1. SistaCafe
  2. เรตินอลคืออะไร ใช้คู่กับครีมไหนดี เป็นฮีโร่กู้ผิวช่วยลดริ้วรอยได้จริงไหม?

“เรตินอล” ส่วมผสมสุดล้ำที่ช่วยให้ริ้วรอยตื้นขึ้นและปกป้องผิวเราให้ผิวยังคงดูอ่อนเยาว์อยู่เสมอ เพราะการหนีสิว หนีผิวคล้ำหมอง อาจจะหนีได้แต่ไม่มีใครหนีความแก่พ้นนะคะซิส! พออายุเรามากขึ้นผิวเราก็จะเหี่ยวย่น มีริ้วรอย ไม่ตึงเปรี๊ยะอย่างที่เคยเป็น แต่ก่อนที่วันนั้นจะมาถึง เราสามรถป้องกันและชะลอการเกิดริ้วรอยได้ด้วยเจ้า เรตินอล นี่แหละ รับรองว่าจะถึงอายุจะเข้าเลขสามก็ยังเชิ่ด ผิวสวยแบบไม่แคร์สื่อกันไปเลย

เรตินอล คืออะไร

เรตินอลคือ?

เราเชื่อว่าทุกคนอาจจะเคยได้รู้จักวิตามินเอกันอยู่บ้าง แต่อาจจะยังสับสนว่าเรตินอลมีความเกี่ยวข้องอะไรกับวิตามินเอ ถ้าพูดให้เข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือเรตินอลเป็นสารในกลุ่มเรตินอยด์ แล้วเรตินอยด์ก็เป็นอนุพันธ์ของวิตามินเออีกที ซึ่งกลุ่มวิตามินเอนี่แหละที่ช่วยลดเลือนริ้วรอย จึงไม่แปลกเลยที่จะเป็นส่วนผสมสุดฮิตที่ใส่ในสกินแคร์หลายตัว เดี๋ยวเรามาลองลิสต์เป็นสเต็ปให้เข้าใจมากขึ้นกันดีกว่า

💛 เรตินอลมีส่วนกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนชนิดที่ 1 คอลลาเจนชนิดที่ 3 และคอลลาเจนชนิดที่ 7 มากขึ้น พร้อมทั้งช่วยยับยั้งเอนไซม์ MMP (Matrix metalloproteinases) ที่สลายคอลลาเจนใต้ชั้นผิว กระตุ้นการสังเคราะห์ไกลโคอะมิโนไกลแคนทำให้ผิวเราชุ่มชื้นมากขึ้น

💛 เมื่อผิวมีคอลลาเจนใต้ชั้นผิวมากขึ้น ผิวที่เคยดูเหี่ยวคล้อยหรือมีร่องลึกก็จะกระชับขึ้น ดังนั้นเลยเป็นสาเหตุที่ทำให้เรตินอลมีส่วนช่วยในการลดเลือนริ้วรอยด้วยนั่นเอง

💛 นอกจากนั้นเรตินอลก็สามารถช่วยเร่งวงจรผลัดเซลล์ผิว คือทำให้เซลล์ผลัดจากล่างขึ้นบนเร็วขึ้น ช่วยให้เซลล์ใหม่ที่สุขภาพดีกว่าขึ้นมาแทนที่เซลล์เก่าๆ ด้านบน จึงช่วยเผยผิวใหม่ที่ดูกระจ่างใสและเรียบเนียนมากขึ้นเช่นกัน


ชนิดของเรตินอล

ใครที่ยังงงกับ วิตามินเอเอย เรตินอยด์เอย เรตินอลอีก เรียกว่าหลากหลายชนิดจนตาลายไปหมดแล้ว มาค่ะ จะเล่าให้ฟังแบบอ่านปุ๊บเข้าใจได้ปั๊บ โดยให้เราลองนึกภาพว่าวิตามินเอเป็นตระกูลๆ หนึ่ง ซึ่งในตระกูลนั้นมีครอบครัวใหญ่ชื่อ เรตินอยด์ ที่มีสมาชิกในครอบครัวอีกหลายคน ประกอบไปด้วย Retinyl Ester, Retinol, Retinaldehyde และ Retinoic acid ด้วยกัน

เรตินอยด์ (เรตินอล)เป็นที่รู้จักในเรื่องการช่วยรักษาริ้วรอยได้ดี ซึ่งมีผลทำให้การสังเคราะห์คอลลาเจนเพิ่มขึ้น และมีบทบาทสำคัญในการยับยั้งเอนไซม์ที่ทำลายคอลลาเจนในชั้นผิว แต่เนื่องจากเรตินอยด์ ระคายเคืองผิวมากเลยต้องมีการเปลี่ยนฟอร์มของสารในกลุ่มนี้เพื่อให้ใช้แล้วระคายเคืองน้อยลง

กลุ่มเรตินอยด์ (Retinoid)

Retinyl Ester –> Retinol –> Retinaldehyde –> Retinoic acid

*ความระคายเคืองเรียงจากน้อย → มาก

การออกฤทธิ์หลักที่ผิวและจะเห็นผลได้จะต้องอยู่ในรูปของ Retinoic acid เพราะฟอร์มนี้จะไปจับกับ Receptor ในผิวได้ ส่วนตัวอื่นๆ นอกจาก Retinoic Acid นั้นจะไม่สามารถออกฤทธิ์ได้ทันที ต้องอาศัยเอนไซม์ในชั้นผิวเปลี่ยนสภาพให้เป็น Retinoic Acid อีกทีก่อน ถึงจะค่อยออกฤทธิ์ได้ ซึ่ง Retinoic acid จะแรงและอันตรายกว่าตัวอื่นๆ เลยถูกจัดให้มีสถานะเป็นยา ในขณะที่อีกสามตัวแรกตามกฎหมายถูกจัดให้มีสถานะเป็นเครื่องสำอาง


Retinyl Ester vs Retinol vs Retinaldehyde vs Retinoic acid ต่างกันยังไง?


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2F4bd4b363-8a2e-4b48-9afe-a01fe36e54f8?v=20240524052004

Retinyl Ester –> Retinol –> Retinaldehyde –> Retinoic acid

1. Retinyl Ester สามารถพบเจอได้ตามสกินแคร์ ตัวนี้จะใช้ถึง 3 สเต็ปถึงจะเปลี่ยนสภาพตัวเองเป็น retinoic acid ซึ่งเป็นฟอร์มที่พร้อมออกฤทธิ์ในผิว เลยทำให้เค้าอ่อนโยนสุดในกลุ่มครอบครัวเรตินอยด์ จะเหมาะกับคนที่พึ่งเริ่มต้นใช้วิตามินเอ ถ้าเรียก Retinyl Ester อาจจะไม่คุ้นกันเท่าไหร่ ตัวที่เราอาจจะเห็นได้บ่อยๆ ในสกินแคร์ตัวอย่างเช่น Retinyl Palmitate, Retinyl Propinoate

2. Retinol ถือว่าเป็นส่วนผสมที่สามารถพบเจอได้ตามสกินแคร์มากที่สุดจากทุกตัว ซึ่งตัวนี้จะใช้ 2 สเต็ปด้วยกันถึงจะเปลี่ยนเป็นฟอร์มที่พร้อมออกฤทธิ์ มีโอกาสระคายเคืองกว่า Retinyl Ester ก็จริง แต่ก็เห็นผลด้านริ้วรอยได้ดีกว่าเช่นกัน ข้อดีอีกอย่างก็คือเค้าจะระคายเคืองน้อยกว่า Retinaldehyde และ Retinoic acid จากทั้งผลลัพธ์ที่ดีและระคายเคืองน้อยกว่าเลยทำให้เป็นที่นิยมถูกนำมาใช้ในสกินแคร์นั่นเอง

3. Retinaldehyde สามารถพบเจอได้ตามสกินแคร์ ระคายเคืองมากกว่าหากเทียบกับ Retinyl Ester และ Retinol สามารถลดริ้วรอยได้ไม่ต่างจากการใช้กรดเรติโนอิก แต่สภาพฟอร์มเค้าจะไม่ค่อยเสถียรหากอยู่ในสกินแคร์

4. Retinoic acid (Tretinoin) ถูกจัดประเภทเป็นยาที่ต้องจ่ายผ่านเภสัชกรหรือแพทย์เท่านั้น เป็นสารที่พร้อมออกฤทธิ์ในผิว มักจะถูกใช้ในการรักษาสิว เห็นผลด้านริ้วรอย มีประสิทธิภาพสูงแต่ทำให้ผิวมีการระคายเคืองและบางได้ ช่วยให้ร่องริ้วรอยร่องตื้นขึ้น และจุดด่างดำจางลง ซึ่ง Retinoic acid ความเข้มข้น 0.02% เป็นความเข้มข้นต่ำสุดที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาแนะนำสำหรับใช้ในการรักษาผิวเสื่อมสภาพที่มีสาเหตุจากรังสีUV


คู่มือการใช้เรตินอล


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2F4bcfbdbc-022f-4059-a84d-01091416074a?v=20240524052026

เรตินอลเหมาะกับผิวแบบไหน?

เรตินอลเหมาะกับคนที่ผิวไม่เรียบเนียน มีปัญหาริ้วรอย ผิวหน้าไม่กระชับ เมื่อใช้เรตินอลแล้วจะกระตุ้นทั้งคอลลาเจนและผลัดเซลล์ผิวให้ดูกระจ่างใสและดูอ่อนเยาว์ขึ้นได้


เรตินอลควรใช้คู่กับอะไร?

ใช้คู่กับส่วนผสมนี้แล้วจะดี

💛 Retinol และ Hyaluronic acid ถ้าใช้กับสารในกลุ่มมอยส์เจอไรเซอร์จะช่วยลดอาการระคายเคืองได้ดี

💛 Retinol และ Allantoin ช่วยลดอาการระคายเคือง

💛 Retinol และ Niacinamide ช่วยฟื้นฟูชั้นผิว

💛 Retinol และ สารสกัดจากธรรมชาติที่ออกฤทธิ์ลดการหลั่งสารกระตุ้นการอักเสบ เช่น สารสกัดจากดอกแมกโนเลีย สารสกัดจากใบแปะก๊วย หรือสารสกัดจากต้นชะเอม ก็สามารถลดการระคายเคืองได้เช่นกัน


วิธีใช้เรตินอล ต้องทาตอนไหน ทาทุกวันได้ไหม?

เนื่องจากเรตินอลเป็นส่วนประกอบที่ค่อนข้างแรงจึงมีข้อควรระวังในการใช้ถ้าเราใช้ไม่ถูกวิธีหรือใช้ถี่เกินไป ก็อาจจะทำให้ผิวแห้ง ผิวแดงหรือลอกได้มาดูกันว่าเราควรเริ่มใช้เรตินอลยังไงกันเลย

💛 เริ่มต้นด้วยสูตรที่มีความเข้มข้นต่ำ : ถ้าหากเราเริ่มใช้เรตินอลครั้งแรกต้องใช้เวลาให้ผิวได้ปรับตัวไม่อย่างนั้นอาจเกิดอาการระคายเคืองต่างๆ ตามมาได้ ควรเริ่มใช้เรตินอลที่มีความเข้มข้นต่ำๆ 0.01% ก่อนแล้วค่อยเพิ่มความเข้มข้นหากผิวเราชินและสามารถปรับตัวได้แล้ว

💛 ความถี่ในการใช้ : เริ่มใช้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ถ้าใช้แล้วไม่รู้สึกระคายเคืองก็สามารถเพิ่มความถี่ในการใช้เป็นวันเว้นวัน และถ้าหากใช้ไปสักพักแล้วผิวเราไม่มีอาการอะไรเพิ่มเติม หลังจากนั้นก็สามารถใช้ทุกวันได้

💛 ใช้สกินแคร์ตัวอื่นเสริม : คนผิวระคายเคืองง่ายแนะนำให้ใช้เรตินอลเป็นขั้นตอนสุดท้ายของสกินแคร์โดยลงหลังมอยส์เจอไรเซอร์ หรือจะลงแบบแซนด์วิช คือลงมอยส์แล้วลงเรตินอลแล้วลงมอยส์ทับอีกทีก็ได้ ก็จะสามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวและช่วยลดอาการแห้งลอก อีกทั้งยังช่วยลดการระคายเคืองผิวที่เกิดจากการใช้เรตินอลได้ด้วย

💛 ข้อควรระวังเพิ่มเติม : เรตินอลสามารถทำให้ผิวไวต่อแสงแดด ซึ่งเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เริ่มใช้ แนะนำให้หลีกเลี่ยงแสงแดด และทาครีมกันแดดอยู่เสมอ หากอยู่ในระหว่างการตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์เรตินอล รวมถึงกลุ่มวิตามินเออื่นๆ เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายและความผิดปกติกับทารกได้

💛 ความเชื่อที่ว่าต้องทาเรตินอลตอนกลางคืนและรีบปิดไฟนอนเพราะถ้าเราทาเรตินอลตอนกลางวัน จะทำให้ผิวไวต่อแดดมากกว่าปกตินั้น ไม่เป็นความจริง เพราะไม่ว่าจะทาเรตินอลเวลาใดก็ทำให้ผิวไวต่อแดดได้ทั้งนั้น ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือ ทาครีมกันแดดทุกวันในปริมาณที่เพียงพอ เลือกความเข้มชันที่เหมาะสม และทามอยส์เจอรไรเซอร์ควบคู่ด้วยเสมอ

*ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังหากมีข้อสงสัยหรือปัญหาเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเรตินอล


ข้อควรระวังในการใช้เรตินอล


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2F205858af-6012-4d78-b88a-2245c491fc75?v=20240524052040

เรตินอลไม่เหมาะกับผิวแบบไหน?

เรตินอลไม่เหมาะกับคนที่เกราะป้องกันผิว (Skin barrier) ไม่แข็งแรง เช่น มีอาการแสบ แห้ง ระคายเคืองผิว ไม่ควรใช้เรตินอล หรือในคนที่เป็นสิวอักเสบ หากใช้เรตินอลก็ยิ่งจะทำให้ผิวย่ำแย่กว่าเดิม


เรตินอลไม่ควรใช้คู่กับอะไร?

ก่อนที่เราจะใช้สกินแคร์ซักตัว สิ่งสำคัญคือ ต้องแน่ใจว่าสกินแคร์ตัวที่เราเอามารวมกันจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวมากกว่าที่จะเกิดผลดี รอบนี้ซิสพามาไขข้อสงสัยว่าส่วนผสมที่หลายคนสงสัยว่าใช้คู่กันกับเรตินอลได้ไหม แต่ละตัวจริงๆ แล้วใช้คู่กันแล้วเป็นยังไง มาดูไปพร้อมๆ กันเลย

💛 Retinol และ Benzoyl Peroxide (ยารักษาสิว) อาจทำให้ผิวแห้ง ลอก เกิดอาการระคายเคืองตามมาได้

💛 Retinol และ กรด AHA หรือ BHA ยังไม่มีงานวิจัยใดที่สรุปได้ว่า PH จาก AHA และ BHA ทำให้เรตินอลออกฤทธิ์น้อยลง ในทางกลับกัน AHA และ BHA อาจจะช่วยเสริมประสิทธิภาพการดูดซึมของเรตินอลให้ดีขึ้น แต่สิ่งที่ควรระวังก็คือ อาจจะมีการะคายเคืองเกิดขึ้นได้เช่นกัน

💛 Retinol และ Vitamin C ใช้เรตินอลคู่กับวิตามินซีทำให้เกิดอาการระคายเคืองจริงไหม? จริงที่ว่าวิตามินซีบางอนุพันธุ์อาจทำให้ผิวมี PH เป็นกรด แต่ความเป็นกรดจากวิตามินซี ไม่มีผลต่อการออกฤทธิ์ของเรตินอล ในทางกลับกันสกินแคร์ที่มีเรตินอลหากใช้ร่วมกับวิตามิน C ก็ยังสามารถทำงานร่วมกันได้ดี โดยวิตามินซีเค้าจะช่วยทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการสลายตัวของเรตินอล ทำให้เราได้รับฤทธิ์จาก เรตินอลได้อย่างเต็มที่

*ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังก่อนการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของรีตินอลและผลิตภัณฑ์อื่นๆ


ไม่ควรทาเรตินอลตอนไหน?

แทนที่จะบอกว่าห้ามใช้เรตินอลคู่กับส่วนผสมตัวนั้นตัวนี้ ซิสขอแนะนำเป็นแบบนี้ดีกว่า ว่าเราไม่ควรทาพร้อมกันทีเดียวสองตัว ที่หมายถึงใช้ทั้ง Retinol และส่วนผสมอีกตัวในรูทีนเดียวกัน เช่น ใช้เรตินอลแล้วทา BHA ต่อเลยแบบนี้ แต่เราสามารถแบ่งใช้ได้ โดยแยกเวลาเป็นเช้าตัวนึงเย็นตัวนึงได้ เช่น ใช้ Retinol ช่วงค่ำ แล้วใช้ Vitamin C ในช่วงเช้าแทน หรือสลับใช้วันละตัวแทน

* สภาพผิวคนเรามีความแข็งแรงต่างกัน ให้สังเกตุสภาพผิวเราก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ หากใช้แล้วเกิดอาการระคายเคืองให้หยุดใช้ทันที หรือปรึกษาแพทย์



อาการแพ้เรตินอล

การใช้เรตินอลในช่วงแรกอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง เช่น ผิวแดง แสบ คัน ผิวแห้งและลอก รวมทั้งอาจทำให้สิวอุดตันขึ้นมากผิดปกติในช่วงแรกของการใช้ เนื่องจากเรตินอลจะช่วยเร่งการผลัดเซลล์ผิวเลยทำให้ดันสิวที่อุดตันอยู่ใต้ผิวหนังออกมา หากเราใช้จนผ่านระยะแรกไป สิวอุดตันก็จะลดน้อยตามไปด้วย


เรตินอล มีคลินิกไหนรับทำหรือไม่?

ปัจจุบันหัตถการเกี่ยวกับเรตินอล ไม่ว่าจะเป็น การฉีด การทา หรืออื่นๆ ยังไม่มีให้เห็นในคลินิก รวมไปถึงในส่วนของสกินแคร์ของคลินิกด้วยเช่นกัน แต่ถ้าหากมองหาสกินแคร์ที่มีเรตินอลเป็นส่วนผสมนั้น สามารถลองเลือกเรตินอลทั้ง 10 ตัวที่ผ่านมาตรฐานจากที่เราแนะนำไว้ในบทความนี้ได้เลย


แนะนำสกินแคร์ 'เรตินอล' ตัวดัง


เรตินอล GRAVICH RETINOL COMPLEX CONCENTRATE SERUM 30 ML


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2Fbb7f65ef-c35b-4a67-87f9-8cf05618285a?v=20240524051347

GRAVICH RETINOL COMPLEX CONCENTRATE SERUM เรตินอลที่กำลังมาแรงมาก ๆ ในตอนนี้ ซึ่งมาในฟอร์ม Skincare ที่อ่อนโยนกว่า ฟอร์มยา เป็นสูตรที่มาพร้อมนวัตกรรมใหม่ของเรตินอล เหมาะสำหรับคนผิวบอบบาง แพ้ง่าย ด้วยเรตินอล 1.7% เข้มข้นแต่อ่อนโยน เหมาะสำหรับมือใหม่ ที่อยากลองใช้เรตินอล

จุดเด่น

  • ความเข้มข้น 1.7 Retinoids Complex
  • ปกป้องผิว
  • ช่วยผลิตคอลลาเจนในชั้นผิว ให้ผิวอิ่มฟูยิ่งขึ้น

คุณสมบัติ

  • ลดริ้วรอย
  • ผิวกระชับ
  • ผิวเรียบเนียน

ราคา : 590 -

พิกัด : lazada


เซรั่มเรตินอล JKxLab RP Retinoids Peptides Serum 30ml


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2F0f9d1a4d-25cb-492c-b7a1-9bab378b2ca0?v=20240524051357

JKxLab RP Retinoids Peptides Serum อีกหนึ่งตัวเรตินอลที่มาในฟอร์ม Skincare และมาแรงไม่แพ้กัน ซึ่งถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาความหย่อนคล้อย มีริ้วรอย และแพ้ง่าย สูตรนี้เข้มข้นด้วยอนุพันธ์วิตามินเอ เรตินอยด์ x2 ในรูปแบบอ่อนโยนพิเศษ พร้อมกับเปปไทด์เพื่อช่วยเรื่องยกกระชับอีกด้วย และที่สำคัญไม่ระคายเคืองผิวเพราะผ่านการทดสอบการระคายเคืองมาแล้วนั่นเอง

จุดเด่น

  • อ่อนโยนเป็นพิเศษ
  • เหมาะกับคนแพ้ง่าย
  • ไม่ระคายเคืองผิว

คุณสมบัติ

  • ลดริ้วรอย
  • ช่วยเรื่องปัญหาหย่อนคล้อย
  • ผิวแข็งแรงขึ้น

ราคา : 890 -

พิกัด : lazada


เรตินอลแบรนด์เกาหลี Innisfree Retinol Cica Repair Ampoule 30 ml


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2Fcdb14fb1-dd4b-41f6-a365-5f81a4f3597a?v=20240524051416

Innisfree แบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่อง Skincare มีหรอจะพลาดกับเรตินอล Innisfree Retinol Cica Repair Ampoule แอมพูลที่มีผสมเรตินอลและซิก้า สูตรอ่อนโยน ที่ผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองก็ใช้ได้ มีประสิทธิภาพในการขจัดเซลล์เสื่อมสภาพ ช่วยลดปัญหาการอุดตันรูขุมขน ฟื้นฟูสภาพผิว ลดการเกิดรอย ให้ผิวเรียบเนียน น่าสัมผัส

จุดเด่น

  • แอมพูลที่มีผสมเรตินอลและซิก้า
  • สูตรอ่อนโยน
  • ผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองง่าย ใช้ได้

คุณสมบัติ

  • ช่วยขจัดเซลล์เสื่อมสภาพ
  • ลดปัญหาการอุดตันรูขุมขน
  • ฟื้นฟูสภาพผิว

ราคา : 1,300 -

พิกัด : lazada

ดูต่อ เรตินอลเกาหลีแบบจัดเต็ม .. อัปเดต ครีมเรตินอลเกาหลี บอกลาสิวริ้วรอยได้ ถ้าใช้พอเหมาะ


เซรั่มที่มีเรตินอล HERBITAGE The Concentrate 25.8 Serum Booster 15ml


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2F05a64f03-c043-4c18-b725-2df94aeb5e50?v=20240524051427

HERBITAGE The Concentrate 25.8 Serum Booster เป็นเซรั่ม บูสเตอร์ สูตรเข้มข้น เนื้อบางเบา ที่มี Anti-Aging มากถึง 25.8% เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์นี้เลย ซึ่ง HERBITAGE นั้นช่วยในเรื่องลดเรือนริ้วรอย กระชับรูขุมขน ผิวกระชับ ผิวอิ่มฟูมากขึ้น และเหมาะสำหรับคนที่เป็นสิว บอกเลยว่าคนเป็นสิวถูกใจสิ่งนี้!!

จุดเด่น

  • มี Anti-Aging มากถึง 25.8%
  • เนื้อบางเบา
  • เหมาะสำหรับคนเป็นสิว

คุณสมบัติ

  • ลดเลือนริ้วรอย
  • รูขุมขนกระชับขึ้น
  • ช่วยให้ผิวอิ่มฟู

ราคา : 890 -

พิกัด : lazada


ครีมเรตินอล COSRX The Retinol 0.1 Cream 20ml


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2Fe8c713e0-d402-45f7-b10a-9cd7d999fca4?v=20240524051435

COSRX เป็นแบรนด์สกินแคร์ชั้นนำจากประเทศเกาหลีใต้ ที่มีชื่อเสียงมาก ๆ ซึ่งได้ออก COSRX The Retinol 0.1 Cream ครีมเรตินอลบริสุทธิ์ 0.1% จากคอสอาร์เอ็กซ์ เรียกได้ว่าน่าใช้มาก ๆ เพราะช่วยทั้งเรื่องลดริ้วรอย ปลอบประโลมผิว เติมความชุ่มชื้นให้ผิวดูอิ่มน้ำ ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้ผิว และผ่านการทดสอบทางการแพทย์ ที่ไม่ทำให้เกิดการอุดตันอีกด้วย เหมาะสำหรับมือใหม่และคนที่อยากลองใช้เรตินอลสุด ๆ

จุดเด่น

  • ครีมเรตินอลบริสุทธิ์ 0.1%
  • ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน
  • เหมาะสำหรับมือใหม่

คุณสมบัติ

  • ลดริ้วรอย
  • ช่วยให้ผิวเรียบเนียน
  • ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้ผิว

ราคา : 920 -

พิกัด : lazada


เรตินอลยี่ห้อไหนดี DR.PONG Retinal-X Timeless Anti-Aging Serum


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2F6c7e4a5a-2882-4446-a0e4-edd9ee3391cd?v=20240524051447

เรตินอลเซรั่ม Dr. Pong+ ที่มีส่วนผสมของเรตินอล 0.04% และยังมีส่วนผสมของ ไนอาซินาไมด์ 3 % ช่วยลบเลือนริ้วรอย ตีนกาและชะลอการเกิดริ้วรอยใหม่ รวมถึงช่วยทำให้ผิวสุขภาพดี ชุ่มชื้น และดูกระจ่างใส โดยมีงานวิจัยจากทางคลินิกรองรับว่าริ้วรอยและตีนกาลดลงจริงหลังใช้ผลิตภัณฑ์ติดต่อกันเช้าเย็นเป็นเวลา 28 วัน

จุดเด่น

  • อ่อนโยน เหมาะกับผู้ที่ผิวบอบบาง
  • เหมาะสำหรับผิวเป็นสิว

คุณสมบัติ

  • ช่วยทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น
  • ลดริ้วรอยและตีนกา และป้องกันการเกิดริ้วรอยใหม่
  • ทำให้ผิวดูกระชับขึ้น และกระจ่างใส

ราคา : 1,000 บาท

พิกัด : lazada


เรตินอลถูกและดี BOOTS INGREDIENTS RETINOL SERUM 30ML


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2F5d36ed85-d2d9-4f5e-8ab9-147556cd14ea?v=20240524051457

เซรั่ม Boots ราคาประหยัดที่มีส่วนผสมของกรดอนุพันธุ์วิตามินเอที่มีคุณสมบัติในการช่วยลดเลือนริ้วรอย ผลัดเซลล์ผิวและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว ช่วยทำให้ผิวดูสม่ำเสมอกัน ลบเลือนรอยสิว อีกทั้งยังช่วยให้รูขุมขนดูกระชับขึ้นมากยิ่งขึ้นด้วย

จุดเด่น

  • เนื้อครีมมีความบางเบา
  • เหมาะกับผู้เริ่มต้นใช้ Retinol
  • มีความอ่อนโยนเหมาะกับผิวแพ้ง่าย

คุณสมบัติ

  • ทำให้ผิวเรียบเนียนและสม่ำเสมอ
  • เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิว
  • ปรับให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้น
  • ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

ราคา : 299 บาท

พิกัด : lazada


ผลิตภัณฑ์เรตินอล No7 Pure Retinol 1% Retinol Night Concentrate 30ML


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2Fe66b71af-f527-4057-b82b-7ffb5c219665?v=20240524051510

เซรั่มที่เหมาะกับผู้ที่คุ้นเคยกับการใช้เรตินอล No7 ด้วยส่วนผสมของ Pure Retinol เข้มข้น 1% ผสานกับเทคโนโลยีจากคอลลาเจน เปปไทด์ที่ช่วยลดเลือนริ้วรอย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความกระจ่างใส กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวกลับมาอ่อนเยาว์อีกครั้ง และทำให้ผิวดูกระชับขึ้น

จุดเด่น

  • ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม
  • เนื้อบางเบา ซึมสู่ผิวได้ง่าย
  • มีส่วนผสมของ Retinol Optimiser ที่ช่วยให้เรตินอลค่อย ๆ ซึมสู่ผิว และเพิ่มประสิทธิภาพในการลดเลือนริ้วรอย

คุณสมบัติ

  • ช่วยลบเลือนริ้วรอยด้วยเรตินอลสูตรเข้มข้น
  • ทำให้ผิวดูเรียบเนียน ลดจุดด่างดำ
  • ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน

ราคา : 1,599 บาท

พิกัด : lazada


เรตินอลเซรั่ม Cerave Resurfacing Retinol Serum 30 ml.


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2Fb9206c13-ec04-4fc8-9edc-7aa58d6a933f?v=20240524051522

เรตินอลเซรั่ม Cerave ที่ช่วยลบเลือนจุดด่างดำภายใน 4 สัปดาห์ ด้วย Encapsulated Retinol และยังช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส เสริมสร้างปราการผิว อีกทั้งยังมีส่วนผสมของเซราไมด์ถึง 3 ชนิดและ Niacinamide ที่ช่วยลดการระคายเคือง

จุดเด่น

  • เนื้อเซรั่มนุ่มและบางเบา ซึมไว
  • ผลิตภัณฑ์ไม่ก่อให้เกิดการอุดตัน
  • มีส่วนผสมของเซราไมด์ที่ข่วยบำรุงผิวถึง 3 ชนิด

คุณสมบัติ

  • ช่วยผลัดเซลล์ผิว ทำให้ผิวเรียบเนียน
  • ช่วยเพิ่มความกระจ่างใสและลดเลือนด่างดำ
  • เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

ราคา : 795 บาท

พิกัด : lazada


เซรั่มบำรุงผิวเรตินอล The Skinlist Retinal Booster Night Perfecting Lotion 30g


ภาพประกอบบทความ:sistacafe-assets:____%2Fc%2F91004%2Fae63ea8c-23af-4ae1-a00f-4bf671ba5361?v=20240524051530

เซรั่มเนื้อบางเบา The Skinlist ที่ผสานถึง 4 พลังในการลบเลือนริ้วรอยด้วย และกระชับรูขุมขน อุดมไปด้วย Retinal และ Retinol ที่ช่วยในการบำรุงผิว อีกทั้งยังช่วยในการปรับให้ผิวดูเรียบเนียน ลดเลือนจุดด่างดำ และทำให้ใบหน้าดูกระจ่างใสด้วยส่วนผสมที่กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน อย่างไรก็ตามต้องเน่้นย้ำว่า คนท้องห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้

จุดเด่น

  • เนื้อบางเบา ซึมง่าย ไม่มีกลิ่น ปราศจากการเติมแต่งสีของเนื้อผลิตภัณฑ์
  • มีสารบำรุงผิวถึง 14 ชนิด
  • ดูแลได้หลากหลายปัญหาผิว เช่น ริ้วรอย รูขุมขน สิวอุดตันและรอยสิว

คุณสมบัติ

  • ช่วยลบเลือนริ้วรอย
  • กระชับรูขุมขน
  • ช่วยปรับให้ผิวดูเรียบเนียน สม่ำเสมอ และเพิ่มความกระจ่างใส

ราคา : 999 บาท

พิกัด : lazada



สรุปเรตินอลดีไหม?

เรตินอลไม่ใช่สารอันตราย ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่เราเพียงแค่ต้องทำความเรารู้จักเค้าให้ดีก่อนจะเริ่มใช้ เรตินอลเค้าเป็นสารที่มีประโยชน์ในด้านการบำรุงผิวหน้า ไม่ว่าจะเป็นช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน อีลาสทิน และไกลโคอะมิโนไกลแคน รวมทั้งยับยั้งการสังเคราะห์เอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสลายคอลลาเจน ส่งผลให้เซลล์ผิวหนังของเราแข็งแรงขึ้น ผิวมีความหนาความกระชับ และความชุ่มชื้นมากขึ้น ริ้วรอยก็ตื้นขึ้นด้วย ซึ่งเรตินอลนั้นไม่ใช่ส่วนผสมที่จะฟื้นฟูผิวได้รวดเร็วทันใจอย่างพวกไฮยาลูรอนิคแอซิดหรือวิตามินซี แต่เรตินอลเค้าต้องใช้แบบระยะยาวต่อเนื่องกัน ถ้าต้องการให้เห็นผลอาจจะต้องใช้เวลา 6 สัปดาห์จนถึง 3 เดือนขึ้นไป

แต่ทั้งนี้การใช้เรตินอลเองก็มีข้อควรระวังหลายอย่างด้วยกัน เพราะการใช้เรตินอลอาจก่อให้เกิดระคายเคืองได้บ้างในช่วงเริ่มแรกที่ใช้ อาจมีอาการแสบ คัน หรือดันสิวขึ้นมา ดังนั้นเราก็ควรทดสอบการระคายเคืองก่อนใช้ ถ้าพบการระคายเคืองให้หยุดใช้และพบแพทย์เพื่อการรักษาเพิ่มเติม



💛💛💛💛💛💛💛


เหมือนที่คนเขาพูดกันว่าเวลาผ่านไปไวยิ่งกว่าจรวด! เผลอแป๊บเดียวเลขสามเลขสี่ก็เตรียมจ่อคิวอยู่รอมร่อ ใครยังช้า ปล่อยสภาพผิวเลยตามเลยต้องคิดใหม่ด่วนๆ เพราะเวลามันไม่เคยคอยใคร และผิวเราก็พร้อมที่จะเหี่ยวตามไปด้วย ก่อนที่วันนั้นจะมาถึง ลองมองหาสกินแคร์ซักตัวที่มี เรตินอล เป็นส่วนผสมไว้ให้อุ่นใจ เชื่อเถอะว่ายังไงกันไว้ก็ดีกว่าแก่แน่นอนนะจ้ะ


💛💛💛💛💛💛💛


Designer :tt.

Writer :BabyPeachy

อ้างอิง

https://ccpe.pharmacycouncil.org/showfile.php?file=861

https://skinwellness.com/learn/the-ultimate-guide-to-understanding-the-hierarchy-of-retinoids/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8750127/

https://my.clevelandclinic.org/health/treatments/23293-retinol

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/how-does-retinol-work


บทความแนะนำ






เว็ปไซต์นี้ใช้คุกกี้

SistaCafe ให้ความสำคัญต่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เพื่อการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ หากท่านใช้บริการเว็บไซต์นี้โดยไม่มีการปรับตั้งค่าใดๆ แสดงว่าท่านยินยอมที่จะรับคุกกี้บนเว็บไซต์และนโยบายสิทธิส่วนบุคคลของเรา และ นโยบายการใช้คุกกี้