เกิดเป็นหญิง แท้จริงแสนลำบากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ต้องออกไปผจญโลกกว้างอีกเยอะ ท่ามกลางข่าวหดหู่รายวัน เช่น การทำร้ายร่างกาย, การข่มขืน, ความรุนแรงในรูปแบบต่างๆ ที่เหยื่อมักเป็นเพศหญิงเป็นหลัก ใครที่มีลูกสาวจึงมักจะอดห่วงไม่ได้เป็นธรรมดา บางบ้านถึงกับต้องโทร / ไลน์ตามถี่ๆ เพื่อให้มั่นใจชัวร์ๆ ว่าลูกสาวอยู่รอดปลอดภัยดี

แต่คนเรายังไงก็ต้องเติบโต ต้องดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอด ไม่สามารถเป็นไข่ในหินของพ่อแม่ได้ตลอด สาวๆ เราจึงจำเป็นต้องมีทักษะต่อไปนี้ เพื่อให้ผู้ใหญ่ โดยเฉพาะแม่เราที่เป็นผู้หญิงเหมือนกัน ได้รู้สึกมั่นใจว่า" ลูกสาวแม่ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมากหรอกน่า จริงๆ นะ ไม่ได้โกหก "

#1 ไม่มีประวัติโกหก หรือปิดบังความผิดอะไรให้แม่จับได้จนระแวง

รูปภาพ:http://skds3.vcmedia.vn/k:2015/1433316408-ngaynaymephapdaycon2-jpg-1441684683712/8-cach-kiem-che-con-gian-cua-tre.jpg

มันก็ต้องมีบ้างที่จะแอบแม่ไปทำอะไรเล็กน้อยพอให้ตื่นเต้นสักครั้งในชีวิตวัยรุ่น ในแบบที่ไม่ใช่ความผิดร้ายแรงมาก แต่ถ้าถึงขั้นโชกโชนเป็นนิสัยโจร ทำจนติดนิสัย แม่จับได้หลายครั้งก็ยังทำเหมือนไม่แคร์อะไร เชื่อเถอะว่าอีกนานกว่าแม่จะปล่อยเราได้จริงจัง เพราหัวใจสำคัญของความไว้ใจ การให้ความเชื่อใจถ้าเราไม่เริ่มสร้างความเชื่อมั่นให้แม่ แม่ก็ระแวงเราไปเรื่อยๆ อย่างงี้แหละ

#2 ทำอะไรหลายอย่างด้วยตนเองได้สบายมาก ไม่ต้องเป็นลูกแหง่ที่พึ่งพิงแม่ตลอด

รูปภาพ:http://assets.nydailynews.com/polopoly_fs/1.1468299!/img/httpImage/image.jpg_gen/derivatives/article_970/shutterstock-mom-daughter.jpg

คนเป็นแม่มักจะห่วงลูกกันทุกคนยิ่งลูกยังทำอะไรไม่เป็น ยิ่งห่วงเป็นธรรมดาไปอยู่กับคนอื่นจะอยู่ได้มั้ยนะ? ไปที่อื่นจะดูแลตัวเองยังไงนะ? เพราะฉะนั้น ถ้าอยากให้แม่เห็นว่าเราโตพอที่จะดูแลตัวเองได้ ควรช่วยเหลือตัวเองได้แล้วโดยไม่ต้องลำบากถึงแม่ แม่จะได้วางใจว่า ถึงไม่มีแม่อยู่ด้วย เราก็ดูแลตัวเองได้ หายห่วง

#3 รับผิดชอบหน้าที่ตัวเองได้ดี

รูปภาพ:http://www.mangojuiced.com/mjd/wp-content/uploads/2013/05/mom-daughter.jpg

" หน้าที่ "คือสิ่งหนึ่งที่วัดได้ว่าเรามีวุฒิภาวะระดับไหนแล้ว ถ้าอยู่ในวัยเรียนเราเรียนได้เต็มที่รึยัง? ถ้าอยู่ในวัยทำงาน เราเต็มที่กับงานแค่ไหน? นอกจากจะเป็นการรักษาชื่อเสียงตัวเองไม่ให้ใครมาสงสัยถึงพ่อแม่เราได้ พ่อแม่เรายังภูมิใจด้วยนะว่าเราโตขึ้นเยอะ รู้จักหน้าที่ตัวเองได้ดี ไม่ต้องให้ใครมาจ้ำจี้จ้ำไชเหมือนตอนเด็กๆ

#4 มีวิชาติดตัว เอาตัวรอดเก่ง

รูปภาพ:http://az616578.vo.msecnd.net/files/2015/12/03/635847006081603733-774507669_o-MOM-AND-DAUGHTER-facebook.jpg

มันต้องมีบ้างสักครั้งในชีวิตที่เราจะเจอเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือเหตุการณ์เฉพาะหน้าในแบบที่แม่เราก็ไม่ได้อยู่ช่วยเราได้ตลอด สาวๆ จึงจำเป็นต้องมีไหวพริบติดตัวบ้าง เพื่อฝึกตนว่าเรานี่แหละหญิงแกร่งจริงๆ นะ แม่วางใจได้เลย จะกี่เหตุการณ์ก็รับมือได้สบายมาก

#5 รู้จักวางแผนอนาคตได้ดี

รูปภาพ:https://www.pmap.co/c/53f28e80/images/stories/ages_stages/asian-mom-daughter.jpg

ความมั่นคงในอนาคตไม่จำเป็นต้องฝากไว้กับคู่ครองเท่านั้น ตัวเราเองก็สร้างเองได้ และมันน่าภูมิใจกว่าซะด้วย อีกทั้งพ่อแม่เราก็จะได้สบายใจว่า ต่อให้เราไม่มีแฟน ไม่มีลูก ยังไงก็เอาตัวรอดได้สบาย ไม่มีวันอดตาย เพราะมีการวางแผนที่ดีเป็นของตนเอง

#6 เลือกคู่ครองได้เหมาะสม โดยรวมแล้วน่าไว้ใจ น่ารัก

รูปภาพ:https://www.pmap.co/c/53f28e80/images/stories/ages_stages/asian-mom-daughter.jpg

ถ้าลูกสาวได้แฟนที่ดี พากันไปสู่ทิศทางที่ดี แม่ก็ยินดีด้วย อย่างน้อยก็เบาใจที่มีคนฝากฝีฝากไข้แทนแม่ได้ แต่ถ้าลูกไปคว้าได้แฟนที่ทำให้ชีวิตย่ำแย่กว่าเก่า แม่ก็ทุกข์ใจไม่น้อยที่ลูกสาวของแม่โดนใครไม่รู้ย่ำยีหัวใจ ( ถ้าเลือกดีๆ ไม่ได้ ก็อยู่เป็นโสดแบบมีความสุข แม่ไม่ว่าหรอก )

#9 บริหารเงินเก่ง

รูปภาพ:http://everydayfeminism.com/wp-content/uploads/2013/09/mom-daughter-talking.jpg

ถ้าแต่งงาน แม่ก็ห่วงอีกว่าคู่ครองของเราจะดูแลได้ดีแค่ไหน ถ้าหย่าร้างกันขึ้นมาเราจะมีอะไรติดตัว? ถ้าเป็นสาวโสด แม่ก็เป็นห่วงอีกเช่นกันว่าเราจะอยู่กินยังไง เพราะฉะนั้น การบริหารเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่สาวๆ ไม่ควรขาดตกบกพร่องเลย และไม่ควรหวังพึ่งพาใครเท่าตัวเราเอง ยิ่งเก็บออมได้ดี บริหารเป็น แม่ยิ่งวางใจได้ว่าเรานี่เก่ง เอาตัวรอดสบายๆ อยู่แล้ว

ถึงจะเกิดเป็นหญิง เป็นเพศที่อ่อนแอและอ่อนไหว แต่ก็ไม่ได้ลำบากอะไรที่จะ" อยู่ให้เป็น "บนโลกนี้ มันอยู่ที่วิธีคิด วิธีวางแผน และการรับมือ เชื่อสิ!

บทความที่เกี่ยวข้อง