รูปภาพ:

เจ้าตึกแฟนซีสุดแสนน่ารักที่ทุกคนเห็นกันอยู่ในตอนนี้ ไม่ใช่สวนสนุก หรือ อาร์ทแกลอรี แต่เป็น ‘โรงงานกำจัดขยะมาอิชิมะ (Maishima Garbage factory)’ ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดโอซาก้านั่นเอง

รูปภาพ:

โรงงานมาอิชิมะสร้างขึ้นเมื่อปี 1997 – 2001 มีจุดประสงค์เพื่อจำกัดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยขยะที่ได้จากการเผาจะถูกนำไปถมทะเล ส่วนความร้อนที่เกิดขึ้นจากการเผาขยะก็จะนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีโรงงานรีไซเคิลถึง 10 แห่งด้วย เรียกได้ว่าทั้งคุ้มค่า ครบครัน และคิดถึงสิ่งแวดล้อมจริง ๆ

รูปภาพ:

สำหรับการออกแบบตัวอาคารที่มองจากภายนอกจะเห็นว่าแทบไม่มีสัดส่วนของเส้นตรงเลย มีแรงบันดาลใจมาจากความคิดที่ว่า ‘เส้นตรงคือรูปร่างที่ขัดกับธรรมชาติ เพราะสิ่งของที่เกิดจากธรรมชาติไม่มีส่วนของเส้นตรง’

และเจ้าของไอเดียนี้จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากสถาปนิกชาวออสเตรียผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบโรงงานมาอิชิมะอย่างคุณ ฟรีเดนชไรค์ ฮุนแดรทวาสเซอร์ (Friedensreich Hundertwasser)

รูปภาพ:

สำหรับคนที่ต้องการมาเที่ยวที่นี่ นอกจากจะได้ถ่ายรูปกับตัวอาคารที่สวยงามแล้ว ยังสามารถเที่ยวเชิงสารคดีได้ด้วย ซึ่งในโรงงานจะมีวิทยากรคอยบรรยายกระบวนการกำจัดขยะต่าง ๆ และที่สำคัญคือ ไม่เสียค่าเข้าชม

ถ้าใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวโอซาก้าบ่อยๆ แล้วไม่รู้จะไปที่ไหน โรงงานกำจัดขยะมาอิชิมะก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าไปนะวันนี้ fromJapan มาน้อยแต่มากจริง ๆ จ้ะ ถ้าอยากรู้ว่าเราจะมีเรื่องอะไรมาเล่าสู่กันฟังก็อย่าลืมกด follow กันนะ