1. SistaCafe
  2. Allantoin ส่วนผสมในสกินแคร์นี้ คืออะไร และมีประโยชน์ต่อผิวยังไงบ้าง?

การมองหาส่วนผสมที่น่าสนใจที่มาช่วยบำรุงหรือมาเป็นตัวช่วยสำคัญในการใช้เป็นสกินแคร์ ไม่มีหยุดพัก โดย Allantoin ที่ได้รับมานั้นก็ถูกนำมาใช้ในวงการของเครื่องสำอางและยาด้วยเช่นกัน ยิ่งส่วนผสมที่ได้จากธรรมชาติก็เหมือนเป็นตัวช่วยที่ดีที่หลายคนเลือกมองเห็นและหยิบมาใช้ เพราะส่วนมากส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติแน่นอนว่าลดในเรื่องของการแพ้เกิดขึ้นได้เยอะแต่ไม่ใช่สำหรับทุกคน ซึ่งการมีส่วนผสมใหม่ๆ เกิดขึ้นก็ทำให้เป็นตัวเลือกอีกอย่างหนึ่งในกลุ่มสกินแคร์นั้นๆ ได้ อย่างนั้นแล้วเรามาดูและมาทำความรู้จักกับ Allantoin ส่วนผสมสำคัญในสกินแคร์กัน ว่ามีประโยชน์และข้อควรระวังอะไรบ้าง


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


ทำความรู้จัก Allantoin คืออะไร?


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200818%2F2e4aa3fa-02b7-4a9b-be83-157aa345e5d9?v=20240425015843

อัลลันโทอิน หรือ Allantoin คือ สารชนิดหนึ่งที่สามารถพบได้ในธรรมชาติอย่างพืชและสัตว์ มักถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในเครื่องสำอางและยา โดย Allantoin พบได้บ่อยในพืชที่มีชื่อว่า คอมฟรีย์(Comfrey) ที่เป็นพืชไม้ดอกโบราณที่มีต้นกำเนิดในทวีปยุโรปและเอเชียตะวันตก นอกจากสามารถพบในคอมฟรีย์แล้วนั้น ยังสามารถพบ Allantoin ได้ในพืชชนิดอื่นๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นดอกคาโมไมล์(Chamomile) ต้นอ่อนข้าวสาลี(Wheat Sprouts) เมล็ดยาสูบ(Tobacco Seed) เป็นต้น

ซึ่ง Allantoin มีคุณสมบัติหลักๆ ในการช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ลดอาการระคายเคือง ช่วยลดอาการอักเสบของผิว โดยจากการทดสอบความปลอดภัยของ Allantoin พบว่ามีความปลอดภัยไม่เป็นพิษ ไร้ผลข้างเคียง รวมไปถึงยังมีประโยชน์มากจึงทำให้นำมาเป็นส่วนผสมในผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในสายของความสวยความงาม และการดูแลเส้นผมเป็นอย่างมาก


ประโยชน์ของ Allantoin ช่วยอะไรบ้าง?


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200818%2Fbd39f7be-c08f-4454-a299-c9501c531e54?v=20240425015905
  • ช่วยปลอบประโลมผิว

จากการวิจัยของต่างประเทศพบว่า Allantoin มีสรรพคุณที่สามารถช่วยในการปลอบประโลมลดอาการคัน ลอกเป็นขลุ่ยที่เกิดจากแพ้การระคายเคืองกับผิว รวมไปถึงสามารถป้องกันการแพ้จากมลภาวะต่างๆ ที่ต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด และฝุ่นควันต่างๆ

  • ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

สามารถช่วยในการลดการอักเสบให้กับผิว เพื่อไปเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเนียนนุ่ม ดูอิ่มน้ำ แต่มาพร้อมการป้องกันการสูญเสียน้ำจากใต้ชั้นผิวด้วย ดังนั้นจึงลดการเกิดผิวแห้ง ลอก ผิวหยาบกร้าน ผิวแห้งจากอากาศหนาวได้เป็นอย่างดี

  • ช่วยลดการเกิดและอักเสบของสิว

โดยมีการวิจัยหนึ่งได้พูดถึงประโยชน์ของ Allantoin ที่ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมและแพร่หลายมากนัก นั่นคือการช่วยลดการอักเสบของสิวได้ ช่วยให้เห็นผลของการรักษาสิวได้มากยิ่งขึ้น โดยเป็นการนำส่วนผสมของ Allantoin และเซราไมด์มาศึกษาในกลุ่มตัวอย่างพบว่าการทำงานของผิวมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น แถมสิวยังลดลงอีกด้วย

  • ช่วยลดรอยแผลเป็น

Allantoin เป็นอีกหนึ่งส่วนผสมที่สำคัญที่ได้รับความนิยมในการนำไปสร้างผลิตภัณฑ์ลดรอยแผลในรูปแบบเจล และครีม เนื่องจากช่วยให้เพิ่มความชุ่มชื้นและช่วยฟื้นฟูเยื่อบุผิวบริเวณที่เป็นแผล ให้มีการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นมาทำให้รอยแผลเก่านั้นดูจางลง และทำให้สีผิวความสม่ำเสมอกันมากยิ่งขึ้น

  • ช่วยในการรักษาบาดแผล

สามารถช่วยรักษาบาดแผล บรรเทาผิวที่มีอาการบาดเจ็บ ลดการอักเสบ ให้ผิวหนังมีความสมานตัวกันเร็วขึ้น นิยมใช้รักษาอาการระคายเคืองผิวหนังและผดผื่น

  • ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่า

อีกอย่างหนึ่งของ Allantoin คือช่วยในการผลัดเซลล์ผิวเก่า โดยจะทำหน้าที่ให้เซลล์ผิวชั้นนอกอ่อนนุ่มขึ้น ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ซึ่งการผลัดเซลล์ผิวเก่าจะทำให้เซลล์ผิวใหม่ที่เกิดขึ้นมามีความเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น

  • ช่วยยับยั้งการเกิดรังแค

อีกหนึ่งประโยชน์ของ Allantoin ที่ไม่พูดไม่ได้เลยคือเรื่องของหนังศีรษะ เพราะ Allantoin มีความเป็นด่างจึงทำให้มีประโยชน์ต่อเส้นผมและหนังศีรษะมากๆ โดยช่วยขจัดเซลล์ผิวให้หลุดออก ลดการเกิดรังแคที่คอยกวนใจ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับคนที่กำลังเจอปัญหานี้


Allantoin นำไปเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์อะไรได้บ้าง?


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200818%2F598853f1-265a-4887-a6a0-db90da5e32ed?v=20240425015929

จากประโยชน์ของ Allantoin ที่น่าสนใจทำให้วงการของเครื่องสำอางและยานำไปใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นส่วนผสมที่นิยมมากๆ แต่จะมีผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

  • ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่น ลิปสติก แป้งพัฟ แป้งทาตัว เป็นต้น
  • ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภทบำรุงผิวต่างๆ ซึ่งจะมาในรูปแบบของเซรั่ม โลชั่น หรือครีม เพื่อช่วยในการเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวและบำรุงผิว โดยสกินแคร์ที่นิยมนำสารจาก Allantoin มาใช้เป็นส่วนมาก ได้แก่ ครีมทาผิว ครีมทาหน้า เจลแต้มสิว รักษาฝ้า ครีมกันแดด เป็นต้น
  • ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับเด็กทารก เนื่องจากข้อดีของสารสกัด Allantoin มีความอ่อนโยนต่อผิว ดังนั้นจึงสามารถนำไปเป็นส่วนผสมที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเด็กเล็กได้
  • ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ โดยเฉพาะในกลุ่มของผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการขจัดรังแค เพราะความโดดเด่นของ Allantoin คือความเป็นกรดเป็นด่างจึงทำให้มีความสำคัญในการนำมาใช้กับเส้นผมเป็นอย่างมาก แถมยังช่วยลดการเกิดรังแค และช่วยซ่อมแซมหนังศีรษะที่เกิดจากปัญหาในการใช้สารเคมี เช่น แชมพู ครีมนวดผม ทำสีผม เป็นต้น

*ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง สกินแคร์ หรือผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม การเลือกใช้ Allantoin ในการเป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์นั้น จะต้องเลือกใช้ความเข้มข้นอยู่ที่ 0.1 - 0.5% หรือสามารถเพิ่มความเข้มข้นได้ไม่เกิน 2% ขึ้นอยู่กับแต่ละสูตรและประสิทธิภาพที่ต้องการ


ข้อควรระวังในการใช้Allantoin


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200818%2F181a9476-7106-4c71-88d4-4ea212405e71?v=20240425015939

ทั้งประโยชน์และผลิตภัณฑ์ที่นำ Allantoin มาใช้เป็นส่วนผสมหลักทำให้หลายคนรู้สึกมีความปลอดภัยและอ่อนโยนต่อผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย สามารถที่จะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Allantoin ได้อย่างสบายใจ แต่อย่างไรก็ตามผิวของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกันออกไป อีกทั้งการตอบสนองการแพ้หรือการระคายเคืองจากสารชนิดนี้ ทำให้บางคนนั้นอาจมีอาการแพ้ได้ ซึ่งลักษณะของอาการแพ้และการระคายเคืองที่เกิดจาก Allantoin มีอาการดังนี้

  • มีผื่นแดง
  • เกิดอาการคันยุบยิบบริเวณที่ใช้
  • ผิวหนังแห้งกร้าน
  • ผิวหนังเกิดการอักเสบ
  • ลมพิษ

โดยในกรณีที่เกิดการแพ้น้ำนั้นควรตั้งข้อสังเกตอย่างแรกว่ามีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม Allantoin กับส่วนผสมอื่นๆ ที่ไม่ควรใช้ร่วมกันหรือไม่ อย่างเช่น Glycolic, Lactic, Mandelic acids และ Salicylic acids หากมีควรงดใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวร่วมกัน แต่หากตรวจสอบแล้วไม่ได้ใช้คู่กันแต่เกิดอาการแพ้ อาจจะเป็นที่ส่วนผสมของ Allantoin ดังนั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ในบริเวณที่แพ้ หรือล้างผลิตภัณฑ์ออกจากผิวด่วนๆ และหยุดใช้จนกว่าอาการจะดีขึ้น


ข้อดี - ข้อเสียของสารสกัด Allantoin


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200818%2Fb51a7c52-19b0-485c-975c-ac9a449c5935?v=20240425015950
  • ข้อดีของสารสกัด Allantoin

ช่วยบำรุงผิว บำรุงเส้นผม และรักษาโรคบางชนิดได้

  • ข้อเสียของสารสกัด Allantoin

การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัด Allantoin เป็นหลัก จะเหมาะสำหรับกลุ่มคนที่มีปัญหาผิวในบางประเภท เช่น คนที่มีผิวแห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น แต่สำหรับคนที่มีผิวหน้ามัน การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่สารสกัดจาก Allantoin อาจจะไปเพิ่มความชุ่มชื้นในผิวมากเกินไป ทำให้เกิดเป็นสิวอุดตันขึ้นได้


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สกินแคร์ที่มีส่วนผสมจาก Allantoin เติมความชุ่มชื้นให้ผิวใสไร้สิว


Curel Intensive Moisture Care Facial Cream

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200818%2F96bf2d4f-04aa-4b9a-b0c0-457c1f5e3753?v=20240502182430

เป็นครีมบำรุงผิวหน้าอย่างล้ำลึกสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย ซึ่งเต็มไปด้วยมอยส์เจอไรเซอร์ที่คืนความชุ่มชื้นให้ผิวแต่ไม่หนักหน้า เพราะมีสัมผัสที่บางเบาซึมซาบเข้าสู่ผิวอย่างง่าย อีกทั้งยังมีเซราไมด์ที่ช่วยกระตุ้นให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นจากภายใน ลดการระคายเคืองจากผิวแห้ง ลอกเป็นขุย นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของ Allantoin ในส่วนผสมอีกด้วย


ราคา : 1,000 บาท

ปริมาณ : 40 g

พิกัด : ช้อปได้ที่ออนไลน์ทั่วไป


Her Hyness 3D Power Acne Clear Gel

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200818%2F24722ccc-7664-495d-901e-0f50a41d09cb?v=20240502182437

เจลแต้มสิวสูตรเข้มข้นที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตา ซึ่งตัวนี้นั้นสามารถลดโอกาสการเกิดสิว ทั้งยังลดรอยสิว รอยแดง และรอยดำให้ดูจางลง เพราะส่วนผสมที่หลากหลายหนึ่งในนั้นคือ Allantoin ที่ช่วยในการรักษาผิวหน้าให้ห่างไกลจากสิว โดยผ่านการทดสอบการระคายเคืองต่อผิวโดยแพทย์ผิวหนัง (Dermatologically-Teated) โดยไม่ก่อให้เกิดการอุดตันต่อผิว เหมาะกับคนที่มีผิวเป็นสิวหรือมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ผิวอ่อนแอ แพ้ง่ายก็ใช้ได้เช่นกัน


ราคา : 330 บาท

ปริมาณ : 7 ml

พิกัด : ช้อปได้ที่ออนไลน์ทั่วไป


The Charming Garden Cica Revitalizing Gel

ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F200818%2Fc424d566-fc1e-4948-9bd1-1fe90f035eea?v=20240502182445

เจลบำรุงผิวที่อุดมด้วยสารสกัดอย่างใบบัวบก ซึ่งสามารถลดสิวและการอักเสบของผิว ช่วยฟื้นฟูให้ผิวแข็งแรง ลดเลือนริ้วรอย อีกทั้งยังมีส่วนผสมจาก Allantoin จึงทำให้ผิวชุ่มชื้น เต่งตึง ลดการระคายเคือง เสริมเกาะให้ผิวแข็งแรงด้วย เหมาะกับคนที่มีผิวแพ้ง่าย หรือใครที่มีแนวโน้มเป็นสิวง่ายก็สามารถใช้ได้ เพราะฟื้นฟูผิวที่เป็นสิว ทั้งยังลดอาการอักเสบของสิวอีกด้วย


ราคา : 195 บาท

ปริมาณ : 7 ml

พิกัด : 7-11, ช้อปได้ที่ออนไลน์ทั่วไป


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป


แน่นอนว่าสารสกัดที่มาจากธรรมชาติอย่าง Allantoin ก็สามารถพบทั้งข้อดีและข้อเสีย หรือข้อควรระมัดระวังในการใช้ เพราะบางสารสกัดนั้นไม่ควรร่วมใช้กับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมหลักจากAllantoin เนื่องจากอาจทำให้เกิดการแพ้ต่อผิวขึ้นได้ แต่หากใครใช้แล้วเกิดผลดีก็จะได้รับการบำรุงและซ่อมแซมผิวเป็นอย่างดีทีเดียว เพราะสารสกัดจากAllantoin จะมาช่วยในเรื่องของการเติมน้ำให้กับผิว หรือช่วยล็อกความชุ่มชื้นใต้ผิวหนัง ซึ่งผิวที่ดีคือผิวที่มีการกักเก็บน้ำอย่างเพียงพอ เพื่อช่วยลดการเกิดปัญหาและลดต้นเหตุของปัญหาต่างๆ ที่ตามมาได้ ใครที่สนใจสารสกัดAllantoin สามารถหาจากส่วนผสมของสกินแคร์นั้นๆ ซึ่งนอกจากจะดูที่ส่วนผสมแล้วให้ดูที่ปริมาณในการนำมาใช้ในตัวของสกินแคร์ด้วยว่า ไม่ควรเกิน 2% เพื่อลดการเกิดระคายเคืองต่อผิวนั่นเอง


ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก : Freepik



บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด







เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้