สวัสดีค่าสาวๆSistaCafe


สาวๆ ที่รักสุขภาพหรือกำลังไดเอทอยู่ อาหารประเภทยำๆ เนี่ย เหมาะมากเลยทีเดียว อีกทั้งยังช่วยให้ระบบขับถ่ายได้ดีและได้วิตามินจากผัก ผลไม้อีกด้วย และที่สำคัญวัตถุดิบก็หาง่าย มองดูในตู้เย็นอาจจะไม่ต้องไปหาชื้อเพิ่มเลย เรามาดูกันเลยดีกว่า ว่า

5 เมนูยำรสเด็ด จะมียำอะไร ถูกใจเพื่อนๆ แค่ไหนบ้าง

มาดูกันเลยยยยย>///<

1. ยำวุ้นเส้น

รูปภาพ:http://www.sqdish.com/plupload/20150617/150622.jpg

ยำวุ้นเส้น เป็นอาหารที่ทำกินเองได้ง่าย และเป็นหนึ่งในเมนูที่สาวๆ ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แต่จะได้สารอาหารครบถ้วน เพราะในยำวุ้นเส้นอุดมไปด้วย คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามิน รสเปี้ยว หวาน เค็ม จากส่วนผสมอีกด้วย สาวๆ ลองทำดูนะคะ

เริ่มจากนำวุ้นเส้นอบแห้งไปแช่น้ำอุ่น นำน้ำยำที่มีน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล หอมหัวใหญ่ หอมแดง มะเขือเทศ พริกขี้หนูสด นำหม้อตั้งเตาใส่น้ำเล็กน้อยพอเดือด นำหมูสับ กุ้ง ปลาหมึก ไส้กรอก หมูยอ ลงไป แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน ถ้าสาวๆ ต้องการรสแฃ่บๆ ก็สามารถเพิ่มเครื่องปรุงได้อีกนะคะ


2. ยำหอยแครง

รูปภาพ:http://www.thfile.com/uppic/11/ee6cf6f11.jpg

หอยแครงสดๆ นอกจากนำไปลวก ย่างแล้ว เรายังนำมาทำยำที่แสนจะอร่อยได้อีกด้วย นอกจากนี้หอยแครงยังช่วยบำรุงเลือดและมีประโยชน์สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ด้วย และยังช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของผิวพรรณและลดสิวอุดตันเรามาเตรียมทำยำหอยแครงกันดีกว่า เริ่มจากนำหอยแครงสดๆ ผสมน้ำยำที่มีน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล พริกขี้หนู หอมแดง ตะไคร้ซใบโหระพา วิธีทำยำหอยแครง นำหอยแครงไปลวก แล้วรีบมาน็อคกับน้ำเย็นจัดจะทำให้แกะหอยแครงง่ายมาผสมน้ำยำกัน โดยการนำพริกขี้หนูที่หั่นละเอียดมาผสมรวม คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่หอมแดงซอย ตะไคร้ซอย ใบโหระพา คนให้เข้ากันอีกครั้ง เมนูยำหอยแครงนี้น่ารับประทานมาก อีกทั้งยังมีประโยชน์ อย่างที่บอกว่าช่วยบำรุงเลือดในผู้ที่เป็นโรคโลหิตจางได้เป็นอย่างดี


3. ยำปลาหมึก

รูปภาพ:http://www.sqdish.com/plupload/20150730/175024.jpg

หมึกหรือปลาหมึก ที่หลายคนรู้จักกันดี ถือเป็นอาหารทะเลอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางอาหารและนิยมนำมาประกอบอาหารทั้งอาหารไทยและอาหารนานาชาติ จุดเด่นของปลาหมึกสามารถนำมาประยุกต์ทำอาหารได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น ผัด ทอด นิ่ง ปิ้ง ย่างหรือจะนำมาแปรรูปเป็นดองหรืออบแห้งก็ได้ ในปลาหมึกยังมีโอเมกา 3 ช่วยในเรื่องบำรุงสายตา และยังมีสารไอโอดินช่วยป้องกันโรคคอพอกได้อีกด้วย

แต่ในวันนี้เราจะนำปลาหมึกมายำ หรือยำปลาหมึก เตรียมปลาหมึกสด ลวก ผสมน้ำยำประกอบด้วย น้ำตาล น้ำปลา น้ำมะนาว หอมหัวใหญ่ ผักคื่นช่ายและพริกขี้หนูสด นำมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ถ้าชอบรสจัดก็ใส่พริกเยอะหน่อย สาวๆ ก็จะได้ยำปลาหมึกรสแซ่บๆ ทานแล้วค่ะ


4. ยำแหนม

รูปภาพ:http://www.thfile.com/uppic/11/ee6cf6f11.jpg

ยำแหนมหรือยำแหนมสดสุดแซ่บ เป็นอาหารไทยอีกอย่างที่สาวๆ นิยม ถือเป็นอาหารว่าง ลองท้องที่หลายๆ คนชื่นชอบ ด้วยความที่มีรสจัดจ้าน ความอร่อยของแหนมสด ที่มีรสเปรี้ยวๆ หนังหมูเหนียวๆ ปรุงรสให้แซ่บ ด้วยมะนาว น้ำปลา น้ำตาล พริกขี้หนู ขิงฝอย หอมแดง และเติมความมันด้วยถั่วลิสงทอด กินกับผักกาดหอม ใบโหระพา ก็เพิ่มรสชาติได้เป็นอย่างดีสาวๆ ลองทำดูนะคะ


5. ยำขนมจีน

รูปภาพ:https://1.bp.blogspot.com/-enm1jLK-U10/Vlb_TRRFq8I/AAAAAAAAJ7A/2eHAnM_Joxw/w800-h800/20151126_171813.jpg

เรื่องของความเผ็ดแซ่บ จี๊ดจ้าน ของอาหารประเภทยำๆๆ ยำขนมจีนก็เป็นที่นิยมในกลุ่มของสาวๆ เพราะทำง่าย และหาวัตถุดิบก็ง่าย อีกทั้งยังทีรสชาติเผ็ดร้อน ถูกปากเลยทีเดียว

เพียงเรามี ขนมจีน พริกป่น มะนาว น้ำตาล น้ำปลา ถั่วฝักยาว หอมซอย และที่เด็ดสุดคือน้ำปลาร้าต้มสุก ใส่ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน เรียกได้ว่าเมนูนี้เรียกน้ำย่อยและเพื่อนให้มาลองชิมกันเลยทีเดียว

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 5 เมนูยำรสแซ่บ ของเรา ทุกเมนูทำได้ไม่ยากและน่ารับประทานมากเลย ทั้งรสชาติและประโยชน์ที่ได้รับ แต่ที่สำคัญในการทำเมนูประเภทยำ เราไม่ควรทำยำทิ้งไว้นานๆ แล้วค่อยมาทานนะคะ เพราะจะทำให้อืดและรสชาติจะเปลี่ยนได้ เราควรทำยำและรับประทานเลยจะอร่อยและได้รสชาติกว่า ลองทำกันดูนะจ๊ะ ^^

วันนี้ขอตัวไปทำยำแซ่บๆ ทานก่อนน้าาาา แล้วพบกันใหม่ค่า