สครับผิว วิธีขจัดเซลล์ผิวเก่าที่เสียแล้ว เพื่อเผยผิวใหม่ที่ใสและสวยกว่า! แต่รู้มั้ยว่าที่เราสครับกันอยู่ทุกวันนี้ ทำผิดหลายคนเลยทีเดียวเชียว สครับเม็ดๆ นี่ แค่เห็นก็ไม่คิดว่าจะมาถูบนหน้าได้อยู่แล้ว และถ้ายิ่งทำผิดวิธีมันจะแย่ขนาดไหน คิดดูจิ  เพื่อไม่ให้เป็นการพลาดยาวนาน เรามารู้กันซะตั้งแด่วันนี้เลยดีกว่าว่า

7 วิธีสครับที่ไม่ควรทำ แต่คนชอบเผลอทำกันนี่มันมีอะไรบ้าง!


สครับเปล่าๆ ไม่ใช้น้ำ

รูปภาพ:http://ghk.h-cdn.co/assets/15/22/980x490/landscape-1432654174-gettyimages-503850955.jpg

ทุกครั้งที่จะสครับต้องให้หน้าเปียกน้ำก่อน อย่าเผลอสครับทั้งที่หน้าแห้งๆ หน้าเปล่าๆ ไม่เปียกเด็ดขาด เพราะเม็ดสครับมีขนาดเพียงพอที่จะทำร้ายผิวหน้าได้ การใช้น้ำจะช่วยหล่อลื่นสครับให้ถูได้ง่ายขึ้น ทำให้ไม่บาดหน้าจนเกินไป


ใช้สครับผิดประเภท

ขึ้นชื่อว่าสครับเหมือนกันก็ใช่ว่าจะใช้ด้วยกันได้หมด เพราะมันมีทั้งสครับตัวและสครับผิวหน้า ถ้าจะสครับหน้าต้องจำไว้เลยว่า หลักสำคัญที่สุดคือความอ่อนโยน สครับที่ใช้แล้วไม่ทำร้ายผิว มีความนุ่มนวล จึงจะเหมาะกับสครับหน้า แต่ถ้าเม็ดสครับมีขนาดใหญ่ ไม่ละเอียด และแข็ง ห้ามใช้กับหน้าเด็ดขาด แต่ถ้าสครับตัวก็พอได้ ฉะนั้นดูดีๆ นะคะ ว่าที่ซื้อมานั่นสครับตัวหรือสครับหน้า รวมถึงการทำสครับแบบ DIY ด้วย ถ้าทำเสร็จออกมาแล้ว สครับเป็นเม็ดใหญ่ๆ ห้ามใช้กับหน้าเด็ดขาดดดดดดดดดดดด

รูปภาพ:http://www.marieclaire.fr/data/photo/w652_h382_c1/i15a/istock_000053303400_medium.jpg

สครับทั้งๆ ที่ผิวสกปรกอยู่

รูปภาพ:https://natyourordinarygirl.files.wordpress.com/2014/05/exfoliate.jpg

คาดว่าหลายคนต้องพลาดข้อนี้ ไหนๆ การสครับก็ทำเพื่อให้ผิวใส สะอาดอยู่แล้ว งั้นก็ล้างทั้งๆ ที่ผิวเปื้อนๆ นี่แล๊!! แต่ถ้าทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ผิดมากๆ เพราะการสครับทั้งๆ ที่ผิวยังไม่ได้ล้าง จะทำให้รูขุมขนอุดตันจากฝุ่นและสิ่งปนเปื้อนทั้งหลาย ฉะนั้นถ้าจะสครับผิว ต้องสครับหลังจากที่ผิวสะอาดแล้วเท่านั้นนะจุ๊!


สครับ..สครับ..สครับบบบบบบบ!!!!

รูปภาพ:http://womenandsports.sg/wp-content/uploads/2015/10/images_products_creamy-face-scrub_4.jpg

เอ้า! ขัดๆ ถูๆ อยู่นั่น กลัวหน้าจะไม่ใสรึง้ายยยยย  หลายๆ คนคิดว่าการสครับผิวเป็นเหมือนสกินแคร์ที่ต้องทำทุกวัน ผิวจะได้สวยๆ เร็วๆ หึ.. ไม่อ่ะ การสครับผิวมากเกินไปจะทำให้ผิวรู้สึกเหมือนโดนทำร้าย แต่ที่สุดแล้วต้องไม่โดนทำลายยยยย ( คิดเสียงพี่ตูนนะ ) แต่ความเป็นจริงแล้วคนละเรื่องเลย เพราะถ้าอยากจะสครับให้ได้ผล ต้องแบ่งวันสครับประมาณอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ก็พอแล้ว นอกนั้นก็ล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์ปกติก็พอ


นวดสครับผิดวิธี

รูปภาพ:http://www.natural-homeremedies-for-life.com/images/homemeade-facial-scrub.jpg

หลายคนรู้แค่ว่า ควรจะสครับ แต่ไม่รู้วิธีสครับ ส่วนใหญ่จะสครับในทิศทางขึ้นลงสั้นๆ เหมือนถูผิว แต่ความจริงแล้ว เราควรจะสครับผิวเบาๆ โดยการใช้ปลายนิ้วนวดวนเป็นวงกลมเล็กๆ แล้วปล่อยทิ้งไว้ 15-20 วินาที  แล้วค่อยล้างออก อย่าลืมนะว่าต้องทำอย่างเบามือ เพราะถ้าหากเราถูแรงๆ แทนที่จะเป็นการกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เพื่อเผยผิวนุ่มสวยมีออร่า จะกลายเป็นกำจัดผิวดีๆ ของตัวเองด้วยน่ะสิ


ผิวตรงไหนมีปัญหา ต้องยิ่งสครับ!!

รูปภาพ:http://howtobearedhead.com/wp-content/uploads/2013/07/article-new-ds-photo-getty-article-142-178-78652771_XS.jpg

ถ้าทำแบบนี้ล่ะก็ เตรียมตัวผิวเสียไปยาวๆ เลย  บางทีเราอาจจะรู้สึกเป็นกังวลกับผิวบางที่ที่มันหยาบ หรือมีปัญหาอะไรสักอย่าง เลยเกิดนึกว่างั้นก็สครับออกไปสิ มันจะได้เป็นผิวใหม่สวยๆ ไง เอ้อ! คิดได้นะ 555 ถ้าผิวมันผิดปกติยิ่งต้องหยุดเลยนะคะ เพราะนั่นเป็นส่วนที่อ่อนแอ อาจเกิดอาการระคายเคืองอะไรบางอย่าง ถ้าไปขัดไปถูมันจะยิ่งแย่ ก็บอกแล้วไงว่าการสครับมันรุนแรงกว่าที่คิด ถึงได้ให้ทำแค่อาทิตย์ละ 2 ครั้งก็พอ นั่นก็ถือว่ามากแล้วด้วยซ้ำนะน่ะ  แต่ตรงข้อศอกถ้าเห็นว่ามันหยาบๆ ดำๆ ด้านๆ อันนั้นขัดไปเถอะ เพราะมันหยาบเป็นปกติอยู่และ ช่วยทำให้มันนุ่มผิดปกติหน่อยนะ 555


มอยส์เจอร์ไรเซอร์เหรอ ช่างเห๊อะ!

รูปภาพ:https://s3.amazonaws.com/media.newbeauty.com/photos/67286-moisturizerjpg.jpg

การสครับก็คือการสครับ ไม่ได้หมายความว่าพอสครับแล้วผิวจะสวยเต่งตึงเพอร์เฟกต์! ไม่ต้องทำอะไรมากแล้ว  ก็อย่างที่บอกไปแล้วนะคะว่าการสครับเป็นการรบกวนผิวอย่างหนึ่ง ซึ่งบางทีอาจทำให้ผิวหน้าแห้งตึง รู้สึกไม่สบายผิวหน้าเท่าไหร่ การทาครีมมอยส์เจอร์ไรเซอร์หลังสครับหน้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ช่วยดูแลรูขุมขนบนผิวหน้าที่เพิ่งสะอาดใหม่ๆ ให้นุ่มนวล ชุ่มชื่น ถือเป็นวิธีการปิดที่ถูกต้อง


หลักควรจำของการสครับเลยคือ

ละเอียด นุ่มนวล และไม่บ่อย

อะไรที่ดูแล้วเป็นการทำร้ายผิวหน้าจนเกินไปให้รีบหยุดทำนะคะ ไม่งั้นจากผิวที่ไม่ได้เป็นอะไรมากจะกลายเป็นแย่ลง แต่ถ้าทำถูกวิธี จากผิวหมองๆ ก็จะดูเปล่งออร่าได้เลยนะ



บทความที่เกี่ยวข้อง