รูปภาพ:

7 How to productive ต้อนรับเปิดเทอม✨

ฮัลโหลลลทุกคน นักเรียนทั้งหลาย เปิดเทอมกันรึยังเอ่ย ปิดเทอมนาน ๆ หลาย ๆ คนอาจใช้เวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ พอถึงเวลาเปิดเทอม ก็ทำให้เรารู้สึก'burn out'ได้ความรู้สึกขี้เกียจเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังนั้นเมื่อถึงเวลาเปิดเทอม เราต้องขจัดความรู้สึกเหล่านั้น และทำตัวเองให้เป็นProductive personเพื่อให้ชาวซิสทั้งหลาย สามารถเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่ง7 How to productive ต้อนรับเปิดเทอมที่ซิสเรียบเรียงมาให้นั้น ใช้ได้กับทุกคนเลยน้า ไม่ใช่แค่น้อง ๆ มัธยม แต่พี่ ๆ นักศึกษาก็สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เช่นเดียวกันค่าแต่ก่อนจะไปดู How to ซิสขอพามารู้จักกับอาการPost-vacation Bluesกันก่อนค่า

สังเกตอาการ Post-vacation Blues รับมือกับภาวะโรคฮิตหลังหยุดยาว!

หลายๆ คนอาจจะรู้สึกฟินที่ได้มีวันหยุเยาวนานๆ แต่รู้อะไรมั้ยว่า การหยุดพักผ่อนเป็นเวลานานๆ ก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีอย่างเดียวนะ แต่มันมาพร้อมกับข้อเสีย ที่เราทุกคนอาจจะนึกไม่ถึงก็ได้ เพื่อนๆ เคยได้ยินภาวะ

Post-vacation Blues

หรือ

อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว

มั้ย โรคของคนหยุดยาวจนจะเฉาตาย

แม้จะไม่ได้ร้ายแรงมากมาย แต่ก็ควรรู้เอาไว้

วันนี้เราจะ

มาทำความรู้จักกับโรคนี้

กันค่ะ 

ภาวะ “Post-Vacation Blues” คืออะไร

ภาวะ Post-Vacation Blues

คือ

อาการซึมเศร้าที่เกิดขึ้นหลังจากวันหยุดยาว

ภาวะนี้ ไม่ใช่โรคทางจิตเวช

ปกติจะเกิดขึ้นเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งและสามารถหายไปเอง

ได้ค่ะ โดยส่วนใหญ่ ช่วงเวลาที่อาจะทำให้เราเกิดภาวะนี้ได้ ก็มักจะเกิดจากช่วงที่เราได้รับวันหยุดยาว ได้พักผ่อนยาวๆ ได้มีความสุขสนุกกับการใช้ชีวิตในช่วงวันหยุด พอถึงวันที่เราได้กลับมาทำงานปุ๊บ มันเหมือนกับเราได้ตื่นขึ้นมาสู่โลกของความเป็นจริง กลับสู่สภาพแวดล้อมที่ชวนเครียด เลยทำให้เรานึกถึงและเกิดความ

คิดถึงช่วงเวลาในช่วงหยุดยาวที่ผ่านมา

จนทำให้เรารู้สึกจมและโหยหาวันหยุดยาวนั้น นี่เลยทำให้เราอาจจะมีโอกาสที่จะเกิดภาวะ Post-Vacation Blues ได้

สรุปแบบสั้นๆ เลยก็คือ

ภาวะ Post Vacation Blues

เกิดจากการที่

ร่างกายเคยชินกับการพักผ่อนและไม่พร้อมที่จะกลับมาเริ่มต้นอีกครั้ง


มักจะเกิดกับคนที่เบื่องานของตัวเองอยู่แล้ว และระดับความรุนแรงของอาการขึ้นอยู่กับความเบื่อหน่ายที่มีอยู่เดิมด้วย ยิ่งเบื่อมาก ยิ่งรุนแรงมาก โอ้โห!

อาการของคนที่กำลังตกอยู่ในภาวะ Post-vacation Blues

จริงๆ แล้วอาการของภาวะนี้ สังเกตเองได้ง่ายมากๆ เพราะว่าเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับเพื่อนๆ ทุกคนเลยค่ะ อาจจะดูเหมือนเป็นอาการทั่วไป ของคนที่ขี้เกียจหรือเบื่องานที่ทำอยู่ด้วยซ้ำ

1. รู้สึกไม่อยากทำงาน

2. เบื่อหน่าย และมีอาการซึมเศร้า

3. ประสิทธิภาพการทำงานลดลง

4. สมาธิลดลง

5. หงุดหงิดง่าย

6. อารมณ์เสีย

7. ใจลอย

ทริครับมือกับภาวะ Post-vacation Blues

¸ .  ★ ° :.  . • °   .  * :. ☆

¸ .  ★ ° :.  . • °   .  * :. ☆


7 How to productive

มาดู 7 วิธีทำตัวเองให้ Productive สลัดความขี้เกียจออกไปซะ

มากระตุ้นไฟต้อนรับเปิดเทอมกัน

1. ทำแพลนเนอร์

รูปภาพ:

ก่อนอื่นคือต้องวางแพลนก่อนเลยว่าเราต้องการจะทำอะไรบ้างจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรม เรียงลำดับการทำก่อน-หลังจะทำเป็นรายเดือน หรือ รายสัปดาห์ก็ได้ อาจจะเขียนไว้แบบง่าย ๆ ในกระดาษเปล่า หรือจะเป็นแพลนเนอร์สำเร็จรูป แล้วตกแต่งตามใจชอบก็ได้ นอกจากจะได้ใช้ skill ศิลปะ (ที่มีน้อยนิดของเรา) แล้วยังได้ความเพลิดเพลินอีกด้วย ซิสชอบมากก ช่วยเตือนสิ่งที่ต้องทำสำหรับคนขี้ลืมได้ดีด้วย

2. เขียนto-do list

รูปภาพ:

การเขียน to do list ประจำวัน

จะช่วยทำให้เราจัดระเบียบตารางชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น รู้ว่าในวันๆนึงต้องทำอะไรบ้าง ไม่ว่างานหรืออะไรก็ตามที่สำคัญและต้องทำให้เสร็จเป็นอย่าง ๆ ไป อันนี้สำคัญมาก

เราควรทำทุกอย่างให้เสร็จก่อน ก่อนที่จะไปพักผ่อน

สำหรับซิสคือมันทำให้รู้สึกโล่ง หมดกังวล สามารถพักผ่อนได้เต็มที่ และรู้สึกภูมิใจในตัวเองด้วยเพราะเคลียร์งานเสร็จหมดแล้ว

3. จัดโต๊ะอ่านหนังสือ หรือ สภาพแวดล้อมให้น่าเรียน น่านั่ง

รูปภาพ:

7 How to productive เติมไฟต้อนรับเปิดเทอม

อันนี้บางคนอาจจะคิดว่าถึงจะรกแค่ไหนถ้าใจมันอยากอ่านยังไงก็อ่านอยู่ดีนั่นแหละ ซึ่งสำหรับคนที่ขยันมันก็อาจจะใช่ แต่บางคนที่มีความขี้เกียจมากแบบ10000%หากเราจัดโต๊ะให้สวย ๆ หรือเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้นจะทำให้ความอยากนั่ง อยากอ่านของเราเพิ่มขึ้นมาจริง ๆค่ะ คอนเฟิร์ม !!โดยอาจส่องวิธีจัดโต๊ะจาก Pinterest หรือดูจาก Youtube พอเห็นโต๊ะสวย ๆ เราก็อยากจะจัดตามเองซิสชอบดูมาก เพลินดีแถมได้กำลังใจจัดห้องอีก

4.อ่านหนังสือโดยใช้แอปช่วยโฟกัส หรือจับเวลา

รูปภาพ:

เวลาอ่านหนังสือแนะนำให้ใช้แอปพลิเคชันที่ช่วยโฟกัส อย่างเช่นForest และ YPT

-Forestเป็นแอปยอดฮิตเลยตอนเรากดเริ่มจับเวลาก็จะมีการปลูกน้องต้นไม้ไปด้วยค่ะ จะมีโฟกัสโหมดด้วยซึ่งเราสามารถเลือกว่าจะเปิดหรือปิดไว้ก็ได้ ถ้าเปิดไว้เมื่อเราออกจากแอพน้องต้นไม้ก็จะตายค่ะโฮร ถือว่าเป็นแอปที่ดีเลยค่ะ

-YPT หรือ Yeolpumtaดีมาก ๆ เลย จะมีโหมดโฟกัสเหมือนforest เลย มีตารางที่โชว์ว่าเราอ่านไปเป็นเวลาเท่าไหร่ สรุปเป็นแต่ละวัน และที่สำคัญเราสามารถสร้างกลุ่มแล้วอ่านกับเพื่อนได้ค่ะถ้าเพื่อนเริ่มกดอ่านเราก็จะเห็น มันดีตรงนี้แหละค่ะเพราะเราจะชอบส่องว่าเพื่อนอ่านอยู่ไหม อ่านได้เท่าไหร่แล้ว ถ้าเพื่อนอ่านไปเยอะแล้วแต่เรายังไม่เริ่มเราก็จะแอบรู้สึกผิดนิดนึง ละลุกไปอ่านตาม เหมาะสำหรับคนขี้เกียจอยู่นะเนี่ย

5. ตื่นเช้า

รูปภาพ:

วิธีนี้ basic มาก แต่ก็ทำยากมากเช่นเดียวกันค่ะ ถ้าตื่นเช้าก็จะมีเวลาทำอะไรในวัน ๆ นึงเยอะ ถ้าตื่นเที่ยง บ่ายแปปนึงก็หมดวันแล้วค่ะ แง แต่ว่าแต่ละคนก็มีการจัดตารางชีวิตไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะอ่านตอนดึกก็เลยตื่นสาย นอนดึกนี่อ่านหนังสือนะ ไม่ใช่นอนเล่นแล้วก็ต้องนอนให้มีประสิทธิภาพด้วย นอนให้ครบ จะได้ไม่ง่วงระหว่างวัน ที่สำคัญและหลายคนมองข้ามเลยคือ การพยายามตื่นเวลาเดิมและไม่กด snooze นาฬิกาปลุกเนื่องจากทำให้งัวเงียระหว่างวันได้ ฝืนตัวเองให้ได้ จะได้สดชื่น พลังเต็มร้อยค่าา

6.จัดเวลาเรียน/พักผ่อนให้สมดุล

รูปภาพ:

ก่อนอื่นเราควรจัดตารางการเรียน/อ่านหนังสือในแต่ละวันเสียก่อน อาจจะแบ่งเป็นคาบ ๆ และไม่ลืมที่จะแบ่งเวลาพัก เพื่อผ่อนคลายหรือทำกิจกรรมส่วนตัวระหว่างวันไปด้วยการเรียนหรืออ่านสือของเราจะได้ไม่เครียดเกินไป หากไปเรียนเมื่อถึงเวลาพักก็ควรพักจริง ๆ และหากอ่านหนังสืออาจอ่านตาม"เทคนิคมะเขือเทศ"ทำให้การอ่านมีประสิทธิภาพ ซิสแปะ Link ไว้ให้แล้ว ลองทำตามกันดูน้า

7. แบ่งเวลา ให้งานอดิเรก สักวันละ 1 ชม.

มาถึงข้อสุดท้าย ที่อยากแนะนำมากที่สุดคือการแแบ่งเวลาให้งานอดิเรกโดยเฉพาะ หาสิ่งที่ตัวเองชอบทำเช่น ร้องเพลง เล่นดนตรี สิ่งเล็ก ๆ ที่เราชอบแต่ไม่เคยแบ่งเวลามาทำอย่างจริงจัง แบ่งไปเลย วันละ 1 ชม. เป็นการฝึก skill ของเราไปในตัวทำในสิ่งที่เราถนัด และมีความสุขสิ่งนั้นมันอาจต่อยอดไปในอนาคตได้ด้วยนะแต่งานอดิเรก ต้องไม่ทำให้เราตึงเครียดจนเกินไปน้าาปล่อยใจจอย ๆ เป็นการพักผ่อน คลายเครียดกันค่ะ

•——————•°•✿•°•——————•

ทั้งหมด7 How to productive เติมไฟต้อนรับเปิดเทอมที่ซิสได้แนะนำไป ดูทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะคะ แต่ถ้าทำได้ แต่ทำทุกวันตามนี้ เราจะกลายเป็นProductive Personและเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ มีระเบียบ ทำงานต่าง ๆ เสร็จตามเวลาทุกครั้ง ไปโดยไม่รู้ตัวทำให้เป็นรูทีน ไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเอง ทำให้ได้เป๊ะ ๆ ทุกข้อภายใน 1 วันหรือ 1 อาทิตย์ ค่อย ๆ ปรับตัวกันไป อย่าเครียดกับมัน แค่ทำให้ได้วันละข้อไปเรื่อย ๆ ก็โอเคแล้วค่า♥︎♥︎♥︎

แต่เอาจริง ๆ ใน 7 ข้อนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกคนเลยไม่ว่าจะเป็นการทำแพลนเนอร์ การทำ to-do listวัยทำงาน ก็นำมาใช้ได้น้า มันช่วยจัดระเบียบตารางชีวิตเราได้ดีมาก ๆ ค่า

♥︎♥︎♥︎บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจต้อนรับเปิดเทอม ☻