บัตรเครดิต เข้ามาเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับเด็กจบใหม่และมือใหม่ที่สนใจบัตรเครดิต เพราะด้วยการใช้ประโยชน์ได้มากมายจากการเลือกสมัครบัตรเครดิตที่สิทธิและโปรโมชั่นมากมาย ล่อตาล่อใจใครได้หลายคน แต่บางคนอาจจะชั่งใจในการสมัครบัตรเครดิต ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลที่อาจยังมีความรู้เรื่องบัตรเครดิตไม่เพียงพอ หรือความกลัวที่จะต้องเป็นหนี้บัตรเครดิต โดยกลัวว่าอาจเป็นหนี้ท่วมหัวจนตัวเองเดือดร้อนได้ แต่จริงๆ แล้วประโยชน์ของบัตรเครดิตนั้นมีข้อดีอีกมากมาย หากเรารู้จักเลือกสมัครและใช้อย่างคุ้มค่า ใช้อย่างรอบคอบ ก็สามารถตอบโจทย์กับการการใช้งานของเราแบบไม่ต้องรู้สึกผิดหลังจากที่เราสมัครไปแล้ว ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากมาแนะนำ วิธีใช้บัตรเครดิต ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและคุ้มค่ากับตัวเรามากที่สุดกัน


วิธีใช้บัตรเครดิต สำหรับมือใหม่แบบจ่ายสบาย ไม่สร้างหนี้


วิธีใช้บัตรเครดิต ที่ 1 ศึกษารายละเอียดต่างๆ ของบัตรเครดิตก่อนสมัคร

รูปภาพ:

ปัจจุบันนั้นมีบัตรเครดิตให้เลือกสมัครได้หลากหลายธนาคาร ซึ่งบัตรแต่ละตัวนั้นจะมีรายละเอียดและความโดดเด่นที่แตกต่างกันไปรวมไปถึงสิทธิ์พิเศษอีกด้วย ดังนั้นก่อนตัดสินใจที่จะสมัครบัตรเครดิตจึงต้องควรหาข้อมูลต่างๆ ของบัตรเครดิตให้รอบคอบมากที่สุด เพื่อที่จะตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การใช้จ่ายของเรา อย่างเช่น หากเป็นคนที่ใช้รถเดินทางเป็นประจำ ควรเลือกบัตรเครดิตที่ให้สิทธิพิเศษเมื่อจ่ายค่าน้ำมัน หรือคนชอบเที่ยวอาจเลือกบัตรเครดิตที่มีโปรโมชั่นในการจองห้องพัก เป็นต้นนอกจากนี้นั้นควรเช็คข้อมูลเรื่องของการทำงานของบัตรให้ดี อย่างเช่น การตัดรอบบิลวันไหน การชำระเงินคืนบัตรภายในกี่วัน หรือมีค่าธรรมเนียมรายปีหรือไม่ อีกทั้งควรคำนวนการคิดดอกเบี้ยบัตรเครดิตจะทำให้เราได้รับประโยชน์จากใช้บัตรเครดิตมากเพียงใดด้วย


วิธีใช้บัตรเครดิตที่ 2 กำหนดวงเงินก่อนใช้บัตรเครดิตเสมอ

ในกรณีที่บางคนสายช้อป สายเที่ยวแล้วรูดซื้อเพลินนั้น แนะนำให้จำกัดวงเงินซึ่งอาจจะประเมินตามกำลังการใช้จ่ายของเราในแต่ละเดือน ให้ดูว่ามีค่าใช้จ่ายมากน้อยแค่ไหนเพื่อป้องกันไม่ให้รูดบัตรเครดิตเพลินจนเกินไปจนเกินกำลังค่าใช้จ่ายของตัวเอง นอกจากนี้นั้นงบสำหรับการใช้บัตรเครดิตไม่ควรต่ำเกินกว่า 50% ของเงินเดือน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการบริหารเงินของแต่ละคนอีกด้วย


รู้วันสรุปรายบัญชี หรือวันครบกำหนดชำระ

เมื่อรู้ถึงวันสรุปรอบบัญชีหรือวันครบกำหนดชำระบัตรเครดิตนั้น มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการชำระแบบเต็มจำนวน เพราะหากชำระเงินคืนเต็มจำนวนภายในวันครบกำหนดชำระ จะทำให้เราไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเนื่องจากยังอยู่ในระยะปลอดดอกเบี้ยเช่น หากธนาคารมีการกำหนดระยะปลอดดอกเบี้ย 45 วัน และจะให้เริ่มนับตั้งแต่วันสรุปรอบบัญชีมีบัตรเครดิตนี้ไป 45 วัน โดยวันที่ 45 จะเรียกกันว่าวันครบกำหนดชำระหรือวันที่เราต้องจ่ายเงิน


เลือกใช้บัตรเครดิตผ่อนสินค้า 0%

รูปภาพ:

เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของบัตรเครดิตสำหรับมือใหม่ เพื่อที่สามารถผ่อนสินค้าราคาสูงได้ในการได้รับสินค้ามาใช้ก่อน และจ่ายตามทีหลัง ทั้งนั้นการมองหาบัตรเครดิตที่มีโปรโมชั่นผ่อน 0% เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์เพราะจะไม่ได้เสียดอกเบี้ยและสามารถบริหารเงินได้อย่างไม่เป็นภาระกับรายจ่ายมากเกินไปได้ด้วย ซึ่งโปรโมชันการผ่อนของบัตรเครดิตนั้นสามารถผ่อนชำระได้สูงสุด 10 เดือน หรือตามการกำหนดของธนาคารนั้นๆ

ชำระบิลเต็มจำนวน ไม่จ่ายขั้นต่ำ

การเลือกชำระบิลบัตรเครดิตแบบเต็มจำนวนทุกครั้งโดยไม่จ่ายขั้นต่ำเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะจะไม่ทำให้เกิดดอกเบี้ยที่สะสมตามมาจนปวดหัว แต่หากฉุกเฉินหรือมีความจำเป็นให้รีบประเมินสถานการณ์กำลังการเงินของตัวเองด่วนๆ ไม่ฉะนั้นอาจก่อเกิดหนี้ดอกเบี้ยได้

ชำระตรงเวลาตามวันกำหนด

รูปภาพ:

นอกจากการชำระบิลเต็มจำนวนแล้วการชำระให้ตรงเวลาก็สำคัญมาก เพราะหากเราชำระไม่ตรงเวลาหรือเกินกำหนดหลายวัน ปัญหายอดดอกเบี้ยก็จะเกิดขึ้นจากการชำระล่าช้าและมีค่าธรรมเนียมในการติดตามทวงถามหนี้จากธนาคารอีกด้วย หากกลัวลืมอาจจะตั้งเตือนไว้ทุกๆ เดือนหรือเลือกวิธีตัดบัญชีอัตโนมัติได้เลยเพื่อแก้ปัญหานี้

ใช้สิทธิพิเศษของบัตรเครดิตให้เป็นประโยชน์

แต้มสะสมบัตรเครดิตส่วนใหญ่จะมีคะแนนสะสมอยู่ โดยจะได้รับทุกยอดการใช้จ่ายอย่างเช่น ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 25 บาท จะได้รับ1 แต้ม เป็นต้น โดยคะแนนสะสมนี้สามารถนำไปแลกเป็นของรางวัล แลกไมล์สะสมสำหรับแลกตั๋วเครื่องบิน ทั้งยังสามารถนำไปแลกบัตรชมภาพยนตร์ในโรงหนังชั้นนำได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังนำไปแลกเป็นเครดิตเงินคืนเข้าสู่บัญชีบัตรเครดิต เป็นต้น•ไมล์สะสมซึ่งบัตรเครดิตในบางใบนั้นจะเป็นบัตรเครดิตที่ร่วมกับสายการบินต่างๆ อย่างสายการบินไทยจะมีโปรแกรมสะสมไมล์ที่เรียกว่า Royal Orchid Plus หรือสายการบิน Bangkok Airways จะมีโปรโมชั่นสะสมที่เรียกว่า Flyer Bonus เป็นต้น ซึ่งการนำคะแนนสะสมของบัตรเครดิตไปแลกเป็นไมล์สะสมได้โดยเมื่อสะสมได้ครบตามกำหนด ทั้งสามารถนำไปแลกรับเป็นตั๋วเครื่องบินท่องเที่ยวได้ทั้งในและต่างประเทศได้•ส่วนลดพิเศษบัตรเครดิตที่เข้าร่วมกับห้างสรรพสินค้ามักจะมอบส่วนลดพิเศษทุกๆ การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในห้างสรรพสินค้านั้นๆ ทำให้ช่วยประหยัดเงินได้มากขึ้นจากการช้อปปิ้ง•เครดิตเงินคืนบัตรเครดิตบางใบจะมอบสิทธิพิเศษเป็นเครดิตเงินคืนเข้าสู่บัญชีบัตรเครดิตในทุกๆการใช้จ่าย อย่างเช่น คืนเงิน 1% สำหรับ สำหรับทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เป็นต้น

ไม่กดเงินสดจากบัตร ถ้าไม่จำเป็น

รูปภาพ:

เนื่องจากว่าบัตรเครดิตสามารถกดเงินสดมาใช้ได้แต่จะมีดอกเบี้ยตามมาจากการกดเงินสดจากวงเงินในบัตรเครดิต แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นจริงๆอสามารถศึกษาข้อมูลอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขจากการชำระเงินให้ดี เพื่อที่จะลองคำนวณว่าดอกเบี้ยรวมกับเงินต้นทั้งหมดคือเท่าไหร่แล้วเราสามารถชำระไหวหรือไม่ หากมีความจำเป็นต้องกดเงินสดออกมาใช้บ่อยๆ แนะนำให้ทำบัตรกดเงินสดเพิ่มอีกใบ เพราะบัตรกดเงินสดไม่มีค่าธรรมเนียมเบิกถอนเงินและ Vat 7%

สรุป

เห็นได้เลยว่าวิธีใช้บัตรเครดิตนั้นแต่ละวิธีเป็นการเก็บรายละเอียดและเพิ่มความรอบคอบให้กับตัวเราเอง เพราะหากเรารูดบัตรเพลินเกินไปสิ่งที่ตามมาแน่นอนว่าคือค่าใช้จ่ายที่ต้องตามใช้ทีหลัง ซึ่งหากสมัครบัตรเครดิตได้แล้วนั้นอย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายของตัวเองให้ดีและคำนวณดอกเบี้ยเพื่อให้เราไม่ตกเป็นทาสของการตลาดเนื่องจากมีปัญหามากมายจากคนที่เคยใช้บัตรเครดิตแล้วเป็นหนี้ ดังนั้นในส่วนของดอกเบี้ยอย่าลืมคำนวนให้ดีเด็ดขาด เพราะจะทำให้เราสามารถวางแผนในเรื่องของค่าใช้จ่ายของทุกๆ เดือนของเราได้

ขอบคุณรูปภาพจาก : Freepik

บทความอื่นๆ ที่แนะนำ