ฮาโหล ฮาโหล ~ สวัสดีค่ะทุกคน ถ้าให้พูดถึงหนึ่งกระแสที่มาแรงมาก ๆ ในตอนนี้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก ดวงใจเทวพรหมใช่ไหมคะ ? ไหนไหนใครอยากเป็นสะใภ้จุฑาเทพ ใครอยากเป็นหม่อมหลวงปกเกศยกมือขึ้น ! 🖐🏻 อย่างที่ทุกคนน่าจะทราบกันดีว่าละครชุดเรื่องดวงใจเทวพรหมเป็นภาคต่อรุ่นลูกของสุภาพบุรุษจุฑาเทพซึ่งก็สร้างปรากฏการณ์ทำเอาคนอยากย้อนยุคกลับไปเป็นสะใภ้จุฑาเทพมาครั้งหนึ่งแล้ว เรียกได้ว่ากระแสคุณชายหมอนี่ดังทั่วบ้านทั่วเมืองจริง ๆ ค่ะ ซิสก็ขอสารภาพว่าทุกวันนี้ยังอยากบ่นเป็นกรองแก้ว แถมย้อนกลับไปดูจนจะบทได้แล้วค่ะ แน่นอนว่ารุ่นพ่อแม่ทำได้ดีขนาดนี้ การกลับมาของห้าสิงห์จุฑาเทพในดวงใจเทวพรหมครั้งนี้ก็ไม่วายที่จะสร้างปรากฎการณ์นั้นอีกครั้ง เพราะซิสก็โดนคุณฉัตรขโมยหัวใจไปแล้วเรียบร้อย y - y เรียกได้ว่าเขาทำถึงจริง ๆ เพราะโดนตกทั้งรุ่นพ่อรุ่นลูกไปเลย

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคน น่าจะได้เห็น พิกัดเช็คอินวังสวย ๆ หรือแนวการแต่งตัวแบบหม่อนหลวงปกเกศ ลูกสาวของคุณชายพุฒิภัทรกับกรองแก้วกันมาบ้างแล้วแน่ ๆ แต่ซิสอยากมากระซิบว่านอกจากหม่อมหลวงปกเกศแล้ว สะใภ้จุฑาเทพทั้งสิบคน ก็สวยเหมือนหลุดมาจากวรรณคดี แถม outfits เนี่ย สวยไม่แพ้กันเลยค่ะทุกคน วันนี้ซิสเลย รวม แฟชั่นสะใภ้จุฑาเทพ ทั้งรุ่นแม่รุ่นลูก มาฝากแบบจุก ๆ แถมยังมาบอกทุกคนด้วยว่าเซตติ้งของสุภาพบุรุษจุฑาเทพและดวงใจเทวพรหมเกิดขึ้นในยุคไหน และคนในยุคนั้นแต่งตัวยังไงกันนะ ถ้าสงสัยละก็อย่ารอช้า มาหาคำตอบไปพร้อมกันค่ะ !


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


แฟชั่นสะใภ้จุฑาเทพ รุ่นแม่ 50s Style

อันดับแรกมาเริ่มที่รุ่นพ่อแม่ของเด็ก ๆ ดวงใจเทวพรหมกันค่ะ ต้องบอกก่อนว่าเนื้อเรื่องของสุภาพบุรุษจุฑาเทพทั้ง 5 เรื่อง ตั้งแต่คุณชายธราธรจนถึงคุณชายรณพีร์จะคลอบคลุมอยู่ในช่วงปี พ.ศ. 2500 – พ.ศ. 2505 ซึ่งคือยุค 50 ค่ะ ก่อนที่จะเล่าถึงการแต่งตัวในยุคนี้ เราจะต้องย้อนไปเล่าถึงนโยบาย ‘มาลานำไทย’ ในช่วงสมัยของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม กันก่อน โดยในสมัยของจอมพล ป.พิบูลสงครามได้มีการการปรับเปลี่ยนการแต่งกายของประชากรให้เป็นในรูปแบบ รัฐนิยม เพื่อให้ดูมีอารยะเหมือนชาติตะวันตก อันเป็นที่มาของคำขวัญ “สวมหมวก ไว้ผมยาว นุ่งถุง สวมเสื้อ สวมถุงเท้าหุ้มส้นหรือรัดส้น” โดยได้มีการกำหนดให้ทั้งผู้หญิงและผู้ชายสวมหมวก โดยผู้หญิงจะต้องสวมเสื้อคลุมไหล่ และได้มีการชักชวนให้สวมผ้าถุงแทนที่การใส่โจงกระเบน ซึ่งนโยบายเหล่านี้ทำให้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงการแต่งตัวเป็นแบบตะวันตกมากขึ้นนั่นเองค่ะ



รูปภาพ:

ขอบคุณรูปจาก : https://www.silpa-mag.com/history/article_11660


การเปลี่ยนแปลงสไตล์ในการแต่งตัวครั้งนี้ได้สืบเนื่องไปจนกระทั่ง แผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 1 ปี 2500 ได้ปล่อยออกมาค่ะ ซึ่งในยุคนี้ประเทศไทยมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากขึ้น ส่งผลให้มีความต้องการแรงงานเพื่อตอบสนองความต้องการทางเศรษฐกิจมากขึ้นไปด้วย ผู้หญิงในยุคนี้จึงได้ออกมาทำงานและเริ่มมีความกล้าที่จะแต่งตัวเพื่อสนองความต้องการของตนเอง ทำให้ในยุคนี้เกิดเศรษฐกิจทางด้านเครื่องแต่งกาย อย่างห้องเสื้อต่าง ๆ เหมือนกับตะวันตก ซึ่งผู้ที่บุกเบิกวงการแฟชั่นของประเทศไทยในยุคนี้ คือ หม่อมเจ้าไกรสิงห์ วุฒิชัย เจ้าของกิจการห้องเสื้อ desiree (เดซีเร) ที่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2501 นั่นเองค่ะ โดยห้องเสื้อแห่งนี้เป็นที่นิยมมากในหมู่ราชวงศ์ ชนชั้นสูงหรือดาราที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น จึงอาจกล่าวได้ว่าหม่อมเจ้าไกรสิงห์นั้นได้สร้างมาตราฐานและพลิกวงการแฟชั่นของประเทศไทยในตอนนั้นเลยค่า


เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากได้รู้ประวัติศาสตร์และแนวทางในการแต่งตัวในยุคของ 5 สิงห์จุฑาเทพแล้ว ทีนี้มาดูกันว่านางเอกสุดสวยของพวกเราจะแต่งตามตามนี้กันไหมนะ ?


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


หม่อมหลวงระวีรำไพ สวัสดิ์วาส จากเรื่องคุณชายธราธร

รูปภาพ:

เริ่มกันด้วย หม่อมหลวงระวีรำไพ สวัสดิ์วาส หรือน้องมะปรางของเรานี่เองค่ะทุกคน ด้วยความที่เธอเป็นหม่อมหลวงเลยแต่งตัวได้คลาสสิคและสวยสมยุคมาก ๆ ซิสชอบลุคเดรสสีเหลืองรูปกลางเป็นพิเศษเพราะสดใสเหมาะกับคาแรคเตอร์ของน้องมะปรางมาก ๆ ค่า ~ 🌼


หม่อมเจ้าวรรณรสา อรุณรัศมิ์ จากเรื่องคุณชายปวรรุจ

รูปภาพ:

บอกเลยว่าถ้าพูดถึงแฟชั่นของสาว ๆ จุฑาเทพแต่ไม่พูดถึง ท่านหญิงแต้วคือผิด เพราะวรรณสรา Fashion เขาก็แมสสุด ๆ ซิสมั่นใจร้อยเปอร์เซนต์เลยค่ะว่าท่านหญิงแต้วต้องติดโพคนที่แต่งตัวสวยที่สุดในพระนครแน่นอน !


กรองแก้ว บุญมี จากเรื่องคุณชายพุฒิภัทร

รูปภาพ:

นางสาวกรองแก้ว บุญมี นางสาวศรีสยามของเรามาแล้วค่า นอกจากจะกะรันตีความสวยแล้ว ลุคของแก้วก็สวยสดใสมาก ๆ เรียกได้ว่ากระโปรงลายดอกไม้แบบนี้เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของยุค 50 เลยค่ะ


เจ้าสร้อยฟ้า พูคำวงศ์ จากเรื่องคุณชายรัชชานนท์


รูปภาพ:

ถัดมาจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก เจ้าสร้อยฟ้า พูคำวงศ์ นี่เองค่ะ ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่เรื่องจะดำเนินอยู่ป่าแต่ซิสก็หารูปลุคอื่น ๆ มาให้เพื่อน ๆ ดูด้วยน้่า บอกเลยทั้งสามลุคคือสวยไม่แพ้ใคร สมกับที่เป็น เจ้าหญิงของเวียงภูคำสุด ๆ ไปเลย


เพียงขวัญ จันทร์ประดับ จากเรื่องคุณชายรณพีร์

รูปภาพ:

มาถึงที่คนสุดท้ายของครึ่งแรกกันแล้วค่า แอบกระซิบว่าสไตล์ของเพียงขวัญเป็นลุคโปรดของซิสเลยค่ะ เพราะเธอสวยคลาสสิคสุด ๆ ทั้งเสื้ิอผ้าและทรงผมสมกับที่เธอเป็นนักแสดงมากเลยใช่ไหมคะเพื่อน ๆ คะแนนเต็มร้อยบอกเลยว่าซิสให้ล้านเท่าน้าน


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


แฟชั่นสะใภ้จุฑาเทพรุ่นลูก 90s Style

ถัดมามาดูที่เซตติ้งของดวงใจเทวพรหมที่กำลังออนแอร์อยู่ในตอนนี้กันค่ะ อย่างที่เพื่อน ๆ ทราบกันดีว่า ดวงใจเทวพรหมเป็นเรื่องราวของรุ่นลูกของเรื่องสุภาพบุรุษจุฑาเทพ ดังนั้นเซตติ้งในเรื่องนี้จึงเกิดขึ้น ในช่วง พ.ศ. 2534 – พ.ศ. 2540 หรือ 30 ปี หลังเรื่องสุภาพบุรุษจุฑาเทพค่ะ เพื่อน ๆ รู้กันไหมคะว่านี่คือยุค 90 ที่กลับมาฮิตติดกระแสอยู่เรื่อย ๆ นี่เอง จริง ๆ แล้วในยุคนี้มีความใกล้เคียงกับปัจจุบันนี้มากค่ะ ทั้งมือถือ หรืออินเตอร์เน็ตก็ต่างเกิดขึ้นแล้วในยุคนี้ ทุกคนเลยอาจจะคุ้นตาคอสตูมของตัวละครหลาย ๆ คน ที่เหมือนพวกเราในชีวิตประจำสุด ๆ อย่าง ลุคของขวัยฤทัย ที่สามาถเห็นได้ทั่วไปในยุคนี้เลย แต่แฟชั่นของไทยเราพัฒนามาเป็นลักษณะนี้ยังไงกันนะ เอานี้ต้องมาอ่านกันต่อเลยค่า

ต้องขอเท้าความก่อนว่า จากในยุค 50 ที่ทุกคนจะนิยมตัดเสื้อกับห้องเสื้อเป็นส่วนใหญ่ ในยุค 80 ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นเพราะประเทศไทยได้มีการเกิดขึ้นของร้านเสื้อผ้าสำเร็จรูป จากการที่ครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน ได้นำระบบเสื้อผ้า ready to wear เข้ามาใช้ในนั่นเองค่ะ นอกจากนั้นการกำเนิดขึ้นของนิตยสารเล่มแรกของประเทศไทยอย่าง ลลนา ก็ได้ช่วยขยายพื้นที่ของแฟชั่นให้เข้าถึงผู้คนมากขึ้น และการกำเนิดของขึ้น สยามเซนเตอร์ ก็ทำให้คนมีพื้นที่ในการแสดงอัตลักษณ์ซึ่งส่งเสริมให้ผู้คนได้นำเสื้อมาแมชกัน

ทีนี้เมื่อมาถึงยุค 90 แล้ว ทุกคนเคยได้ยินคำว่า ‘เสือตัวที่ 5 ของเอเชีย’ กันไหมคะ ต้องบอกเลยว่าในยุคนี้ประเทศไทยเติบโตทางเศรษฐกิจมากจนเกือบได้เรียกว่าเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชียเลยค่ะ การเติบโตของเศรษฐกิจในยุคนี้ทำให้อุตสาหกรรมแฟชันของไทยเติบโตมากขึ้นไปด้วย ทำให้ผู้คนแต่งตัวกันหลากหลาย มีเอกลักษณ์และสีสันต์กันมาก ๆ ซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งในเหตุผลที่เทรนด์ 90s กลับมาฮิตอยู่เรื่อย ๆ ไม่มีสร่างเลย !

ส่วน 5 สาวเทวพรหมสะใภ้จุฑาเทพของพวกเราจะแต่งตัวเป็นยังไงกันบ้าง ไปดูกันเลยค่า


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


ลออจันทร์ เทวพรหม ณ อยุธยา จากเรื่องลออจันทร์

รูปภาพ:

เปิดกันมาด้วยลออจันทร์เลยค่ะเพื่อน ๆ เห็นกันไหมคะว่าการแต่งตัวของลออจันทร์ไม่ได้ต่างจากปัจจุบันสักเท่าไหร่นัก อย่างที่ซิสบอกไปว่าเซตติ้งของดวงใจเทวพรหมจะมีความใกล้เคียงกับปัจจุบันของเรานั่นเองค่ะ ส่วนตัวซิสก็ชอบลุคของเธอสุด ๆ เพราะคลาสสิค ดูแพงแถมยังดูเรียบร้อยมาก ๆ ด้วย ทรีอินวันเลย !


ขวัญฤทัย พิทักษ์เทวา จากเรื่องขวัญฤทัย

รูปภาพ:รวมแฟชั่นสะใภ้จุฑาเทพทั้งรุ่นแม่รุ่นลูก

ไม่ว่ามณีหรือมารตรีจะพยายามซ่อนความสวยของขวัญไว้แค่ไหน บอกเลยว่าเธอก็ทำไม่ได้จริง ๆ ค่ะ เพราะในลุคธรรมดาขวัยฤทัยก็ยังสวยสุด ๆ ยิ่งพอได้ถอดหมวกปล่อยผมนะโอโห ยิ่งแล้วใหญ่เลย สวยไม่ไหว ทีนี้คุณหมอฉัตรของพวกเราเลยตกหลุมรักเต็ม ๆ หนะสิ


ใจพิสุทธิ์ ไวยทวี จากเรื่องใจพิสุทธิ์

รูปภาพ:

ไหนใครชอบหนูพุกบ้างยกมือขึ้น 🖐🏻 บอกเลยว่าซิสชอบหนูพุกมาก ๆ เพราะทรงผมสั้นเธอก็เก้าศูนย์ เก้าใจสุด ๆ แถม outfits ของเธอก็ยังแสดงให้เห็นว่าเซตติ้งของดวงใจเทวพรหมมีอะไรใกล้เคียงกับปัจจุบันมาก ๆ แบบที่ซิสบอกไปเลยค่ะเพื่อน ๆ เรียกได้ว่าวัยรุ่นเก้าศูนย์กับพวกเราเนี่ยเหมือนกันมาก ๆ ค่ะ !


ดุจอัปสร เทวพรหม จากเรื่องดุจอัปสร

รูปภาพ:

ดุจปัปสรที่นางเอกของเราก็สวยดุจอัปสรสมชื่อจริง ๆ ค่ะ เธอจะมาลุคที่เรียบร้อยหน่อย แต่ก็ยังลืมที่จะเพิ่มเข็มขัดมาเป็นกิมมิคเล็ก ๆ ด้วย แบบน้อยแต่มากเรียบแต่โก้ ซิสต้องให้สิบเต็มสิบไปเลยค่า


ชีวัน วงศ์นคร จากเรื่องพรชีวัน

รูปภาพ:

มากันถึงลุคสุดท้ายของวันนี้กับ ชีวันจะถาม คุณสรุจก็แค่ตอบ คุณชอบลุคไหนที่สุดคะ ? บอกเลยว่าแค่ดูจากตัวอย่างซิสก็ชอบลุคของชีวันม้ากมาก เพราะลุคของเธอจะแตกต่างกับคนอื่นตรงที่มีเซตติ้งต่างประเทศนั่นเองค่ะ ! เรียกได้ว่าใครอยากได้ไอเดียแต่งตัวไปเมืองหนาว ๆ ก็ต้องพุ่งมาที่พรชีวันเล้ย


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อน ๆ กับ รวมแฟชั่นสะใภ้จุฑาเทพทั้งรุ่นแม่รุ่นลูก พูดเลยว่าสาว ๆ แต่งตัวกันสวยสับไม่หลับในสุด ๆ และนอกจากจะได้ไอเดียการแต่งตัวสวย ๆ แบบทั้งสิบสาวแล้ว เรายังได้มาเรียนรู้การแต่งตัวหรือแฟชั่นจากทั้งในเซตติ้งของสุภาพบุรุษจุฑาเทพกับดวงใจเทวพรหมกันด้วย ทีนี้ก็พร้อมเป็นสะใภ้จุฑาเทพแบบเต็มร้อยเต็มล้านแล้วแน่นอนค่า อยากสวยอยากแต่งตัวแบบสาว ๆ คนไหน รีบเอฟเสื้อแล้วพุ่งตัวไปเช็คอินวังสวย ๆ กันเลย เจอกันงานหน้าค่า บะบาย ~~

ขอบคุณรูปภาพจาก Pinterest, Thairath, MGR Online, Newsplus, Pantip

อ้างอิง :

https://www2.m-culture.go.th/th/article_view.php?nid=182169

https://www.silpa-mag.com/history/article_11660#

https://www.thaipbs.or.th/program/JakRakSuRao/episodes/93332#

https://www.blockdit.com/posts/5d31a9e634f8315ebc5e3d6a#


บทความอื่น ๆ ที่แนะนำ










เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้