ใครที่กำลังเลื่อนขึ้นมาเป็นวัยทำงานหรือกำลังอยู่ในช่วงวัยทำงาน ลองมาตกตะกอนความคิดกับ " งานที่ชอบ VS งานเงินดี VS งานมั่นคง ยุคนี้เลือกอะไรดี? " กันค่ะ บอกเลยว่าเป็นอะไ่รที่คนถกเถียงกันบ่อยนะคะ ว่างานแบบไหนคืองานที่ดีที่สุด แล้วยิ่งในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ด้วยบอกเลยว่าคิดกันจนปวดหัวแน่นอน แต่สำหรับคนที่กำลังจะเข้าสู่วัยทำงานอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจมากนัก งั้นลองมาอ่านกันก่อนค่ะว่าแต่ละงานที่เราเอามาชนกัน มาสู้กันเนี่ยมันเป็นยังไง แตกต่างกันยังไงบ้าง แล้วแบบไหนคือแบบที่ดีที่สุด พร้อมไปอ่านรึยังเอ่ย? ถ้าพร้อมแล้วก็ลุยค่า!


♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


งานที่ชอบคืองานแบบไหน?

งานที่ชอบคืองานที่เราทำแล้วชอบ รู้สึกสนุก รู้สึกมีความสุขที่ได้ทำ รู้สึกอยากจะตื่นไปทำงาน อยากจะท้าทายและลองทำอะไรใหม่ ๆ ในงานสายนี้ อยู่ไปนาน ๆ แต่ไม่เคยหมดไฟ มีแต่แรงใจที่อยากจะไปต่อ แม้ว่าเหนื่อยก็พร้อมจะลุย ถ้าใครที่กำลังเป็นแบบนี้อยู่ก็แสดงว่าได้ทำงานที่ชอบนะคะ และแน่นอนว่างานที่ชอบอาจจะได้รับเงินเดือนที่ดีก็ได้หรืออาจจะได้รับเงินเดือนไม่ได้ดีมากก็ได้ รวมไปถึงมันอาจจะขาดความมั่นคงไปหรืออาจจะมั่นคงด้วยได้เช่นกัน


งานที่เงินดีคืองานแบบไหน?

งานที่เงินดีก็คืองานที่สร้างรายได้ให้กับเราได้เป็นอย่างดี มีกิน มีใช้จ่าย มีเก็บแบบสบาย ๆ ไม่เดือดร้อน ไม่ต้องเครียดกับการใช้จ่ายมากเงินไป สิ่งพวกนี้จะเรียกว่าเป็นงานที่ได้เงินดี และใช่ค่ะ... งานที่เงินดีไม่ได้แปลว่างานนั้นจะมั่นคงและไม่ได้แปลว่าจะเป็นงานที่ชอบด้วย แต่ถึงอย่างนั้นบางคนก็อาจจะเจองานที่ชอบ เงินดีและเป็นงานที่มั่นคงได้เช่นเดียวกันนะคะ แค่อาจจะไม่ใช่ทุกคนที่จะเจอและไม่ได้เจอได้ง่ายด้วยค่ะ


งานที่มั่นคงคืองานแบบไหน?

งานที่มั่นคงก็คืองานที่ทำให้เราได้รับเงินเดือนอย่างสม่ำเสมอ เป็นเงินเดือนที่พอใช้จ่าย ไม่ต้องกังวลว่าเราจะเสี่ยงตกงานในสักวันหรืออาจจะโดนเลิกจ้างได้ง่าย ๆ ส่วนใหญ่งานที่หลายคนมองว่ามั่นคงที่สุดก็คืองานราชการนะคะ เป็นงานที่ไม่โดนไล่ออกง่าย ๆ แล้วก็ได้เงินเดือนประจำทุกเดือนด้วย ซึ่งก็อย่างที่บอกค่ะว่ามันอาจจะไม่ใช่งานที่ทุกคนชอบและไม่ใช่งานที่ทำเงินได้ดีมากเท่าที่ควรแต่มันมั่นคงมากที่สุด


แล้วเราควรเลือกงานแบบไหนดีในยุคแบบนี้ ?

รูปภาพ:

ได้รู้ความหมายของงานที่ชอบ งานที่เงินดีและงานที่มั่นคงกันไปแล้ว ถ้าถามว่างานแบบไหนดีสุดในยุคนี้ เราคงไม่สามารถตอบทุกคนได้แบบตายตัวจริง ๆ เพราะเนื้องานของแต่ละสายอาชีพมันไม่เหมือนกัน รวมไปถึงเงื่อนไขการใช้ชีวิตและรายจ่ายของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันอีก บางคนอาจจะไม่เดือดร้อนที่จะต้องได้เงินเดือนเยอะ เขาอาจจะยอมทำงานที่ชอบแต่เงินไม่เยอะก็ได้ หรือบางคนมีค่าใช้จ่ายเยอะมาก ให้ทำงานที่ชอบแต่เงินเดือนน้อยคงไม่ได้ เขาก็อาจจะต้องเลือกงานที่เงินดีแต่ไม่ได้ชอบงานนั้นมากเท่าไหร่แทน แต่แน่นอนว่างานที่ดีที่สุดก็คืองานที่มั่นคง เงินเดือนดีและเป็นงานที่ชอบนะคะ ซึ่งมันไม่ได้หาได้ง่าย ๆ ดังนั้นถ้าใครเจอก็ถือว่าเป็นกำไรชีวิตดี ๆ เลยละค่ะ ♥


งานแบบไหนที่เราควรหลีกเลี่ยงไปให้ไกลที่สุด?

รูปภาพ:
  • งานที่ให้ค่าตอบแทนไม่คุ้มความเหนื่อย : ค่าตอบแทนที่ว่าก็คือเงินเดือนหรือเงินที่เราได้หลังจากการทำงานนั่นเองนะคะ ถ้างานที่เราทำไปมันเหนื่อยมากแต่ค่าตอบแทนมันไม่ค่อยคุ้มความเหนื่อย เสียทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ก็แนะนำว่าให้เปลี่ยนงานหรือเลี่ยงงานพวกนี้แบบด่วน ๆ เลยนะคะ ยิ่งปล่อยไว้นานเราจะยิ่งหมดไฟได้ง่ายค่ะ
  • งานที่รบกวนการใช้ชีวิตมากเกินไป : งานบางบริษัทหรือบางหน้าที่ก็ส่งผลทำให้รบกวนการใช้ชีวิตได้เหมือนกันนะคะ อาจจะต้องทำงานไม่เป็นเวลามากเกินไป หรือต้องคอยพร้อมรับสาย พร้อมออกเดินทางตลอดเวลาเนี่ยมันกระทบการใช้ชีวิตมากเกินไป ในบางสายงานอาจจะพอเข้าใจได้หรือนาน ๆ ทีเป็นบ้างก็หยวน ๆ กันไป แต่ถ้าเป็นบ่อย ๆ บอกเลยว่าหนีออกมาด่วน ๆ ค่ะ ไม่งั้นเสียสุขภาพทั้งกายและใจแน่นอน
  • งานที่ตำแหน่งนั้น ๆ มีคนลาออกบ่อย : ถ้าบริษัทนึงกำลังเปิดรับสมัครงานเราก็ต้องคอยสังเกตหรืออาจจะต้องศึกษาสักหน่อยนะคะว่าเขาเปิดรับคนบ่อยรึเปล่า ถ้าเขามีคนลาออกบ่อย ๆ บอกเลยว่าปักธงแดงด่วน ๆ ไม่ควรเข้าไปทำตรงนั้นเด็ดขาด ไม่งั้นเราอาจจะเสียสุขภาพกายและสุขภาพจิตแถมทำงานได้ไม่นานก็ต้องลาออกด้วยนะคะ
  • งานที่เพื่อนร่วมงานหน้าไหว้หลังหลอก : อีกสิ่งที่สำคัญในการทำงานก็คือเพื่อนร่วมงาน ถ้าเพื่อนร่วมงานดี เราก็จะทำงานได้อย่างราบรื่นมากขึ้นและมีความสุขมากขึ้น แต่ถ้าเราได้เจอเพื่อนร่วมงานที่หน้าไหว้หลังหลอกหรือเจอเพื่อนร่วมงานที่ไม่ดีก็ส่งผลทำให้เราอาจจะทำงานได้ไม่ราบรื่นเท่าไหร่เหมือนกัน ดังนั้นเจอคนร่วมงานไม่เลิศก็ออกมาดีกว่าน้า

รวม 5 ทริคเด็ดในการสร้างความมั่นคงทางการเงิน

รูปภาพ:
  • เลือกอาชีพหรือหน้าที่การงานที่เหมาะสม : ข้อนี้เราคงตอบให้ทุกคนไม่ได้นะคะว่างานที่เหมาะสมของแต่ละคนคืออะไร บางคนอาจจะทนทำงานที่ไม่ชอบเพื่อเงินที่ดีได้ หรือบางคนอาจจะเลือกงานที่ชอบแต่เงินเดือนไม่ได้เยอะก็เป็นได้ ให้เลือกในแบบที่เราทำแล้วตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตและมีความสุขจะดีที่สุดนะคะ
  • เน้นลงทุน ไม่เน้นกู้ยืม : และเพื่อให้การเงินของเรามั่นคงมากขึ้น เราก็ไม่ควรกู้ยืมมากเกินความจำเป็นหรือไม่กู้ยืมเลยจะดีที่สุดนะคะ เพื่อไม่ให้ตัวเองเป็นหนี้ แล้วถ้ามีโอกาสหรือมีช่องทางในการลงทุนทำอะไรเพื่อให้ได้รับผลตอบแทน ก็ต้องศึกษาให้ดีก่อนลงทุนเสมอน้า
  • วางแผนการเก็บออมเสมอ : มีเงินเก็บก็ต้องวางแผนการเก็บเงินอย่างเหมาะสมด้วย โดยเราจะตั้งเงินเดือนที่ได้รับในแต่ละเดือนไว้แล้วก็ทำรายรับรายจ่ายว่ามีเงินส่วนไหนบ้างที่ต้องจ่ายในทุก ๆ เดือน พวกค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ เราก็ทำการหักลบส่วนนี้ออกไป หลังจากนั้นก็ให้แบ่งส่วนที่จะเก็บออมไว้ใช้ในยามฉุกเฉินหรืออนาคตกับเงินกินอยู่ในทุก ๆ วัน เท่านี้ก็จะทำให้เรามีเงินเก็บ มีเงินใช้และมีเงินจ่ายค่าใช้จ่ายจำเป็นในทุกเดือนแล้วค่า
  • ใช้เงินแบบมีวินัยแต่ต้องมีความสุขด้วย : วางแผนการเก็บออมอย่างดีแต่จะเก็บอย่างเดียวก็คงไม่ไหว เราต้องใช้เงินเพื่อหาความสุขให้ตัวเองบ้าง อาจจะชอปปิงซื้อของที่อยากได้หรือไปเที่ยวบ้างก็แล้วแต่ความชอบเลย อย่าประหยัดเกินไปจนเครียดน้า
  • วางแผนการเงินเพื่อวัยเกษียณ : นอกจากเงินส่วนของการเก็บออมแล้วก็อาจจะต้องดูเรื่องเงินหลังเกษียณด้วยนะคะ ว่าเงินเก็บเราหรือเงินที่ได้หลังจากเกษียณแล้วจะพอเลี้ยงชีพหรือทำให้ใช้ชีวิตไม่ลำบากไหม หรือเราต้องทำอะไรยังไงหลังจากเกษียณเพื่อให้มีรายได้มาจุนเจือส่วนที่ต้องใช้จ่ายและกินอยู่ เรื่องนี้คิดไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็ส่งผลดีกับเราในอนาคตนะคะ

♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥


ได้รู้จักเรื่องงานในรูปแบบต่าง ๆ ได้รู้งานที่ควรเลี่ยงและได้รู้เทคนิคการทำให้การเงินมั่นคงแล้ว ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนน้า สามารถเอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันได้เลย เป็นเรื่องเบสิคมาก ๆ นะคะ โดยเฉพาะวัยทำงานหรือ First Jobber เนี่ยสามารถเอาไปนั่งคิดและตัดสินใจได้เลยนะคะ เชื่อว่าการตัดสินใจนี้มันไม่ง่ายแน่นอน งานที่ชอบ VS งานเงินดี VS งานมั่นคง เลือกอะไรดีนะ? แต่ก็หวังว่าทุกคนจะเจอทางออกที่พอดีกับตัวเองน้า เอาล่ะ เราต้องขอตัวลาทุกคนไปก่อนแล้วนะคะ ไว้กลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้า จะมีเรื่องอะไรมา talk talk กันอีก ก็รออ่านกันได้เลยจ้า :-)


- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ