สวัสดีค่ะสาวๆ

เม็ดแมงลักเม็ดพืชเล็กๆ ของต้นแมงลักซึ่งเป็นพืชในตระกูลเดียวกันกับกะเพราและโหระพา แตกต่างก็แต่ลักษณะของใบและกลิ่นที่หอมต่างกัน ใบแมงลักสดนิยมนำไปทานคู่กับขนมจีนน้ำยาที่แสนอร่อย ส่วนเม็ดแมงลักนั้นมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ ตักแช่ในน้ำอุ่นก็จะพองตัวเป็นวุ้นใสๆ วิเศษจริงๆ

วันนี้เรามาดู7  ประโยชน์ของเม็ดแมงลัก และวิธีการทานให้ถูกต้องมาดูกันเลยคะ>///<


ประโยชน์

ช่วยให้ขับถ่ายดี ท้องไม่ผูก

รูปภาพ:https://image.brigitte.de/10844442/uncropped-0-0/f8c923947a7463163e58e963e0517607/mB/vor-ihm-tun.jpg

เป็นที่รู้กันดีว่าเม็ดแมงลักนั้น มีสรรพคุณเป็นยาระบาย ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ใช้เป็นยาระบาย กระตุ้นการขับถ่ายให้ดีขึ้น โดยการรับประทานเม็ดแมงลักก่อนเข้านอน เมื่อสาวๆ ทานเป็นประจำจะช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น ไม่มีของเสียตกค้างทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ทำให้ร่างกายแข็งแรงสุขภาพผิวพรรณดีด้วยคะ

ช่วยขับคอเลสเตอรอลทำให้หัวใจแข็งแรง

รูปภาพ:http://1.bp.blogspot.com/-HevlpPK7Lfw/VnF5yc3-uYI/AAAAAAAAACI/dBr7Di5KAqM/s640/men.jpg

นอกจากเม็ดแมงลักจะมีสรรพคุณช่วยในการขับถ่ายระบายของเสียแล้ว เม็ดแมงลักยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เพราะมีสรรพคุณในการช่วยลดไขมันที่ไปอุดตันบริเวณหลอดเลือดแล้วยังช่วยขับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีออกมาพร้อมกับเส้นใยของเม็ดแมงลักที่สาวๆ รับประทานเข้าไปนั่นเอง

ลดน้ำตาลในผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน

รูปภาพ:https://mahosot.com/wp-content/uploads/2016/02/1-basil-seed.jpg

การทานเม็ดแมงลักช่วยทำให้ร่างกายดูดซึมของน้ำตาลลดลง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีสภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน เม็ดแมงลักยังรับประทานง่าย กลืนง่าย ลื่นคอ สาวๆ ที่ไม่ค่อยรับประทานอาหารที่มีกากใยอย่างพวก ผักผลไม้ลองทานเม็ดแมงลักจะทำให้มีกากอาหารและช่วยให้การขับถ่ายดีอีกด้วยคะ

ช่วยควบคุมน้ำหนัก

รูปภาพ:http://www.central.co.th/e-shopping/wp-content/uploads/2016/06/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A1-%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81.jpg

เป็นตัวช่วยสำหรับสาวๆ ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะคุณสมบัติของเม็ดแมงลักที่พองตัว นำมาทานก่อนทานอาหารก็จะช่วยให้เรารู้สึกอิ่มท้อง หลังจากนี้ก็จะทานอาหารได้น้อยลง เป็นการควบคุมปริมาณอาหารที่รับประทานได้เป็นอย่างดี ทำให้รู้สึกอิ่มท้อง ช่วยลดอาการหิวจุบจิบในระหว่างมื้อได้ จึงทำให้ควบคุมน้ำหนักได้ แต่ไม่แนะนำให้ทานทุกวันควรสลับทานเป็นบางมื้อนะคะ

วิธีกินเม็ดแมงลักให้ได้ประโยชน์ ใช้เม็ดแมงลัก 1-2 ช้อนชา ต่อน้ำ 1 แก้วใหญ่ แช่ให้เม็ดพองเต็มที่ ถ้าจะกินเพื่อลดน้ำหนัก ให้กินก่อนอาหาร แนะนำให้กินในมื้อเย็น แต่ถ้าใช้เป็นยาระบายให้กินก่อนนอน จะทำให้การขับถ่ายดีในตอนเช้าคะ


วิธีรับประทาน

พองเต็มที่จึงค่อยรับประทาน

รูปภาพ:https://img.kapook.com/u/2016/surauch/cook1/BasilSeed1.jpg

ตามที่เราทราบกันดี เม็ดแมงลักที่โดนน้ำจะสามารถพองตัวได้ถึง 45 เท่า แต่ถ้าสาวๆ รับประทานเม็ดแมงลักที่ยังพองตัวไม่เต็มที่ เมื่อเม็ดแมงลักลงไปอยู่ในท้องก็จะดูดน้ำภายในช่องทางเดินอาหาร ทำให้เม็ดแมงลักจับตัวเป็นก้อนแข็ง และไปอุดตันลำไส้ จนทำให้เกิดการท้องผูก และท้องอืดได้ จากที่สาวๆ อยากจะให้เม็ดแมงลักช่วยระบายถ่ายของเสียกลับทำให้ท้องผูกต้องระวังนะคะ

ห้ามรับประทานพร้อมยา

รูปภาพ:http://sukkaphap-d.com/wp-content/uploads/2016/02/hairy-basil3.jpg

ด้วยความที่เม็ดแมงลักมีคุณสมบัติในการดูดซึมน้ำได้ดีมาก ดังนั้นสาวๆ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยากับเม็ดแมงลักพร้อมๆ กัน เพราะเม็ดแมงลักจะไปดูดซึมตัวยาที่สาวๆ รับประทานเข้าไป ทำให้ยาไม่สามารถแสดงสรรพคุณได้เต็มที่ ดังนั้น เพื่อให้สรรพคุณของยาที่สาวๆรับประทานเข้าไปมีประสิทธิภาพเต็มที่ ควรรับประทานยาก่อนสัก 30 นาที แล้วจึงค่อยรับประทานเม็ดแมงลักตามก็ได้นะคะ

ห้ามรับประทานมากเกินไป

รูปภาพ:http://images.lacucinaitaliana.it/wp-content/uploads/2016/03/semi-di-chia-5-802x530.jpg

ถึงแม้เม็ดแมงลักจะทำให้เราสามารถควบคุมน้ำหนัก และไม่รู้สึกหิวระหว่างมื้อได้ก็จริง แต่หากรับประทานมากเกินไป โดยไม่รับประทานอาหารชนิดอื่นเลย ก็อาจทำให้สาวๆขาดสารอาหารได้นะค่ะทางที่ดีสาวๆควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ผักผลไม้ควบคู่กันไปในแต่ละวันด้วยนะค่ะ


เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 7 คุณประโยชน์ และวิธีทาน ของเม็ดแมงลัก ทานให้ถูกวิธีมีแต่ประโยชน์ อาหารทุกชนิดหากรับประทานแต่พอดี จะมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น ดังนั้นสาวๆ จึงควรใส่ใจในการเลือกรับประทานให้เหมาะสมเพิ่มประโยชน์ต่อสุขภาพของสาวๆ เองนะคะ