ในปัจจุบันตอนนี้ต้องบอกเลยว่าทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างช้าๆ แม้ดูเหมือนเร็วมากก็ตาม แต่ทุกอย่างค่อยๆ ซึมซับให้เรารู้สึกคุ้นชินมากขึ้นนั่นเอง โดยเฉพาะเรื่องเพศที่มีความหลากหลายมากกว่าเดิมหลายเท่า ซึ่งแน่นอนว่ากลายมาเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนมองว่าไม่มีอะไรแปลกหรือแตกต่าง เพราะด้วยมุมมองที่หลายคนช่วยกันผลักดันขึ้นจนทำให้ความแตกต่างในวันก่อน กลายมาเป็นเรื่องเท่าเทียมที่หลายคนยอมรับกันในปัจจุบัน นอกจากเรื่องเพศแล้วนั้นการแต่งตัวที่มีอิสระมากขึ้นก็ทำให้กลายมาเป็นประเด็นที่เริ่มมีการถกเถียงขึ้นอีกครั้ง แน่นอนว่าหลายคนอาจจะมองเป็นเรื่องปกติเพราะการแต่งแบบ Cross Dress ได้มีการซึมซับผ่านสื่อหลายช่องทางโดยเฉพาะการ์ตูนหรืออนิเมะ แม้กระทั่งสื่อโซเชียลต่างๆ ก็ด้วย แต่หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นชินและมองการแต่งตัวแบบนี้ผิดแปลกไป เพราะฉะนั้นแล้วเพื่อให้หลายคนเข้าใจมุมมองนี้มากขึ้น เรามาทำความรู้จักกับ Cross Dress การแต่งตัวข้ามเพศ ที่เป็นแค่รสนิยมการแต่งกาย ไม่ใช่รสนิยมทางเพศกัน


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


มารู้จักกับการแต่งตัว Cross Dress คืออะไร?


รูปภาพ:

Cross Dress การแต่งกายข้ามเพศ ที่เป็นเพศกำเนิดของของตัวเองนั่นเอง โดย Cross Dress มีมานานแล้วส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายที่ชื่นชอบการแต่งกายแบบผู้หญิงเฉยๆ เช่น การสวมกระโปรง สวมรองเท้าส้นสูง แต่งหน้า ทาเล็บ เป็นต้น แต่จริงๆ แล้วผู้หญิงก็สามารถแต่ง Cross Dress ได้เช่นเดียวกัน

โดยในไทยนั้น Cross Dress เริ่มต้นจากการแต่งกายตามตัวละครหรือคอสเพลย์ก่อน โดยจะมีผู้ชายหรือผู้หญิงบางส่วนที่ชอบแต่งตัวเป็นตัวละครเพศตรงข้ามกับตัวเอง จนเป็นเรื่องปกติ

อีกทั้งในสมัยก่อนนั้น Cross Dress ไม่ได้มีกระแสหรือเป็นเทรนด์เพียงแค่รู้จักกันในกลุ่มเล็กๆ แต่ด้วยสมัยที่สังคมไทยนั้นเปิดกว้างในปัจจุบันยอมรับในเรื่องของเพศสภาพที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงเทรนด์แฟชั่นต่างๆ ที่เริ่มมีกระแสทำให้การแต่งกายแบบ Cross Dress เริ่มเข้าสู่วงกว้างมากยิ่งขึ้น เช่น ดารา นักร้อง หรือนักแสดงวัยรุ่นหลายคน ก็เริ่มแต่งกายแบบ Cross Dress ลงในสื่อโซเชียลต่างๆ ด้วยเช่นกัน


Cross Dress ใน LGBT+

เมื่อเห็นผู้คนที่แต่งกายไม่ตรงตามเพศสภาพ ก็ยังมีหลายคนที่คิดว่าจะต้องมีรสนิยมทางเพศที่แตกต่างกันแน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นคนทั่วไปและ LGBT+ ที่แต่ง Cross Dress ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่ชอบแต่ง Cross Dress ทุกคนจะเป็น LGBT+ บางคนก็มองว่า Cross Dress เป็นเพียงแค่รสนิยมในการแต่งกายเพียงเท่านั้น ไม่ต่างจากการที่เราชอบแต่งกายสไตล์ต่างๆ อย่างเช่น Tomboy Baggy Jeans และวินเทจ เป็นต้น และมองว่า Cross Dress นั้นก็เป็นการแต่งกายอีกประเภทหนึ่งเช่นเดียวกัน ซึ่งจุดนี้นั้นต้องแยกระหว่างเรื่องรสนิยมทางเพศและรสนิยมการแต่งกายเข้าไปด้วย

อีกทั้งการแต่งกายนั้นคือการแต่งแต้มศิลปะบนเรือนร่างตามไลฟ์สไตล์และการชื่นชอบส่วนบุคคล อีกทั้งยังเปรียบเสมือนเป็นการไม่มีเส้นว่าผู้ชายจะไม่สามารถใส่กระโปรงหรือส้นสูงได้ เช่นเดียวกับผู้หญิงที่สมัยก่อนถูกห้ามไม่ให้ใส่กางเกง เพราะเป็นสิ่งที่ผู้ชายจะใส่ได้แค่เพียงเท่านั้น

ฉะนั้นแล้วเพื่อเป็นการให้เกียรติคนอื่น เราก็ควรที่จะเคารพในเรื่องรสนิยมการแต่งกายของคนอื่นด้วยเช่นกัน เพื่อให้สิทธิ์คนอื่นได้ลองทำในสิ่งที่ตนเองชอบเช่นเดียวกับผู้หญิงที่ชื่นชอบการแต่งกายแบบสบายๆ อย่างลุค tomboy นั่นเอง


อิทธิพลการแต่ง Cross Dress

ในปัจจุบันนั้นต้องบอกเลยว่าการแต่งแบบ Cross Dress นั้นได้มีการสื่อสารและค่อยๆ ผลักดันผ่านสื่อโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม และยังผ่านผู้มีอิทธิพลหลายคนไม่ว่าจะเป็น เซเลป ไอดอล อินฟลูเอนเซอร์ และครีเอเตอร์หลายท่าน โดยเฉพาะวงการไอดอลที่มีเหล่าแฟนคลับทั่วมุมโลกได้ค่อยๆ ให้เหล่าแฟนคลับหรือคนอื่นๆ ที่ได้ผ่านมาเห็นแล้วค่อยๆ ซึมซับจากแฟชั่นการแต่งตัวที่หลากหลายและไม่จำกัดเรื่องเพศเข้ามา ยกตัวอย่างให้เห็นในหมู่ของกลุ่มไอดอลหรือวงบอยแบรนด์ที่หลายคนต้องรู้จักกับ ‘ไค EXO’ ที่ได้เป็นตัวเปิดกระแสเสื้อเอวลอยในหมู่ของฝ่ายชาย จนทำให้ตอนนี้เสื้อเอวลอยไม่เพียงจำกัดแค่ในการแต่งกายของผู้หญิง อีกทั้งเสื้อเอวลอยในตอนนี้ของเหล่าไอดอลชายก็เป็นที่นิยมในการหยิบมาใส่มากสุดๆ

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

นอกจากเสื้อแล้ว กระโปรงก็ยังเป็นอีกตัวเลือกที่เหล่าไอดอลชายได้หยิบมาใส่เช่นกัน ซึ่งกระแสนี้จากที่เห็นผ่านมาและเป็นที่โด่งดังคงไม่พ้นวง ‘NCT’ ที่ได้เริ่มหยิบจับกระโปรงมาแมทช์ในลุคต่างๆ เข้ามานั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันก็ต้องบอกว่าอิทธิพลการแต่งกระโปรงก็เริ่มกระจายมากขึ้นแล้วเช่นกัน จากปกติแมทช์กระโปรงกับกางเกง แต่ตอนนี้เหล่าครีเอเตอร์และอินฟลูทั้งหลายก็หยิบจับการใส่กระโปรงเดี่ยวมาแมทช์กันมากขึ้น

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:

รูปภาพ:


ในกลุ่มหมู่คนไทยสำหรับสายอินฟลูในเรื่องการแต่งตัวที่บ่งบอกชัดเจนในเรื่องรสนิยมการแต่งตัวแบบ Cross Dress นั้นคงไม่พ้น ‘คุณไดม่อน’ ดาว TikTok สายแฟชั่นที่หลายคนอาจจะเคยเห็นผ่านฟีดอยู่บ่อยๆ ซึ่งคุณเขาก็ได้มาแชร์การแต่งตัวที่จะทำให้หลายคนเปิดโลกกว้างมากขึ้นและมองว่าไม่ใช้เรื่องผิดแปลกหรือผิดรสนิยมทางเพศอีกต่อไป เรียกได้ว่าเป็นกระบอกเสียงที่ช่วยให้คนไทยได้ซึมซับความเข้าใจและเคารพการแต่งกายของคนอื่นมากขึ้นได้เช่นกัน

ขอบคุณรูปภาพจาก IG :dicxm_phisunee



สำหรับผู้ปกครองที่กำลังเผชิญเรื่องการแต่ง Cross Dress

แน่นอนว่าบางเรื่องแม้จะทำความเข้าใจแล้วแต่อาจจะยอมรับไม่ได้ในบุตรหรือหลานของตนเอง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราไม่สามารถบังคับให้ทุกคนเห็นตรงกันได้ ฉะนั้นแล้วในส่วนของผู้ปกครองควรมีการเตรียมใจและรับมืออย่างไรบ้าง


  • เปิดใจ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะมันคือการแต่งกายอีกรูปแบบหนึ่งนั่นเอง ที่แสดงความเป็นตัวตนของตัวเองมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วเราที่ทำเราที่ทำหน้าที่เป็นพ่อแม่นั้นควรที่จะสนับสนุนเขา และให้ความสบายใจแก่เขาและเพิ่มความมั่นใจเพื่อให้เขาไม่ปิดกั้นตัวเองมากเกินไป
  • เข้าใจ วัยรุ่นทุกยุคทุกสมัยก็จะมีช่วงเวลาเป็นของตัวเอง ฉะนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ต้องย้อนดูช่วงวัยรุ่นของตัวเองว่ามีหลายอย่างที่เราเคยทำวัยรุ่นแบบแหกกฎไปบ้างหรือไม่? นอกจากจะเข้าใจแล้วต้องคอยอธิบายกับผู้คนรอบข้างที่ไม่เข้าใจให้เขาเข้าใจด้วย แน่นอนว่าการแต่ง Cross Dress ในไทยนั้นมีมานานแล้วแต่อยู่ในสังคมเล็กๆ เพียงเท่านั้น จึงไม่แปลกที่จะแปลกตาในหมู่คนทั่วไป ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่นั้นควรที่จะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยให้ผู้คนรอบข้างเข้าใจในเรื่องของการแต่ง Cross Dress ว่าเป็นเพียงการแต่งตัวอีกสไตล์หนึ่งเท่านั้นไม่ใช่เรื่องรสนิยมทางเพศแต่อย่างใด
  • ให้ขอบเขต ถึงแม้ว่าการแต่ง Cross Dress เป็นการแต่งอีกสไตล์หนึ่งแต่ก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่ไม่มากเกินไปหรืออยู่ในกาลเทศะด้วย เช่น ไม่แต่งจนจนโป๊เปลือยจนดูล่อแหลมหรือเสี่ยงต่อการถูกคุกคามทางเพศ หรือเสี่ยงการโดนทำร้ายร่างกายด้วย
  • ใช้เวลา แน่นอนว่าความเข้าใจของทุกคนใช้เวลาไม่เท่ากัน โดยเฉพาะการแต่ง Cross Dress ฉะนั้นแล้วให้มองเป็นในเรื่องของความนิยมการแต่งตัวในยุคนั้นๆ และมองว่าตัวตนที่แท้จริงของลูกหลาน เห็นในสิ่งที่เขาชื่นชอบ และสนุกไปกับเขาก็พอ

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พอที่จะเข้าใจในเรื่องของการแต่ง Cross Dress ที่เป็นเพียงการแต่งตัวอีกสไตล์หนึ่ง ที่ไม่เกี่ยวกับรสนิยมทางเพศมาประมาณหนึ่งแล้วใช่ไหม ซึ่งการแต่ง Cross Dress ในปัจจุบันบอกเลยว่าเริ่มกลายมาเป็นเรื่องที่ปกติมากๆ แต่ส่วนมากจะมักปกติในหมู่ของผู้หญิงที่มักแต่งตัวแบบผู้ชายส่วนใหญ่ แต่จะรู้สึกแปลกตาเมื่อผู้ชายหยิบจับและแต่งแบบผู้หญิง ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนยังไม่สามารถเปลี่ยนความคิดได้ ฉะนั้นแล้วเมื่อทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงและหลายคนในวงกว้างเริ่มยอมรับในรสนิยมการแต่งตัวแบบ Cross Dress มากขึ้น ฉะนั้นทุกคนต้องเริ่มเคารพและค่อยๆ ซึมซับการการแต่งเช่นนี้ให้เป็นการแต่งแบบอีกสไตล์หนึ่ง และเราก็ค่อยๆ ช่วยผลักดันให้คนรอบข้างเข้าใจไปพร้อมๆ กับเรากันนะคะซิส


ขอบคุณแหล่งที่มาภาพประกอบจาก : Pinterst

บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด