รูปภาพ:https://res.cloudinary.com/mtree/image/upload/f_auto,q_auto/Olay_ID/id-id/-/media/Olay_ID/Images/Callouts/Articles-Revision-2021/Batch-2/Article-6/Hero-Image-DT.jpg?v=1-202102011115

ถ้าถามว่าจริงมั้ยที่หมอห้ามใช้กระดาษซับหน้ามันสำหรับเรา เราว่าไม่นะ เอาจริงๆ ใช้ได้นะคะ แต่ว่ามันก็จะมีวิธีใช้ที่ถูกต้องว่าควรซับยังไง และควรใช้ต่อวันเนี่ยกี่ครั้ง ซึ่งวันนี้เราจะมาไขทุกข้อข้องใจให้เพื่อนๆ ได้รู้กันคนหน้ามันใช้ได้ แล้วคนเป็นสิวล่ะ สามารถใช้ได้มั้ยมันจะมีเอฟเฟกต์รึเปล่า เดี๋ยววันนี้มารู้ไปพร้อมๆ กันเลยค่ะซิส นอกจากนี้กระดาษซับหน้ามันดียังไง มีกี่แบบทุกคนจะได้รู้ไปพร้อมๆ กันวันนี้เลย เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เอาเป็นว่าเราไปทำความรู้จัก เจ้ากระดาษซับหน้ามันกันเลยดีกว่า

กระดาษซับหน้ามันคืออะไร?

รูปภาพ:https://vn-test-11.slatic.net/shop/c16b0241ce7f8077f8db79bd58c944d7.jpeg

เอาจริงๆ ไม่พูด ทุกคนก็น่าจะพอรู้อยู่แล้วว่า กระดาษซับหน้ามัน คืออะไร แต่เผื่อว่ายังมีบางคนไม่รู้ งั้นเรามาเก็ทไปพร้อมๆ กันค่ะ กระดาษซับหน้ามัน คือแผ่นกระดาษขนาดเล็กที่ใช้ซับ เพื่อลดความมันบนใบหน้า บางชนิดอาจมีส่วนผสมของแป้ง ที่จะมาช่วยลดความมันวาวบนใบหน้าได้ด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้ว กระดาษซับหน้ามันนั้นมีส่วนช่วยซับน้ำมันส่วนเกินที่อยู่บนผิวภายนอกออกเท่านั้นไม่ได้ช่วยยับยั้งการผลิตน้ำมันที่ทำให้หน้ามันได้แต่อย่างใดนะคะ

กระดาษซับมัน มีประโยชน์อย่างไร?

รูปภาพ:https://i0.wp.com/hips.hearstapps.com/hmg-prod.s3.amazonaws.com/images/asian-women-with-oily-skin-royalty-free-image-1581564898.jpg?crop=1xw:1xh;center%EF%BC%8Ctop&resize=480:*

ประโยชน์ของเขา เอาเป็นหลักๆ เลยนะคือ ช่วยขจัดความมันบนใบหน้า ซึ่งอย่างที่เราบอกไปข้างต้นนั้นแหละ เขาจะช่วยซับความมันและลดความมันวาวบนใบหน้าได้ และอีกอย่างนึงคือช่วยให้เครื่องสำอางติดทนนานขึ้นด้วย เพราะความมันอาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เมคอัพของเราหลุดลอกได้ เพราะงั้นการใช้กระดาษซับหน้ามันก็อาจช่วยลดปัญหานี้ได้ด้วยนั่นเอง

รูปภาพ:https://images.soco.id/342-shutterstock_1320000410.jpg.jpg

แล้วกระดาษซับหน้ามันใช้แล้วเกิดสิวมั้ยคนเป็นสิวใช้ได้รึเปล่าซึ่งตามหลักแล้ว คุณหมอ จะไม่ค่อยแนะนำให้คนเป็นสิวใช้กระดาษซับหน้ามันนะ เพราะจะทำให้ผิวเสียสมดุล ยิ่งใช้หน้ายิ่งมัน แต่กลับคนที่เป็นสิวหลายคน กลับออกมาโต้ว่า สามารถใช้ได้ เพราะถ้าเกิดปล่อยให้หน้ามันเยิ้ม มันก็จะก่อให้เกิดสิวอยู่ดี ฉะนั้นเราว่า ก็แล้วแต่คนแหละ จริงๆ ถามว่าใช้ได้มั้ย ก็ใช้ได้ แต่มันก็จะมีวิธีใช้ในแบบที่ถูกต้อง ซึ่งวันนี้เรามีทริคซับมันง่ายๆ และถูกต้องมาบอกต่อเพื่อนๆ ด้วยนะคะ

ใช้กระดาษซับมันยังไงดี?

รูปภาพ:https://vn-live-05.slatic.net/p/efec713c13bdaf5a5c44664611393f8e.jpg_1200x1200q80.jpg

คือคนหน้ามันหลายคน หรือคนที่หน้ายังไม่ทันมันเยิ้มเลย แต่แค่สัมผัสได้ว่ามันเงาๆ ก็ซับแล้ว จะคิดว่าต้องซับสิ พอมันเริ่มมันก็ซับเลย ซึ่งจริงๆ แล้ว วิธีคิดแบบนี้ ผิดนะคะ! การใช้กระดาษซับหน้ามันซับหน้าบ่อยเกินไป เป็นการทำร้ายผิวนะโอเค! ตอนซับเสร็จ ความมันมันก็หายไปอยู่หรอก แต่รู้มั้ยว่า ยิ่งซับหน้าจะยิ่งมันเพิ่ม! เพราะงั้นแนะนำให้ซับมันแต่พอดีจะดีกว่านะคะ เราแนะนำให้ซับแค่ 1 - 2 ครั้ง / วันก็พอแล้วเพื่อนๆไม่ควรซับมันจนหน้าแห้งสนิท แค่ซับให้พอหน้าไม่เยิ้มอะเหลือความมันไว้บ้างนิดหน่อย ก็ไม่เป็นไรแล้วทำไมต้องทำแบบนี้ เพราะนี้เป็นการหลอกผิวว่าไม่ได้หน้าแห้งนะ จะได้ไม่ผลิตน้ำมันออกมาเยอะเกินไปอีกไงคะ

รูปภาพ:https://www.diyetasistan.com/files/user_uploads/Hande9/yagli_ciltler_icin_2.jpg

วิธีการซับมันที่ถูกวิธี ควรทำยังไงนะ?วิธีใช้กระดาษซับมันที่ถูกต้องคือค่อยๆ ซับความมันอย่างเบามือไม่ใช่ถู ปาด กดซะแรง แบบนั้นมีหวังผิวพังค่ะซิส! ให้เริ่มซับจาก T Zone ก่อน เพราะบริเวณนี้มีความมันมากที่สุดย้ำอีกครั้งว่าห้ามถูลากกระดาษซับมันไปมานะเพราะมันอาจจะทำให้ความมันที่ติดบนกระดาษจะกระจายไปส่วนอื่น แล้วยังมีสิ่งสกปรกบนใบหน้าของเราที่ติดอยู่ในกระดาษอีก และสำคัญเลยคือไม่ควรนำกระดาษซับมันที่ถูกใช้แล้ว ไปซับหน้าส่วนอื่นต่อเช่น ซับหน้าผากเสร็จ ไปแก้มต่อ ใช้แผ่นเดียวจบๆ ไม่เปลือง แบบนี้ไม่เอา! ควรเปลี่ยนแผ่นใหม่ไปเลย หรือควรใช้กระดาษซับหน้ามันในส่วนที่สะอาดซับในจุดถัดไปนะคะ

กระดาษซับมันมีกี่แบบ? ใช้แบบไหนดี?

รูปภาพ:https://www.diyetasistan.com/files/user_uploads/Hande9/yagli_ciltler_icin_2.jpg

ปกติแล้วเราก็จะไม่ค่อยใส่ใจหรอกว่ากระดาษซับหน้ามันมีกี่แบบ อะไรยังไง เพราะได้แบบไหนมา ก็ใช้แบบนั้น แต่ขอมาจำแนกให้ดูกันหน่อยดีกว่าเนอะ

กระดาษซับมัน แบบกระดาษธรรมดา

: อันนี้จะบางๆ ใสๆ สามารถซับความมมันได้ค่อนข้างน้อย อาจจะไม่เหมาะกับคนที่หน้ามันมากๆ เพราะถ้าใช้แล้ว หลายแผ่นแน่นอน แต่มันดีตรงที่ ซับแล้วไม่ทำให้ผิวของเราแห้งเกินไป

กระดาษซับมัน แบบฟิล์ม

: ที่คุ้นๆ กันดีเลยคือ จะเป็นแบบสีฟ้า สัมผัสลื่น ๆ ยืดหยุ่น ไม่ขาดง่าย ตัวนี้จะช่วยดูดซับความมันได้ดีมาก ซับแล้วจะรู้สึกสบายผิวกว่าแบบอื่น แต่ข้อเสียคือ ทำให้ผิวแห้งแบบสุดๆ ไปเลย!

▶ 

กระดาษซับมัน ผสมแป้ง

: ตัวกระดาษของเขาจะเป็นแผ่นกระดาษที่มีแป้งลื่นๆ ผสมอยู่ ซึ่งเขาจะช่วยดูดซับความมันส่วนเกิน พร้อมเติมแป้งไปในตัวทีเดียวเลย เหมาะกับคนที่แต่งหน้าบ่อยมากๆ แต่ว่าระหว่างวันอาจจะต้องระวังนิดนึง เพราะตัวนี้อาจจะทำให้หน้าของเราเป็นคราบได้

สรุปจบครบในบรรทัดเดียว!

สรุปแล้ว เราสามารถใช้กระดาษซับหน้ามันกันได้นะคะ แต่ระหว่างวันไม่ควรซับหน้ามันเกิน 1 - 2 ครั้ง เพราะอาจจะทำให้หน้ามันเพิ่มมากขึ้นได้ ทั้งนี้แนะนำให้เริ่มซับที่ทีโซนก่อน และไม่ควรถูแรงๆ หรือซับจนหน้าแห้งสนิทเกินไปด้วย ให้ซับแค่พอความมันวาวหลุดออกไป แต่ไม่ต้องซับซะจนหน้าแห้งงง! ขนาดนั้น โอเคมั้ย ใดๆ คือถ้าเพื่อๆ รู้สึกว่า ฉันไม่กล้าใช้กระดาษซับหน้ามันเลย ฉันกลัวสิวเห่อ กลัวหน้ามันเยิ้ม เปลี่ยนมาใช้เป็นทิชชูสำหรับผิวหน้าแทนก็ได้ ซับๆ เบาๆ เท่านี้ก็โอเคแล้ว

รูปภาพ:https://s3.ap-southeast-1.amazonaws.com/we-xpats.com/uploads/article/vi_2326_mainimage.jpg

แล้วเพื่อนๆ คิดเห็นกันยังไง มาแชร์กันหน่อยดีกว่าว่าแต่ละคนhttps://sistacafe.com/summaries/43464มีวิธีการใช้กระดาษซับหน้ามันยังไงกันบ้าง ? เราเป็นก็เป็นคนนึงที่ใช้กระดาษซับมันเหมือนกัน แต่ก็ใช้ตามวิธีที่เขาแนะนำกันเลย วันนึงจะใช้แค่ครั้งเดียว และซับแค่พอหายมัน แต่ไม่ถึงกับแห้งสนิท ยังไงก็ลองทำตามคำแนะนำกันดูนะคะ

สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย

Designer :lilybaecon

Writer :belfry