" A : แต่งหน้าออกมาได้ไม่เท่าไหร่ ยันไม่ทันตกบ่าย หน้ามันแล้ว เดี๋ยวสิวได้ตามมาแน่ ทำไงดี ?? "" A : ห๊ะ จริงดิ ....แบบนี้ก็ได้เหรอ "ยังไม่ทันแต่งหน้า ยังไม่ทันได้ทำอะไรกับหน้าเลย ก็หน้ามันแล้วจ้าาาา ผิวมันง่ายมาก แต่งหน้าก็ไม่ค่อยอยู่แถมวันต่อมายังสิวโผล่อีก จนเพื่อนไล่ไปหายาคุมมาลองทานดูใครเคยได้ยินเรื่อง' ยาคุมรักษาสิว แก้ปัญหาผิวมัน 'บ้าง เชื่อว่าต้องมีผ่านหูกันมาบ้างแหละ แล้วเคยสงสัยมั้ยว่า ยาคุม ที่เอาไว้คุมกำเนิด เนี่ย มันจะช่วยรักษาสิว และแก้ปัญหาผิวมันได้จริงๆ เหรอ และมันช่วยได้ยังไงนะ ??ถ้าคุณกำลังสงสัยและชั่งใจอยู่เหมือนกันล่ะก็ มากองกันตรงนี้เลย เพราะวันนี้เราจะมาเฉลยคำตอบให้สาวๆกันเองว่ามันจะช่วยได้จริงแค่ไหน อ่ะ ถ้าอยากรู้คำตอบแล้ว ตามมาดูกันเลยจ้ะ เริ่ม!!!

Q : หน้ามัน เป็นสิว รูขุมขนกว้าง เพราะฮอร์โมนไม่สมดุล ?

รูปภาพ:

A :จริงๆ แล้วปัญหาเหล่านี้เกิดได้จากหลายๆ ปัจจัย อย่างเช่นสภาพแวดล้อม มลภาวะ อากาศร้อน และสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตัน แต่ถ้าจะให้พูดถึงสาเหตุหลักจริงๆ แล้วคือปัญหาหน้ามันนั้นเกิดจากฮอร์โมนตามกรรมพันธุ์ของเราไม่สมดุลซึ่งถ้าใครที่รักษามาหลายวิธีแล้วยังไม่หาย ก็ให้สันนิษฐานไว้เลยว่า เป็นผลมาจากฮอร์โมนไม่สมดุล เลยส่งผลให้แสดงออกมาผ่านร่างกาย อย่าง มีผิวมัน เป็นสิวขึ้นไม่หายสักที นั่นเองค่ะ และถ้ายังปล่อยให้มีปัญหาผิวมัน รูขุมขนกว้าง ต่อไป ไม่ดูแลให้ถูกวิธี ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆ ตามมาได้

ซึ่งฮอร์โมนที่ส่งผลทำให้ผิวมันขึ้นได้นั้น ก็คือ“เทสโทสเตอโรน”หรือฮอร์โมนเพศชาย นั่นเองค่ะ โดยหากในร่างกายเรามีฮอร์โมนเพศชายสูง ก็จะส่งผลทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น และทำให้ผิวหน้ามันกว่าปกตินั่นเอง แต่สาวๆ ไม่ต้องตกใจไปนะคะ ว่าทำไมเราถึงมีก็มีฮอร์โมนเพศชายสูงได้เราไปทำอะไรผิดปกติหรือเปล่า? ตอบเลยว่า ไม่เลยค่ะ เพราะโดยปกติแล้ว ไม่ว่าจะเพศไหนในร่างกายก็จะมีฮอร์โมนเพศหญิงและฮอร์โมนเพศชายประกอบอยู่แล้ว ซึ่งในผู้ชายเค้าจะมีระดับฮอร์โมนคงที่ แต่ในผู้หญิงจะมีระดับฮอร์โมนที่ไม่คงที่ มีการเปลี่ยนแปลงสวิงขึ้นลงได้ ตามช่วงที่เจริญพันธุ์ หรือในช่วงมีประจำเดือน ส่งผลให้ผู้หญิงเราต้องคอยคุมให้ฮอร์โมนของเราไม่สวิงจนเกิดเอฟเฟ็กซ์อื่นๆ ตามมานั่นเองค่ะ


Q : ยาคุมหรือฮอร์โมนรักษาสิว ผิวหน้ามัน ได้ยังไง ?

รูปภาพ:

A :จากที่เห็นว่าสาวๆ หลายคนนิยมนำยาคุมรักษาสิวหรือฮอร์โมนมาใช้ก็เพราะว่ามีส่วนประกอบของฮอร์โมนไซโปรเทอโรน อะซีเตท (Cyproteroneacetate)ละฮอร์โมนดรอสไพรีโนน (Drospirenone)ที่มีคุณสมบัติต้านฤทธิ์ฮอร์โมนเพศชาย รวมถึงฮอร์โมนเอทธินิลเอสตราไดออล (Ethinylestradiol)ที่จะช่วยลดระดับฮอร์โมนเพศชายโดยอ้อม ได้อีกด้วยทำให้ช่วยกำจัดต้นตอหน้ามัน และสิวฮอร์โมนได้เลยค่ะ

ซึ่งหลักการการทำงานของยาคุมรักษาสิว หากเมื่อรับประทานยาคุมไปสักระยะแล้วช่วยลดการทำงานของฮอร์โมนเพศชายลงทำให้ปัญหาผิวที่เกิดจากฮอร์โมนไม่สมดุลต่างๆ ดีขึ้นได้ อย่างปัญหาหน้ามันเมือกก็ลดลงได้ ช่วยทำให้การเกิดสิวฮอร์โมนในอนาคตลดลงด้วยนั่นเองค่ะ


Q : ยาคุมหรือฮอร์โมนรักษาสิว แบบ 21 เม็ด กับ 28 เม็ด แตกต่างกันยังไงนะ

รูปภาพ:

A :จริงๆ แล้วฮอร์โมนรักษาสิวที่เป็นสูตรผสมไซโปรเตอโรนอะซีเตทในท้องตลาดนั้น มีทั้งชนิดที่เป็น 21 และ 28 เม็ด แต่สูตรดั้งเดิมจะมีเฉพาะ21 เม็ดที่ทุกเม็ดจะมีฮอร์โมนที่เท่าๆ กัน แต่หลังๆมาจะมียาคุมจากบริษัทอื่นลอกเลียนแบบทำทั้งแบบ 21 เม็ดและ 28เม็ดทำให้เราสับสนว่ามันต่างกันอย่างไร ถ้าชนิด 21 เม็ด จะต้องกินติดต่อกัน 21เม็ด และหยุดทาน 7 วัน แล้วเริ่มแผงใหม่ ขณะที่แบบ 28 เม็ดน่าจะช่วยทำให้ง่ายขึ้น แต่บางคนอาจจะงงหนักกว่าเดิม เพราะมีทั้งเม็ดฮอร์โมน21 เม็ด และเม็ดแป้ง 7 เม็ด โดยทานฮอร์โมน 21 เม็ด ใน 21 วันต่อเนื่องกันแล้วกินเม็ดแป้งวันละเม็ดแทนการเว้นการกินยา 7 วัน

ส่วนยาคุมรักษาสิวที่มีส่วนผสมของดรอสไพรีโนนมีทั้งชนิด 21 และ 28เม็ดเช่นกัน แต่เป็นคนละสูตรกัน ถ้าชนิด 21 เม็ดจะกินติดต่อกัน 21เม็ดและหยุดทาน 7 วันเช่นกัน แต่ชนิด 28 เม็ดจะต้องกินเม็ดฮอร์โมน 24 เม็ดและเม็ดแป้ง 4 เม็ด

เอาให้ชัวร์เอาให้ง่ายลองไปปรึกษาพี่เภสัชปรึกษาแล้วดูบนหน้ากล่องหรือฉลากยาว่ายี่ห้อไหนรักษาสิวได้นะคะ


Q : แล้วต้องเลือกยาคุมหรือฮอร์โมนแบบไหน ให้เหมาะกับการรักษาสิว แก้ผิวหน้ามัน ?

รูปภาพ:

A :ตามร้านขายยาทั่วไปหากต้องการลดสิวและความมันบนใบหน้าจากฮอร์โมนเพศชายสูตรที่มีไซโปรเทอโรน อะซีเตท (Cyproteroneacetate)หรือดรอสไพรีโนน(Drospirenone)จะมีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนเพศชายและผสมกับเอทธินิลเอสตราไดออล (Ethinyl estradiol)ที่มีผลทางอ้อมที่ช่วยลดฮอร์โมนเพศชาย แต่ก่อนจะใช้อย่าลืมปรึกษาเภสัชกรและดูที่หน้ากล่องหรือข้อมูลภายในกล่องว่าช่วยรักษาสิวได้จริงหรือไม่


Q : ยาคุมรักษาสิว ช่วยอะไรบ้าง?

รูปภาพ:

A :ยาคุมกำเนิดไม่ว่าจะแบบฮอร์โมนสูงและ ฮอร์โมนต่ำ ผลทางตรงของเค้าก็คือ การช่วยคุมกำเนิดแต่ผลลัพธ์พลอยได้ที่ตามมาหลังใช้ยาคุมรักษาสิวก็คือช่วยรักษาอาการของสิวฮอร์โมนลดต้นเหตุของการเกิดผิวหน้ามัน แถมยังช่วยให้ผิวพรรณดีดูมีน้ำมีนวลมากขึ้น รวมทั้งไปยับยั้งการเกิดขน (ลดอาการขนดก ตามร่างกาย อย่าง แขน ขา ลงได้) และที่สำคัญ คือช่วยให้ประจำเดือนมาปกติด้วยนั่นเองค่ะโดยในยาคุมรักษาสิวมีฮอร์โมนต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายผู้หญิงอย่างเราอยู่แล้ว ทำให้การทานยาคุมในผู้หญิง อาจจะไม่มีผลด้านลบมากนัก หรือมีเอฟเฟ็กซ์ต่อร่างกายที่รุนแรง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรจะต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนใช้ทุกครั้งนะคะ


# ข้อควรระวังในการใช้ยาคุมรักษาสิว #

รูปภาพ:

NOTED :ในการใช้ ยาคุมกำเนิด รวมไปถึง ยาคุมรักษาสิว เอง ก็ยังมีข้อควรระวังในการเลือกใช้อยู่นะคะซึ่งไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเดินเข้าไปร้านขายยาแล้วซื้อมาทานเองได้ตามใจชอบนะคะพราะถ้ารับประทานผิดวิธีโดยไม่ได้รับคำแนะนำ ก็อาจจะเกิดทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ต่างออกไปเช่นกันค่ะอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ หรือเริ่มมีประจำเดือนแล้ว ต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง รวมทั้งได้รับคำแนะนำจากแพทย์หรือเภสัชกรแล้วว่าสามารถใช้ยาคุมรักษาสิวได้ หลังจากรักษาด้วยวิธีการอื่นแล้วยังไม่ได้ผล เช่น ทาครีมแต้มสิว ทาหรือรับประทานยาปฏิชีวนะไปแล้วนั่นเองค่ะ

คนที่ไม่สามารถรับประทานยาคุมรักษาสิวได้

คนที่ยังไม่ถึงวัยเจริญพันธุ์หรือยังไม่มีประจำเดือน ซึ่งการใช้ยาคุมอาจมีผลต่อพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็กได้ และผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร ก็ไม่ควรใช้ยาคุม เนื่องจากยาอาจมีผลต่อครรภ์ เกิดอันตรายต่อเด็กได้รวมทั้ง ผู้สูบบุหรี่จัด ผู้ที่มีประวัติภาวะลิ่มเลือดอุดตัน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง การรับประทานยาคุมกำเนิดอาจมีผลทำให้ลิ่มเลือดอุดตันมากขึ้น ทำให้อาการที่เป็นอยู่แย่ลงได้ รวมทั้งผู้ที่มีประวัติป่วยเป็นโรคมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเพศหญิง โรคเบาหวาน เพราะยาคุมกำเนิดอาจทำให้อาการกำเริบและรุนแรงขึ้นได้ และกลุ่มผู้ที่มีประวัติป่วยเป็นโรคตับ เนื่องจากยาจะถูกขับออกทางตับ อาจทำให้โรคตับรุนแรงขึ้นได้นั่นเองค่ะ

ปัญหาผิวที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

1. ผิวมันฮอร์โมนที่มีส่วนทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นก็คือ “เทสโทนเตอร์โรน” เป็นฮอร์โมนเพศชาย แต่ก็มีอยู่ในทั้งร่างกายผู้หญิงและผู้ชายค่ะ ถ้ามีระดับฮอร์โมนชนิดนี้สูงขึ้นก็จะทำให้ผิวเรามีความมันเพิ่มมากขึ้นได้2. สิวขึ้น ...3. ผิวแห้ง ...4. จุดด่างดำ ...5. ริ้วรอย


++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

เป็นยังไงบ้างคะ กับ เรื่องยาคุมรักษาสิวช่วยลดหน้ามัน รักษาสิว ได้จริงมั้ย??เชื่อว่าวันนี้ก็ทำให้สาว ๆ ได้รู้แล้วเนอะว่าหากเลือกใช้อย่างถูกวิธี ซึ่งควรจะคำนึงถึงความปลอดภัยจากการใช้ด้วยนะคะเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของเรานะคะ