สวัสดีค่ะชาวซิสต้าคาเฟ่ ใครรู้สึกเซ็งกับปัญหา ผมคืนทรงเร็ว บ้างคะ จะไม่ให้เบื่อได้ยังไงล่ะ ก็ในเมื่ออุตส่าห์นั่งเซตผมไปตั้งนาน พอออกจากบ้านไปไม่ถึงชั่วโมงผมก็คืนทรงซะแล้ว นอกจากจะเสียเวลาเปล่าแล้ว ยังทำให้หมดคำวามมั่นใจเข้าไปอีก ถ้าเพื่อน ๆ กำลังเผชิญปัญหานี้เหมือนกันอยากให้ลองแวะเข้ามาอ่านในบทความนี้กันก่อนค่ะ เพราะ CutenessCorner ได้รวมทุกสาเหตุของการเกิดผมคืนทรงพร้อมวิธีแก้ให้ผมอยู่ทรงเป๊ะตลอดทั้งวัน รับรองว่าอ่านจบเพื่อน ๆ จะต้องบอกลาปัญหาผมคืนทรงแน่นอน


ผมคืนทรงเร็ว เป็นยังไง? เกิดจากอะไรกันแน่?


รูปภาพ:

ต้องบอกเลยว่าผมคืนทรงเป็นภาวะที่เส้นผมไม่สามารถคงอยู่ตามทรงที่เราเซตมาได้ตลอดทั้งวัน โดยเส้นผมจะคืนสู่สภาพเดิมหลังจากจัดแต่งทรงไปแล้วไม่นานค่ะโดยสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้ผมคืนทรงง่ายมีดังนี้เลยค่ะ

  1. ความชื้น เพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่าความชื้นในอากาศเป็นตัวการทำให้เส้นผมดูดซับความชื้น ทำให้พันธะไฮโดรเจนในเส้นผมอ่อนตัวลง ส่งผลให้ผมคลายตัวและคืนทรงเดิม ลองสังเกตเวลาเพื่อน ๆ หนีบผมตรงหรือว่าม้วนลอนไป พอโดนน้ำหรือเหงื่อเข้าปุ๊บ ทรงผมคืนสภาพปั๊บเลยใช่ไหมคะ
  2. ใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมปริมาณมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็น เซรั่ม เจล สเปรย์ จะทำให้เกิดการสะสมของผลิตภัณฑ์บนหนังศีรษะที่ทำลายการทำงานของต่อมไขมันค่ะ ซึ่งการสะสมของผลิตภัณฑ์ที่รากผมนี้จะทำให้น้ำมันเกาะติดและทำให้เส้นผมลู่ลงและมันเยิ้มมากขึ้นจนคืนทรงได้ง่าย
  3. ความร้อน การใช้เครื่องมือจัดแต่งทรงผมที่มีความร้อนมาก เช่น ไดร์เป่าผมหรือเครื่องหนีบผม สามารถทำลายโครงสร้างโปรตีนของเส้นผม มีส่วนทำทำให้ผมเสียและอ่อนแอ ทำให้ไม่สามารถอยู่ทรงได้ตามต้องการค่ะ
  4. สภาพเส้นผมเส้นผมที่แห้ง เปราะ หรือผมผ่านการทำเคมีบ่อย ๆ จะทำให้พันธะไฮโดเจนอ่อนตัวมาก มีแนวโน้มที่จะคืนทรงมากกว่าเส้นผมที่แข็งแรงและมีสุขภาพดีค่ะ
  5. จัดแต่งทรงผมไม่ถูกวิธีการจัดแต่งผมไม่ถูกวิธี เช่น การหวีผมแรงเกินไป หรือการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมมากเกินไป สามารถทำให้ผมเสียและคืนทรงได้เร็วขึ้น
  6. ไม่ใช้สเปรย์เซตผม สเปรย์เซตผมจะเป็นตัวช่วยล็อกทรงผมให้คงอยู่ได้นานขึ้นค่ะ โดยจะเคลือบเส้นผมและป้องกันความชื้นได้ หากเพื่อน ๆ ไม่หยิบมาใช้เนี่ยผมคืนทรงมาแน่นอนค่ะ

วิธีแก้ผมคืนทรงไว ให้อยู่ทรงสวยเป๊ะตลอดวัน!


สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังประสบปัญหาผมคืนทรงไว ผมไม่อยู่ทรงตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะทำทรงไหน เวลาผ่าไปก็ดูลีบแบนหรือไม่เป็นทรงตามที่ต้องการ วันนี้ CutenessCorner มีเคล็ดลับดีๆ มาฝากด้วยค่ะ


ผมคืนทรงเร็ว วิธีที่ 1. สระผมด้วยแชมพูและครีมนวดที่เหมาะกับสภาพผม

รูปภาพ:

การเลือกใช้แชมพูและครีมนวดที่เหมาะกับสภาพผมเป็นสิ่งสำคัญนะคะ เพราะจะช่วยให้ผมแข็งแรงและมีน้ำหนักมากขึ้นแนะนำให้ใช้แชมพูตัวที่มีส่วนผสมของเคราตินหรือไบโอตินค่ะ ส่วนครีมนวดควรมีส่วนผสมที่ช่วยให้ผมนุ่มลื่นและจัดทรงง่าย


วิธีแก้ผมคืนทรงไว ที่ 2. ใช้มูสจัดแต่งทรงผม

รูปภาพ:

มูสจัดแต่งทรงผมเป็นตัวช่วยที่ทำให้ผมอยู่ทรงได้นานขึ้นมาก ๆ เลยค่ะ โดยให้ใช้มูสปริมาณเล็กน้อยทาลงบนผมที่เปียกหมาด ๆ จากนั้นเป่าผมให้แห้งและจัดทรงตามต้องการ


ทริคแก้ผมคืนทรงเร็ว ที่ 3. ใช้สเปรย์จัดแต่งทรงผม

รูปภาพ:

สเปรย์จัดแต่งทรงผมเป็นอีกหนี่งตัวช่วยที่ทำให้ผมอยู่ทรงได้ตลอดทั้งวัน โดยให้ฉีดสเปรย์ลงบนผมที่จัดทรงเสร็จแล้ว สเปรย์จะช่วยล็อกทรงผมให้อยู่ได้นานขึ้นนั่นเอง


แก้ผมคืนทรงเร็ว ที่ 4. ใช้ Dry Shampoo

รูปภาพ:

Dry Shampoo เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ผมดูมีวอลลุ่มมากขึ้น โดยให้เพื่อน ๆ ฉีดDry Shampooลงบนโคนผมแล้วนวดเบา ๆ Dry Shampoo จะช่วยดูดซับความมันส่วนเกินและความชื้น ทำให้ผมดูสะอาด มีวอลลุ่ม และอยู่ทรงมากขึ้น


แก้ผมคืนทรงไว ที่ 5. ใช้ผลิตภัณฑ์กันความร้อน

รูปภาพ:

การใช้ผลิตภัณฑ์กันความร้อนเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยปกป้องเส้นผมจากความร้อนไดร์เป่าผมและเครื่องจัดแต่งทรงผมต่าง ๆ ซึ่งความร้อนเหล่านี้อาจทำให้ผมแห้งเสียและไม่อยู่ทรง โดยผลิตภัณฑ์กันความร้อนจะทำหน้าที่เคลือบเส้นผมและป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้าไปทำลายเส้นผมได้โดยตรงค่ะ

นอกจากวิธีเหล่านี้แล้ว การดูแลสุขภาพผมก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันนะ โดยให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม เช่น ผัก ผลไม้ และธัญพืช หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับผมมากเกินไป และหมั่นเล็มผมที่เสียออกเป็นประจำด้วยน้า


วิธีดูแลผมให้แข็งแรงและสุขภาพดี

รูปภาพ:
  1. สระผมอย่างถูกวิธี การสระผมเป็นขั้นตอนสำคัญในการดูแลเส้นผมก็จริงค่ะ แต่การสระผมบ่อยเกินไปอาจทำให้ผมแห้งและเสียหายได้ โดยทั่วไปแล้วเพื่อน ๆ ควรสระผมทุก ๆ 2-3 วัน และใช้แชมพูที่เหมาะกับสภาพเส้นผมของตัวเอง ที่สำคัญเลี่ยงการใช้แชมพูที่มีสารเคมีรุนแรงด้วยนะคะ
  2. ใช้ครีมนวดผม ครีมนวดผมช่วยให้ผมนุ่ม ชุ่มชื้น และจัดทรงง่ายขึ้น หลังจากสระผมทุกครั้ง ให้ใช้ครีมนวดผมตามความยาวของเส้นผม ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดค่ะ
  3. ปกป้องผมจากความร้อน ความร้อนจากไดร์เป่าผม เครื่องหนีบผม และเครื่องม้วนผมอาจทำให้ผมเสียได้ เมื่อใช้เครื่องมือจัดแต่งทรงผม ให้ใช้สเปรย์ป้องกันความร้อนเพื่อปกป้องเส้นผมของเราค่ะ
  4. หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี การทำสีผม การยืดผม และการดัดผมมีส่วนผสมของสารเคมีเยอะมาก อาจทำให้ผมเราเสียได้เลยนะคะ แต่ถ้าหากเพื่อน ๆ ต้องการทำจริง ๆ แนะนำให้ปรึกษาช่างทำผมที่มีประสบการณ์และใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพนะคะ
  5. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพสามารถช่วยบำรุงเส้นผมของเราได้ค่ะ ควรรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไบโอติน และวิตามิน B เพื่อให้เส้นผมแข็งแรงและเงางามนั่นเอง
  6. นวดหนังศีรษะ การนวดหนังศีรษะช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปยังหนังศีรษะ ซึ่งสามารถช่วยให้ผมแข็งแรงขึ้นได้
  7. ตัดผมเป็นประจำ การตัดผมเป็นประจำช่วยกำจัดผมแตกปลาย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมเสียรุนแรงขึ้น ควรตัดผมทุก ๆ 6-8 สัปดาห์เพื่อให้ผมของเราแข็งแรงและมีสุขภาพดีค่ะ

สรุปส่งท้าย


เพื่อน ๆ จะเห็นว่าการแก้ปัญหา ผมคืนทรงเร็ว สามารถทำง่าย ๆ ได้ที่บ้านเลยใช่ไหมคะ ทั้งนี้ทั้งนั้นควรเริ่มจากการดูแลสุขภาพเส้นผมให้แข็งแรงก่อนเลย ซึ่งการดูแลเส้นผมให้แข็งแรงและสุขภาพดีต้องใช้ความพยายามและการดูแลอย่างสม่ำเสมอ หากเพื่อน ๆ ดูและเส้นผมควบคู่กับการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่มีคุณภาพเป็นประจำและล่ะก็ รับรองว่าจะมีเส้นผมที่เงางาม แข็งแรง และมีสุขภาพดี ไม่ว่าจะจัดแต่งทรงไหนก็อยู่ทรงสวยเป๊ะตลอดวันแน่นอนค่ะ

ขอบคุณภาพประกอบบทความจากhttps://www.canva.com/th_th/


บทความแนะนำที่ซิสต้องไม่พลาด








เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้