ผู้หญิงส่วนใหญ่เรามักสนใจแต่ความสวยที่อยู่ภายนอก ประโคมใส่ไม่ยั้ง ทั้งทาครีมทาผิว ทาครีมบำรุงหน้า แต่งหน้า แต่งตัวสวยๆ แต่คนส่วนน้อยมากที่จะสนใจความสวยที่เราสามารถสร้างได้จากภายใน แค่เปลี่ยนการกินชีวิตก็เปลี่ยนได้ค่ะ เพราะ''มีอยู่จริงนะคะสาวๆ

ให้ลองสังเกตดูว่าเวลาที่เรากิน Chocolate ทำไมตื่นมาสิวถึงขึ้น ทำไมบางคนกินกุ้งแล้วถึงแพ้บวมจนน่ากลัว ?ใช่แล้วค่ะ เพราะเกิดจากฮอร์โมนภายในร่างกายเราทั้งนั้น ฉะนั้นหากเราจะแก้ไขแล้ว เราควรมาเริ่มแก้กันตั้งแต่ต้น แก้ตั้งแต่ภายในเลยดีกว่า ดีทั้งสุขภาพของตัวสาวๆ และยังดีต่อภายนอก อย่างผิวพรรณของเรา ร่างกายที่สดใสแข็งแรง

สวยใสไร้สิวง่ายๆ เริ่มด้วยการกิน เอ๊ะ แต่จะกินแบบไหน กินอย่างไรบ้างให้ไร้สิวหาย มาดูกัน!

สุขภาพดีด้วย ‘ อาหารลดสิว ’


รูปภาพ:http://www.nswhos.com/article/5.jpg

1. ลดแป้ง

ลดอาหารจำพวกคาร์โบไอเดต แม้ว่าคาร์โบไฮเดตนั้นจะจำเป็นต่อร่างกาย แต่เราก็ต้องคำนวณการกินแป้งให้อยู่ในสัดส่วนที่พอดีกับที่ร่างกายของเราต้องการต่อวัน เพราะไม่อย่างนั้นหากกินมากไป จะเป็นการเป็นเพิ่มน้ำตาลในร่างกายเราอีก เพราะแป้งที่เรากินไปเกินจะกลายเป็นน้ำตาล ต้นเหตุของโรคเบาหวานและโรคอื่นๆ ตามมาด้วย

อาหารลดสิว : ข้าวกล้อง ขนมปังโอลวีท ธัญพืชต่างๆ เมล็กแฟลกซ์ หรือน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์

ไหนสาวคนไหนเผลอกินแป้งกินน้ำตาลเข้าไปเยอะแล้วบ้าง อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ กินอาหารลดสิวกันแล้ว มาดูอาหารลดหุ่นกันบ้าง ที่บทความข้างล่างนี้เลย VV

รูปภาพ:http://cdn.builtlean.com/wp-content/uploads/2016/02/Vegetarian-Omega-3.jpg

2. กินอาหารที่มีโอเมก้า 3


ในโอเมก้า 3 นั้น ประกอบด้วย EPA ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพผิว สามารถช่วยลดเลือนริ้วรอยเหี่ยวย่น จุดด่างดำ รวมถึงภาวะสิวอักเสบ และปกป้องผิวจากการแผดเผาของรังสียูวี ทั้งนี้หากมีการรับประทานโอเมก้า 3 ร่วมกับ วิตามินเอ ดี และอี จะยิ่งช่วยปกป้องการเกิดสิว อย่าง สิวหัวขาวและหัวดำได้

อาหารลดสิว: ถั่วแระ วอลนัท ถั่วเหลือง ผลิตภัณฑ์จากนม

รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/19/6f/4a/196f4a0c800bc05b9f0390a751bc6534.jpg

3. กินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ในสารต้านอนุมูลอิสระจะมีเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูสภาพผิวให้มีความแข็งแรง อีกหนึ่งสารที่มีคุณสมบัติต้านินุมูลอิสระ ก็คือ สังกะสี ซึ่งช่วยชะลอการแก่ตัวของเซลล์ตามธรรมชาติให้ช้าลง รักษาแผลให้หายได้เร็ว ซึ่งวิธีรักษาสิวอุดตันนั้นนอกจากทำให้สิวยุบตัวลงแล้วก็จำเป็นต้องสมานและรักษาแผล

อาหารลดสิว: เชอร์รี่ เบอร์รี่ ชาเขียว ผักโขม สารสกัดจากเมล็ดองุ่น

นี่สาวๆ ขา ไหนวันนี้ก็พูดเรื่องสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว เราเลยมีเมนูขนมเพื่อสุขภาพเพื่อต้านอนุมูลอิสระได้อย่างดีเลย มาแนะนำแหละ น่ากินมากกกกกก VV


รูปภาพ:https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/564x/af/55/1e/af551e55f0125cd52f8a448dfc1cc4bb.jpg

4. วิตามินซี

วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ประโยชน์ต่อผิวของเราคือสามารถช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียได้ และนอกจากจะเป็นตัวช่วยให้ผิวสวยมีสุขภาพดีแล้ว วิตามินซีมีสารที่จำเป็นต่อการสร้างผิวชั้นคอลลาเจนของเรา ช่วยให้ริ้วรอย รอยสิว จุดด่างดำจากสิว จางลงเร็วขึ้นได้อีกด้วย

อาหารลดสิว:  ส้ม มะนาว สตรอเบอร์รี่ กีวี่ ลิ้นจี่ มะละกอสุก ฝรั่ง มะขามป้อม

รูปภาพ:https://www.letstalksugar.com/wp-content/uploads/2015/09/Lets-Talk-Sugar_Salt-Daddies1.jpg

5. ลดกินอาหารที่มีโซเดียมสูง

การกินเค็มมาก ๆ ไม่เพียงแค่เป็นสาเหตุของการโรคไต เท่านั้น การกินเค็มหรือกินอาหารที่มีแต่โซเดียมเยอะจะทำให้เราบวมน้ำ แล้วแลดูอ้วนได้อีกด้วย ความจริงนั้นร่างกายเรานั้นต้องการโซเดียมน้อยกว่า 2,400 มิลลิกรัม หรือเท่ากับน้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะครึ่งเท่านั้น ดังนั้นเราจึงควรลดการกินอาหารที่มีโซเดียมสูง ก็จะช่วยให้ร่างกายภายในของเราทำงานหนักน้อยลง และทำให้เราสุขภาพดีขึ้น ซึ่งเป็นผลพลอยได้ทำให้เราดูผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่งด้วยค่ะ

อาหารลดสิว:ลดน้ำปลา ซอสปรุงรสที่มีรสเค็ม ของหมักดอง อาหารสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว

เห็นคุุณสมบัติของ' อาหารลดสิว 'แต่ละประเภทแล้วใช่มั้ยคะว่ามีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเรามากแค่ไหน ทีนี้สาว ๆ คงรู้กันแล้วว่า ทำไมอาหารที่เราจึงลดสิวได้ รู้มั้ยคะ ว่าอาหารแต่ละอย่างที่เรากินเข้าไปนั้น ไม่เพียงช่วยลดสิว แต่ยังสามารถช่วยสุขภาพเราด้านอื่น ๆ ต้านโรคได้หลายอย่างเลย

เรื่องดี ๆ แบบนี้ไม่ควรเก็บไว้คนเดียวนะ มีแม่บอกแม่ มีพี่สาวบอกพี่สาว มีน้องสาวบอกน้องสาวเลย มาสวยใสสุขภาพดีกับอาหารลดสิวไปด้วยกันเถอะสาว ๆ


บทความที่เกี่ยวข้อง