สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeทุกๆ คน งื้ดดดด *อ้อนบ้างอะไรบ้าง*

ห่างหายกันไปนานเลยยยยย  กับหมวดไดเอท แต่วันนี้มอลล่าเค้กกลับมาล้าววว กับสูตรสมูทตี้ดีท็อกซ์สวยๆ จากผลไม้รสเปรี้ยวอมหวานที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ต้องชอบอย่าง

" สตรอว์เบอร์รี่ "ก็นะ

ของกินกับสาวๆ น่ะเป็นของคู่กัน แต่บางทีก็เผลอเข้าบุฟเฟ่ต์เค้ก ซื้อขนมลด 50% หลังเลิกงานบ่อยไปหน่อย รู้ตัวอีกทีก็เริ่มมีห่วงยางส่วนตัว พุงยื่น น้ำหนักทะลุตาชั่งไปอีก

ว้ากกกกกกกกกกกกกกกกกกก ต้องไดเอทค่ะซิส!

แต่ถามว่า จะให้มานั่งดื่มน้ำผักปั่นขมๆ แหวะๆ เหรอ เหอะ ไม่เอาอ่ะ -_-


ถ้าอย่างนั้นบทความนี้แหละค่ะ ทางออกของพวกเธอ! เพราะทุกสูตรในนี้ รสชาติหวานหอมอร่อย เหมือนดื่มสมูทตี้ตามร้านในห้างนี่แหละ แต่คุณสมบัติทะลุร้อยเปอร์เซนต์ ช่วยชำระล้างระบบในร่างกาย เช่น ระบบขับถ่าย ทำให้เบาสบายตัว ช่วยลดน้ำหนักไปอีก

เพราะอย่างนั้น อย่ารอช้า มาค่ะ เลื่อนลงมาอ่านสูตรเครื่องดื่มดีๆ กันเถอะ ^0^

1. Strawberry Lemonade Smoothie

รูปภาพ:https://media2.popsugar-assets.com/files/thumbor/OC-_xmX0R5nwIPhc3VRfWv_ASgY/fit-in/550x550/filters:format_auto-!!-:strip_icc-!!-/2012/07/29/6/192/1922729/e12c1af149e1c327_strawberry-lemonade-smoothie_use.jpg

สมูทตี้ดีท็อกซ์สูตรนี้เหมาะกับสาวๆ ที่กินเยอะสะสมมาเป็นเวลานาน ทำให้เกิดอาการท้องอืด หน้าท้องยื่นออกมา ( bloated ) หรือรู้สึกอยากกินขนมหวาน อาหารที่มีไขมันเยอะๆ ตลอดเวลา มาลดความอยากนั้นด้วย " สมูทตี้สตรอว์เบอร์รี่มะนาว " กันเถอะ

สูตรนี้เมื่อดื่มเย็นๆ จะให้ความรู้สึกหวาน เย็น สดชื่นโดยไม่ต้องเติมน้ำตาล เพราะมีความหวานธรรมชาติจากสตรอว์เบอร์รี่อยู่แล้ว ยิ่งถ้าใส่อินทผาลัมลงไปก็ยิ่งรสชาติดียิ่งขึ้น ส่วนมะนาว อย่างที่รู้กันว่าเป็นผลไม้ช่วยดีท็อกซ์ ทำความสะอาดระบบในร่างกาย เป็นแหล่งของวิตามินซี ช่วยเผาผลาญไขมัน อีกทั้ง " ผักโขม " ที่เป็นส่วนผสมเสริม ก็ช่วยควบคุมระบบขับถ่ายให้กลับมาเป็นปกติอีกด้วย

สำหรับสาวๆ ที่ไม่กินผัก หมดห่วง เพราะจะไม่มีรสขมของผักมากวนใจแน่นอนค่ะ!

ส่วนผสม

> น้ำมะพร้าวบริสุทธิ์ 1/2 ถ้วย> สตรอว์เบอร์รี่สด ( แบบ organic จะดีมาก ) 1 1/6 ถ้วย> เลมอนสด ขนาดกลาง ( แบบ organic จะดีมาก ) 1/4 ผล> ผักโขม ( แบบ organic จะดีมาก ) 1 กำมือ> อินทผาลัมผลเล็ก คว้านเมล็ดแล้ว 2-3 ผล ( ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ เพื่อเพิ่มรสหวานค่ะ )> น้ำแข็ง 2 กระบวย

วิธีทำ

ใส่สตรอว์เบอร์รี่ มะนาว น้ำมะพร้าว น้ำแข็ง ผักโขมและอินทผาลัม ( ถ้าอยากใส่เพิ่มความหวาน ) ลงไปในเครื่องปั่น ใช้ความเร็วระดับกลางเป็นเวลา 30 วินาที ก็เรียบร้อยพร้อมเสิร์ฟค่ะ


2. Strawberry Kale and Spinach Detox Smoothie

รูปภาพ:http://farm3.staticflickr.com/2891/11971841854_a26000469c_h.jpg

สมูทตี้สูตรนี้ สาวๆ หลายคนอาจนึกแหยงกับสีเขียวจากผักคะน้าและผักโขม แต่ที่จริงมีประโยชน์สุดๆ เลยล่ะ คนไม่ชอบผักก็กินได้! เหมาะสำหรับดื่มหลังออกกำลังกาย หรือดื่มแทนมื้อเช้าในเวลาที่เร่งรีบก็ยิ่งดี จะทำตอนกลางคืนแล้วเก็บไว้ดื่มตอนเช้าก็ได้ รสชาติอร่อยเหมือนเดิม

ผักสีเขียวอย่างคะน้าและผักโขม จะช่วยดีท็อกซ์ให้ร่างกายเบาสบายขึ้น และยังมีรสหวานจากสตรอว์เบอร์รี่ สับปะรดและมะม่วงเข้ามาช่วย ทำให้ไม่ต้องเติมน้ำตาลเพิ่ม และยังได้เนื้อครีมมี่จากกรีกโยเกิร์ตอีก กดไลก์กันไปรัวๆ ค่า

ส่วนผสม

> ผักโขม 1 1/2 ถ้วย> ผักคะน้า ( kale ) 1 1/2 ถ้วย> ส้ม ปอกเปลือกแล้ว 1 ผล> สตรอว์เบอร์รี่สด หรือแช่แข็งก็ได้ 8 - 10 ผล

> สับปะรดสดหรือแช่แข็ง หั่นชิ้นสี่เหลี่ยม 1 ถ้วย*หรือใช้มะม่วงก็ได้ หรือจะใส่ทั้งสองอย่างก็ได้

> กรีกโยเกิร์ต 1/3 ถ้วย

> น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย

> น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ*ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ค่ะ

วิธีทำ

ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น ปั่นจนกว่าเนื้อจะนุ่มเนียน เทใส่แก้วพร้อมเสิร์ฟได้เลย!


3. Strawberry and Beet Detox Smoothie

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/27/94/dc/2794dc54cdbe2b65e40ff4ec9422060e.jpg

สาวๆ บางคนอาจไม่รู้จักว่า " หัวบีท " คืออะไร บีตคือผักที่นำมาทำ " น้ำบีทรูท " นั่นเองค่ะ! โดยใช้แค่ส่วนหัวเพื่อนำมาปั่นรวมกับผลไม้ มีสารเบต้าแคโรทีนเหมือนแครอท แคลเซียมและเหล็กสูง บำรุงสายตา ฟันและกระดูก มีรสชาติคล้ายปวยเล้ง และช่วยล้างสารพิษในร่างกายด้วยนะ!

สูตรนี้คือการนำหัวบีทไปปั่นรวมกับสตรอว์เบอร์รี่ จึงได้รสชาติที่ไม่ขมจนแหวะ เพราะมีรสหวานอมเปรี้ยวจากผลไม้สีแดงชิ้นนี้ และยังได้โปรตีนจากผงโปรตีน ความหอมมันจากนมอัลมอนด์ และเผ็ดจี๊ดจ๊าดจากขิงอีกด้วย แบบนี้ไม่ลองไม่ได้แล้วแหละ!

ส่วนผสม

ส่วนผสมหลัก> หัวบีต ( beets ) แบบดิบหรือปรุงสุกแล้วก็ได้ 1/2 ถ้วย> ลูกพีช ขนาดเล็ก 1 ผล> ราสเบอร์รี่แช่แข็ง 1/4 ถ้วย> ผงโปรตีน 1 ช้อนโต๊ะ> ผงมาคา ( maca powder ) 1 ช้อนโต๊ะ *ไม่มีไม่ต้องใส่ก็ได้> น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ> ขิง 1/2 ช้อนชา> นมอัลมอนด์ 1/3 ถ้วย> น้ำแข็ง 1/2 ถ้วยท็อปปิ้ง ( ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ )

> กรีกโยเกิร์ต 2 ช้อนโต๊ะ

> ข้าวโอ๊ตอบ ( roll oats ) 1 ช้อนโต๊ะ

> ราสเบอร์รี่แช่แข็ง 5 ผล

> กีวี่ หั่นชิ้นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1. ใส่หัวบีต ลูกพีช ราสเบอร์รี่ ผงโปรตีน ผงมาคา น้ำมะนาว ขิง นมอัลมอนด์และน้ำแข็งลงไปในเครื่องปั่น กดปุ่มปั่นจนกว่าเนื้อสมูทตี้จะนุ่มเนียน2. เทสมูทตี้ลงแก้ว ตักกรีกโยเกิร์ตโปะลงไปเป็นท็อปปิ้ง อาจใช้ตะเกียบหรือไม้แหลมๆ วาดก้อนโยเกิร์ตทั้งสองข้างออกมาเป็นรูปหัวใจ ก็เก๋นะจ๊ะ3. โรยหน้าด้วยข้าวโอ๊ตอบ ราสเบอร์รี่และกีวี่ พร้อมเสิร์ฟได้เลย!


4. Strawberry-Grapefruit Citrus Cleanser

รูปภาพ:http://www.incrediblesmoothies.com/wp-content/uploads/2011/06/Strawberry-Grapefruit-Detox-Smoothie-Recipe.jpg

มาถึงสูตรที่สี่ คือสตรอว์เบอร์รี่ที่ปั่นผสมรวมกับ " ผลเกรปฟรุต " ซึ่งมีรสหวานอมเปรี้ยว ( แต่บางชนิดก็เปรี้ยวจี๊ดไปเลย ) มีประโยชน์คือ ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย บรรเทาอาการเหนื่อย เมื่อยล้า บำรุงผิวพรรณ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และกลิ่นของเกรปฟรุตช่วยลดความอยากอาหารได้! และยังมีเอนไซม์ช่วยเผาผลาญไขมัน จึงส่งผลดีต่อการไดเอทแน่นอนค่ะ

ไม่ต้องกลัวว่ารสจะบางเบาเกินไป เพราะมีรสครีมมี่จากกล้วยเข้ามาทำให้เนื้อนุ่มเนียนยิ่งขึ้น รับรองว่า ดื่มได้ไม่ฝืนใจตัวเองแน่นอน ช่วยขับถ่ายให้ร่างกายสบายตัว แบบนี้ต้องลองล้าว!

ส่วนผสม

> น้ำเปล่า 60 มิลลิลิตร ( ถ้าต้องการ )> เกรปฟรุต 1 ผล ปอกเปลือกและคว้านเมล็ดออกแล้ว> สตรอว์เบอร์รี่ ขนาดกลาง 10 ผล> กล้วย ปอกเปลือกแล้ว 1 ผล> ผักโขม ( baby spinach ) 2 ถ้วย

วิธีทำ

ใส่ส่วนผสมทุกอย่างที่เป็นของเหลวลงไปในเครื่องปั่น แล้วจึงใส่ผลไม้เนื้อนิ่มลงไป ตบท้ายด้วยผักสีเขียว ใช้ความเร็วระดับสูง ( high ) 30 วินาที หรือจนกว่าเนื้อสมูทตี้จะนุ่มเนียนเป็นครีม ใส่แก้วพร้อมดื่มได้ทันทีคำแนะนำ : เกรปฟรุตมีส่วนผสมที่อาจเป็นพิษกับคนใช้ยาบางอย่าง เช่น Lipitor และ Zocor หากรักษาโรคอยู่ ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทำเมนูนี้นะคะ


5. Holiday Detox Apple Strawberry Smoothie

รูปภาพ:https://i1.wp.com/www.tworaspberries.com/wp-content/uploads/2015/12/Holiday-DETOX-Apple-Strawberry-Smoothie-1.jpg

มาถึงสูตรสุดท้าย! น่าจะไม่ฝืนใจสาวๆ เท่าไหร่ เพราะส่วนผสมหลักเป็นผลไม้ที่สาวๆ ส่วนใหญ่ชอบอยู่แล้ว อย่างแอปเปิ้ลและสตรอว์เบอร์รี่ แอปเปิ้ลมีประโยชน์ช่วยชะลอวัย มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความอยากอาหารจึงส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก และช่วยลดคอเลสเตอรอลด้วยนะเออ ส่วนสตรอว์เบอร์รี่ก็มีวิตามินซี จึงช่วยดีท็อกซ์ได้ดี

สูตรนี้ยังมีความครีมมี่จากกล้วย เพิ่มความชุ่มชื้นด้วยน้ำมะพร้าว ใส่น้ำแข็งเพิ่มความสดชื่น และถ้าอยากเพิ่มโปรตีนก็ใส่ผงเวย์โปรตีนได้ตามความชอบใจ จิบแก้วนี้ฟินไปทั้งวันแน่นอน!

ส่วนผสม

> แอปเปิ้ล 1 ผล *ไม่ต้องลอกเปลือกออก> สตรอว์เบอร์รี่แช่แข็ง ขนาดใหญ่ 5 ผล ( ถ้าผลเล็กให้ใช้ 6-7 ผลค่ะ )> กล้วยแช่แข็ง 1/2 ผล> น้ำแข็ง 2 กำมือ> น้ำมะพร้าว 3/4-1 ถ้วย

วิธีทำ

ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น กดปุ่มปั่นจนกว่าเนื้อสมูทตี้จะนุ่มเนียน สูตรนี้จะได้แก้วเล็ก 2 เล็ก และแก้วใหญ่ 1 แก้วเลยนะ!( ถ้าไม่อยากดื่มสมูทตี้ที่มีเมล็ดสตรอว์เบอร์รี่ผสมอยู่ ใช้กระชอนกรองออกได้ แต่ที่จริง ถ้าใช้เครื่องปั่นยี่ห้อดีๆ เนื้อสมูทตี้จะนุ่มจนไม่รู้สึกเวลาดื่มแน่นอนค่ะ )

========================

จบลงไปแล้วกับสูตรสมูทตี้ดีท็อกซ์ทั้ง 5 อย่าง น่าดื่มหมดเลยอ่าาาาาาาาา *กรีดร้อง* แม้บางสูตรจะมีวัตถุดิบที่หาไม่ได้ในตลาดทั่วไปอย่างผักคะน้า ( kale ) บีทรูท หรือเกรปฟรุต แต่เธอสามารถหาซื้อได้ในซูเปอร์มาร์เก็ตตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรืออาจใช้วัตถุดิบอื่นที่รสชาติคล้ายกันก็ได้ เอาที่ราคาเป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์จะดีที่สุดค่ะ

สังเกตได้ว่า เกือบทุกสูตรจะเพิ่มเนื้อให้เป็นครีมด้วย " กล้วย " เพราะทำให้ดืมง่ายขึ้น แต่ถ้าเธอดื่มจนชำนาญแล้ว ตัดกล้วยออกแล้วดื่มเพียวๆ ก็ได้ความอร่อยไปอีกแบบนะ ของแบบนี้ต้องลอง อิอิ

ขอให้มีความสุขกับการดื่มเครื่องดื่มอร่อยๆ นะคะ อร่อยด้วย ผอมด้วย แบบนี้จะมีที่ไหนอีกกก อุอิ แล้วพบกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบายค่า

========================