มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นคุณสมบัติของสกินแคร์เบสิกที่ต้องใช้เป็นประจำ และใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการรักษาผิวให้คงความชุ่มชื้นไม่แห้งกร้านจากใต้ชั้นผิวสู่ผิวชั้นนอก และยังช่วยให้ผิวแข็งแรงเพื่อเป็นปราการในการช่วยให้ผิวไม่เกิดการระคายเคืองได้ง่ายๆ ซึ่งมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติและได้รับการนำมาเป็นส่วนผสมส่วนใหญ่หนึ่งในนั้นก็คือ Shea butter หรือ เชียบัตเตอร์ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์หรือเครื่องสำอางต่างก็นำสารสกัดนี้มาใช้เพื่อให้ผลิตภัณฑ์นั้นสามารถคงความชุ่มชื้นหรือคืนความชุ่มชื้นให้กับผิวอย่างยาวนาน นอกจากShea butter จะเด่นในเรื่องนี้แล้วนั้นก็ยังมีคุณประโยชน์อีกมากมายมาพร้อมให้ชาวซิสได้รู้จักมากขึ้น ส่วนใครที่อาจจะได้ยินส่วนผสมนี้มาผ่านๆ แต่ยังไม่รู้จักมากนัก ก็มาทำความรู้จักกับShea butter มอยเจอร์ไรเซอร์ที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติว่ามีประโยชน์อะไร ข้อควรระวังอะไรบ้าง และรวม 5 ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของShea butter มาแนะนำกันได้เลย


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


Shea butter คืออะไร?

รูปภาพ:

Shea butter(เชียบัตเตอร์) เป็นสารสกัดจากเชียนัท (Shea Nut) หรือเมล็ดที่ได้จากต้น African Shea Tree ที่เป็นพืชพื้นเมืองของชาวแอฟริกา ซึ่ง Shea butter มีคุณค่าทางโภชนาการคือน้ำมันเชียที่เป็นเหมือนสมุนไพรชนิดพิเศษที่ให้ทั้งวิตามิน E บริสุทธิ์และวิตามิน C สารโพลีฟีนอล(Polyphenols) สารไตรเทอร์พีน(Triterpene) และสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพอีกหลายชนิด ที่สามารถเข้ามาดูแลผิวชั้นในสุดได้ เพื่อช่วยฟื้นฟูผิว ปกป้องเซลล์ผิวที่ถูกทำลาย ผิวแห้ง ผิวแตก และช่วยลดรอยเหี่ยวย่น กระตุ้นเซลล์ผิวให้มีชีวิตชีวาไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอย่างอ่อนโยน ช่วยฟื้นฟูผิวจากรอยแผลเป็น ต่อต้านการอักเสบจากรอยแผล

นอกจากนี้ Shea butter ยังมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ จึงมักถูกใช้เป็นส่วนประกอบหนึ่งในยารักษาโรคผิวหนัง เช่น ผิวหนังอักเสบ แผลเป็น ผิวไหม้แดด สิว หรือโรคสะเก็ดเงิน บางคนอาจใช้ Shea butter บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ขจัดรังแค ตลอดจนบรรเทาอาการจากโรคข้ออักเสบได้


7 ประโยชน์ของเชียบัตเตอร์

รูปภาพ:

Shea butterสามารถปกป้องผิวได้

Shea butter เป็นสารปกป้องผิวที่ยอดเยี่ยมและน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นจากมลภาวะ สภาพอากาศที่รุนแรง และรังสี UV ที่เป็นอันตรายต่อผิว เพราะโดยธรรมชาติแล้ว Shea butter มีสารป้องกันรังสี UV ในปริมาณหนึ่ง สามารถที่จะมาช่วยปกป้องผิวได้ แต่ข้อแนะนำควรใช้ร่วมกับครีมกับแดดที่มีค่า SPF และ PA เมื่อต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานานร่วมด้วย ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ใช้ Shea butter อย่างเดียวในการไปอาบแดดนั่นเอง


Shea butterเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ตามธรรมชาติ

เพราะมีวิตามิน E และวิตามิน A สูง จึงทำให้ Shea butter นั้นมีกรดไขมันในระดับสูงไปด้วย สามารถเป็นช่วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์ตามธรรมชาติที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าผิวจะเกิดผลกระทบมากมายอย่างการแห้งกร้านที่มาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป Shea butter ก็สามารถจัดการกับปัญหากับผิวที่เสียไปได้อย่างรวดเร็ว ทั้งสามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว เพราะด้วยความร้อนตามธรรมชาติของผิวจึงทำให้สซึมผ่านชั้นผิวต่างๆ ได้และทำให้ผิวของเรานุ่มและชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา


Shea butterฟื้นฟูสภาพผิว

Shea butter สามารถช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวหนัง ทำให้ผิวยังคงความอ่อนนุ่ม อีกทั้งยังคงคุณสมบัติในการลดริ้วรอยที่มีอยู่แล้วและป้องกันการเกิดริ้วรอยใหม่ สาเหตุมาจากความยืดหยุ่นของผิวของ Shea butter โดยการเพิ่มระดับการสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังนั่นเอง


Shea butterช่วยรักษาสิว

แม้ว่า Shea butter นั้นจะอุดมไปด้วยกรดไขมัน แต่ก็เป็นไขมันจากธรรมชาติที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์ที่ดีต่อผิว โดยคุณสมบัตินี้จะไม่เข้าไปอุดตันรูขุมขนจนทำให้เกิดสิวได้ ทั้งยังมีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นเชื้อประเภทที่ทำให้เกิดสิว อีกทั้งยังช่วยลดรอยแดง รอยดำ ผลที่เกิดจากสิวอีกด้วย


Shea butterบรรเทาอาการผื่นผิวหนังอักเสบ

ซึ่ง Shea butter นั้นได้นำมาเป็นส่วนประกอบในยารักษาของโรคผิวหนังอักเสบ เพราะด้วยน้ำมันจาก Shea butter ที่มีสารไดเมธิโคน วิตามิน B และสารอื่นๆ ทำให้สุขภาพผิวโดยรวมและอาการทางผิวหนังของผู้ป่วยดีขึ้นในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการอักเสบและความแห้งกร้านของผิว ผิวหนังแตกเป็นแผล การนูนและแข็งของผิวหนัง และอาการอื่นๆ จึงทำให้ Shea butter กลายมาเป็นส่วนประกอบของยารักษาโรคผื่นผิวหนังอักเสบชนิดที่ไม่รุนแรง


Shea butterรักษาโรคข้อเสื่อม

สารสกัดจาก Shea butter มีส่วนประกอบของสารไตรเทอร์พีนที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ซึ่งอาจชะลออาการของโรคต่างๆ ที่เกิดจากการอักเสบไม่ให้รุนแรงขึ้น หนึ่งในนั้นคือโรคข้อเข่าเสื่อมและข้อสะโพกเสื่อม ทั้งยังให้ผลลัพธ์ที่เป็นยารักษาโรคข้อเข่าเสื่อมที่มีประสิทธิภาพด้วย


Shea butterบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ

Shea butter มีคุณสมบัติช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้แข็งแรง โดยทั้งปกป้องผมจากแสงแดด บำรุงรากผม ลดการขาดหลุดร่วง ช่วยเติมความชุ่มชื้นและป้องกันผมเสียจากการทำสารเคมีได้


ข้อควรระวังสำหรับการใช้เชียบัตเตอร์

โดยปัจจุบันนั้นยังขาดหลักฐานการสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพของ Shea butter อย่างชัดเจนในการรักษาโรค ดังนั้นการรับประทานหรือใช้ Shea butter ควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก โดยเฉพาะผู้ที่มีปัจจัยทางสุขภาพ หรือหากต้องระวังสามารถทำตามคำแนะนำดังนี้ได้

  • คนทั่วไป การรับประทาน Shea butter ตามปริมาณปกติจากอาหารค่อนข้างปลอดภัย แต่หากใช้ทาผิวหนังหรือส่วนอื่นภายนอกร่างกายควรใช้ในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น
  • เด็ก หญิงตั้งครรภ์ หรือหญิงที่อยู่ในช่วงให้นมบุตร เพื่อความปลอดภัยควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้หรือรับประทาน Shea butter เสมอ เพราะยังไม่ทราบถึงความแน่ชัดถึงปริมาณที่ปลอดภัยในการใช้ Shea butter

ตัวอย่างการใช้Shea butter ในชีวิตประจำวัน ได้แก่

รูปภาพ:

  • บรรเทาอาการผิวหนังอักเสบหลังการโกนขน หลังจากโกนขนเช็ดบริเวณนั้นให้แห้งด้วยผ้าขนหนูอย่างเบามือ และทาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Shea butter แต่ควรเลือกใช้สูตรที่ปราศจากแอลกอฮอล์ร่วมด้วย เพื่อป้องกันการระคายเคืองต่อผิว
  • บำรุงผิวและลดริ้วรอยตามวัย สามารถนำ Shea butter มาใช้เป็นครีมลดริ้วรอยและบำรุงผิวฉบับโฮมเมดได้ โดยใช้ส่วนผสม ดังนี้ น้ำมันอะโวคาโด 1 ส่วน 4 ของถ้วยตวง น้ำมันมะพร้าว2 ช้อนโต๊ะ ไขผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันวิตามิน E 1 ต่อ 2 ช้อนชา และ Shea butter 1 ช้อนชา จากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดไปอุ่นให้ละลายจนเข้ากัน เทลงในขวดโหลที่มีฝาปิด และตั้งทิ้งไว้ให้เย็นจนสวนผสมแข็งตัว ก็จะได้ครีมลดริ้วรอยจากธรรมชาติที่ปราศจากสารเคมี
  • ฟื้นฟูผิวไหม้แดด ผลิตภัณฑ์ประเภทมาสก์ที่มีส่วนผสมจาก Shea butter จะช่วยฟื้นฟูผิวจากการโดนแดดเผาได้ง่าย โดยใช้แผ่นมาที่มีส่วนผสมของเชียบัตเตอร์มาสก์ทิ้งไว้บนผิว 15-20 นาทีแล้วจึงลอกออก
  • ป้องกันผมร่วง ใช้น้ำมัน Shea butter ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะนวดบริเวณหนังศีรษะเบาๆ จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที เพื่อให้น้ำมันซึมลงสู่รากผมได้อย่างเต็มที่ พอครบกำหนดเวลาให้สระผมตามปกติ และนำน้ำมัน Shea butter ไปผสมกับครีมนวดผมที่ใช้ตามปกติในสัดส่วน 5 หยด ต่อครีมนวด 30 มิลลิลิตร ก็สามารถช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะได้เช่นกัน

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


ป้ายยา! 5 ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของShea butter


Shea butter แผ่นมาสก์หน้า Nature Republic Real Nature Mask Sheet

รูปภาพ:

แผ่นมาสก์หน้าสูตร Shea butter ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ทั้งยังมีโอเมก้า 3 วิตามิน A และวิตามิน E ที่จะช่วยให้ส่วนผสมของ Shea butter นั้นซึมผ่านผิวได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผิวนุ่มและเนียนขึ้นโดยไม่ทำให้รู้สึกเหนอะหนะผิว อีกทั้งยังช่วยเสริมเกราะป้องกันผิวให้มีความชุ่มชื้นและผิวเป็นประกายมากขึ้นได้ด้วย


ราคา : 55 บาท

พิกัด : ช้อปได้ที่ออนไลน์ทั่วไป


สกินแคร์เชียบัตเตอร์ Organique Shea Butter Natural Balm

รูปภาพ:

ผลิตภัณฑ์สารพัดประโยชน์ที่สามารถบำรุงผิวให้นุ่มชุมชื่นและฟื้นฟูผิวที่แห้งกร้านขาดการบำรุง สามารถใช้ได้กับทุกส่วนตั้งแต่ริมฝีปาก ใบหน้าที่เหมาะกับทุกสภาพผิว ข้อศอก มือ เล็บ และหัวเข่า เป็นต้น โดย Shea butter นั้นยังสามารถซึมผ่านผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้ผิวนุ่มและเนียนขึ้นโดยไม่รู้สึกเหนอะหนะ อีกทั้งยังช่วยเป็นลิปบาล์มเพื่อบำรุงฝีปากให้ชุมชื้นด้วย เหมาะกับทุกสภาพผิว


ราคา : 150 บาท

พิกัด : ช้อปได้ที่ออนไลน์ทั่วไป


ครีมลดฝ้าเชียบัตเตอร์ GRAVICH Melasma Spotless Concentrate Cream

รูปภาพ:

ครีมดูแลฝ้า กระ แบบเข้มข้น ซึ่งผ่านการทดสอบการระคายเคืองจากแพทย์ผิวหนัง ด้วย 5 พลัง Multi-White Action รวมการทำงานของสารสกัดดูแลปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอ ทั้งยังมีการเสริมการทำงานร่วมกันระหว่าง Hyaluronic Acid ที่มีขนาดแตกต่างกัน บำรุงในชั้นผิวที่แตกต่างพร้อมปกป้องการระเหยของน้ำออกจากผิว ร่วมกันกับ Ceramide ทั้ง 5 ประเภทบูสต์ผิวด้วย Panthenol วิตามิน E และ Shea butter ให้ผิวสุขภาพดีแข็งแรง


ราคา : 899 บาท

พิกัด : ช้อปได้ที่ออนไลน์ทั่วไป


อิมัลชั่นเชียบัตเตอร์ Bloss Natura Bloss Facial Emulsion

รูปภาพ:

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า ที่ผสานไปด้วยคุณค่าของ Glow Radiant Essence ที่มีพลังจากสารสกัดธรรมชาติหนึ่งในนั้นคือ Shea butter รวมทั้งมีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยจนได้อนุภาคขนาดเล็กที่ง่ายต่อการซึมเข้าสู่ผิว จนถึงผิวชั้นหนังแท้(Dermis) ที่มอบความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ดูแลผิวให้ดูเรียบเรียบเนียนกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ปรับสีผิวให้แลดูสม่ำเสมอมากขึ้น


ราคา : 690 บาท

พิกัด : ช้อปได้ที่ออนไลน์ทั่วไป


โลชั่นจากเชียบัตเตอร์ JERGENS Shea Butter Moisturiser

รูปภาพ:

โลชั่นบำรุงผิวกายเหมาะสำหรับผิวแห้งหมองคล้ำ ช่วยฟื้นฟูบำรุงอย่างเข้มข้น อัปความหมองคล้ำผิวแห้งกร้านให้เผยผิวให้แลดูกระจ่างใสและเปล่งประกายมากขึ้น ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติอย่าง Shea butter ที่มาช่วยเติมความชุ่มชื้นของผิวที่ขาดหายไป และเสริมประสิทธิภาพกระบวนการการสร้างเกราะป้องกันผิวตามภาพธรรมชาติ ทำให้ได้เนื้อสัมผัสที่ซึมซาบเร็วไม่ก่อให้เกิดความรู้สึกเหนอะหนะ และยังให้กลิ่นที่หอมละมุนต่อผิวอีกด้วย


ราคา : 340 บาท

พิกัด : ช้อปได้ที่ออนไลน์ทั่วไป


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


สรุป


เห็นได้เลยว่า Shea butter นั้นเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่เป็นไขมันที่ไม่อุดตันรูขุมขนแถมยังสามารถช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวของเราได้อย่างยาวนาน ซึ่งเหมาะสำหรับการนำมาเป็นส่วนผสมที่ช่วยบำรุงให้ผิวนั้นได้รับการบำรุงอย่างล้ำลึก แก้ปัญหาผิวที่ขาดน้ำ และการสร้างปราการของผิวที่ไม่แข็งแรงเหตุเพราะขาดความชุ่มชื้นให้กลับมาแข็งแรงมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถนำไปเป็นส่วนผสมของยารักษาโรคซึ่งในส่วนนี้นั้นต้องขึ้นอยู่กับปริมาณและคำแนะนำของแพทย์ เพราะด้วยผลวิจัยยังไม่มากในตอนนี้สำหรับการใช้Shea butter ดังนั้นหากจะใช้ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์เท่านั้น ส่วนของสกินแคร์นั้นก็ยังคงเป็นส่วนผสมที่หลายๆ แบรนด์นำมาเป็นส่วนผสมหลักเพื่อช่วยในเรื่องการกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวหนังไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ของผิวหน้า ผิวกาย ริมฝีปาก รวมไปถึงผม มีให้เลือกเป็นหลากหลายผลิตภัณฑ์ตามความชอบได้ ใครที่ชอบให้ผิวดูเงา ดูเล่นแสงเวลาแสงกระทบ ลองมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของShea butter ไปใช้ดูกันได้เลย


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : Freepik




บทความอื่นๆ ที่ซิสไม่ควรพลาด