผมเราโดนเคมี โดนความร้อนมาแบบหนักหน่วงแล้วมาเจอความร้อนอันนี้อีกก็มีสิทธิ์ที่มันจะเสียเพิ่มหรืออาจจะพังกว่าเดิมได้ รู้แบบนี้แล้วสระด้วยน้ำอุณหภูมิปกติจะดีที่สุดน้า


วิธีพักผม 2. ลงทรีตเมนต์เพื่อบำรุง

รูปภาพ:

สระผมสะอาดสะอ้านแล้ว อย่าลืมใช้ทรีตเมนต์บำรุงผมด้วยจ้า ขอเน้นไปทางทรีตเมนต์มากกว่าครีมนวดผมนะคะ เนื่องจากว่าคนทำสีผมแล้วส่วนใหญ่ใช้ครีมนวดก็ไม่ค่อยจะเห็นผลชัดแล้ว เนื่องจากผมเสียเกินกว่าจะใช้แค่ครีมนวดไปแล้วอะไรแบบนั้นนะคะ (ครีมนวดความเข้มข้นไม่มากเท่าทรีตเมนต์) ก็เลยขอแนะนำให้ใช้ทรีตเมนต์ช่วงปลายผม หมักทิ้งไว้สัก 3 - 5 นาทีกำลังดีนะคะ แล้วค่อย ๆ ล้างออก เท่านี้เป็นอันเสร็จค่าได้บำรุงผมให้นุ่มสลวยขึ้น ลดการพันกัน ทำให้ตอนสางและตอนหวีผมร่วงน้อยลงด้วยนะเออ


ทริคพักผม 3. งดการใช้ที่หนีบผมและที่ม้วนผม

รูปภาพ:

ช่วงพักผมขอให้ทุกคนหลีกเลี่ยงการไดร์ลมร้อน/ไดร์ตรง ใช้ที่หนีบผม ใช้ที่ม้วนผมต่าง ๆ แบบเด็ดขาดเลยนะคะ ที่บอกให้ห้ามแบบเด็ดขาดเพราะว่าถ้าเรายังใช้อยู่เรื่อย ๆ ผมมันจะไม่ได้มีการพักผ่อนจากการรบกวนเลย ความร้อนจัด ๆ โดนเส้นผมตรง ๆ ทั้งนั้นเลย แถมยังต้องโดนเป็นเวลานาน ๆ ด้วย ผมก็จะยิ่งเสียเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกต่างหากรู้แบบนี้แล้วทุกคนก็พยายามเลี่ยงการหนีบผม การม้วนผม การไดร์ตรงไปก่อนในช่วงนั้นนะคะ อาจจะใช้การมัดผม รวบผมแบบต่าง ๆ ไปก่อน เพื่อให้ผมกลับมาสุขภาพดีขึ้นก่อนแล้วค่อยมาหนีบ ม้วน ไดร์กันนะค้า


วิธีดูแลผมทำสี 4. งดการทำสีและการฟอกสี

รูปภาพ:

ความร้อนผ่านไปแล้วก็ต้องมาด้านการทำเคมีอย่างการทำสีผมกันต่อเลยจ้า การทำสีผมในช่วงพักผมไม่ว่าจะสีเข้ม ๆ หรือสีอะไรก็ตาม อย่าหาทำนะค้า เคมีนี่ร้ายแรงซะยิ่งกว่าความร้อนอีกเพราะว่าความร้อนมันยังพอจะควบคุมได้แต่เคมีนี่คือถ้าน้อยไปก็ไม่เห็นผล ถ้ามากไปก็รุนแรงกับเส้นผมอีก คุมได้แค่ประมาณนึงเท่านั้นเองเพื่อไม่ให้เส้นผมต้องโดนรบกวนหนัก ๆ ในช่วงพักผมก็ขอให้ทุกคนหลีกเลี่ยงการทำสีผมไปเลยนะคะ สีเข้ม ๆ เคมีน้อย ๆ อะไรก็แล้วแต่อย่าเพิ่งทำในช่วงนี้น้า ไว้ให้ผมฟื้นตัวดีก่อนค่อยลงก็ยังทันค่า


วิธีกู้ผมเสีย 5. งดการยืดผมหรือดัดลอนถาวร

รูปภาพ:

การทำเคมีไม่ได้มีแค่การทำสีผม แต่รวมไปถึงการทำเคมียืดถาวรและการทำเคมีดัดลอนถาวรด้วย แล้วเคมีอยู่บนหัวเรานานมาก ๆ ด้วยนะคะ มีหลายขั้นหลายตอนซะยิ่งกว่าตอนทำสีอีก ซึ่งถ้าเราพักผมอยู่ขอร้องเลยว่าอย่าเพิ่งไปดัด ไปยืดถาวรเลยนะคะไม่งั้นผมที่พักมาได้มันจะกลับมาแห้งเสียอีกรอบหรือไม่แน่ก็อาจจะเสียหนักกว่าเก่าด้วยเคมีที่เข้าไปในเส้นผมมันไม่เคยส่งผลดีกับเส้นผมน้า ขอให้ทุกคนอดใจรอกันอีกสักแป๊บนึง แล้วเมื่อไหร่ที่ผมมันเริ่มฟื้นตัว เริ่มกลับมาชุ่มชื้นมากขึ้น ตอนนั้นค่อยไปทำเคมีดัด/ยืดก็ยังทันนะคะ อย่าเพิ่งไปรบกวนมันช่วงนี้น้า


ทริคลดผมแห้งเสีย 6. ใช้ลมเย็นจากไดร์หรือใช้พัดลมเป่า

รูปภาพ:

ใช้ลมเย็นจากไดร์เป่าผมหรือใช้พัดลมในการเป่าผมแทน จริงอยู่ที่ว่าเราควรเป่าผมให้แห้งไว ๆ ซึ่งการใช้ไดร์เป่าผมมันก็ตอบโจทย์นะคะ ยิ่งพวกลมร้อนนี่ก็คือแห้งไวมาก ผมฟูน้อยลงด้วย แต่ ๆ การใช้ความร้อนกับเส้นผมช่วงที่พักผมมมันจะทำใหผมเราดีขึ้นแบบช้า ๆ ไปหน่อย ดังนั้นถ้าอยากให้มันเห็นผลดีขึ้นไว ๆ ก็หันมาใช้ลมเย็นในการเป่าแทนหรือใช้พัดลมก็ได้นะคะเวลาเป่าให้เน้นไปที่บริเวณหนังศีรษะก่อนจุดนี้ถ้าแห้งไว้ก็จะเลี่ยงปัญหารังแคไปได้ด้วย หนังศีรษะก็จะแข็งแรงขึ้น ส่วนจุดอื่น ๆ ก็ค่อย ๆ เป่าให้แห้งตามลำดับได้เลย เห็นม้าว่าไม่ยากเลย :-)


การบำรุงผมทำสี 7. ใช้ออยล์บำรุงผม

รูปภาพ:

สุดท้ายแล้วเราแนะนำให้ทุกคนอย่าลืมที่จะลงออยล์บำรุงผมค่า บำรุงแล้ว บำรุงอีก บำรุงต่อไปแบบจุก ๆ นะคะ เพราะนอกจากการที่เราใส่ออยล์ให้กับเส้นผมจะเป็นการบำรุงผมให้มีอาหารผมแล้วนั้น ก็ยังเป็นการช่วยทำให้เส้นผมของเราไม่พันกัน ป้องกันเส้นผมจากมลภาวะต่าง ๆ ที่ต้องพบเจอในแต่ละวันได้ด้วยซึ่งถ้าผมเราไม่พันกัน เจอปัญหามลภาวะน้อยลงหรือป้องกันได้บ้าง มันก็จะเริ่มมีน้ำหนักขึ้น จากที่แห้ง ๆ ก็จะค่อย ๆ กลับมาชุ่มชื้น รวมไปถึงผมที่ร่วงก็จะดีขึ้นด้วยเหมือนกันนะคะ มันจะร่วงน้อยลงมาก ๆ เลย ไปลองกันได้นะคะ อ้อ! แนะนำว่าช่วงผมหมาด ๆ ลงก่อนเป่าผมก็จะดีนะคะ จะได้กันความร้อนได้บางส่วนด้วย


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


ได้รู้จัก การพักผม และวิธีพักผมกันไปเรียบร้อยแล้ว เป็นยังไงกันบ้างคะ? ได้ทริคดี ๆ ไปปรับใช้เยอะเลยใช่ไหมล่า~ จริง ๆ อยากจะบอกทุกคนว่าไม่ใช่แค่คนทำสีผม ฟอกสีผมอย่างเดียวนะคะที่ควรพักผมบ้าง คนที่ทำเคมีกันผมแบบการดัดถาวร ยืดถาวรก็เหมือนกัน ถ้าพอจะพักช่วงผมได้บ้างก็จะดีมาก ๆ เลย เพราะว่าถ้าไม่พักมันบ้างเลยแล้วผมเกิดไม่ไหวหรือหนังศีรษะไม่ไหวขึ้นมาเราอาจจะผมร่วงเป็นกระจุก หัวล้านหรือเป็นแผลบนหนังศีรษะได้เลยน้า เรื่องผิวหนังนี่บอกจริง ๆ เลยว่าอย่าได้เป็นอะไรขึ้นมาเลยนะเออ ไม่งั้นเสียเงินเยอะม้ากกกก ค่ารักษาจุก ๆ ระมัดระวังกันด้วยนะคะ ส่วนทางเราก็ขอตัวลาไปก่อนน้า บ๊ายบายค่า


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ