สวัสดีค่ะสาวๆ ทุกคน ในช่วงนี้ก็กำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่กันแล้วนะคะ! เรียกได้ว่าอะไรที่ร้ายๆ ในปีนี้ ก็ขอให้ผ่านกันไป อะไรดีๆ ก็ขอให้เข้ามาเยอะๆ ค่ะ ซึ่งในเทศกาลปีใหม่นี้เอง เชื่อว่าหลายๆ คนก็อาจจะมีแพลนไปเที่ยวกันแล้ว โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นก็คงเป็นจุดมุ่งหมายของหลายๆ คนแน่นอนค่ะไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว วันนี้เราเลยนำสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นมักจะทำกันในช่วงปีใหม่มาฝากกันค่ะ มีอะไรบ้างว่าแล้วเราก็ไปดูกันเลยย

1. ตกแต่งบ้านให้เข้ากับเทศกาล

ความเชื่อของคนญี่ปุ่นนั้น จะเชื่อกันว่าในช่วงปีใหม่จะมีเทพเจ้ามาเยือนที่บ้าน ดังนั้นจะต้องทำการจัดเก็บบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อขจัดสิ่งไม่ดีออกไป และเตรียมรับสิ่งดีๆ โดยในช่วงนี้ จะมีการประดับสิ่งของที่เกี่ยวกับความเชื่อเรื่องโชคลาง อาทิเช่น ภาพแขวนต่างๆ ( Kakejiku ) , แจกันดอกไม้ ( Ikebana ) , คากามิโมจิ ( kagamimochi ) และอื่นๆ ค่ะ เรียกได้ว่าในช่วงนี้ จะเห็นไอเดียสุดบรรเจิดในการแต่งบ้านของแต่ละหลังได้อย่างดีเลยทีเดียวค่ะ

รูปภาพ:http://event21.co.jp/pic/kakejiku6.jpgรูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/B6ZIAJCCIAENHUL.jpg

2. ทำโมจิด้วยวิธีดั้งเดิม

ขนมโมจิ ที่ทำจากข้าวเหนียว เป็นหนึ่งในอาหารและของแต่งบ้าน ยอดนิยมในช่วงปีใหม่ ซึ่งถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีเครื่องจักรมาอำนวยความสะดวกแล้ว แต่ว่าการทำโมจิด้วยเครื่องมือแบบเก่า ก็ยังเป็นสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นนิยมทำกันค่ะ ด้วยการนำข้าวโมจิที่ถูกแช่ข้ามคืนออกมาตำซ้ำๆ ด้วยค้อนจนเหนียวเท่าที่ต้องการ ก่อนปั้นเพื่อรับประทาน ซึ่งถ้าเราดูซีรีส์ญี่ปุ่นกันหรืออ่านการ์ตูนบ่อยๆ จะต้องเห็นฉากนี้บ้างแน่ๆ

รูปภาพ:http://static.tlcdn3.com/data/11/pictures/0213/12-21-2013/p18c9trhgdh0lug31bcn1nhacjo4.jpg

3. ทานบะหมี่

อาหารที่เป็นเส้นอย่างบะหมี่นั้น ในญี่ปุ่นจะถือว่าเป็นอาหารมงคล เพราะมีความเชื่อกันว่าเส้นบะหมี่ที่ยาวๆ นั้นจะช่วยต่ออายุของคนทานให้ยืนยิ่งขึ้น

รูปภาพ:http://www.whats4eats.com/files/pastas-toshikoshi-soba-flickr-pokpok-christian-kadluba-3536670998-4x3.jpgรูปภาพ:http://farm6.static.flickr.com/5242/5316609475_bf3a03492b.jpg

4. ไปศาลเจ้า

ศาลเจ้านั้นเป็นสถานที่สำคัญในงานประเพณีต่างๆ ของญี่ปุ่น โดยในช่วงปีใหม่นี้ เรามักจะเห็นชาวญี่ปุ่นไปยังศาลเจ้าเพื่อขอพรปีใม่ หรือทำนายดวงชะตาด้วยโอมิคุจิ ( เซียมซีนั่นเอง ) โดยหากใครได้ใบที่ไม่ดี จะนำมาผูกเอาไว้บริเวณศาลเจ้าหรือวัดเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งนั้น

รูปภาพ:http://us.jnto.go.jp/blog//wp-content/uploads/2013/10/Otori_new_years.pngรูปภาพ:http://farm8.static.flickr.com/7292/10593177464_fa4147884d.jpgรูปภาพ:http://www.tokyoweekender.com/wp-content/uploads/2015/05/family-love-omamori.png

5. ฉลอง

อย่างที่ว่าไปแล้ว เทศกาลปีใหม่ถือว่าเป็นสิ่งมงคลมากๆ ค่ะ โดยในช่วงนี้ชาวญี่ปุ่นมักจะมีการฉลองด้วยอาหารจำนวนมาก เพื่อต้อนรับปีใหม่ โดยของที่นิยมทานกันก็จะมีโอเซจิ ที่เป็นพวกอาหารสำรับที่ประกอบไปด้วยอาหารตากแห้ง หรืออาหารหมักดอง และของที่ได้จากการเคี่ยว เพราะพวกนี้เก็บได้นาน โดยจะหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำโดยใช้เตาไฟ กับโอโซนิ ที่เป็นโมจินำมาดัดแปลงทานกับน้ำซุปต่างๆ ค่ะ

รูปภาพ:http://img01.namjai.cc/usr/j/e/l/jelloly/R_6228.jpgรูปภาพ:http://www.justonecookbook.com/wp-content/uploads/2014/12/Ozoni-Kansai-600x400.jpg

6. แจกเงินให้กับเด็กๆ

ช่วงปีใหม่เรียกได้ว่าเป็นสวรรณ์ของเหล่าเด็กๆ เลยล่ะค่ะ เพราะว่าในช่วงนี้จะมีการแจกเงินให้กับเด็กๆ เป็นประเพณีทุกปี โดยจะเรียกว่า ' โอโตชิดามะ ' เป็นซองเล็กๆ ใส่เงินเอาไว้ในถุง ซึ่งมีธรรมเนียมว่าจะได้เยอะขึ้นทุกปีจนกว่าจะเป็นผู้ใหญ่ด้วย!

รูปภาพ:https://sociorocketnewsen.files.wordpress.com/2013/01/otoshidama2.jpg

นี่เป็นตัวอย่างของกิจกรรมที่ชาวญี่ปุ่นมักจะทำกันในช่วงวันหยุดปีใหม่ค่ะ! เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์มากๆ เลยทีเดียว แล้วในช่วงปีใหม่นี้ เพื่อนๆ มีแพลนที่จะทำอะไรกันบ้างหรือยังคะ? ถ้ามีอะไรน่าสนุกล่ะก็เอามาเล่าให้ฟังกันบ้างนะ^_^


บทความที่เกี่ยวข้อง